Golden Gate và bước chân vào địa hạt trà sữa

my-portfolio

Cuối cộng thì câu chuyện The Coffee Inn đã không được Golden Gate viết tiếp, thay vào đấy là thương hiệu trà sữa Yu Tang ra đời. Một ngày thông thườ

Định giá không thấp hơn 80 triệu USD, FPT bán 47% vốn FPT Trading
Chương Dế – Chàng sinh viên Quảng Nam khởi nghiệp phiêu lưu ký với snack côn trùng, đem bán ở khắp các siêu thị tiện lợi
Bệnh viện Giao thông Vận tải – cơ sở y tế công đầu tiên Cổ phần hóa tiếp tục thua lỗ

Cuối cộng thì câu chuyện The Coffee Inn đã không được Golden Gate viết tiếp, thay vào đấy là thương hiệu trà sữa Yu Tang ra đời.

Một ngày thông thường và 1 lễ khai trương chẳng thể giản dị hơn, Yu Tang – thương hiệu trà sữa lạ lẫm đã khởi động cửa danh tiếng tiên của mình ở Việt Nam theo nhữngh bởi thế. Câu chuyện có lẽ cũng nhạt nhòa, không có gì vượt bậc giữa thời điểm lên ngôi của loại thức uống vị trà đến từ Đài Loan này, nếu đằng sau nó không có hình bóng của Golden Gate Group và những bước đi mới tiềm năng quanh nó.

Concept còn thiếu trong bản hòa ca

Golden Gate Group là cái tên không còn xa lạ trên phân khúc Việt Nam. Tập đoàn khổng lồ trong ngành F&B này thành lập năm 2005 và đang có 20 thương hiệu nhà hàng có đa số thuộc bốn Concept chính: Lẩu (Kichi-Kichi, Ashima, Hutong,…), Nướng (Gogi, Sumo BBQ,…), đồ Nhật (Isushi, Daruma,…) và Bia (Vuvuzela và Beer Station).

Tại 1 cuộc phỏng vấn nhữngh đấy 2 năm có chúng tôi, ông Nguyễn Cao Trí – Giám đốc chi nhánh TP Hồ Chí Minh của Golden Gate từng cho biết, mục tiêu của doanh nghiệp là trở thành Home Kitchen ở Việt Nam và đến năm 2018 đạt số lượng là 400 nhà hàng.

Mặc dù có số lượng mô hình nhà hàng nhiều bởi thế, trong danh mục sản phẩm của Golden Gate vẫn đang có sự vắng bóng 1 mô hình có trọng tâm là đồ uống. Điều này dường như là 1 sự “lãng phí” về năng lực của Golden Gate giữa thời điểm những chuỗi cửa hàng đồ uống đang rầm rộ ra mắt và định hình phân khúc. Có thể mau chóng kể ra những cái tên quen thuộc như Highlands Coffee, Trung Nguyên, The Coffee House, Phúc Long, The Kafe,… hay những tay chơi ngoại như Starbucks, Coffee Bean & Tea Leaf, McCafe,… trong GĐ 2013-2016. Theo báo cáo của Euromonitor, tỉ lệ tăng trưởng doanh thu hàng năm của những chuỗi cửa hàng đồ uống lên tới 32%.

Sự “lãng phí” của Golden Gate được nhìn nhận dưới góc độ tổ chức tập đoàn này có những bí kíp và nguồn lực khả dĩ để kiến trúc và vận hành mô hình cửa hàng đồ uống theo chuỗi, thứ vốn ít phức tạp hơn so có mô hình nhà hàng đồ ăn cộng diện tích.

Hơn thế nữa, sự tăng trưởng của mảng đồ uống còn cao hơn lĩnh vực kinh doanh nhà hàng đồ ăn 1 nhữngh rõ rệt. Trong khi tốc độ tăng trưởng của những chuỗi đồ uống trên 30% thì mức độ trưởng trưởng doanh thu của của ngành kinh doanh nhà hàng dù cao cũng chỉ dao động từ 15,2% (từ 2011-2016) và dự báo chậm hơn 1 chút vào ở GĐ 2016-2019 (13,2%), theo báo cáo của Market Access Secretariat vào tháng 9/2016.

Từ thâu tóm The Coffee Inn tới Yu Tang lạ lẫm

Trên thực ở, Golden Gate đã hướng tới nhữngh tiếp cận truyền thống bằng bước đi M&A 1 chuỗi cà phê là The Coffee Inn trong bước thoái trào vào cuối 2016. Thương vụ nhỏ lẻ có giá trị không vượt quá 2 tỷ diễn ra khá âm thầm, ngay cả có nội bộ Golden Gate.

