Thuế nhập khẩu E100 sẽ không thấp!

my-portfolio

Với “sứ mệnh” làm sao để “giá nhập khẩu E100 phải cao hơn giá phân phối E100 sản xuất trong nước”, nhưng “giá xăng E5 phải thấp hơn giá xăng khoáng”,

Phân bón chịu thuế VAT: DN hưởng lợi, nông dân è cổ chịu gánh nặng thuế phí?
Đã kiểm soát được chất cấm Salbutamol trong chăn nuôi
Kiếm nhiều tỷ đồng mỗi năm nhờ nghề nuôi chim yến trong nhà

Với “sứ mệnh” làm sao để “giá nhập khẩu E100 phải cao hơn giá phân phối E100 sản xuất trong nước”, nhưng “giá xăng E5 phải thấp hơn giá xăng khoáng”, đồng thời “công ty sản xuất E100 có mức lãi ít nhất bằng mức như giai đoạn này là 156 đồng/lít”, Bộ Tài chính đang “sói đầu” tính toán các chính sách phân phối hàng đối có E100 nhập khẩu.

Thuế phải giúp E100 nhập khẩu giá cao hơn giá sản xuất trong nước

Hiện nay, việc cung cấp E100 để phối trộn xăng sinh học E5 chủ yếu từ 2 nhà máy nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Tùng Lâm có công suất kiến trúc 200.000m³/năm, đủ để phối trộn được dao động 4 triệu m³ xăng E5. Thực tế, hiện 2 nhà máy này chỉ chạy 30% công suất.

Trong phương án tính toán cho công đoạn xóa sổ RON92 truyền thống, Bộ Công Thương có tính đến việc tái khởi động 2 nhà máy sản xuất ethanol ở Dung Quất và Bình Phước (đều có công suất kiến trúc 100.000m³/năm), nhưng đến nay 2 nhà máy đây vẫn chưa có động thái nào cho thấy sẽ được tái khởi động thành công.

Theo Bộ Tài chính, năm 2017, nhu cầu xăng RON92 dao động 5,03 triệu m³, xăng E5 là 757.000 m3. Với tăng trưởng nhu cầu xăng hằng năm dao động 7%, và từ 1-1-2018 sẽ thay thế hoàn toàn xăng RON92 bằng E5, từ năm 2019 trở đi sẽ thay thế hoàn toàn bằng E10 thì nhu cầu xăng E5 vào năm 2018 dao động 6,2 triệu m³, nhu cầu xăng E10 cho năm 2019 là 6,6 triệu m³. Theo đây, nhu cầu E100 để phối trộn cho 2018 là 311.370m³ và năm 2019 là 666.331m³.

Việc phổ biến xăng E5 đang gánh trên vai rất nhiều “sứ mệnh”. Ảnh: DT

Việc phổ biến xăng E5 đang gánh trên vai rất nhiều “sứ mệnh”. Ảnh: DT

Trong trường hợp thuận lợi nhất – 2 nhà máy ở Dung Quất và Bình Phước có thể quay trở lại vận hành có công suất tối đa và 2 nhà máy của Công ty Tùng Lâm cũng vận hành tối đa, thì nguồn cung E100 trong năm 2018 là đủ. Tuy nhiên, sang năm 2019 sẽ thiếu dao động 200.000m³ và năm 2020 thiếu dao động 300.000m³. Trường hợp 2 nhà máy ở Dung Quất và Bình Phước tái khởi động không thành công, thì ngay trong năm 2018 đã thiếu 111.370m³ E100. Nguồn thiếu hụt này dĩ nhiên phải bù đắp bằng nguồn nhập khẩu.

Theo Bộ Tài chính, chuẩn bị nguồn nhập chủ yếu sẽ từ Mỹ hoặc Brazil có mức thuế nhập khẩu MFN là 20%, vì nguồn cung từ châu Á như Thái Lan và Trung Quốc là không có (E100 của các nước này được sử dụng hết cho nhu cầu trong nước, không cho xuất khẩu).

Bài toán đặt ra giai đoạn này là mức thuế nhập khẩu cho E100 sẽ là bao nhiêu. Nếu chỉ vì người tiêu dùng và mục tiêu khuyến khích người dân sử dụng E5, bài toán sẽ rất dễ làm, cứ áp 1 mức thuế thấp. Tuy nhiên, vấn đề phức tạp hơn khi Bộ Tài chính lại cho rằng “việc duy trì chính sách phân phối hàng thuế nhập khẩu đối có E100 để bảo hộ và khuyến khích sản xuất trong nước là cần thiết, nhất là đối có 2 nhà máy Dung Quất và Bình Phước”.

“Nếu 2 nhà máy này vận hành trở lại được thì cần có chính sách phân phối hàng để sản phẩm của 2 nhà máy này và các nhà máy sản xuất E100 trong nước tranh đua đối có E100 nhập khẩu”. Do đây, mức thuế suất MFN đối có E100 phải bảo đảm “giá nhập khẩu E100 phải cao hơn giá phân phối E100 sản xuất trong nước và giá xăng E5 phải thấp hơn giá xăng RON95”. Đây là quan điểm đã được Bộ Tài chính xác định.

