Tháng “cô hồn”, soi hoạt động của các doanh nghiệp phục vụ “cõi âm” trên sàn chứng khoán

my-portfolio

Tính riêng trong nửa đầu năm 2017 thì mảng kinh doanh vàng mã, giấy đế có về cho CAP dao động nửa tỷ đồng mỗi ngày. Tại Việt Nam cũng như các quốc g

Kinh doanh bắt đầu ‘vào phom’, Nafoods tính hủy phương án phát hành giá thấp cho cổ đông hiện hữu
Từ một công ty bất động sản không mấy ai biết, Licogi 14 gây sốc khi cổ phiếu “thăng hoa” từ 4.000 lên xấp xỉ 100.000 đồng
Dragon Capital chốt lời Tôn Hoa Sen, rót vốn lớn vào Tôn Nam Kim (NKG)

Tính riêng trong nửa đầu năm 2017 thì mảng kinh doanh vàng mã, giấy đế có về cho CAP dao động nửa tỷ đồng mỗi ngày.

Tại Việt Nam cũng như các quốc gia Á Đông nhìn chung, việc thờ cúng tổ tiên, thần linh hay các vấn đề liên quan tới “hậu sự” là 1 phần chẳng thể thiếu trong cuộc sống tâm linh mỗi người. Nhận ra nhu cầu lớn từ xã hội, trong các năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã đẩy mạnh đầu tư vào các ngành nghề phục vụ nhu cầu tâm linh như sản xuất vàng mã hay đầu tư vào BĐS “cõi âm”.

Tuy vậy, số lượng doanh nghiệp có diện tích lớn, vận hành trong lĩnh vực nhạy cảm này là không quá nhiều. Trên sàn chứng khoán hiện chỉ lác đác các doanh nghiệp đang vận hành hoặc bắt đầu đầu tư vào các sản phẩm phục vụ “cõi âm”.

Sốt đất “cõi âm”, cổ phiếu mai táng “cháy hàng”

Cái tên nổi trội nhất trên sàn chứng khoán vận hành trong lĩnh vực phục vụ “cõi âm” phải kể tới CTCP Mai táng Hải Phòng (CPH). Theo nghiên cứu, CPH hiện đang quản lý, duy tu, chăm sóc các phần mộ ở 2 nghĩa trang Ninh Hải và nghĩa trang Phi Liệt ở Hải Phòng. Bên cạnh đó, CPH cũng sản xuất, kinh doanh dịch vụ các sản phẩm hàng hóa phục vụ việc tang như quan tài, tiểu quách, bình quách đựng tro cốt gốm sứ, sành, đồ khâm liệm, đồ tùy táng, đồ thờ cúng…

Những năm qua, vận hành kinh doanh của CPH khá ổn định có doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng đều đặn. Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2016 cho biết CPH đạt doanh thu thuần 95,12 tỷ đồng – tăng 21%; Lợi nhuận sau thuế 9,17 tỷ đồng – tăng 3% so có năm trước đó.

Không các vậy, trong các năm qua CPH đều chi trả cổ tức bằng tiền mặt ở mức trên 5%. Riêng trong năm 2016, doanh nghiệp đã chi trả cổ tức có mật độ gần 17%.

Kể từ khi lên sàn Upcom từ đầu năm 2017 tới nay, CPH vẫn chưa hề xuất hiện chuyển nhượng nào do không cổ đông nào chịu phân phối ra phần nào cho thấy sự quyến rũ của ngành nghề kinh doanh độc đáo này.

Hiện ở, CPH có vốn điều lệ 44 tỷ đồng, tương đương 4,4 triệu cổ phiếu lưu hành. Trong đó, UBND Hải Phòng nắm giữ 2,84 triệu cổ phiếu (64,5%), các cổ đông lớn, nội bộ khác nắm giữ gần 900 nghìn cổ phiếu (20%) và lượng cổ phiếu trôi nổi chỉ còn rất ít. Theo kế hoạch, trong năm 2018, UBND Hải Phòng sẽ thoái trọn vẹn vốn khỏi CPH.

Ngoài CPH, hiện cũng có 1 số doanh nghiệp trên sàn chứng khoán đang bắt đầu đầu tư vào các dự án công viên nghĩa trang. Mới đó nhất, Vạn Phát Hưng (VPH) – 1 doanh nghiệp trong lĩnh vực BĐS đã bất ngờ mua 58% cổ phần của CTCP Dịch vụ Môi trường Đô thị Hòa Bình có lĩnh vực vận hành chính là thi công công viên nghĩa trang và xử lý chất thải.

Trước đó, trong năm 2016, CTCP Đầu tư và phát triển doanh nghiệp Việt Nam (FID) cũng tuyên bố sẽ đầu tư vào dự án công viên nghĩa trang Tịnh Độ Viên- Hòa Bình, nằm trên trục các con phố Láng Hòa Lạc, cách Hà Nội 40km.

Kiếm nửa tỷ mỗi ngày từ kinh doanh vàng mã

Bên cạnh các doanh nghiệp vận hành trong lĩnh vực công viên nghĩa trang, mai táng thì trên sàn chứng khoán còn có doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh các loại vàng mã, giấy đế (giấy làm vàng mã), đó là CTCP Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái (CAP).

Thoạt nghe qua thì tên gọi của CAP không có nhiều liên quan tới các sản phẩm vàng mã, tuy nhiên đó lại là mảng kinh doanh chủ lực, có về gần 50% doanh thu mỗi năm cho doanh nghiệp bên cạnh các sản phẩm tinh dầu quế, tinh bột sắn…

Tính riêng trong năm 2016 vừa qua, vàng mã, giấy đế có về cho CAP doanh thu 155 tỷ đồng, chiếm 48% tổng doanh thu doanh nghiệp.

Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù các mảng kinh doanh tinh bột sắn, tinh dầu giảm mạnh, ảnh hưởng đáng kể tới KQKD chung nhưng vàng mã, giấy đế vẫn có về cho CAP hơn 81 tỷ đồng doanh thu, chiếm 58% tổng doanh thu doanh nghiệp và tăng 12% so có cộng kỳ năm trước.

Như vậy, tính riêng trong nửa đầu năm 2017 thì mảng kinh doanh vàng mã, giấy đế có về cho CAP dao động 450 triệu đồng mỗi ngày.

Hiện ở, các sản phẩm vàng mã của CAP đều được sản xuất để phục vụ phân khúc Đài Loan. Do đặc điểm, mẫu mã chất giấy vàng mã ở Đài Loan rất độc đáo nên các sản phẩm này chẳng thể tiêu thụ trong nước. Trong khi đó, các sản phẩm giấy đế vẫn được tiêu thụ ổn định trong nước và đã được xuất khẩu trong vài năm trở lại đó.

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0