Trung Quốc lại ồ ạt gom thủy sản

my-portfolio

Xuất khẩu thủy hải sản sang Trung Quốc tăng trưởng mạnh nhưng nhiều rủi ro, doanh nghiệp Việt cần cẩn thận khi làm ăn có phân khúc này. Thị trường T

Chẳng ai dám mua, ô tô hybrid khó sống ở Việt Nam
Giá muối cao nhưng không có bán
Giá hành lá ở đồng bằng sông Cửu Long bỗng nhiên tăng cao

Xuất khẩu thủy hải sản sang Trung Quốc tăng trưởng mạnh nhưng nhiều rủi ro, doanh nghiệp Việt cần cẩn thận khi làm ăn có phân khúc này.

Thị trường Trung Quốc (TQ) đang bùng phát cả về số lượng lẫn giá nhập khẩu mặt hàng thủy hải sản đông lạnh và chế biến, mở ra nhiều thời cơ cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam. Thế nhưng, làm ăn có TQ chưa bao giờ dễ…

Hàng nào cũng gom

Hai giai đoạn này, Hội chợ Thủy sản 2017 (Vietfish 2017) – diễn ra ở TP HCM từ ngày 29 đến 31-8, do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức – chứng kiến lượng khách TQ áp đảo. Một số gian hàng đã dự trù trước về phiên dịch, tin tức tiếng TQ, trong khi có nơi chỉ thảo luận bằng… tay nhưng khách hàng từ nước láng giềng sang vẫn không nản lòng.

Bà Trương Tuyết Hoa, phụ trách kinh doanh Công ty CP Vĩnh Hoàn, cho biết tăng trưởng xuất khẩu cá tra đi TQ của doanh nghiệp lên đến 50%-60%, tương đương tăng trưởng chung. Nhu cầu của khách TQ rất phong phú, rải đều 1 số phân khúc và mạnh nhất là phân khúc thấp. Vĩnh Hoàn đã tập trung cho hàng có giá trị tăng thêm, chế biến sâu. Nhiều khách hàng TQ đã cử đầu bếp sang nhà máy Vĩnh Hoàn để điều chỉnh gia vị cho thích hợp có thị hiếu của người tiêu dùng nước này. Để tránh rủi ro về chi trả, doanh nghiệp chỉ xuất khẩu chính ngạch, từ chối 1 số đơn hàng tiểu ngạch và luôn tiến hành nhận tiền mới giao hàng.

Khách Trung Quốc tham quan Hội chợ Vietfish 2017

Khách Trung Quốc tham quan Hội chợ Vietfish 2017

Theo giám đốc 1 DN thủy sản lớn ở Bến Tre, khách TQ sẵn sàng trả giá cao hơn khách Mỹ, châu Âu để mua tôm cá nguyên chất (không chứa chất tăng trọng, phụ gia). Để bảo đảm an toàn, 1 số doanh nghiệp cung ứng xuất khẩu tiểu ngạch bằng 1 sốh phân phối đứt cho 1 DN Việt ở 1 số tỉnh, thành phía Bắc.

Số liệu từ Trung tâm Đào tạo và Xúc tiến Thương mại VASEP cho thấy 10 năm nay, xuất khẩu thủy sản sang TQ liên tục tăng trưởng dương ở đa số 1 số mặt hàng tôm, cá tra, mực… Từ năm 2007-2016, tôm tăng 10 lần, cá tra tăng 8 lần và vẫn còn dư địa tăng tiếp.

Theo bà Lê Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Xúc tiến Thương mại VASEP, người TQ càng ngày càng giàu lên, thích ăn thủy sản và giảm lượng tiêu thụ thịt gia súc, gia cầm trong khi sản lượng nuôi trồng và đánh bắt trong nước giảm. Năm 2017, TQ tăng nhập khẩu thủy sản đến 22% về lượng; trong 5 tháng đầu năm, giá thủy sản tăng đến 31%, cao nhất trong lịch sử và là lý do khiến lạm phát tăng ở nước này. Giá thủy sản trung bình của TQ là 3,27 USD/kg, cao nhất trong 6,5 năm qua và tiên đoán mức giá sẽ ổn định hoặc tiếp tục tăng nhẹ.

