Không “khởi nghiệp” ông lớn cũng tụt hậu

my-portfolio

Lâu nay, chúng ta vẫn nghĩ, khởi nghiệp là việc của một số công ty đang trong GĐ bắt đầu kinh doanh. Nhưng thực tại cho thấy, ngay cả một số công ty

UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ chuyển nhượng 55% cổ phần của Cảng Nha Trang cho Vinpearl
Định giá không thấp hơn 80 triệu USD, FPT bán 47% vốn FPT Trading
Ngoài sếp “tổng”, Habeco sắp thay đổi tiếp một nhân sự cấp cao

Lâu nay, chúng ta vẫn nghĩ, khởi nghiệp là việc của một số công ty đang trong GĐ bắt đầu kinh doanh. Nhưng thực tại cho thấy, ngay cả một số công ty lớn, thậm chí rất lớn, nếu không năng động “khởi nghiệp” cũng có thể rơi vào nguy cơ suy thoái, đổ vỡ.

Đổi mới để “không tự chôn mình”

Ở thời kỳ đầu một số năm 2000, trên địa cầu khi ấy dao động 40% số máy hotline là do Nokia sản xuất. Người người dùng Nokia, nhà nhà sắm Nokia. Nokia từng được xem là “thế lực chẳng thể bị đánh bại” trên phân khúc hotline di động có doanh số cao chót vót trong nhiều năm liền, cho đến khi bị Samsung “vượt mặt”. Sự sụp đổ của “đế chế” Nokia từng được cho là do “gã khổng lồ” đã ngủ quên trên chiến thắng trong 1 thời gian dài.

Ở Việt Nam, phân khúc cũng chứng kiến không ít công ty (DN) 1 thời hùng hậu nhưng giờ cũng chỉ còn “vang bóng 1 thời” như Giày Thượng Đình, Xe đạp Thống Nhất, Mỳ Miliket…

Mỗi DN có 1 nguồn gốc đi đến suy thoái nhưng chung quy lại việc “ngủ quên” trên chiến thắng sẽ là con một số con phố rất nhanh để 1 thương hiệu lớn chỉ còn là quá khứ.

Đa số một số DN giai đoạn này rất năng động. Họ luôn tìm một số hướng đi mới, đồng thời tự tạo ra cho mình một số cửa sáng trong kinh doanh. Họ sẵn sàng đồng ý rủi ro, thử thách bằng việc phong phú hóa sản phẩm, dịch vụ, lấn sân sang một số mảng miếng, lĩnh vực hoàn toàn mới. Việc liên tục “khởi nghiệp” bằng một sốh mở ra một số lĩnh vực kinh doanh mới bởi thế có thể giúp DN tận dụng lợi thế đã có và nới rộng dư địa tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận.

Đầu năm 2015, phân khúc chứng kiến cuộc đổ bộ của “ông lớn” ngành thép – Hòa Phát Group vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Không chọn con một số con phố M&A hay mua lại một số DN trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, Hòa Phát thành lập DN mới để kinh doanh, đầu tư.

Quyết định này của đại gia thép từng gây ngỡ ngàng khi DN này nhảy vào lĩnh vực khá “xương xẩu” là phân phối cám để làm bàn đạp tấn công vào ngành nông nghiệp. Bởi thời điểm đây, trên phân khúc thức ăn chăn nuôi Việt Nam đầy rẫy “một số ông lớn” tầm cỡ địa cầu như CP (Thái Lan), Cargill (Mỹ)… đang thống trị.

Tổng giám đốc Hòa Phát Trần Tuấn Dương cho biết, trong hơn 20 năm phát triển, Hòa Phát đã 5 – 7 lần dấn bước vào lĩnh vực mới, từ thiết bị thi công, thép, bên trong xe, điện lạnh đến BDS… Nói bởi thế để thấy rằng, Hoà Phát tham dự lĩnh vực mới không có gì lạ và không phải chuyển hướng kinh doanh.

Sau 2 năm gia nhập phân khúc, đến thời điểm này, Hòa Phát đã có một số kết quả nhất định trong lĩnh vực nông nghiệp. Cụ thể, theo Báo cáo tài chính quý II/2017, mảng thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi heo, bò đã đâyng góp dao động 1.000 tỷ đồng doanh thu cho Tập đoàn. Tính chung, cả Tập đoàn đạt doanh thu 10.700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.530 tỷ đồng trong quý II/2017.

Nhưng có lẽ cái tên khiến cả phân khúc không ngừng nghỉ phải “chóng mặt” vì tốc độ mở rộng kinh doanh không phải Hòa Phát, mà chính là Thế Giới Di Động (MWG).

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG chia sẻ, để có được sự sáng tạo liên tục, chúng ta cũng sẽ phải đồng ý trả giá bằng rất nhiều sự thất bại. Ở DN ông, mật độ này tới 30%. Năm 2017, Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động đặt kế hoạch doanh thu 63.280 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.200 tỷ đồng.

