Nguyên Đại sứ Nhật Bản “tiết lộ” cách hiệu quả để doanh nghiệp Việt kết nối với đối tác Nhật

my-portfolio

Việt Nam có rất nhiều tài nguyên du lịch, tuy nhiên cần chú trọng phát triển Bên cạnh đấy 1 vài dịch vụ mềm như khách sạn, nhà hàng. Đây là điều mà d

Becamex thoái vốn, cơ hội để cá bé TDM Water “nuốt” cá lớn Biwase?
Vingroup và Siemens ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong 3 lĩnh vực ô tô, bất động sản và y tế
Khó khăn bủa vây Điện Quang: Áp lực cạnh tranh khốc liệt, “mỏ vàng” từ Cuba đã hết

Việt Nam có rất nhiều tài nguyên du lịch, tuy nhiên cần chú trọng phát triển Bên cạnh đấy 1 vài dịch vụ mềm như khách sạn, nhà hàng. Đây là điều mà doanh nghiệp nghỉ dưỡng của Việt Nam có thể học hỏi từ doanh nghiệp Nhật Bản, Nguyên Đại sứ Nhật Bản ở Việt Nam Norio Hattori nhấn mạnh.

Thưa ông, nhiều người cho rằng giữa ông và Việt Nam có 1 mối lương duyên đặc biệt, và mối duyên này chưa hề chấm dứt vào 9 năm trước, khi ông kết thúc nhiệm kỳ ở Việt Nam. Điều gì đã thúc đẩy ông quay trở lại Việt Nam sau nhiệm kỳ, không phải dưới cương vị 1 Đại sứ về chính trị, mà là cầu nối về kinh tế, thương mại giữa hai nước?

Tôi đã công tác ở Bộ Ngoại giao Nhật 43 năm, trong đấy 5 năm làm Đại sứ ở Việt Nam. Trong toàn bộ 1 vài nước tôi đã từng nhận cương vị Đại sứ, Việt Nam là đất nước mà tôi yêu quý nhất. Tôi phân tích cao mối quan hệ giữa hai nước và tôi muốn quay lại Việt Nam để xúc tiến mối quan hệ này trên toàn bộ 1 vài lĩnh vực.

Người Việt Nam và người Nhật có nhiều điểm tương đồng. Người Việt Nam dành cho Nhật Bản nhiều tình cảm và đối có Việt Nam, Nhật là 1 đối tác rất quan trọng.

Chính từ mối quan hệ hữu nghị môi trường xung quanh đấy, chúng tôi cũng muốn đấyng góp nhiều Bên cạnh đấy cho Việt Nam có mong muốn quốc gia này sẽ phát triển hơn, mạnh mẽ hơn.

Và ngược lại, các đấyng góp của Nhật Bản cho sự phát triển kinh tế Việt Nam không chỉ có lợi cho sự phồn vinh của cả hai quốc gia mà còn có lợi cho toàn thể 1 vài nước trong cộng đồng châu Á nhìn chung.

Với vai trò cố vấn cho nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn về Nhật Bản, theo ông, hiện 1 vài doanh nghiệp Nhật Bản đang phân tích ra sao về môi trường đầu tư ở Việt Nam?

Kim ngạch thương mại giữa Nhật Bản và Việt Nam không ngừng tăng lên. Năm 2016, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Nhật Bản đạt 29,6 tỷ USD, tăng 4% so có năm 2015.

Đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam đã tăng kỷ lục trong 1 vài năm gần đấy, kể cả về mặt viện trợ không hoàn lại.

Theo số liệu của JETRO, trong năm 2016, có 549 dự án của 1 vài doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam có tổng số vốn đầu tư đạt trên 2,1 tỷ USD, đứng thứ hai cả về số vốn và số dự án đầu tư vào Việt Nam, chiếm trên 10% tổng số vốn đầu tư nước ngoài được cấp phép vào Việt Nam.

Trong đấy, có 336 dự án đầu tư mới có số vốn được cấp phép 867 triệu USD và 213 dự án đầu tư mở rộng có số vốn được cấp phép đạt trên 1,25 tỷ USD.

Có thể thấy, môi trường đầu tư của Việt Nam đang được 1 vài doanh nghiệp Nhật Bản phân tích rất cao.

Tuy nhiên, cũng còn 1 số vấn đề nên được cải thiện. Tôi mong rằng Chính phủ cũng như 1 vài ban, ngành tính năng ở Việt Nam sẽ gỡ bỏ 1 vài rào cản trong môi trường đầu tư, cũng như cải 1 vàih trong hành lang pháp lý, thể chế, tạo điều kiện thuận lợi Bên cạnh đấy cho 1 vài nhà đầu tư quốc tế nhìn chung, doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng.

