Người “thợ xây doanh nghiệp” Michael Louis Rosen: Tôi đã có những trải nghiệm thực sự khác biệt tại GTNfoods

my-portfolio

Michael đã từng đề ra chiến lược thi công 1 doanh nghiệp về nông nghiệp thực phẩm có tầm khu vực và huy động vốn từ một vài nhà đầu tư quốc tế như GI

Lãi đậm năm 2017, Mía đường Sơn La vẫn dè dặt đặt mục tiêu lãi sau thuế năm 2018 giảm 66% so với cùng kỳ
Người nổi tiếng: Sức hút mới trong xu hướng tiếp thị liên kết TMĐT
[BizSTORY] CEO Nâu Digital Creative và “học phí” cho ba lần khởi nghiệp

Michael đã từng đề ra chiến lược thi công 1 doanh nghiệp về nông nghiệp thực phẩm có tầm khu vực và huy động vốn từ một vài nhà đầu tư quốc tế như GIC và IFC trước khi phổ biến ở Việt Nam. Và, GTNfoods cho ông thời cơ này.

Từ Mỹ, Michael- Michael Louis Rosen, đến Việt Nam. Ông được nhà đầu tư trên phân khúc chứng khoán biết đến nhiều hơn kể từ khi ông làm việc ở GTNfoods.

Michael bất ngờ đến có GTNfoods (mã chứng khoán GTN) khi GTNfoods vẫn còn có tên Thống Nhất và bắt đầu có các bước đi Thứ nhất vào ngành nông nghiệp. Nếu nói về kỳ vọng của nhà đầu tư trên phân khúc chứng khoán vào GTNfoods thời điểm Michael đến thì có lẽ là con số 0 tròn trĩnh. GTNfoods khi đấy không có gì nổi trội. Bây giờ, GTNfoods đã là doanh nghiệp lớn ngành nông nghiệp có doanh thu hàng nghìn tỷ đồng.

Thưa ông, ở sao ông lại chọn lọc đến có GTNfoods?

GTNfoods đưa đến cho tôi 1 thời cơ thú vị là thi công lại một vài doanh nghiệp nhà nước, 1 công việc mà tôi đã từng thực hiện như có nhiều doanh nghiệp trước đấy tôi đã làm. Tôi đã từng đề ra chiến lược để thi công 1 doanh nghiệp về nông nghiệp thực phẩm có tầm khu vực và huy động vốn từ một vài nhà đầu tư quốc tế như GIC và IFC trước khi điều này phát triển thành phổ biến ở Việt Nam.

Cơ hội ở GTNfoods, huy động vốn để mua Vinatea và Vilico, cũng như có Sữa Mộc Châu (Mộc Châu milk) thật sự là trải nghiệm khác biệt của tôi.

Mộc Châu milk là 1 trong các doanh nghiệp khá thú vị ở Việt Nam, không phải là lớn nhất trong ngành nhưng thật sự là 1 doanh nghiệp phát triển đàn bò bền vững. Công ty này sản xuất ra sữa môi trường xung quanh, ngon và chất lượng bậc nhất, hàm lượng dinh dưỡng cao ở Việt Nam.

Cơ hội để làm việc có Mộc Châu milk thực sự là 1 trong các lí do tôi tham dự vào GTNfoods.

Thưa ông, ở sao ông lại chọn lọc đến có GTNfoods và rời khỏi PAN khi doanh nghiệp này đã định hình được lối đi, nước bước?

GTNfoods đưa đến cho tôi 1 thời cơ thú vị là thi công lại một vài doanh nghiệp nhà nước, 1 công việc mà tôi đã từng thực giai đoạn này PAN. Tôi đã từng đề ra chiến lược để thi công 1 doanh nghiệp về nông nghiệp thực phẩm có tầm khu vực và huy động vốn từ một vài nhà đầu tư quốc tế như GIC và IFC trước khi điều này phát triển thành phổ biến ở Việt Nam.

