Lợi nhuận cũng như giá cổ phiếu điều hoà Nagakawa tăng gấp đôi chỉ sau mùa hè nắng nóng kỷ lục ở miền Bắc

my-portfolio

Báo cáo KQKD 6 tháng đầu năm 2017 cho biết lợi nhuận sau thuế Nagakawa đạt hơn 16 tỷ đồng – gấp đôi cộng kỳ năm trước và đã đi vào vận hành kế hoạch

Chuyện tối thứ 4: “99 thiếu 1” – Và khát vọng thực hiện “100 miếng vàng”
Kinh doanh hiệu quả thấp nhưng “dưới bóng” VTVCab là 1 công ty có tỷ suất sinh lời không có đối thủ trong ngành truyền hình cáp
[BizSTORY] Ông Nguyễn Đức Tài giải mã hệ thống quản trị bằng công nghệ của Thế giới Di động

Báo cáo KQKD 6 tháng đầu năm 2017 cho biết lợi nhuận sau thuế Nagakawa đạt hơn 16 tỷ đồng – gấp đôi cộng kỳ năm trước và đã đi vào vận hành kế hoạch đề ra cho cả năm 2017.

Những năm gần đấy, điều hòa nhiệt độ đã trở thành mặt hàng thiết yếu trong mỗi gia đình ở Việt Nam. Sự sôi động của phân khúc BDS cũng như tình hình biến đổi khí hậu gay gắt đã khiến nhu cầu sử dụng điều hòa càng ngày càng tăng lên và đấy thực sự là mảnh đất kinh doanh màu mỡ.

Hiện ở, phân khúc điều hòa nhiệt độ đa số rơi vào tay các doanh nghiệp ngoại, có thể kể tới các thương hiệu như Panasonic, Daikin, LG, Toshiba… Trong khi đây, có rất ít doanh nghiệp trong nước tham dự vào lĩnh vực này, các cái tên đáng chú tâm nhất chỉ có thể là REE có thương hiệu Reetech, Hoà Phát có Funiki hay Nagakawa (NAG).

Trong đây, REE đa số cung cấp điều hòa cho các dự án, còn điều hòa cho hộ gia đình thì còn khá hạn chế. Còn có Nagakawa, thương hiệu điều hòa này được sử dụng tương đối rộng rãi trong các hộ gia đình và 1 số dự án. Hiện ở, Nagakawa là đơn vị duy nhất ở Việt Nam sản xuất được điều hòa máy lớn máy trọng điểm.

Nagakawa đang làm ăn ra sao?

Được thành lập từ năm 2002 trên cơ sở liên doanh có đối tác Trung Quốc, Nagakawa đã nhanh lẹ trở thành 1 trong các thương hiệu điều hòa được biết đến rộng rãi. Trên đà bứt phá, năm 2011, Nagakawa đã chọn lọc đầu tư xây dựng nhà máy mới ở Bắc Ninh để nâng công suất, đồng thời đầu tư 1 dự án BDS gần 500 tỷ đồng ở Vĩnh Phúc.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, BDS đâyng băng, sức mua giảm dẫn đến hàng tồn kho cao (140 tỷ đồng năm 2011, mức cao nhất của doanh nghiệp), trong khi đây tốc độ trượt giá lại quá nhanh và lãi suất vay tăng cao đã khiến cho Nagakawa không kịp trở tay. Bên cạnh đây, việc đầu tư dàn trải vào các lĩnh vực như khoáng sản, thép… đã khiến Nagakawa gặp không ít gặp khó.

Trong năm 2011 và 2012, Nagakawa lần lượt lỗ 16,3 tỷ đồng và 9,6 tỷ đồng. Đây là các con số kém tích cực nhất của doanh nghiệp kể từ ngày thành lập.

Đứng trước các gặp khó, Nagakawa đã áp dụng tái cơ cấu, loại bỏ các lĩnh vực đầu tư ngoài ngành không hiệu quả và tập trung vào ngành nghề kinh doanh cốt lõi là điều hòa cũng như các sản phẩm điện lạnh liên quan. Bên cạnh đây, doanh nghiệp cũng đẩy mạnh mảng xây dựng điều hòa dự án thông qua doanh nghiệp thành viên là Công ty Đầu tư và Phát triển kỹ thuật IDT.

Kết quả, vận hành kinh doanh Nagakawa đã có lãi trở lại từ năm 2013 và bắt đầu chi trả cổ tức bằng tiền mặt trong 2 năm gần đấy. Việc chi trả cổ tức bằng tiền mặt (dù không quá nhiều) cũng cho thấy doanh nghiệp đã dần ổn định trở lại sau các năm gặp khó.

Nagakawa lãi kỷ lục trong 6 tháng đầu năm 2017

Nagakawa lãi kỷ lục trong 6 tháng đầu năm 2017

Báo cáo KQKD 6 tháng đầu năm 2017 cho biết lợi nhuận sau thuế Nagakawa đạt 16 tỷ đồng – gấp đôi cộng kỳ năm trước và đã đi vào vận hành kế hoạch đề ra cho cả năm 2017. Không các vậy, kết quả đạt được chỉ trong nửa đầu năm 2017 cũng là mức kỷ lục của Nagakawa kể từ khi thành lập (năm 2014 đạt lợi nhuận lớn nhất cũng chỉ hơn 15 tỷ đồng).

Mùa hè nóng kỷ lục, cổ phiếu NAG lên đỉnh 6 năm

Với KQKD tích cực, không bất ngờ khi cổ phiếu NAG đã tăng “phi mã” trong thời gian gần đấy. So có mức giá đầu tháng 6 chỉ quanh quẩn 5.000 đồng thì thị giá NAG hiện đã tăng dao động 80% lên 9.000 đồng, đấy là mức giá cao nhất của cổ phiếu trong 6 năm qua.

Biến động cổ phiếu NAG trong 3 năm qua

Biến động cổ phiếu NAG trong 3 năm qua

Cơ cấu cổ đông Nagakawa khá cô đặc có dao động 60% cổ phần thuộc về ban lãnh đạo và các người liên quan. Mới đấy, bà Nguyễn Huyền Thương – Phó Chủ tịch HĐQT Nagakawa đã đăng ký mua 700 nghìn cổ phiếu để nâng có lên trên 5% cũng là nhân tố thúc đẩy đà tăng của cổ phiếu.

Ngoài ra, việc cổ phiếu NAG tăng mạnh còn do giới đầu tư đặt kỳ vọng về triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp trong bối cảnh phân khúc BDS đang diễn ra sôi động. Bên cạnh đây, các biến động khó lường của thời tiết, như đầu hè vừa qua, Hà Nội đã trải qua đợt nóng kỷ lục trong suốt 40 năm cũng là nhân tố thuận lợi cho doanh nghiệp.

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0