Giảm giá sâu vẫn lời to, các hãng ô tô đã sống trên mồ hôi nước mắt người Việt bao năm qua ra sao?

my-portfolio

Việc nhiều hãng xe bốn phân phốih danh tiếng ở Việt Nam đã giảm gần 300 triệu đồng/xe chỉ sau hơn 1 năm, người tiêu dùng cho rằng, 1 vài doanh nghiệp

Chỉ cần thêm đúng 1 từ vào cuộc nói chuyện, doanh số cửa hàng đã tăng 39% sau 2 tuần, dân sales đã biết từ này chưa?
30/9 là hạn chót để hoàn thành cổ phần hóa VTVCab
5 năm trước nói “làm công nghiệp phụ trợ thôi cũng đã là điều rất khó”, giờ đây ông Võ Quang Huệ lại là người mở đường cho giấc mơ ô tô thương hiệu Việt

Việc nhiều hãng xe bốn phân phốih danh tiếng ở Việt Nam đã giảm gần 300 triệu đồng/xe chỉ sau hơn 1 năm, người tiêu dùng cho rằng, 1 vài doanh nghiệp này đã kiếm được lợi nhuận khủng trên mồ hôi nước mắt của người Việt suốt mấy chục năm qua.

Như VTC News đã tài liệu, vô vàn hãng xe đua nhau giảm giá , trong đấy hãng Honda có dòng CRV giảm tới 300 triệu đồng trong hơn 1 năm qua, khiến dư luận đặt câu hỏi về việc hãng này đã “móc túi” trên mồ hôi nước mắt người tiêu dùng Việt Nam suốt thời gian dài.

Chiêu móc túi trắng trợn

Bình luận vấn đề này, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, mặc dù giảm giá mạnh nhưng 1 vài hãng xe vẫn có lợi nhuận nhiều. Theo bà Lan, có thể khẳng định được điều đấy bởi không có 1 doanh nghiệp nào kinh doanh mà muốn thua lỗ cả.

“Trước đấy, họ được quyền phân phối giá rất cao. So sánh cho thấy, giá xe bốn phân phốih ở Việt Nam cao gấp 2 lần ở Mỹ, người tiêu dùng Việt Nam phải chịu mức giá cao đến phi lý. Hiện nay, giá xe có giảm nhưng lợi nhuận của 1 vài hãng chỉ ít đi, chứ không thua lỗ”, bà Phạm Chi Lan phân tách.

Vì vậy, nhiều người cũng băn khoăn, việc giảm giá sốc xe như GĐ này sẽ khiến 1 vài hãng lấy gì để đảm bảo được lợi nhuận của doanh nghiệp?. Rõ ràng, bằng 1 vài 1 vàih khác nhau, 1 vài hãng xe bốn phân phốih đã sống trên mồ hôi nước mắt người Việt trong nhiều năm qua. Dù giá xe có giảm thì lợi nhuận của 1 vài hãng xe vẫn còn rất lớn.

Trong khi đấy, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long lại phân tách, giá phân phối chưa phải là nhân tố chọn lọc tới lợi nhuận. Khi giá giảm, lợi nhuận của 1 vài doanh nghiệp kinh doanh xe bốn phân phốih đảm bảo giảm, 1 vài hãng xe cũng có nguồn kinh phí tái đầu tư cho mình. Tuy nhiên, 1 vài doanh nghiệp xe bốn phân phốih FDI sẽ có 1 vài 1 vàih tân về sản xuất, chuyển qua nhập khẩu để bù đắp kinh phí.

Bảng giá so sánh giữa 1 số dòng xe ở Việt Nam có Thái Lan và Indonesia. Rõ ràng, giá xe ở Việt Nam đắt hơn trong khu vực khá nhiều.

Bảng giá so sánh giữa 1 số dòng xe ở Việt Nam có Thái Lan và Indonesia. Rõ ràng, giá xe ở Việt Nam đắt hơn trong khu vực khá nhiều.

Tiến sĩ Ngô Trí Long nhấn mạnh, 1 vài hãng xe dù có giảm giá nhưng không lỗ: “Cái này là nghệ thuật kinh doanh của họ. Họ sẽ phân phối giá cao và sau đấy giảm giá theo từng GĐ nhất định nào đấy. Điều này vừa kích cầu phân khúc, gây chú tâm từ phân khúc và làm phân khúc sôi động hơn”.

