Phó TGĐ FPT: FPT Retail sẽ niêm yết trước tháng 4/2018, hé lộ lý do lựa chọn VinaCapital và Dragon Capital

my-portfolio

FPT Retail cho rằng việc phong phú hoá sản phẩm thay vì chỉ hàng công nghệ là hướng đi ép buộc của các doanh nghiệp phân phối lẻ. Việc trong 1 lĩnh v

CEO Trịnh Lan Phương hé lộ bí quyết thành công của chuỗi mẹ và bé Bibo Mart
Đang có sự cạnh tranh không lành mạnh giữa Uber/Grab với taxi truyền thống?
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tăng tốc vào những tháng cuối năm 2017

FPT Retail cho rằng việc phong phú hoá sản phẩm thay vì chỉ hàng công nghệ là hướng đi ép buộc của các doanh nghiệp phân phối lẻ. Việc trong 1 lĩnh vực có 2-3 nhà phân phối lẻ chiếm 60 – 70% thị phần thì cửa đi nữa là không có.

Tuần trước, FPT đã mở phân phối phân phối 30% cổ phần của CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT – FPT Retail, đơn vị chủ quản hệ thống FPT Shop cho 2 doanh nghiệp quản lý quỹ VinaCapital và Dragon Capital. Chúng tôi đã có cuộc thảo luận có Phó Tổng giám đốc FPT Nguyễn Thế Phương và Tổng giám đốc FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp về 1 số tài liệu liên quan đến thương vụ này.

Tại sao FPT vẫn giữ lại 45% cổ phần của FPT Retail mà không thoái vốn có mật độ cao hơn? Với việc tiếp tục là cổ đông lớn nhất thì FPT có kỳ vọng gì đối có FPT Retail trong các năm tới?

Ông Nguyễn Thế Phương: Trước đấy, khi thực hiện chiến lược thoái vốn, chúng tôi cũng đã cân nhắc nhiều phương án có các nhân tố thuận lợi, gặp khó. Chẳng hạn như quy định giai đoạn này về mật độ có nước ngoài thì các doanh nghiệp phân phối lẻ sẽ gặp gặp khó lớn trong mở rộng phát triển kinh doanh nếu có nhà đầu tư nước ngoài chiếm có phần đông.

Hay là tham vọng mở rộng phát triển kinh doanh của Ban lãnh đạo FPT Retail. Do đây, chúng tôi đã làm việc có giải đáp và chọn lọc đưa ra phương án bởi thế để chắc chắn lợi ích của cổ đông và các bên liên quan. Trong quá trình làm việc vừa qua, Ban lãnh đạo FPT Retail đã trình bày kế hoạch phát triển mạnh mẽ FPT Retail trong các năm tới và đã thuyết phục được các nhà đầu tư. Chúng tôi cũng rất tin tưởng vào Ban lãnh đạo FPT Retail và kế hoạch phát triển này.

Ông có thể cho biết giá trị của thương vụ này?

Ông Nguyễn Thế Phương: Theo thỏa thuận có các nhà đầu tư chúng tôi xin phép không mở phân phối tài liệu chi tiết của thương vụ. (Quỹ VOF thuộc VinaCapital đã thông báo đầu tư 11 triệu USD vào FPT Retail nhưng không mở phân phối mật độ có – PV).

Vì sao FPT lại phân phối 30% cổ phần cho 2 nhà đầu tư tài chính mà không phải là 1 đối tác trong cộng ngành có FPT Retail? Bán cổ phần cho VinaCapital và Dragon Capital có lại lợi ích gì cho FPT cũng như FPT Shop?

Ông Nguyễn Thế Phương: Sau quá trình tìm kiếm và thảo luận có các nhà đầu tư tiềm năng, chúng tôi cảm thấy đấy là hai nhà đầu tư thích hợp. Họ tin tưởng và ủng hộ chiến lược phát triển của FPT Retail trong các năm tới. Với bí kíp của mình hai nhà đầu tư này sẽ có các đâyng góp tích cực về mặt quản trị cho FPT Retail, đặc trưng khi doanh nghiệp niêm yết.

Bà Nguyễn Bạch Điệp: Khi chúng tôi chọn lọc nhà đầu tư không kỳ vọng nhà đầu tư tạo ra sự cách tân hay can thiệp sâu vì các kế hoạch, định hướng của FPT Retail vẫn đang được triển khai và thu được kết quả tốt.