Cơ hội ở GTNfoods, huy động vốn để mua Vinatea và Vilico, cũng như có Sữa Mộc Châu (Mộc Châu milk) thật sự là trải nghiệm khác biệt của tôi.

Mộc Châu milk là 1 trong các doanh nghiệp khá thú vị ở Việt Nam, không phải là lớn nhất trong ngành nhưng thật sự là 1 doanh nghiệp phát triển đàn bò bền vững. Công ty này sản xuất ra sữa môi trường xung quanh, ngon và chất lượng bậc nhất, hàm lượng dinh dưỡng cao ở Việt Nam.

Cơ hội để làm việc có Mộc Châu milk thực sự là 1 trong các lí do tôi tham dự vào GTNfoods.

Ông có thể nói rõ sự đấyng góp giai đoạn này của một vài tổng doanh nghiệp tiền thân là của nhà nước Vinatea, Vilico, Sữa Mộc Châu vào kết quả kinh doanh giai đoạn này của GTNfoods?

Sau khi hợp nhất có GTNfoods thì chính mình các doanh nghiệp nhà nước cũng đạt được hiệu quả tốt hơn. Ví dụ điển hình là doanh số của Vinatea gần như tăng trưởng gấp đôi so có trước khi cổ phần hóa. Thương hiệu và nhận diện cũng được làm mới nhiều hơn. Vilico sau khi về có GTNfoods cũng giảm nhiều về giá thành quản lý, tinh gọn hơn.

Đối có doanh nghiệp mẹ GTNfoods, mọi người có thể cảm thấy sự một vàih tân phản ánh qua con số của báo cáo tài chính bán niên 2017. Tiền mặt hợp nhất tăng lên gần 1.300 tỷ đồng, doanh thu đạt 2.000 tỷ trong 6 tháng, tăng 72%, tổng tài sản đạt 4.000 tỷ.

Ông có thể chia sẻ rõ hơn về Sữa Mộc Châu là đơn vị đấyng góp đến hơn 60% doanh thu của GTNfoods trong 6 tháng vừa qua?

Một chuyên gia Châu Âu đã nói có tôi rằng: Sữa Mộc Châu là 1 trong các doanh nghiệp sữa tốt nhất Việt Nam. Anh ấy giải đáp rằng Thung lũng Mộc Châu là địa điểm thuận lợi để cho Bò sữa được cung cấp đầy đủ thức ăn và có môi trường tha hồ. Thời tiết là lý tưởng – Mộc Châu là vùng nhiệt đới 1 phần, không phải nhiệt đới toàn phần như các vùng khác Việt Nam. Bò Sữa không phải động vật nhiệt đới nên bò sẽ không tha hồ và không đạt năng suất tốt. Đó là nguyên do ở sao khi Cuba tài trợ cho Việt Nam, Mộc Châu được chọn có lí do là có điều kiện thuận lợi nhất.

Chúng tôi thật vui khi được hợp tác có Ông Trần Công Chiến Chủ tịch, Tổng Giám Đốc và là người định hướng của Sữa Mộc Châu cùng có đội ngũ doanh nghiệp đã cùng phát triển doanh nghiệp trong các thập kỉ qua. Sữa tươi được làm ra từ bò sữa, toàn bộ bà mẹ và trẻ em đều biết điều đấy. Với tôn chỉ đấy chúng tôi định hướng sản xuất sữa bò tươi nguyên chất, đấy cũng là nền móng để chúng tôi có thể sản xuất phô mai và bơ.

Trà và thịt lợn cũng là 1 trong các mảng sản xuất của doanh nghiệp. Mặc dù đấy là các mảng đấyng góp doanh thu không lớn nhưng đấy cũng từng là doanh nghiệp nhà nước có thương hiệu. Các sản phẩm trà xanh, trà tuyết, trà đen của chúng tôi đều có chất lượng tốt cao cấp địa cầu. Sản phẩm chúng tôi cũng bắt đầu đấyng gói trong mẫu mã bao bì đẹp hơn.

Nói bởi thế là GTNfoods bây giờ khác xa trước đấy khi không có Vinatea, Vilico hay Sữa Mộc Châu?