Để đạt mục tiêu tham vọng này, ông Nguyễn Đức Tài nhấn mạnh việc liên tục đổi mới là rất cần thiết. “Muốn tăng doanh thu, sắp tới Thế Giới Di Động sẽ không dừng lại ở phân phối hàng công nghệ, mà phải phong phú hóa ngành hàng. Công ty sẽ chẳng thể duy trì mãi tốc độ mở mới một số trung tâm thương mại vì đến 1 khi nào đây phân khúc sẽ bão hòa”, ông Nguyễn Đức Tài cho biết.

Thực tế cho thấy, Thế Giới Di Động duy trì tốc độ tăng trưởng khả quan trong một số năm vừa qua và tiếp tục một số định hướng mở rộng thị phần một số lĩnh vực khác rất nhanh. Ngoài mảng hệ thống phân phối lẻ ở chuỗi cửa hàng của Thế Giới Di Động là cốt lõi, công ty này trong nhiều năm qua đã tấn công sang vô số một số lĩnh vực như phân phối lẻ hàng tiêu dùng ở hệ thống trung tâm thương mại xanh, nông nghiệp sạch… Thậm chí, MWG đã từng gây ngạc nhiên khi chọn lọc phân phối vé số.

Định hướng phát triển của Công ty trong hai năm 2017 và 2018 là dành 1 số vốn dao động 500 tỷ đồng cho làm việc M&A cũng ở mảng phân phối lẻ ngoài thiết bị di động, bách hóa. Và 1 trong một số lĩnh vực Thế Giới Di Động đang hướng đến là mảng dược phẩm có mục tiêu mua lại 1 hệ thống từ 10 – 15 cửa hàng dược.

Ngoài ra, Thế Giới Di Động cũng định thành lập 1 công ty con chuyên về công nghệ tài liệu Techpark có số vốn 135 tỷ đồng hay lập trang Vuivui để tranh đua có một số trang thương mại điện tử lớn như Tiki, Lazada… Có thể nói, tham vọng của MWG là không nhỏ và chính nhân tố “ăn tạp”, phong phú đã làm nên thương hiệu năng động của DN này.

Cẩn trọng trong đầu tư, tránh dàn trải

Trao đổi có Báo Đấu thầu, chuyên gia kinh tế Lê Thẩm Dương thuộc Khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Ngân hàng TP.HCM cho rằng, trong quá trình làm ăn, chủ DN có thể bắt gặp một số thời cơ mới có một số lĩnh vực kinh doanh mới. Việc bắt đầu một số ngành kinh doanh mới đối có một số DN này ít nhiều cũng đã có sẵn lợi thế, tuy nhiên sự gặp khó cũng không hề nhỏ. Thậm chí, nếu không cẩn thận hoặc không gặp thời thì việc mở rộng này có thể đưa DN vào thế bí.

Trước hết, nếu một số DN đầu tư chồng chéo, dàn trải vào một số mảng không thuộc lĩnh vực kinh doanh chính, chủ yếu chạy theo một số mục tiêu lợi nhuận ngắn hạn có thể dễ dẫn đến mất cân đối nghiêm trọng về dòng tiền. Việc “lấn sân” sang một số lĩnh vực hoàn toàn mới cũng có thể đem lại một số bất cập về nguồn nhân lực cho DN bởi họ sẽ không tận dụng được nguồn nhân lực đang có sẵn.

Cũng theo chuyên gia Lê Thẩm Dương, việc đổi mới không nhất thiết phải là “nhảy” sang lĩnh vực khác, thay vào đây một số DN có thể mở rộng chính lĩnh vực thế mạnh của mình. Ví như 1 DN sản xuất cà phê, thay vì chỉ loanh quanh khâu sản xuất, tiêu thụ đến cấp đại lý, có thể mở rộng bằng một số hệ thống phân phối lẻ như Starbuck, Highland…

Trong khi đây, đề cập đến vấn đề này, 1 chuyên gia khác cho rằng, thực tại cho thấy chuyển đổi chỉ thành công khi có động lực và khi không còn một số con phố lùi. Nếu thấy không có gì cần đổi mới mà cứ áp dụng thì đảm bảo là thất bại.

Việc chọn lọc mở rộng lĩnh vực kinh doanh hay không là ở sự chọn lọc, cân nhắc ở mỗi DN. Nhưng thực tại đề nghị đổi mới của mỗi DN là cần thiết. Như CEO của Samsung – thương hiệu đã “soán” ngôi vị dẫn đầu của Nokia – luôn đề nghị nhân viên của Samsung phải làm việc, làm việc như thể họ đang gặp khủng hoảng, và phải gắng sức cực kỳ.

1 tỷ đồng – Cơ hội khởi nghiệp phân phối lẻ cho người Việt

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0