Xăng tăng giá: Doanh nghiệp vận tải lo “chèo chống”

my-portfolio

Sau bốn lần giá xăng không ngừng nghỉ được điều chỉnh tăng có tổng mức tăng 10,8%, 1 số DN vận tải đang phải tính toán 1 số 1 sốh thức sao cho đảm bả

CEO Trịnh Lan Phương hé lộ bí quyết thành công của chuỗi mẹ và bé Bibo Mart
Định giá không thấp hơn 80 triệu USD, FPT bán 47% vốn FPT Trading
HSC: FPT có thể thu lợi nhuận 1.380 tỷ từ bán 52% vốn FPT Trading và 40% vốn FPT Retail

Sau bốn lần giá xăng không ngừng nghỉ được điều chỉnh tăng có tổng mức tăng 10,8%, 1 số DN vận tải đang phải tính toán 1 số 1 sốh thức sao cho đảm bảo cả lợi nhuận lẫn mức tranh giành trên phân khúc.

Nhìn trước, ngó sau

Trao đổi có phóng viên Báo Hải quan, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng cho biết: Khi giá xăng tăng trên 10%, DN cũng sẽ bị tăng lên hơn 10% kinh phí nhiên liệu. Tính toán chi tiết, có việc tăng lên kinh phí này, lợi nhuận của DN giảm dao động 3-4%.

“Nói ra con số chỉ bởi thế nhưng việc giá xăng được điều chỉnh tăng lên đảm bảo sẽ ảnh hưởng tới làm việc của 1 số DN vận tải ở 1 số mức độ khác nhau. Đối có riêng Đất Cảng, DN có cả dịch vụ xe taxi và xe khách chạy tuyến cố định nhưng chưa có ý định tăng giá cước. Lý do là bởi, giai đoạn này sự tranh giành giữa 1 số DN trong ngành vận tải khá lớn, nếu không tính toán kỹ bài toán tăng giá rất có thể DN sẽ phải chịu thiệt thòi. Bên cạnh đó, giá xăng dầu có các thời điểm biến động liên tục. Việc điều chỉnh giá cước vận tải theo giá xăng dầu khá mệt mỏi. Nhiều khi DN đề xuất tăng giá chưa triển khai xong, giá xăng đã lại 1 sốh tân nên đó không phải là phương án chọn lọc tối ưu của DN”, ông Hải nói.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải xe hơi Việt Nam: Thông thường khi giá xăng tăng 5%, DN vận tải sẽ cân đối điều chỉnh giá cước. Tuy nhiên giai đoạn này, sau 4 lần tăng giá xăng không ngừng nghỉ, 1 số DN vẫn chưa tăng cước ngay là bởi DN còn phải “nhìn trước ngó sau”. Hiện, 1 số loại hình vận tải phi truyền thống tạo ra sự tranh giành khá gay gắt cho 1 số DN vận tải truyền thống. Bên cạnh đó, DN còn ngần ngại bởi mỗi lần trình phương án điều chỉnh giá cước phải trải qua không ít thủ tục.

Thời gian qua, trước sức ép xăng tăng giá, 1 số DN vận tải ở Hà Nội đã có đề xuất phương án tăng giá cước vận tải gửi Sở Giao thông vận tải Hà Nội, song không được chấp thuận. Liên quan tới vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho hay: Khi giá xăng dầu giảm xuống, DN chấp hành giảm giá, vậy khi giá xăng lên, DN yêu cầu tăng giá cước là việc thông thường. Có các DN, nếu không được điều chỉnh tăng giá, làm việc sẽ không có lãi, thậm chí sẽ phá sản.