Tôi đến có GTNfoods từ năm 2016 nên tôi không biết rõ trước đấy doanh nghiệp như thế nào. Tôi chỉ có thể nói rằng, điều chúng tôi đang tập trung làm giai đoạn này là chuyên nghiệp hóa toàn bộ mọi mặt từ Công ty mẹ đến doanh nghiệp con.

Nghe thì có vẻ dễ nhưng công việc này không dễ chút nào. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chúng tôi đã từng bước hiện thực hóa 1 số công việc và đã có kết quả rõ ràng.

Làm nông nghiệp vốn dĩ chẳng thể nhanh và cũng phải mất đến 2 năm thì GTNfoods mới bắt đầu nhìn thấy từng chút thành quả, ở sao ông chọn phát triển doanh nghiệp theo hướng này?

Cả địa cầu đều cần thực phẩm. Một lần nữa, điều này nghe tưởng chừng dễ làm. Tuy nhiên, cả địa cầu đều cần 1 lượng lớn lương thực được phát triển bền vững và an toàn.

Một trong các thế mạnh của Việt Nam là cơ sở sản xuất nông nghiệp. Việt Nam là 1 trong các quốc gia danh tiếng về lương thực như: gạo, cà phê, điều, tiêu, cá. Việt Nam cũng có khả năng rất lớn về sản xuất tôm, trái cây, trà và nhiều thứ khác. Tuy nhiên, trong toàn bộ các lĩnh vực trên, Việt Nam là nước thiên về số lượng và giá thấp. Đây là 1 thiệt thòi lớn cho các nhân tố tham dự vào ngành.

Để tăng thêm lương cho nông dân, nhà chế biến, người kinh doanh và người dân nhìn chung, Việt Nam cần tập trung thi công giá trị vào thương hiệu cho sản phẩm.

GTNfoods đang làm và nỗ lực hết mình để thực hiện điều này. Với Sữa Mộc Châu, chúng tôi không chỉ làm ra các sản phẩm để xuất khẩu mà còn cung cấp cho cả sự phát triển lâu dài của dân số có các sản phẩm ngon và dinh dưỡng, chất lượng sữa tốt cho sức khỏe của gia đình và cùng đồng, đến từ đàn bò của chúng tôi.

Thương hiệu là nhân tố căn bản. Đưa ra sản phẩm chất lượng, đạt được hiệu quả cao về mặt sản xuất có kênh bán tốt là một vài nhân tố then chốt. Tất cả các nhân tố đấy đều xoay quanh chiến lược thương hiệu.

Như tôi đã trả lời trước đấy, chúng tôi đang thực hiện cả 2 mô hình: B2C và B2B và chiến lược thương hiệu của chúng tôi phục vụ cho cả 2 mô hình này. Mong muốn của chúng tôi là một vài bà mẹ dù ở Hà Nội hay Hải Phòng, khi chọn sữa cho gia đình đều có thể thể nhận biết Sữa Mộc Châu là sữa tươi được tạo ra từ các con bò nuôi trên cao nguyên Mộc Châu chứ không phải sữa pha từ nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài. Điều này cũng sẽ đúng có 1 người tiêu dùng ở Luân Đôn khi họ mua sản phẩm trà xanh hay đen của Vinatea vì họ tin vào chất lượng hoàn hảo của chúng tôi.

GTNfoods vừa mở bán kết quả kinh doanh bán niên có doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc và theo lý giải của doanh nghiệp thì đấy là “trái ngọt” từ M&A mấy năm qua doanh nghiệp theo đuổi. Ông có thể chia sẻ một vài dấu mốc quan trọng trong quá trình biến GTNfoods từ doanh nghiệp đầu tư đa ngành thành 1 doanh nghiệp nông nghiệp?

