Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tăng tốc vào những tháng cuối năm 2017

my-portfolio

Theo nhiều ý kiến nhân định, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ tăng tốc vào 1 số tháng cuối năm 2017 và sẽ đạt 8 tỷ USD trong năm nay. Chúng tôi có đã c

Ngoài sếp “tổng”, Habeco sắp thay đổi tiếp một nhân sự cấp cao
Hoạt động thoái vốn trầm lắng, lợi nhuận nửa đầu năm 2017 của SCIC giảm một nửa so với cùng kỳ
Hành trình “đi săn” nhân sự cấp cao: Mức lương cả trăm triệu, tìm mỏi mắt cả năm trời, có khi vẫn không chọn được ai

Theo nhiều ý kiến nhân định, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ tăng tốc vào 1 số tháng cuối năm 2017 và sẽ đạt 8 tỷ USD trong năm nay. Chúng tôi có đã có bài phỏng vấn trực tiếp ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và XK Thủy sản Việt Nam về vấn đề này.

Thưa ông, theo số liệu xuất khẩu của đến 15/8, xuất khẩu thủy sản đã đạt gần 4 tỷ USD, tăng 16% so có cộng kỳ năm 2016. Và nhiều hy vọng đến cuối năm 2017 sẽ đạt 8 tỷ đô la. Vậy theo ông đâu là 1 số nhân tố góp phần vào sự tăng trường này?

Mặc dù từ đầu năm đến nay có rất nhiều quy định áp đặt lên thủy sản VN của phân khúc nhập khẩu gây bất lợi. Tuy nhiên 1 số mặt hàng đều duy trì tốc độ tăng trưởng khá ổn định nhờ nhu cầu tăng và bình phục ở 1 số phân khúc, đặc thù là phân khúc Nhật bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Đồng Yên Nhật Bản tăng giá so có USD và 1 số ngoại tệ khác sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu xuất khẩu vào phân khúc Nhật. Cụ thể, sản phẩm xuất khẩu sang Nhật Bản tăng 31,7%.

Tại phân khúc Trung Quốc, nhu cầu nhập khẩu cá tra ở phân khúc này tiếp tục tăng so có năm trước. Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc năm nay đã tác động tích cực đến xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang phân khúc này, tăng mạnh 25,1% so có năm 2016 chủ yếu nhờ tăng xuất khẩu 2 mặt hàng tôm và mực, bạch tuộc…

Đáp ứng đề nghị càng ngày càng cao của phân khúc nhập khẩu về VSATTP và trách nhiệm về môi trường và xã hội cũng là nhân tố góp phần tăng trưởng cho xuất khẩu thủy sản. Các DN chế biến và XK VN đã tăng cường kiểm soát trên toàn chuỗi giá trị cũng như thức hiện đúng và nghiệm ngặt 1 số quy định của từng phân khúc xuất khẩu như chương trình thanh tra 1 số da trơn của của bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Ông đang nói về 1 số quy định phân khúc, vừa qua nhiều tài liệu đã nói nhiều về thách thức ở phân khúc Hoa kỳ đối có cá tra về khả năng cá tra có thể không được tiếp tục xk vào phân khúc này. Có cơ sở nào cho dự báo này không thưa ông?

Trước hết chúng tôi cần khẳng định lại 1 lần nữa là không có cơ sở nào về việc cấm hoặc ngừng nhập khẩu cá tra vào Hoa Kỳ. Ngành cá tra Việt Nam đã phát triển tốt có hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm nghiêm ngặt, và về kỹ thuật ngành cá tra Việt Nam có thể đạt được nguyên tắc tương đương có Hoa Kỳ và vận hành xuất khẩu vẫn diễn ra thông thường.

Có thể nói rằng đây là 1 thách thức lớn có có Doanh nghiệp Việt Nam khi phải kiểm soát nghiêm ngặt toàn chuỗi từ con giống, thức ăn, vấn chuyển đến nhà máy, chế biến… Tuy nhiên đã có sự phối hợp nghiêm ngặt giữa Bộ NNVN & Bộ NN Hoa kỳ để giúp 1 số Doanh Nghiệp Việt Nam thực hiện đúng 1 số nguyên tắc và qua đây 1 số công ty sẽ làm tốt Bên cạnh đây việc kiểm soát chất lượng nguyên liệu đến thành phẩm.

Một phân khúc có sức tăng trưởng khá tốt là Trung Quốc. Những người vận hành trong lĩnh vực thủy sản Việt Nam cho rằng có 1 chiến lược chuyển hướng xuất khẩu sang phân khúc Trung Quốc của Doanh nghiệp Việt Nam, nhận định về vấn đề này như thế nào thưa ông?

Tôi không cho rằng đây là 1 chiến lược mà là sự dịch chuyển môi trường xung quanh theo nhu cầu phân khúc. Trong bối cảnh xuất khẩu sang EU giảm mạnh, thì phân khúc Trung Quốc lại tăng nhập khẩu cá tra Việt Nam do nhu cầu tiêu dùng mỗi ngày tăng và là phân khúc gần.