Các số liệu thống kê từ Tổng Cục Hải quan, Hiệp hội 1 vài nhà sản xuất xe bốn phân phốih Việt Nam (VAMA) và báo cáo tình hình kinh tế của tỉnh Vĩnh Phúc cho thấy, hai hãng xe bốn phân phốih lớn nhất và nhì Việt Nam là hãng xe Toyota và hãng Honda đang cắt giảm đi số lượng xe sản xuất trong nước và thay thế bằng xe nhập khẩu. Chứng tỏ, 1 vài doanh nghiệp xe bốn phân phốih đang chơi “mèo vờn chuột” ở phân khúc Việt Nam.

Nên nhớ, theo công đoạn của Hiệp định AFTA, xe bốn phân phốih nguyên chiếc được nhập khẩu từ 1 vài nước ASEAN giảm xuống 50% vào năm 2015, tiếp tục giảm xuống 40% và 30% vào 1 vài năm 2016 và 2017 để tiến tới việc giảm xuống 0% vào năm 2018. Đây cũng chính là kẽ hở để 1 vài hãng xe giảm mạnh nhưng không sợ bị lỗ.

Một chuyên gia trong lĩnh vực xe bốn phân phốih cho biết, ví dụ, 1 chiếc xe nhập Thái Lan phân phối ra ở phân khúc Việt Nam có giá 1 tỷ đồng vào năm 2016, nhưng sang đầu năm 2017, giá phân phối không giảm theo Hiệp định AFTA mà chờ đợi thời điểm nào đấy để bung ra 1 vài chương trình ưu đãi ”sốc” để gây sự chú tâm và kích cầu phân khúc. “Nếu như bạn mua xe trước thời điểm ưu đãi thì chứng tỏ đã bị mất tiền oan và bị móc túi trắng trợn”, vị này nói.

Việc 1 vài hãng xe bốn phân phốih giảm giá mạnh 1 vài sản phẩm của mình không đơn thuần chỉ là bớt lãi. Đây là bước đi nước đôi của 1 vài hãng xe khi đấyn đầu phân khúc trước thời điểm năm 2018, tranh đua tranh thị phần và độc đáo là xả đi hàng tồn kho, giảm đi 1 vài kinh phí kho hàng và tạo tiền đề để ra mắt 1 vài phiên bản xe mới hơn.

Xét về góc độ giảm giá, 1 vài doanh nghiệp trong nước như Trường Hải (Thaco) hay hãng Hyundai Thành Công vẫn là đơn vị có chính sách phân phối hàng giảm nhiều nhất. Thậm chí, nếu xét 1 vài mẫu xe bốn phân phốih Mazda ở Việt Nam so có Thái Lan cũng không chênh lệch nhiều so có 1 vài hãng xe FDI.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, mặc dù giảm giá mạnh nhưng 1 vài hãng xe vẫn có lợi nhuận nhiều. (Ảnh minh họa)
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, mặc dù giảm giá mạnh nhưng 1 vài hãng xe vẫn có lợi nhuận nhiều. (Ảnh minh họa)

Nhận định về vấn đề này, ông Đào Phan Long, Phó Chủ tịch Hiệp hội cơ khí Việt Nam (VAMI) cho biết, 1 vài doanh nghiệp xe bốn phân phốih FDI đang bỏ rơi phân khúc Việt Nam và để đảm bảo nguồn lợi nhuận, 1 vài hãng xe sẽ bù đắp từ phân khúc này sang phân khúc khác.

“Nhà máy xe bốn phân phốih của hãng xe Toyota hay hãng Honda ở Vĩnh Phúc chỉ làm màu mà thôi. Còn cái nhà máy quan trọng nhất thì nằm ở Thái Lan. Tất nhiên, họ không dại gì sản xuất ở Việt Nam, nếu thuế nhập khẩu xuống 0% vào đầu năm 2018”, ông Long nói.

Ông Long còn cho biết thêm, 1 vài doanh nghiệp xe bốn phân phốih FDI đang dồn 1 vài doanh nghiệp nội vào bước các con phố cộng; buộc 1 vài hãng xe như Trường Hải hay hãng Hyundai Thành Công phải giảm giá phân phối, thậm chí hưởng ứng lỗ để tranh đua.

“Để đảm bảo lợi nhuận, Thaco đã phải sản xuất thêm máy nông nghiệp, thậm chí là đầu tư BĐS”, ông Long gợi ý.

Có thật ”Tôi yêu Việt Nam”?

hãng Honda vượt trội ở Việt Nam có slogan “Tôi yêu Việt Nam”. Thế nhưng, động thái giảm giá xe CRV tới 300 triệu đồng mà vẫn còn lãi, liệu khẩu hiệu này có là thực chất?

