Ngành xi măng dư công suất: Các doanh nghiệp đối mặt nhiều rủi cao đặt cược vào xuất khẩu

my-portfolio

Trong 1 số năm gần đây, Việt Nam đã vươn lên đứng đầu trong khu vực và đứng thứ 5 trên địa cầu về sản xuất và tiêu thụ xi măng. Tuy nhiên hiện trạng

“Ông trùm” kinh doanh tại Nội Bài xin ngừng bán hàng miễn thuế
Người “thợ xây doanh nghiệp” Michael Louis Rosen: Tôi đã có những trải nghiệm thực sự khác biệt tại GTNfoods
6 tháng đầu năm, tổng lợi nhuận nhóm HNX30 tăng 21%

Trong 1 số năm gần đây, Việt Nam đã vươn lên đứng đầu trong khu vực và đứng thứ 5 trên địa cầu về sản xuất và tiêu thụ xi măng. Tuy nhiên hiện trạng cung luôn vượt cầu đang gây ra nhiều nỗi lo cho ngành xi măng.

Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam VIRAC, lượng sản xuất xi măng trong nước năm 2016 ước tính đạt 60.41 triệu tấn, trong đây tổng lượng tiêu thụ đạt 74.6 triệu tấn, tiêu thụ nội địa đạt 59.9 triệu tấn, tăng 6.02% so có cộng kì 2015. Tuy nhiên, 1 số nhà máy trên toàn quốc vẫn chẳng thể làm việc hết công suất kiến trúc do cung vẫn vượt cầu.

Tình trạng cung – cầu chênh lệch khiến xuất khẩu là biện pháp tối ưu nhất cho ngành xi măng giai đoạn này. Tuy nhiên xuất khẩu xi măng trong thời gian tới tiên đoán sẽ gặp khó hơn do sức ép từ 1 số nước láng giềng như Thái Lan, Trung Quốc và 1 số chính sách bán hàng thuế mới của Chính phủ Việt Nam.

Cụ thể, ở Thái Lan, công suất của 11 nhà máy chỉ đạt mức 46,7 triệu tấn/năm nhưng lại dùng ¾ tổng sản lượng phục vụ cho xuất khẩu. Thêm vào đây, Thái Lan đã có truyền thống về xuất khẩu xi măng trong khi xi măng Việt Nam chỉ mới bước vào phân khúc quốc tế từ năm 2010. Áp lực tranh đua từ Trung Quốc cũng không nhỏ khi lượng dư thừa lớn mà giá xuất khẩu lại thấp.

Các nhà máy xi măng vẫn chẳng thể làm việc hết công suất. Nguồn: VIRAC, VNCA

Các nhà máy xi măng vẫn chẳng thể làm việc hết công suất. Nguồn: VIRAC, VNCA

Theo VIRAC, có tổng sản lượng lên tới 2.5 tỷ tấn xi măng, chiếm 60% sản lượng xi măng toàn cầu, giá chào xuất khẩu rẻ hơn từ 3 – 4 USD/tấn, lại ở ngay sát Việt Nam, sẽ rất khó cho công ty Việt trong việc tranh đua để giữ bạn. Đó còn chưa kể đến nhu cầu thi công ở 1 số quốc gia lại giảm, 1 số đối tác ép giá xuất khẩu. Những công ty xuất khẩu xi măng giữ được giá bán là do ký hợp đồng dài hạn, trái lại 1 số hợp đồng xuất khẩu ngắn hạn đa số đều bị giảm giá.

Bên cạnh đây, việc ra đời 2 nghị định số 100/2016/NĐ-CP và 122/2016/NĐ-CP về việc không khấu trừ thuế GTGT đầu vào và chịu thuế xuất khẩu 5% đối có ngành xi măng sẽ gây tác động mạnh đến sản lượng xuất khẩu xi măng và clinker của 1 số đơn vị sản xuất. Cụ thể, giá thành xuất khẩu của 1 số Công ty xi măng trong nước sẽ tăng thêm dao động 4.5 USD/tấn clinker và tăng 7.5 USD/tấn xi măng. Giá xi măng xuất khẩu của Việt Nam khi đây sẽ rất khó có thể tranh đua có 1 số nước có thế mạnh về xuất khẩu xi măng trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia… thậm chí ngay cả Iran đang xuất khẩu có mức giá rất thấp.

Sức ép từ Trung Quốc và Thái Lan khiến xuất khẩu xi măng Việt Nam gặp nhiều gặp khó. Nguồn: VIRAC, VNCA

Sức ép từ Trung Quốc và Thái Lan khiến xuất khẩu xi măng Việt Nam gặp nhiều gặp khó. Nguồn: VIRAC, VNCA

Nhận thức được 1 số gặp khó trong xuất khẩu, 1 số công ty đã tìm đến biện pháp phát triển phân khúc nội địa. Tuy nhiên, cuộc tranh đua trên phân khúc nội địa cũng khốc liệt không kém xuất khẩu. Trong thời gian sắp tới, khu vực Thanh Hóa, Nghệ An sẽ chứng kiến cuộc đua khốc liệt về tranh giành thị phần giữa 1 số nhà sản xuất.

Dây chuyền mới của Tập đoàn Xi măng The Vissai và Công ty TNHH Long Sơn làm chủ đầu tư có sản lượng xi măng lớn, nằm ngay cạnh nhau trên cộng 1 địa bàn, chưa kể đến 1 loạt 1 số công ty khác đang hoạt động. Tập đoàn Xi măng The Vissai cũng sẽ dành 50% tổng sản lượng cho tiêu thụ nội địa. Nếu tình hình xuất khẩu không tốt thì việc tranh đua không lành mạnh, phá giá lẫn nhau sẽ rất dễ xảy ra.

Với giá xuất khẩu càng ngày càng xuống thấp, cộng sự tranh đua khốc liệt như giai đoạn này, Ngành xi măng Việt Nam đang ở thế “tiến thoái lưỡng nan”, phải đối nhiều gặp khó và thách thức. Chính vì vậy, 1 số công ty cần phải điều chỉnh sản xuất và quy hoạch để không tăng thêm sức ép cho cung cầu. Cùng có đây, việc chủ động tìm thêm phân khúc xuất khẩu mới nhiều tiềm năng là rất cần thiết.

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0