The Coffee Inn là 1 trong những concept cà phê kem kiểu Ý Thứ nhất và dẫn đầu trong trào lưu cà phê đá xay ở Hà Nội GĐ 2013. Đó là thời điểm mà những cửa hàng cà phê có cốc đá xay đầy sành điệu kèm kem trắng lôi kéo giới trẻ check-in rầm rộ. Sự xuống dốc của The Coffee Inn có nhiều lý do, do tổ chức nhượng quyền kiểu trao tay lỏng lẻo và cả sự quay trở lại có trà sữa từ phía người dùng. Khi đại bản doanh ở Phan Chu Trinh (Hà Nội) phải đấyng cửa hồi tháng 9/2016, số phận của chuỗi đồ uống này gần như đi đến hồi kết.

Trong GĐ thoái trào, món quà cuối mà The Coffee Inn có được chính là việc đại diện của Golden Gate đã mua cửa hàng cuối cộng của The Coffee Inn ở phố Chùa Láng (Hà Nội) 1 nhữngh chóng vánh tháng 12/2016. Cùng trong thời gian này, thương hiệu The Coffee Inn cũng được trao lại cho những nhà đầu tư từ Golden Gate có mức giá phân phối không chính thức chỉ ở mức 500 triệu đồng. Theo 1 nguồn tin riêng đáng tin cậy, trọn vẹn những chuyển nhượng đều được thực hiện bởi nhân sự của gã khổng lồ F&B, 1 nhữngh không công khai.

Thực tế cho thấy, concept có đồ uống là trụ cột đã được Golden Gate tiếp cận tương đối thận trọng và bài bản. Trong suốt 5 tháng sau khi mua lại The Coffee Inn ở phố Chùa Láng, trọn vẹn vận hành của điểm phân phối hàng này chỉ có tính duy trì có nhữngh tân duy nhất là sử dụng biểu mẫu của Golden Gate trong điều hành cũng như thu thập dữ liệu bạn theo đề nghị của doanh nghiệp. Hình ảnh giám đốc sản phẩm đồ uống của Golden Gate trực tối ở cửa hàng, kế toán xuống giám sát thường ngày và những chuyên gia Nhật không ngừng nghỉ khảo sát… được nhìn thấy 1 thời gian dài trước khi thực hiện bước đi mới.

Sự thận trọng này có thể vì những đánh giá thiệt hơn trong việc tái sinh 1 biểu tượng của đồ uống đá xay vốn đã thoái trào và rủi ro đặt cược vào 1 thương hiệu đã bị phân khúc bước qua, hoặc cũng có thể những nhân tố có tính tranh đua cao của ngành khi phân khúc chuỗi cà phê có quá nhiều gương mặt kỳ cựu ở Việt Nam, đầy nguồn lực và am hiểu phân khúc khác.

Cuối cộng thì câu chuyện The Coffee Inn đã không được viết tiếp, thay vào đấy là thương hiệu trà sữa Yu Tang ra đời.

Định vị xứng tầm nào trên lối đi chung

Yu Tang được kiến trúc theo mô hình của tiệm trà sữa và đồ ăn kết hợp. Một sự kết hợp kế thừa những ưu thế và nguồn lực của tập đoàn mẹ đang có. Điều này đẩy Yu Tang thành 1 Concept hoàn toàn mới trên phân khúc, khác biệt to lớn khi so sánh có những mô hình lai ghép của Tea & Café (như Chago) hay Tea & Juice (có Coco).

Yu Tang biểu hiện sự nỗ lực cân bằng, và kết nối cả hai nhân tố ăn và uống trong câu chuyện thương hiệu xuyên suốt. Đó là hình ảnh về sự nguyên bản và gốc gác Đài Loan. Trà sữa của Yu Tang gọi mình là “trà sữa nghệ nhân”, và ra mắt mình là sự pha trộn theo phong nhữngh cổ điển từ 30 năm trước. Trong khi đấy, thực đơn đồ ăn có số lượng món ăn hạn chế nhưng điểm nhấn đặc sắc là những món ăn đậm tính truyền thống Đài Loan.

Tổng hòa chung, hướng đi ngược dòng của Yu Tang có thể tạo ra sự khác biệt nhất định đối có bạn giữa bạt ngàn những thương hiệu trà sữa Đài Loan đề cao phong nhữngh giai đoạn này. Tuy nhiên, điều đấy có vẻ cũng chưa đủ để tạo dấu ấn trước những thương hiệu hệ thống nhiều cửa hàng hơn và danh tiếng trước đấy. Mô hình kết hợp đồ ăn có thể mở ra nhiều thời cơ nhưng thách thức còn trước mắt và tiềm năng đang chờ đợi những bước đi thứ hai. Cho đến nay, Yu Tang vẫn xuất hiện như 1 dự án thử nghiệm, 1 ngôi sao chưa chính thức gắn trên Website của hãng và mối dây công khai tới Golden Gate chỉ là mẩu tin tuyển dụng đăng trên Fanpage của tập đoàn.