Do vậy, đôi khi 1 số công ty không xuất khẩu được sang EU thì chuyển hướng phân phối hàng sang Trung Quốc khiến cho xuất khẩu vào Trung Quốc tăng lên. Trong khi chưa mở của hoàn toàn cho cá hồi Na Uy thì cá tra là 1 sản phẩm được ưa chuộng ở phân khúc này do tươi, ngon, dễ chế biến theo món ăn truyền thống của nước này.

Theo ông chất lượng cá tra xuất khẩu sang trung Quốc giai đoạn này ra sao? Và công ty cần quan tâm đến vấn đề gì để phát triển lâu dài ở phân khúc này.

Thực tế nhu cầu tiêu dùng ở Trung Quốc đã và đang 1 sốh tân (nhất là khu vực đô thị), người tiêu dùng Trung Quốc đang chuyển sang tiêu dùng 1 số sản phẩm chất lượng cao, sản phẩm sạch; hàng rào kiểm dịch của Trung Quốc càng ngày càng nghiêm ngặt hơn. Do đây 1 số công ty cần quan tâm đến vấn đề chất lượng khi XK vào phân khúc này, bởi nếu tăng trưởng về số lượng mà bỏ qua chất lượng thì sẽ đánh mất danh tiếng và hình ảnh của cá tra Việt Nam ở 1 số thị trưởng khác truyền thông như EU, Mỹ cũng như 1 số phân khúc tiềm năng như Nam Mỹ, Nhật Bản…

Và để giải quyết cho hiện trạng này, về phía 1 số cơ quan quản lý chất lượng Việt Nam cần gặp gỡ và thảo luận có phía Trung Quốc để bắt đầu thi công cơ chế và công đoạn kiểm soát song phương về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, ứng dụng 1 số giải pháp kiểm soát tận gốc, truy xuất lý do lô hàng trong trường hợp có vấn đề về kiểm dịch và an toàn vệ sinh thực phẩm đối có sản phẩm thực vật xuất nhập khẩu giữa hai nước.

Các cơ quan phụ trách về xuất khẩu cần kiểm soát nghiệm ngặt hình thức xuất khẩu sang phân khúc Trung Quốc; chuyển dần từ giải pháp xuất khẩu tiểu ngạch nhiều rủi ro sang giải pháp xuất khẩu chính ngạch.

Câu hỏi cuối cộng dành cho ông liên quan đến Vietfish sẽ diễn ra 29-31/8/2018 ở Tp HCM. Hiện chúng ta đã xuất khẩu đi 1 số nơi trên địa cầu vào 1 số hệ thống phân phối lẻ danh tiếng như Tesco, Wallmart, Costco… nhưng người tiêu dùng lại biết rất ít về thủy sản VN. Vietfish có phải là kênh tiếp thị cho khách nội địa?

Sản phẩm thủy sản Việt Nam đã có mặt trên khắp địa cầu vào 1 số hệ thống phân phối lẻ danh tiếng, tuy nhiên rất ít người tiêu dùng Việt Nam biết đến ngành thủy sản nước nhà. Một trong 1 số nguyên nhân bởi trước đây, 1 số Doanh nghiệp lớn chỉ tập trung vào nâng cao chất lượng và năng suất sản lượng để xuất khẩu và mở rộng phân khúc. Bên cạnh đây, chính sách phân phối hàng chiết khấu của 1 số hệ thống phân phối lẻ ở Việt Nam chưa thật sự quyến rũ 1 số công ty chế biến xuất khẩu.

Trong vài năm trở lại đây, nhiều công ty đã có hướng đầu tư vào phân khúc nội địa đặc thù tiềm năng đối có 1 số mặt hàng phối chế, hàng giá trị tăng thêm. Vì vậy việc tham dự hội chợ Vietfish để mở rộng phân khúc nội địa cũng là 1 trong 1 số mục tiêu quan trong của 1 số Doanh nghiệp tham dự hội chợ năm nay.

Nắm bắt được vấn đề và nhu cầu của Doanh nghiệp, hội chợ Vietfish năm nay đẩy mạnh truyền thông, nâng cao thương hiệu đến có công chúng, tăng thêm lượng khách tham quan và nhận biết đến người tiêu dùng nội địa. Đồng thời Vietfish cũng là kênh quảng bá hình ảnh và sản phẩm cho Doanh nghiệp trong phân khúc nội địa đầy tiềm năng.

Vietfish sẽ được diễn ra vào ngày 29-31/8/2018 ở trọng điểm triển lãm SECC, Quận 7, Hồ Chí Minh có hơn 200 công ty vận hành trong lĩnh vực thủy sản, cộng có hơn 360 gian hàng và 15 quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức, Malaysia, Thái lan, Singapore… Đây sẽ là kênh truyền thông và quảng bá hiệu quả cho Doanh nghiệp và cho ngành thủy sản Việt Nam.

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0