Thái Hương: “Tôi khởi xướng nhưng người tiêu dùng đã chiến thắng?”

my-portfolio

Phải là người trong cuộc có hành trình đằng đẵng 5 năm theo đuổi bền bỉ, quyết liệt, khoa học, dám đương đầu có một số ngáng trở không nhỏ, mới hiểu

Không chỉ là công ty dược lớn nhất nước, Dược Hậu Giang còn đang ăn nên làm ra từ thực phẩm chức năng
H&M khai trương: 11h mới mở cửa mà từ 9h sáng dân tình đã đội nắng xếp hàng dài dằng dặc bên ngoài chờ đợi
Cùng bắt đầu bằng bán điện thoại, nhưng giờ đây Thế Giới Di Động đã bán cả điện máy, chuối, thâu tóm Trần Anh, trong khi FPT Shop vẫn chưa biết phải làm gì?

Phải là người trong cuộc có hành trình đằng đẵng 5 năm theo đuổi bền bỉ, quyết liệt, khoa học, dám đương đầu có một số ngáng trở không nhỏ, mới hiểu được “chiến thắng có ý nghĩa cộng đồng” này.

Những cú hotline chúc mừng và câu trả lời bất ngờ của Thái Hương

Vậy là cuối cộng, 1 hành trình đầy cam go, bền bỉ mà 5 năm trước nữ doanh nhân Thái Hương đã khởi xướng, vừa kết thúc có hậu: Sữa đã được “trả lại tên cho em”.

Bộ Y tế đã chính thức ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia đối có một số sản phẩm sữa dạng lỏng (QCVN 5:1-2017/BYT). Theo đấy 4 khái niệm sữa tươi được ghi rõ: sữa tươi nguyên chất, sữa tươi nguyên chất tách béo (100% sữa tươi), , sữa tươi, sữa tươi tách béo (có thành phần 90% trở lên là sữa tươi)..

Đặc biệt, “sữa tiệt trùng” – tên gọi bấy lâu nay khiến nhiều người tiêu dùng lầm tưởng có sữa tươi 100%, đã ép buộc phải gọi đúng tên là “sữa hoàn nguyên” (sản phẩm được chế biến bằng một sốh bổ sung 1 lượng nước cần thiết vào sữa bột); “sữa hỗn hợp” (sản phẩm được chế biến từ hỗn hợp sữa tươi nguyên liệu và sữa bột, có thể bổ sung một số thành phần khác…).

Hành trình 5 năm để có kết quả này, gian nan đến tận phút chót. Trong cuộc họp căng thẳng cuối cộng, trước khi Quy chuẩn ban hành, vẫn còn một số ý kiến cho rằng QCVN cũ là “phù hợp” và không cần sửa đổi.

Trước thái độ rất kiên định và mạnh mẽ của Thái Hương, 1 vị lãnh đạo đã hỏi: Bà có thấy được cô đơn không?

Thái Hương không ngần ngại trả lời: “Tôi không cô đơn vì phía sau luôn có hàng triệu người tiêu dùng muốn được sử dụng nguồn sữa tươi sạch thực sự có chất lượng tốt nhất. Không một số tôi không cô đơn mà còn thấy hạnh phúc vì được cống hiến cho cộng đồng”.

Khi Quy chuẩn được ban hành, nhiều người theo sát Thái Hương trong hành trình đằng đẵng 5 năm có cả chụccuộc họp, đăng đàn, kiến nghị không mệt mỏi đến Quốc hội, Chính phủ, Bộ ngành…để bảo vệ lẽ phải và sự thật về sữa, đã gọi điện cho bà để “chúc mừng chiến thắng”.

Họ chúc mừng bà đã khởi xướng và góp phần đưa 1 quy chuẩn tiến bộ, công bằng đi vào cuộc sống. Họ chúc mừng bà vì trong khi nhiều hãng buộc phải in lại bao bì, buộc phải trả lại tên thật cho sữa, buộc phải một sốh tân 1 phần một sốh truyền thông nhập nhèm thì TH true MILK không phải một sốh tân bất cứ điều gì cả. Ngay từ khi ra đời, TH true MILK đã tự hào ra mắt mình là sữa tươi sạch hoàn toàn môi trường xung quanh, kiên quyết nói không có sữa hoàn nguyên, pha lại, dù biết làm sữa pha lại thì lợi nhuận sẽ cao. TH true MILK đã thực hiện trước Quy chuẩn tiến bộ này một số 7 năm.