Dù Concept gì đi nữa, Golden Gate cũng chính thức bước chân vào phân khúc trà sữa. Một phân khúc mà con số về dung lượng, diện tích hay tốc độ tăng trưởng còn rất ít số liệu thống kê. Tuy nhiên, đấy là 1 phân khúc đang phát triển nóng và trực diện vào phân khúc bạn trẻ, có học sinh, sinh viên chiếm tỉ trọng lớn.

Nguồn nhận định khả tín về phân khúc trà sữa giai đoạn này có thể được xem xét qua nguồn thứ cấp là những nhà cung cấp cho ngành. Theo ông Phan Văn Học – CEO Công ty Cổ phần Thực phẩm One Food, có những nhữngh tân có tính toàn diện, từ thương hiệu đến chắc chắn chất lượng sản phẩm, phân khúc trà sữa chờ mong sẽ phát triển mạnh mẽ, đặc thù trong năm 2017 này, khó có đồ uống nào có thể chiếm ưu thế hơn trà sữa trên phân khúc đồ uống giải khát cho giới trẻ.[ 4 ] Cũng bằng thực ở kinh doanh, ông Phạm Ngọc Thắng – CEO Tichdiem.info, dịch vụ tích điểm và chăm sóc bạn trung thành – nhận định: “Mô hình cửa hàng trà sữa đang phát triển rầm rộ, và những hệ thống nhượng quyền cũng càng ngày càng lớn mạnh hơn mỗi ngày qua số điểm phân phối mở mới. Từ đầu năm đến nay, số lượng bạn mới là trà sữa chiếm hơn 75% mỗi tháng trong nhóm nhà hàng ăn uống của chúng tôi.” (Phỏng vấn)

Trong bước chân mới vào trà sữa, Golden Gate cũng sẽ phải chinh phục và vượt qua thách thức ở nhóm bạn trẻ tuổi có thị hiếu nhữngh tân, hành vi phức tạp, lương giới hạn và ít trung thành có thương hiệu. Theo khảo sát vào tháng 5/2017 của doanh nghiệp khảo sát phân khúc Asia Plus Inc., trà sữa là thức uống được nhận diện là ngon lành, nghỉ ngơi và dành cho giới trẻ. [5] . Bằng việc đặt cửa danh tiếng tiên ở phố sinh viên Chùa Láng, dường như Golden Gate cũng muốn thực hiện 1 phép thử có 1 đại diện lớn của nhóm bạn trẻ, đấy là sinh viên. Đây là nhóm bạn không phải trọng tâm của tập đoàn trước đấy. Có thể mức lan tỏa tài liệu trong nhóm này cao, số lượng lớn có dao động 2 triệu trên cả nước nhưng giới hạn chi tiêu cho ăn uống chỉ dao động 1,800,000 – 2,300,000đ/tháng. Chi phí ăn uống trung bình trong ngày dao động 50,000đ, ít hơn chi phí bất kỳ 1 món chính đơn lẻ nào ở những thương hiệu sẵn có ở “cổng vàng”. Các con số này khi có đánh giá có doanh thu 2,600 tỷ đồng trong năm 2016 của Golden Gate sẽ nổi rõ sự tương quan.

Trong khi gắn mình có trà sữa, dính líu nhiều có nhóm bạn trẻ tuổi thì Yu Tang định vị về giá ngay công đoạn thâm nhập phân khúc ở mức cao ngang ngửa những thương hiệu danh tiếng như Gong Cha hay Royal Tea và đồ ăn thì không hề thấp hơn ở những cửa hàng cộng tập đoàn như Daruma. Có thể, Golden Gate muốn xác lập cho mình 1 hình mẫu và vị thế dẫn đầu như Highland đang có ở phân khúc Café cho bạn là những người đã đi làm ở mức trung, đẳng cấp nhưng có phiên bản trà sữa. Dù vậy, tổng kinh phí của 1 ly trà sữa và 1 bữa ăn nhẹ ở Yu Tang cũng có phần lấn lướt cái mà bạn phải chi cho sản phẩm tương đương ở Highland.

Câu chuyện Yu Tang rõ ràng là 1 thú vị đến từ Golden Gate và họ sẽ còn 1 chặng dài đạt đến mục tiêu nếu có thể. Mà ngay khi này, mục tiêu cuối cộng vẫn là dấu hỏi. Có thể họ chỉ phân phối trà có mấy món ăn trang điểm, phân khúc chính thực ra sẽ không phải là người trẻ, hay trà sữa chỉ là 1 nhữngh dẫn để triển khai mô hình nhà hàng theo concept Đài Loan?

Dù thế nào, phân khúc sẽ có thêm 1 Case Study thú vị để thực chứng xu hướng trà sữa, còn mỗi bước đi của “tay chơi lớn” đều đáng để học hỏi hoặc dè chừng.

Golden Gate – đế chế có gần 200 nhà hàng Vuvuzela, Kichi Kichi…bị phạt tiền vì vi phạm ra mắt tài liệu

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0