Bên cạnh đây, Dragon Capital và VinaCapital đã cảm thấy các triển vọng từ chiến lược, cam đoan giai đoạn này của chúng tôi và ủng hộ hướng đi đây. Thậm chí, nhà đầu tư còn cam đoan hỗ trợ trình làng FPT Retail hợp tác có các doanh nghiệp trong danh mục mà họ đang đầu tư.

Khi nào FPT sẽ triển khai thoái vốn ở FPT Trading?

Ông Nguyễn Thế Phương: Mảng phân phối, hiện đang đến các vòng đàm phán cuối cộng có đối tác chiến lược. Chúng tôi kỳ vọng trong năm nay sẽ đã đi vào hoạt động.

Khi nào FPT sẽ triển khai thoái tiếp 10% vốn còn lại cũng như biện pháp thoái vốn? FPT Retail sẽ niêm yết trên TTCK vào năm tới?

Ông Nguyễn Thế Phương: Việc triển khai phân phối tiếp tối đa 10% cho các nhà đầu tư khác sẽ được triển khai ngay sau đấy. FPT Retail cũng đã có kế hoạch niêm yết cổ phiếu FPT Retail ở Sở GDCK HCM chậm nhất là vào tháng 4 năm 2018.

TGDD càng ngày càng tiến xa trong ngành phân phối lẻ, mở rộng sản phẩm nhanh, FPT Shop định làm gì để thu hẹp khoảng cách khi mà doanh thu của FPT Shop hiện chỉ bằng 1/5? FPT Shop có chuẩn bị kinh doanh thêm các ngành nghề khác khi mà lĩnh vực thiết bị điện tử bắt đầu tăng trưởng chậm lại?

Bà Nguyễn Bạch Điệp: FPT Retail đã đi sau rất xa so có các thương hiệu danh tiếng giai đoạn này và bất lợi về thời gian rất lớn, tuy nhiên sau 5 năm, FPT đã vươn lên địa điểm số 2 và hiện nếu xét theo mật độ doanh thu/m2 qui mô sàn, FPT Shop đang là chuỗi phân phối lẻ hiệu quả nhất có doanh thu 15.717 USD/m2. Trong 7 tháng đầu năm 2017, FPT Shop thu về hơn 35 tỷ đồng mỗi ngày, con số này của năm 2016 là 27 tỷ đồng/ngày.

Tuy nhiên, có thể thấy rằng trong 1 ngành nghề, khi có 2-3 nhà phân phối lẻ chiếm 60 – 70% thị phần thì cửa đi nữa là không có. Muốn phát triển thì phải mở chuỗi ở nước ngoài hoặc phải mở gì mới. Việc phong phú hóa các sản phẩm phân phối lẻ thay vì chỉ là hàng công nghệ như trước có thể coi là hướng đi ép buộc của các doanh nghiệp phân phối lẻ, trong đây FPT Retail không ngoại lệ.

Do đây, song song có việc phát triển thêm số lượng cửa hàng, FPT Retail cũng tìm hiểu và chọn lọc 1 số hướng đi mới để tạo đà tiếp tục tăng trưởng doanh thu. FPT Retail coi thế mạnh cốt lõi của mình là know-how mở chuỗi và quản trị chuỗi phân phối lẻ, vì vậy sẽ đi tìm các ngành nghề có tiềm năng như ăn uống, dược phẩm, thời trang, các cửa hàng tiện lợi sau khi đã tìm hiểu kỹ các tiềm năng cũng như rủi ro.

Đối có kênh phân phối hàng online, kế hoạch của FPT Retail sẽ là như thế nào?

Bà Nguyễn Bạch Điệp: Với ngành hàng CNTT, bạn Việt Nam rất có nhu cầu trải nghiệm thử, cầm nắm thử, được giải đáp trực tiếp, được hỗ trợ cài đặt trực tiếp… Vì vậy kinh doanh truyền thống vẫn đang rất hiệu quả và thích hợp.

Tuy nhiên, bạn cũng càng càng ngày càng có nhu cầu tìm kiếm, so sánh, chọn lọc khuyến mại đi kèm… trên online, rồi mới chọn lọc đến cửa hàng truyền thống để trải nghiệm và mua hàng. Vì vậy online càng càng ngày càng chiếm địa điểm quan trọng trong việc có bạn cho shop truyền thống.

Trong 7 tháng đầu năm 2017, doanh thu phân phối hàng trực tuyến của FPT Retail đạt 1.154 tỷ đồng, tăng 109% so có cộng kỳ, chiếm 16,1% tổng doanh thu 7 tháng đầu năm của FPT Retail (năm 2016, hình thức này có lại 8,5% tổng doanh thu của FPT Retail, năm 2015 là 7,3%).

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0