Tối ưu quản lý để “cứu mình”

Hiện ở, khi chưa chọn lọc tăng giá cước, 1 sốh mà nhiều DN vận tải chọn lọc để “chèo chống” là tiết giảm mọi kinh phí, bù đắp vào khoản nhích lên của kinh phí nhiên liệu. Với Đất Cảng, ông Khúc Hữu Thanh Hải cho hay: Cách mà DN chọn lọc để có thể tranh giành, phát triển là tối ưu hóa quản lý thông qua việc đưa công nghệ vào quản lý. “Công ty đã áp dụng hệ thống quản lý 1 số xe taxi gần tương tự như 1 sốh quản lý của Grab, Uber. Khách hàng có thể cài đặt phần mềm vào phone và gọi xe. Qua hệ thống, 1 số lái xe cũng có thể biết được địa điểm bạn xem xe nào gần nhất thì đón khách. Phương án này giúp tránh trình trạng 1 khách nhưng nhiều xe cộng đến đón như trước đó, đồng thời giúp giảm được số km rỗng. Nhờ vậy, 1 số kinh phí giảm xuống, DN giữ nguyên giá cước, thúc đẩy phân khúc”, ông Hải nói.

Trên thực ở, không phải DN nào cũng có thể mạnh dạn đầu tư, đổi thay 1 sốh quản lý. Bộc bạch của 1 số đại diện lãnh đạo DN vận tải cho hay: Nếu thời gian tới, giá xăng tiếp tục tăng, việc tăng giá cước vận tải là điều không tránh khỏi, bởi nếu không tăng, DN sẽ chẳng thể tiếp tục chống đỡ. Khi đem vấn đề, nếu DN đề xuất tăng giá cước mà Sở Giao thông vận tải địa phương không chấp thuận như trường hợp ở Hà Nội vừa qua, thảo luận có ông Liên, phóng viên nhận được câu trả lời, đảm bảo không DN nào nằm yên chịu lỗ, “chờ chết” cả. DN có rất nhiều 1 sốh để lách, thậm chí “làm càn”. Điển hình như, DN có thể tăng lên nhồi nhét, bắt khách nhằm đảm bảo nguồn thu.

Về vấn đề này, ông Hải cho biết thêm, hoàn toàn có thể xảy ra hiện trạng DN không đăng ký đề xuất phương án tăng giá có Sở Giao thông vận tải mà vẫn âm thầm áp dụng tăng giá cước trong thực ở. Bên cạnh đó, DN có thể “lách” bằng 1 sốh ngoài giá vé, thu thêm khoản phụ thu… Tất cả các việc này đều khá khó quản lý.

Không ít DN vận tải bày tỏ quan điểm, việc 1 số Sở Giao thông vận tải nắm “quyền sinh quyền sát” trong điều chỉnh giá cước vận tải tạo sức ép khá lớn cho DN. Cơ quan quản lý Nhà nước nên để DN chủ động thi công giá cước. Mỗi DN có điều kiện, kinh phí khác nhau và tự cân đối 1 số nhân tố để làm việc. Nếu giá cước cao, mất khách, DN sẽ tự phải có phương án điều chỉnh giá cước xuống thấp để tăng lên sức tranh giành. Như vậy, DN mới thực sự được làm việc theo cơ chế phân khúc.

Chiều 5/9, liên Bộ Tài chính – Công Thương đã chọn lọc tăng giá xăng RON 92 thêm 306 đồng/lít; xăng E5 tăng 285 đồng/lít; dầu diesel 0.05S tăng 155 đồng/lít; dầu hỏa tăng 149 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S tăng 43 đồng/kg. Như vậy, tính từ 15h ngày 5/9, giá xăng RON 92 chạm mức 17.792 đồng/lít; xăng E5 17.539 đồng/lít; dầu diesel 0.05S 13.950 đồng/lít; dầu hỏa 12.547 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S là 11.148 đồng/kg.

Đây là lần tăng thứ 4 không ngừng nghỉ của giá xăng có tổng mức tăng 1.777 đồng/lít (tương đương tăng 10,8%). Như vậy, tính từ đầu năm, có 7 lần tăng giá (thêm 2.934 đồng/lít) và 7 lần giảm giá xăng (bớt được 2.682 đồng/lít), 3 kỳ điều chỉnh giữ nguyên giá, giá xăng đã tăng thêm 261 đồng.

Doanh nghiệp vận tải biển “chìm đắm” trong gặp khó

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0