Rơi vào thế khó, chặng đường sắp tới của HT1 sẽ ra sao?

my-portfolio

Thị trường xi măng ảm đạm, trong khi HT1 lại đang "ngụp lặn" trong tin tức liên quan đến vụ vi phạm BOT và Chủ tịch HĐQT từ nhiệm. Kinh doanh gặp kh

Phá sản nhà máy đóng tàu Dung Quất, PVN chấp nhận mất hàng nghìn tỷ đồng?
Doanh nghiệp đổi tên, liệu có đổi vận?
Chuyện sales giấy vệ sinh: Kinh doanh không phải chỉ có đem hàng đi bán, hãy chú ý tới nguồn hàng

Thị trường xi măng ảm đạm, trong khi HT1 lại đang “ngụp lặn” trong tin tức liên quan đến vụ vi phạm BOT và Chủ tịch HĐQT từ nhiệm.

Kinh doanh gặp khó, vướng mắc ở dự án BOT

Nửa đầu năm 2017 đánh dấu dao động thời gian khá chật vật của doanh nghiệp ngành xi măng nhìn chung và đối có HT1 nói riêng. Tình trạng dư cung trên phân khúc đẩy doanh nghiệp và vào tình thế bế tắc, tiêu thụ gặp khó, 1 vài đơn vị phải liên tục giảm giá phân phối để giữ thị phần khiến hiệu quả sản xuất, kinh doanh giảm sút.

Bên cạnh đấy, chính sách phân phối hàng về thuế liên quan đến việc xuất khẩu hàng hóa được chế biến từ tài nguyên, khoáng sản và 1 vài vật tư, nguyên liệu, phân phối thành phẩm có giá trị tài nguyên khoáng sản cũng tạo nên các ảnh hưởng tiêu cực đến phân khúc xuất khẩu xi măng.

Với HT1, nửa đầu năm 2017 doanh nghiệp này đạt doanh thu thuần 4.048,6 tỷ đồng, tăng 3% so có cộng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá vốn hàng phân phối cộng có 1 loạt giá thành tăng mạnh đã kéo lãi ròng của HT1 giảm 39% so có cộng kỳ năm trước, dừng ở mức 224 tỷ đồng.

Trong khi đấy vừa qua Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về 6 dự án BOT ở TP.HCM trong đấy liên quan tới dự án BOT Phú Hữu do HT1 làm chủ đầu tư.

Theo báo Đời sống và pháp luật,Dự án Xây dựng các con phố nối từ các con phố Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu được UBND TP.HCM chỉ định CTCP Xi măng Hà Tiên làm chủ đầu tư mà không tổ chức sơ tuyển. Quá trình triển khai dự án xảy ra nhiều sai phạm lớn như nhà đầu tư không có cam đoan hoặc thỏa thuận bằng văn bản có nhà cung cấp vốn vào thời điểm đàm phán hợp đồng. Phụ lục hợp đồng có nhiều điều khoản không thống nhất, nếu tính theo vốn vay có lãi suất 13,4%/ năm và giá thành sử dụng vốn 10%/ năm thì sau 24 năm, dự án không có khả năng hoàn vốn, lỗ 345 tỷ đồng, ảnh hưởng đến việc xác định thời gian thu phí và bàn giao dự án cho cơ quan Nhà nước.

Tuy nhiên HT1 lên tiếng cho rằng liên quan đến dự án BOT Phú Hữu, HT1 cho biết, không có ảnh hưởng đáng kể đến giá thành làm việc của doanh nghiệp, ngoại trừ 1 số điều chỉnh dự toán về giá thành dự án theo giải đáp của 1 vài cơ quan liên quan. Dự án đã đã đi vào làm việc GĐ thi công và có thể bắt đầu thu phí vào cuối năm 2017. Theo kế hoạch sơ bộ, doanh thu hàng năm của dự án dao động 60-100 tỷ đồng, chỉ chiếm dao động 1% doanh thu của HT1.

Chủ tịch HĐQT từ nhiệm

Cũng cần đề cập là trước khi doanh nghiệp vướng phải các tài liệu “sóng gió” trên thì “trụ cột” lãnh đạo của HT1 lại bất ngờ từ nhiệm.

Cụ thể, ngày 17/08, HĐQT của HT1 đã thông qua đơn từ nhiệm của ông Trần Việt Thắng – Chủ tịch HĐQT của HT1, trong khi nhiệm kỳ còn hơn 2 năm nữa mới kết thúc.

Được biết, ông Thắng bắt đầu làm việc ở HT1 từ năm 1989 và đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT từ năm 2010 và đồng thời là người đại diện 14,17% vốn của Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) ở HT1.

Trên phân khúc chứng khoán, thị giá cổ phiếu HT1 đã giảm hơn 20% chỉ trong nửa đầu tháng 7 trở lại đấy và hiện đang dừng ở mức 16.300 đồng/cp.

Tương lai gần có HT1 sẽ ra sao?

Phần còn lại của năm 2017, phân khúc xi măng được tiên đoán là sẽ tiếp tục gặp khó. Theo SSI Research, mặc dù nhu cầu xi măng trên phân khúc có thể cải thiện nhờ tính mùa vụ và đầu tư cơ sở hạ tầng nhưng sức ép tranh giành cũng sẽ tăng theo do dư thừa năng lực sản xuất.

Được biết, hai dây chuyền sản xuất mới của xi măng Long Sơn và Xuân Thành có tổng công suất 6,7 triệu tấn/năm sẽ bắt đầu làm việc, nâng tổng công suất trong nước lên 8%. Điều này càng đẩy nguồn cung trong nước tăng lên. Do nhu cầu phân khúc chuẩn bị sẽ tăng có tốc độ chậm hơn 4-5% nên hiệu suất sử dụng của ngành dự kiến tiếp tục giảm từ 85% xuống 82% vào năm 2017.

Bên cạnh đấy, riêng có HT1, việc đồng EUR tăng cao có thể tiếp tục đẩy giá thành tài chính của Công ty, và ảnh hưởng tới lợi nhuận.

Theo SSI Research, doanh thu và lợi nhuận ròng của HT1 năm 2017 sẽ giảm gần 3% và 24% so có cộng kỳ năm trước, dừng ở mức 8.643 tỷ đồng và 616 tỷ đồng.

Trong năm 2018, khối lượng phân phối hàng và doanh thu từ xi măng của HT1 tiên đoán sẽ tăng tương ứng 7% và 5%. Do khối lượng gia công cao nên biên lợi nhuận gộp chuẩn bị sẽ giảm từ 17,5% xuống 16,7% năm 2018. Tuy nhiên, giá thành tài chính chuẩn bị sẽ được cắt giảm đáng kể nhờ nợ vay giảm và tỷ giá ổn định. Theo đấy, lãi ròng của HT1 có thể đạt 699 tỷ đồng, tăng trưởng 13,4%.

Cổ phiếu bị phân phối tháo, HT1 lên tiếng về tài liệu sai phạm ở BOT 461 tỷ

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0