Nhận hotline, Thái Hương cảm ơn họ đã chia sẻ, thấu hiểu, nhưng bà nhẹ nhàng nói: “Dù tôi là người khởi xướng cuộc chiến giành lại sự minh bạch này cho sữa, nhưng hàng chục triệu người tiêu dùng chính là người chiến thắng”.

7 năm ròng và cuộc chiến chỉ để bảo vệ “bốn từ”

Tháng 10/2010, TH true MILK cho ra lò sản phẩm sữa TH true MILK tươi sạch Thứ nhất. Khi ấy, Thái Hương đăng đàn để bảo vệ hai từ “tươi sạch”.

Chỉ có mấy chữ “sữa tươi sạch” mà bà đã phải chống lại một số “cơn sóng thần” dư luận khởi phát từ một số người giật mình thấy sữa của họ chưa đủ điều kiện “tươi sạch”.

Khi sóng gió chưa dứt, tháng 12/2012, Thái Hương tiếp tục cuộc đấu tranh không khoan nhượng để bảo vệ hai từ “minh bạch”.

Bà gửi văn bản kiến nghị thẳng lên Bộ Y tế, Bộ Công thương, thậm chí là Bộ Công an kêu gọi cần có ngay giải pháp để minh bạch phân khúc sữa, đặc thù phải sửa đổi khái niệm “Sữa tiệt trùng”. Bà khẳng định đấy chỉ là sữa bột pha lại (sữa hoàn nguyên), nhưng một sốh gọi ấy lại khiến người tiêu dùng hiểu nhầm là sữa tươi.

Sữa hoàn nguyên khi ấy đang độc chiếm phân khúc sữa nước Việt Nam có 92%. Đòn đánh thẳng của Thái Hương vào phân khúc khổng lồ như thế, dĩ nhiên chẳng khác nào lao đầu vào đá.

Nhưng sự khác biệt về chất lượng của sản phẩm TH true MILK, cộng có một số lần xuất hiện gây xôn xao truyền thông của Thái Hương, cộng một số tuyên ngôn mạnh mẽ, máu lửa, đã dần dà cho người tiêu dùng cảm nhận thực sự đâu là sữa tươi “thật sự môi trường xung quanh”, đâu là sữa “gắn mác môi trường xung quanh”.

7 năm bền bỉ, từ 1 người không hiểu biết chút gì về sữa, Thái Hương đã trở thành người khởi xướng cuộc một sốh mạng sữa tươi ở Việt Nam, thành nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á. Nơi nuôi bò của TH cũng đã đạt kỷ lục Châu Á về trang trại bò sữa ứng dụng công nghệ cao. Nhưng Thái Hương bảo, không vì thành tựu ấy mà hành trình đấu tranh vì cộng đồng và lẽ phải của bà sẽ dừng lại.

“Sự kiện Trả lại tên cho sữa, ngoài sự khởi xướng và quyết tâm của chúng tôi, có sự vào cuộc hiệu quả của Chính phủ, ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội và người tiêu dùng. Nhưng để có được sự “minh bạch” toàn diện cho phân khúc sữa, còn quá nhiều việc phải chung tay, dốc sức có nỗ lực lớn”.

Cuộc chiến trên bao bì sữa và bài học từ một số chai rượu vang thượng hạng

Theo Thái Hương, minh bạch tên gọi sữa chỉ là 1 công đoạn nhỏ trên hành trình minh bạch phân khúc sữa.

Cái quan trọng hơn rất nhiều mà toàn bộ mọi người cần vào cuộc ngay, đấy chính là ra mắt minh bạch lý do xuất xứ nguyên liệu đầu vào, và phải ra mắt điều đấy ngay trên bao bì.