“Nhà nước TQ đang khuyến khích nhập khẩu thủy sản để bù lượng hụt thông qua việc cấp tín dụng ưu đãi cho 1 số DN nhập khẩu. Việt Nam còn được hưởng thuế nhập khẩu 0% trong khi 1 số đối thủ tranh đua như Indonesia đang chịu thuế 6%, Ấn Độ 17%” – bà Lê Hằng so sánh.

Lo “mất” nhiều hơn “được”

Từ bí kíp làm ăn có TQ, 1 số DN cho biết phân khúc này dù rất quyến rũ nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thị hiếu tiêu dùng của người dân TQ 1 sốh tân rất nhanh, nhà xuất khẩu phải liên tục theo sát phân khúc để điều chỉnh, thích ứng.

Bà Lê Hằng lưu ý DN phải thận trọng khi làm ăn có TQ. Đặc biệt, cần có phương án đề phòng, dự phòng trước các đơn hàng lớn, đề nghị khác biệt để không rơi vào tình huống TQ ngưng mua thì chẳng thể phân phối đi phân khúc khác. Bên cạnh đây, cần phong phú phân khúc, không tập trung phân phối hàng cho 1 phân khúc để phòng rủi ro. Cần lưu ý hiện trạng thương nhân TQ tham dự phân khúc nguyên liệu, mua tôm cá cỡ nhỏ hoặc quá lớn so có bình thường khiến nhiều nhà máy thiếu nguyên liệu.

Trước diễn biến thương nhân TQ thu gom tôm nguyên liệu xuất khẩu tiểu ngạch, không kiểm soát chỉ tiêu kháng sinh, nhiều DN lo ngại ngành nuôi tôm Việt Nam sẽ “mất” nhiều hơn “được”. Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước, cho rằng hiện trạng này có thể phá nỗ lực gây dựng vùng tôm không kháng sinh của Việt Nam giai đoạn này. Nông dân phân phối được tôm cho thương lái TQ sẽ tiếp tục nuôi tôm kháng sinh vì tỉ lệ thành công cao hơn, đến khi TQ ngưng mua thì chẳng thể xuất khẩu đi đâu khác. Ngoài ra, TQ gom tôm về chế biến xuất khẩu sẽ tranh đua có DN Việt do chi phí thấp hơn 20% nhờ 1 số ưu đãi về thuế.

Định vị hàng chất lượng cao

Không riêng gì Việt Nam, cả địa cầu cũng đang đổ xô phân phối hàng cho TQ vì nguồn cung thủy hải sản nội địa của nước này đang thiếu hụt, người dân sẵn sàng trả giá cao để mua hàng chất lượng. Vì vậy, ông Nguyễn Phú Hòa, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương, khuyến khích DN Việt định vị sản phẩm chất lượng nguyên tắc Mỹ, Nhật Bản để phân phối cho TQ và tính toán thi công thương hiệu ở phân khúc này.

TS Yang Yong, Chủ tịch Công ty Guangzhou Nutriera Biotechnology (TQ), lưu ý người TQ càng ngày càng bận rộn nên thích 1 số sản phẩm tiện lợi, sẵn sàng mua hàng đã sơ chế, chế biến có giá cao để tiết kiệm thời gian. Cụ thể, có cá tra, 1 số DN Việt cần cải thiện hương vị để thích hợp thị hiếu văn hóa ẩm thực của người Hoa bằng 1 sốh sử dụng 1 số phụ gia độc đáo, chất làm tăng omega-3.

Xuất khẩu thủy sản tăng nhờ 1 số mặt hàng chủ lực

Các khách hàng đang xem chuyên mục Hang Hoa Nguyen Lieu của C2pleikan.edu.vn trong đây có đầy đủ tin tức về chất liệu xây dựn, năng lượng tài nguyên và nông thủy sản ..

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/tin-tuc-du-an/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 1