Áp thuế 17% đối có E100 nhập khẩu

Hiện nay, giá E100 được đưa vào công thức tính giá cơ sở là 13.763 đồng/lít, đúng mức giá phân phối ra của Công ty Tùng Lâm, nghĩa là công ty phân phối bao nhiêu thì người tiêu dùng phải chịu mức đây (vì hiện họ là người phân phối E100 duy nhất).

Theo tài liệu của Công ty Tùng Lâm, kinh phí E100 của công ty này đang ở mức 13.044 đồng/lít. Cụ thể, có nguyên liệu sản xuất là sắn lát khô, có mật độ 2,28kg sắn/lít E100, giá nguyên liệu đã là 8.778 đồng (sắn giao ở cổng nhà máy là 3.850 đồng/kg), tổng kinh phí sản xuất là 11.557 đồng/lít, kinh phí quản lý là 200 đồng/lít; khấu hao, lãi vay là 1.230 đồng/lít, ra kinh phí sản xuất ở nhà máy là 12.987 đồng/lít (ở nhiệt độ 20 độ C). Tuy nhiên, để phân phối cho các công ty phối trộn xăng E5 thì phải quy đổi ở nhiệt độ 15 độ C, nên kinh phí đội lên 13.044 đồng/lít. Giá phân phối E100 giao ở cổng nhà máy của công ty phối trộn xăng E5 là 13.763 đồng/lít, đã bao gồm cả phí vận chuyển. Với mức giá này, Công ty Tùng Lâm có lãi từ 156 đồng/lít.

Giá E100 trên phân khúc địa cầu dĩ nhiên rẻ hơn mức giá sản xuất trong nước nhiều, vì công nghệ của họ hiện đại hơn, cũng như nguyên liệu đầu vào giá thấp hơn. Bộ Tài chính trích nguồn tin của PVoil và Petrolimex cho biết: Giá E100 (giá FOB) trung bình từ 3-7 – 21-7-2017 ở phân khúc Mỹ là 394 USD/m³ và ở Brazil là 502 USD/m³. Các kinh phí liên quan gồm (cước vận tải, bảo hiểm…) dao động 150 USD/chuyến (mỗi chuyến chở dao động 3.000m³ E100). Như vậy, có tỷ giá 22.765 VND/USD, giá E100 nhập từ Mỹ về Việt Nam dao động xung quanh 9.000 đồng/lít và từ Brazil dao động 11.500 đồng/lít, chưa bao gồm thuế.

Tuy giá rẻ hơn rất nhiều so có kinh phí E100 sản xuất trong nước, nhưng nếu đánh thuế nhập khẩu 20% như giai đoạn này, thì tính toán của Bộ Tài chính cho thấy, giá E100 nhập khẩu về Việt Nam là 14.849 đồng/lít, cao hơn giá mua trong nước là 1.086 đồng.

Nếu Chính phủ sửa đổi Nghị định 83/2014 theo hướng bỏ quỹ bình ổn giá thì giá xăng E5 vẫn luôn cao hơn giá xăng RON92 và chỉ thấp hơn xăng RON95, kể cả ở phương án thuế E100 là 15% và 17%. Nếu từ 1-7-2018, thuế bảo vệ môi trường đối có xăng E5, E10 tiến hành theo mức thuế mới (bằng 80% và 70% mức thuế xăng RON92/RON95), tức là các gì Bộ Tài chính viết trong dự thảo Luật sửa đổi 1 số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường được Quốc hội chấp nhận thông qua trong kỳ họp thứ 4 này, thì giá xăng E5 sẽ thấp hơn giá xăng RON92/RON95.

Để vừa bảo đảm qui định “giá nhập khẩu E100 phải cao hơn giá phân phối E100 sản xuất trong nước” và “giá xăng E5 phải thấp hơn giá xăng khoáng” đồng thời “công ty sản xuất E100 có mức lãi (ít nhất bằng mức như giai đoạn này là 156 đồng/lít)”, Bộ Tài chính chuẩn bị tham khảo điều chỉnh giảm mức thuế đối có E100 từ 20% xuống 17%. Với mức thuế suất này cùng thêm mức thuế bảo vệ môi trường được sẽ giảm từ 1-7-2018, giá xăng E5 sẽ thấp hơn giá xăng RON 95 từ 1.345 đến 1.495 đồng/lít; giá xăng E10 sẽ thấp hơn giá xăng RON95 từ 1.484 đến 1.634 đồng/lít, tùy thuộc vào qui định của xăng RON95 mức 2, mức 3 hoặc mức 4.

Kiểm tra lý do gần 5 triệu lít xăng A92

Các quý khách đang xem chuyên mục Hang Hoa Nguyen Lieu của C2pleikan.edu.vn trong đây có đầy đủ tin tức về chất liệu xây dựn, năng lượng tài nguyên và nông thủy sản ..

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/tin-tuc-du-an/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0