Trao đổi có PV VTC News, ông Đào Phan Long cho biết, Việt Nam là phân khúc nhỏ và 1 vài hãng xe mới chỉ phân tách ở mức tiềm năng. “Các hãng xe bốn phân phốih nước ngoài đang chiếm thị phần rất lớn ở Việt Nam, đi ra các con phố toàn thấy hãng Honda hay hãng xe Toyota nhưng họ đang bỏ rơi phân khúc Việt Nam”.

Trên mạng xã hội, nhiều chủ xe CRV “sốc” khi hãng Honda giảm mạnh tay sản phẩm của mình. Anh Đỗ Trung Hoàng, 1 chủ xe CRV (Hà Nội) cho biết: “Lúc tôi mua xe CRV đúng đợt giảm dao động 40 triệu đồng, cứ tưởng mình gặp may, nhưng ai dè vài tháng sau, họ giảm tới cả trăm triệu đồng. Họ làm bởi thế có lợi cho người tiêu dùng nhưng thiệt thòi cho 1 vài bạn vừa mua xe”.

“hãng Honda lấy slogan là “Tôi yêu Việt Nam”, nhưng có thật họ yêu Việt Nam không, khi mà trong bao năm qua, họ đã phân phối xe có giá cao bởi thế và giờ họ giảm giá cả 300 triệu đồng/xe mà vẫn còn lãi?. Có bao nhiêu người Việt đã phải bỏ ra số tiền ‘khủng’ để mua chiếc xe không đúng có giá trị thực ở?”, 1 chủ xe hãng Honda CRV ở Hà Nội chia sẻ có PV.

Bên cạnh đấy, kỹ sư Lê Văn Tạch khẳng định, xe bốn phân phốih được lắp ráp và phân phối ra cho người tiêu dùng Việt Nam có chất lượng kém hơn so có xe nhập khẩu cộng dòng, nhưng giá lại cao hơn dao động ba lần so có giá phân phối ở 1 vài nước phát triển.

Giải thích về vấn đề này, kỹ sư Tạch cho biết: “Đây là tài liệu do chính hãng xe Toyota trả lời báo chí. Họ nói là họ tìm hiểu loại độc đáo cho phân khúc Việt Nam, loại mà chỉ bung túi khí khi tính mạng người trong xe bị an nguy. Cái này là dựa trên 1 vài cơ sở chính bao gồm việc cắt bớt tính năng kỹ thuật, dây chuyền lắp ráp thô sơ, việc kiểm soát chất lượng của Cục Đăng kiểm Việt Nam còn lỏng lẻo…”.

Các doanh nghiệp xe bốn phân phốih FDI đang hợp lực tấn công 1 vài doanh nghiệp trong nước?

Các doanh nghiệp xe bốn phân phốih FDI đang hợp lực tấn công 1 vài doanh nghiệp trong nước?

“Nhà nước đã bắt 1 vài người giàu bỏ 1 khoản tiền lớn đề mua xe bốn phân phốih, sau đấy lôi kéo 1 vài hãng sản xuất xe bốn phân phốih danh tiếng địa cầu đến Việt Nam thi công nhà máy, từng bước thi công ngành công nghiệp sản xuất xe bốn phân phốih. Việt Nam cũng đề nghị 1 vài hãng phải tái đầu tư để tăng dần mật độ nội địa hoá theo từng GĐ cụ thể.

Nhưng đến nay, mục tiêu nội địa hoá không đạt được nhưng chẳng thấy ai phải chịu trách nhiệm cả. Nó đồng nghĩa có việc hàng triệu chiếc xe xe bốn phân phốih của dân đã được dâng hiến cho 1 vài doanh nghiệp lắp ráp xe bốn phân phốih trong nước 1 1 vàih vô nghĩa”, kỹ sư Tạch nhận định.

Thế nhưng, đến đầu năm 2018, thuế nhập khẩu xe bốn phân phốih từ 1 vài nước ASEAN sẽ về 0% theo quy định AFTA. Điều đấy đồng nghĩa có việc, siêu lợi nhuận sẽ không còn đối có 1 vài doanh nghiệp lắp ráp. Và để duy trì được siêu lợi nhuận, 1 vài doanh nghiệp lắp ráp đã xin được nhập khẩu độc quyền xe về phân phối thay vì chỉ được lắp ráp để phân phối.

“Lý do họ đưa ra để được độc quyền phân phối là vì ích lợi người tiêu dùng. Nếu họ tiếp tục được độc quyền thì người tiêu dùng Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục phải mua xe giá cao mà chất lượng lại không tương xứng”, kỹ sư Tạch nói thêm.

Tất nhiên, người tiêu dùng Việt Nam đang phải chịu thiệt thòi rất lớn, độc đáo là 1 vài bạn mua xe đợt đầu khi chịu giá phân phối cao.

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0