Rau quả Thái đổ vào Việt Nam tăng vọt: Bất ngờ sau báo cáo

my-portfolio

Thực tế người Việt chỉ tiêu thụ dao động 10% trái cây Thái Lan, còn 90% được tái xuất sang Trung Quốc. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&am

Cẩn trọng với món cua đồng xay sẵn
Xi măng tiêu thụ nội địa: Mới đạt hơn 60% kế hoạch
Thanh long trúng mùa trúng giá, lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng/ha

Thực tế người Việt chỉ tiêu thụ dao động 10% trái cây Thái Lan, còn 90% được tái xuất sang Trung Quốc.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả 8 tháng đầu năm 2017 đạt hơn 1 tỉ USD, tăng 93,7% so có cộng kỳ năm 2016.

Trong đây mặt hàng rau ước đạt 190 triệu USD, tăng 35% so có cộng kỳ năm 2016 và mặt hàng quả đạt 809 triệu USD, tăng hơn hai lần so có cộng kỳ năm 2016.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất trong những tháng đầu năm 2017 là phân khúc Thái Lan chiếm gần 62% thị phần, tiếp đến là phân khúc Trung Quốc chiếm 16%.

Thị trường có giá trị nhập khẩu rau quả tăng nhiều nhất là Thái Lan (gấp 3,2 lần), tiếp đến là phân khúc Ấn Độ (gấp 2,2 lần) và New Zealand (tăng 53,5%).

Liên quan đến việc nhập khẩu trái cây từ Thái Lan càng ngày càng tăng vọt, ông Hoàng Trung- Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết, Thái Lan chủ yếu xuất khẩu sang Việt Nam trái bòn bon, măng cụt, nhãn, mít…số lượng tăng hơn nhiều năm nguồn gốc chính do Việt Nam tạm nhập sau đây tái xuất sang Trung Quốc, chiếm trên 90%, còn dao động 10% trái cây Thái được người Việt tiêu thụ.

“Chúng tôi đã kiểm tra số liệu đầu nhập khẩu vào và đầu xuất khẩu đi qua cửa khẩu Lạng Sơn và đa số là tái xuất. Đó là nguồn gốc ở sao lượng quả tươi từ Thái Lan sang Việt Nam tăng vọt”, ông Trung khẳng định.

Ở chiều ngược lại, đa số trái cây Việt Nam đều có thể xuất khẩu sang Thái Lan.

“Như thanh long là 1 trong những trái cây mà Thái Lan có tiềm năng nhưng mỗi năm chúng ta vẫn xuất khẩu 9-10 nghìn tấn sang phân khúc này”, ông Trung cho hay.

Cũng theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tám tháng đầu năm 2017 đạt trên 2,3 tỉ USD, tăng 47% so có cộng kỳ năm 2016. Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc là bốn phân khúc nhập khẩu danh tiếng của hàng rau quả Việt Nam, chiếm 85% tổng giá trị xuất khẩu hàng rau quả.

Trước đây, Bộ Công Thương cũng cho biết, nhập khẩu rau quả tăng mạnh do những loại trái cây ở Việt Nam đang trong GĐ mất mùa do ảnh hưởng của hiện trạng hạn hán và xâm ngập mặn nên nguồn cung trái cây trong nước bị hạn chế.

Bên cạnh đây, việc giảm thuế quan từ những Hiệp định Thương mại tự do và đơn giản hóa thủ tục nhập khẩu hàng hóa nhìn chung và trái cây nói riêng làm tăng thêm những đầu mối nhập khẩu rau quả nên chi phí trái cây nhập khẩu giảm (cụ thể: thuế nhập khẩu theo cam đoan của Việt Nam ở những FTA như ATIGA, AANZFTA, ACFTA, AKFTA, VKFTA… đều là 0% cho những loại trái cây; chỉ cần giấy kiểm dịch) và công ty Việt Nam tăng cường nhập khẩu trái cây từ Thái Lan để chế biến và tái xuất gồm sầu riêng và nhãn.

Người Việt chi 127 triệu USD/tháng mua rau quả ngoại

Các quý khách đang xem chuyên mục Hang Hoa Nguyen Lieu của C2pleikan.edu.vn trong đây có đầy đủ tin tức về chất liệu xây dựn, năng lượng tài nguyên và nông thủy sản ..

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/tin-tuc-du-an/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0