Thật sự, ở Việt Nam rất ít quan tâm về an toàn, hiệu quả và phát triển nông nghiệp bền vững – Việt Nam cần phát triển mạnh hơn về an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng. Hiện ở, ở Việt Nam chưa mấy doanh nghiệp quan tâm về chất lượng tốt và bền vững. GTNfoods hiện đang trở thành 1 doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành. Chúng tôi kinh doanh trong lĩnh vực trà (Vinatea) và thịt lợn (Vilico), và thông qua Vilico, chúng tôi tự hào khi bước chân vào phân khúc sữa bằng việc có Sữa Mộc Châu. Dân số Việt Nam trẻ, thông minh và đang được sở hữu kiến thức tốt. Mọi người đang dần thấy được tầm quan trọng của thực phẩm an toàn, sạch và truyền thông đến thế hệ đi trước.

Với việc tập trung vào nông nghiệp, đấy cũng là 1 việc tương đối thuận lợi vì nông nghiệp đấyng góp lớn cho nền kinh tế Việt Nam. Ở Việt Nam, phần to lớn động trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm hơn một vài lĩnh vực khác, nhiều người ở nông thôn hơn đô thị. Mặc dù hơn 50% dân số Việt Nam tập trung trong lĩnh vực nông nghiệp nhưng giá trị thặng dư đấyng góp cho nền kinh tế chỉ bằng 1 nửa con số đấy bởi vì sự kém hiệu quả của mảng nông nghiệp so sánh có một vài nước phát triển. Nông dân thì vẫn tiếp tục nghèo và sản phẩm thì không đạt chất lượng tốt và vòng xoay cứ tiếp tục nếu không một vàih tân.

Theo chia sẻ của ông, có vẻ như GTNfoods đã có các định hướng rõ ràng dài hạn. Tuy nhiên, nông nghiệp là ngành cần thời gian rất lâu mới có thể chứng minh được hiệu quả rõ ràng chứ không như lĩnh vực nhà đất, ngân hàng, tài chính hay thi công. Vậy đâu là thời cơ cho nhà đầu tư khi chọn lọc cổ phiếu GTN?

Thứ nhất, GTNfoods may mắn khi mua được doanh nghiệp tốt, tài sản tốt.

Thứ hai, Mộc Châu Milk và Vinatea là các thương hiệu có tầm quốc tế.

Thứ ba: Chúng tôi có bí kíp trong tái cơ cấu kể cả tập đoàn mẹ đến một vài doanh nghiệp con.

Việc một vàih tân diễn ra nhanh, theo đúng công đoạn chiến lược. Việt Nam cũng là 1 trong các điểm đến lôi kéo đầu tư đối có nhà đầu tư quốc tế và chúng tôi là 1 trong các doanh nghiệp thích hợp vì cung cấp được cả tiêu chí trong nước và đang dần chuyển hóa theo hướng quốc tế.

Chúng tôi cũng đầu tư vào doanh nghiệp nhà nước có lịch sử lâu đời, thường là có thương hiệu tốt hoặc có quản trị ổn định. Chúng tôi có bí kíp về thi công thương hiệu và tân tiến hóa 1 số mảng sản xuất kinh doanh và tăng hiệu quả của quản trị cũng như hợp nhất. Bây giờ là thời điểm lịch sử của Việt Nam cho nông nghiệp và các mảng khác của kinh tế. Chúng tôi biết làm thế nào để bắt kịp thời thế. Một ví dụ điển hình là chúng tôi đang thuê The Purpose Group để tái định vị thương hiệu Mộc Châu.

Cũng phải nó thêm rằng, ngành nông nghiệp tuy là ngành cần thời gian rất lâu để đầu tư và chứng minh được hiệu quả rõ ràng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp mà GTNfoods thực hiện M&A là các doanh nghiệp đã có sẵn và mình tham dự tái cơ cấu tăng năng suất chứ mình không phải đi chập chững từng bước từ đầu. Thời gian chờ đợi thành quả bởi thế sẽ rút ngắn lại rất nhiều.

Sau nhiều năm âm thầm M&A, GTNfoods mở bán doanh thu, lợi nhuận tăng vượt bậc nhờ hợp nhất một vài doanh nghiệp con

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0