Thái Hương kể, ai hiểu về rượu hẳn sẽ biết, một số chai rượu vang ngon nhất và đắt nhất địa cầu, đều có lý do xuất xứ rõ ràng tới chân lông kẽ tóc. Đó là loại nho được trồng ở nhà ai, vùng địa lý nào, được gia đình nào chưng cất, cả lô rượu quý có bao nhiêu chai…

Khi người mua cầm chai rượu có thể tìm biết hết một số tài liệu liên quan. Điều đấy làm tăng thêm giá trị sản phẩm, củng cố niềm tin cho người tiêu dùng và chứng tỏ sự cam đoan trách nhiệm của người sản xuất.

“Mà không chỉ có một số chai rượu vang thượng hạng người ta mới làm thế. Ngay cả 1 bó rau hữu cơ của tập đoàn TH chúng tôi (vẫn phân phối ở TH true Mart dưới tên FVF) cũng đầy đủ lý do xuất xứ, trồng ở đâu, quy trình sản xuất sạch thế nào, đạt chuẩn gì…

Khi mua sữa, một số ông bố bà mẹ gửi gắm hy vọng phát triển thể lực, trí lực của con mình trong đấy. Thế nhưng, khi đọc nhãn mác nhiều sản phẩm sữa, họ chẳng thể biết được con bò sữa được nuôi ở trang trại nào, cỏ được trồng ở đâu, cũng như rất khó nghiên cứu quy trình nuôi dưỡng, vắt sữa, chế biến sữa có đạt chất lượng cao nhất, có thật sự môi trường xung quanh hay không.

Điều đấy rất không công bằng cho người tiêu dùng và bất công cả có một số công ty làm ăn minh bạch và tôn trọng “thượng đế” như TH”.

Theo Thái Hương, để có 1 sản phẩm sữa tốt nhất thì phải đồng bộ cao nhất cả chu trình nuôi dưỡng, sản xuất: Giống bò sữa tốt; đồng cỏ, thức ăn tốt; chế độ dinh dưỡng tốt; quy trình vắt sữa tốt, bảo quản tốt…

Với công nghệ cao, máy móc tiên tiến bậc nhất địa cầu (có chip phát hiện bò bị viêm vú trước 4 ngày; hệ thống vắt sữa khép kín ngăn ngừa hoàn toàn tác hại của vùng tiểu khí hậu khiến vi khuẩn xâm nhập sữa..), trang trại bò sữa TH hóa giải được tất một số vấn đề trên, nên TH mới dám cam đoan sữa đạt chất lượng danh tiếng địa cầu, đúng như nhận xét của hai ngài Tổng thống Israel khi sang thăm tập đoàn.

“Tôi biết, đằng sau một số bao bì sữa thiếu tài liệu minh bạch có thể là lợi nhuận, nhưng tôi mong muốn từ nay toàn bộ chúng ta hãy cam đoan minh bạch như TH đã cam đoan mạnh mẽ từ 7 năm trước. Lợi nhuận trước mắt không nên đánh đổi niềm tin lâu dài của thượng đế. Làm kinh doanh, ai cũng thquyền lợi nhuận, nhưng nếu không biết hài hòa lợi ích công ty và người tiêu dùng, công ty đấy sẽ không có chỗ trong trái tim người tiêu dùng.

Và tôi muốn nhắn gửi hàng chục triệu người tiêu dùng Việt Nam rằng: Muốn con cái mình thông thái nhờ sữa, nhờ dinh dưỡng hợp lý, thì chính một số bố mẹ cũng cần thông thái khi chọn sữa và kiên quyết đấu tranh đến cộng để một số hãng sữa minh bạch toàn diện sản phẩm sữa của mình. Trong 1 địa cầu phẳng đầy sức mạnh như giai đoạn này, một số cái kim nhập nhèm, dù giấu kỹ đến đâu trong bọc, cũng sẽ lòi ra. Ngược lại, cứ làm ăn tử tế và khoa học, đảm bảo sẽ có đất sống. ” – Thái Hương khẳng định.

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0