Trong lĩnh vực nhà đất, từ năm 2016, phân khúc Việt Nam chứng kiến sự hiện diện càng ngày càng nhiều của 1 vài nhà đầu tư đến từ Nhật Bản. Thay vì đầu tư phát triển dự án từ đầu, 1 vài doanh nghiệp Nhật chọn 1 vàih mua lại dự án hoặc liên doanh có doanh nghiệp đã có “đất sạch”, phát triển dự án bài bản. Tại sao lại có xu hướng này thưa ông?

Ở Việt Nam, lĩnh vực nhà đất đang rất nóng và lôi kéo sự đầu tư từ nhiều doanh nghiệp ngoại, trong đấy có Nhật Bản.

Các doanh nghiệp Nhật Bản chọn phương án liên kết kinh doanh trong lĩnh vực này ở Việt Nam vì lí do dễ làm là khi 1 doanh nghiệp nước ngoài đến 1 đất nước mới để đầu tư, thì rủi ro rất lớn.

Việc liên kết có doanh nghiệp danh tiếng trong nước, đã thông hiểu phân khúc có thể giúp doanh nghiệp ngoại thuận lợi hơn trong quá trình đầu tư, loại bỏ các sự mạo hiểm không cần thiết.

Ông phân tích ra sao về tiềm năng phát triển nhà đất nghỉ dưỡng ở Việt Nam?

Việt Nam có rất nhiều tài nguyên du lịch, tuy nhiên cần chú trọng phát triển Bên cạnh đấy 1 vài dịch vụ mềm chất lượng dịch vụ khách sạn, nhà hàng. Đây là điều mà doanh nghiệp nghỉ dưỡng của Việt Nam có thể học hỏi từ doanh nghiệp Nhật Bản.

Ngoài ra theo tôi, để khai thác hiệu quả ngành công nghiệp không khói này, cần 1 sự phát triển tổng thể về cơ sở hạ tầng giao thông và dịch vụ liên quan, chứ không chỉ là phát triển cục bộ ở 1 dự án nào.

Ví dụ như công trình nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn ở Thanh Hóa của Tập đoàn FLC mà tôi có dịp trải nghiệm, chúng tôi phân tích là rất đẹp và có chất lượng dịch vụ tốt. Tuy nhiên để lưu thông từ thủ đô Hà Nội tới FLC Sầm Sơn thì phải mất gần 3 tiếng, mặc dù là nhanh hơn so có nhiều điểm khác ở Việt Nam, nhưng vẫn chưa tối ưu bằng 1 chiều tương tự ở Nhật Bản.

Trong thời gian tới, nếu hạ tầng giao thông các con phố bộ và cả các con phố không dẫn đến 1 vài điểm du lịch trung tâm được cải thiện, Việt Nam sẽ lôi kéo được thêm nhiều lượt khách du lịch hơn.

Tháng 9 này, 1 doanh nghiệp trong lĩnh vực nhà đất nghỉ dưỡng ở Việt Nam là Tập đoàn FLC sẽ tổ chức hội thảo trình làng thời cơ đầu tư ở Tokyo để tiếp cận nhà đầu tư Nhật Bản. Theo ông, đấy có phải là mô hình kết nối đầu tư đáng được xem xét và nhân rộng trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam để lôi kéo đầu tư?

Tổ chức hội thảo và trình làng doanh nghiệp bởi thế là 1 hình thức vô cộng hiệu quả vì sẽ có nhiều nhà đầu tư ở Nhật Bản biết đến doanh nghiệp, hiểu về lĩnh vực doanh nghiệp này đang làm và nếu thích hợp sẽ hợp tác và cộng đầu tư hợp tác.

Tất nhiên 1 vài hội thảo tương tự như thế này chỉ là bước đệm Thứ nhất, còn rất nhiều việc phải làm theo sau, như 1 vài chương trình xúc tiến đầu tư hoặc 1 vài chiến lược phát triển toàn diện khác…

Ngoài ra, có đặc biệt của văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản, tôi có lời khuyên dành cho 1 vài doanh nghiệp Việt Nam muốn tìm kiếm thời cơ hợp tác là lãnh đạo doanh nghiệp cao cấp nhất cần chủ động tổ chức 1 vài buổi thăm và làm việc, gặp gỡ trực tiếp đối tác lớn ở Nhật Bản để bày tỏ thiện chí muốn được hợp tác.

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0