Doanh nghiệp đổi tên, liệu có đổi vận?

my-portfolio

Công cuộc tái cấu trúc khiến nhiều doanh nghiệp đổi tên tuổi thậm chí cả ngành nghề đã từng gắn bó có doanh nghiệp trong nhiều năm. Thời gian qua, p

Khi thương hiệu Hãng phim truyện Việt Nam bằng 0
Doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng nhanh bất thường của VN Pharma trước khi lãnh đạo bị khởi tố
Máy móc cũ giá 4 tỷ, HKB định giá lại thành 28 tỷ mang đi góp vốn

Công cuộc tái cấu trúc khiến nhiều doanh nghiệp đổi tên tuổi thậm chí cả ngành nghề đã từng gắn bó có doanh nghiệp trong nhiều năm.

Thời gian qua, phân khúc chứng kiến nhiều cuộc đổi tên, nhằm mục đích tái cấu trúc doanh nghiệp, thuận lợi cho quá trình kết nối đối tác, đổi để tương xứng có tiềm năng…Nhìn chung đều hướng tới mục tiêu thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, tuy nhiên điều đó không thật tiện dụng, có 1 vài doanh nghiệp việc đổi tên mau chóng được phân khúc đồng ý, còn lại vẫn có 1 vài doanh nghiệp dù có đổi tên thì vẫn bị ám ảnh bởi 1 vài gặp khó cũ kéo dài.

Những cuộc đổi tên “đình đám”

Đầu tiên phải kể đến cái tên “đình đám” Vingroup, sau khi sáp nhập Vinpearl vào Vincom, Công ty CP Vincom đã đổi tên thành Tập đoàn Vingroup – Công ty CP, kể từ 2012 đến nay có thương hiệu mới Vingroup đã từng bước khẳng định địa điểm của mình trên thương trường. Mới đó, 1 vài thương hiệu danh tiếng gồm Vinhomes, VinCommerce, Vincom Retail, Vinpearl và 1 doanh nghiệp con thuộc Tập đoàn Vingroup đã lần lượt được vinh danh trong Top 50 Thương hiệu Giá trị nhất Việt Nam 2016 do Brand Finance công bố.

Là 1 Tập đoàn kinh tế tư nhân danh tiếng, Vingroup đã phát triển hệ sinh thái 1 vài sản phẩm/dịch vụ chất lượng cao thuộc 6 lĩnh vực: nhà đất, du lịch nghỉ dưỡng, bán lẻ, giáo dục, y tế và nông nghiệp. Sở hữu 1 vài thương hiệu giá trị nhất Việt Nam được xác nhận bởi hãng định giá danh tiếng địa cầu, Vingroup tiếp tục khẳng định sức mạnh thương hiệu, chiến lược phát triển bền vững và địa vị dẫn dắt phân khúc trong 1 vài lĩnh vực đang làm việc, góp phần tăng cường tính tranh đua của thương hiệu Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.

Một trong 1 vài cuộc đổi tên đáng chú tâm khác là việc Tập đoàn Kinh Đô đổi thành Tập đoàn Kido từ ngày 2.10.2015, cộng có việc đổi tên KDC cũng rời ngành nghề bánh kẹo, vốn là lĩnh vực cốt lõi nuôi sống Công ty nhiều năm qua để đặt chân vào ngành nghề mới, có 1 loạt mặt hàng như mì gói, dầu ăn, bột nêm… có tên Đại Gia Đình.

Việc đổi tên và nhượng lại mảng bánh kẹo thời gian đầu của KIDO thật không tiện dụng khi nhà đầu tư và cổ đông chứng kiến doanh thu và lợi nhuận sụt giảm, và đến quý 2/2017, KIDO ghi nhận doanh thu tài chính lớn sau khi đã đi vào hoạt động nâng mật độ có ở Tổng doanh nghiệp Dầu thực vật Việt Nam – CTCP (Vocarimex) từ 24% lên 51%. Đây là thương vụ mà KDC đã theo đuổi từ 3 năm trước.

Chia sẻ về kết quả kinh doanh quý 2/2017, KDC cho biết, Công ty đang trong quá trình tái cấu trúc, có 1 số giá thành phát sinh 1 lần như giá thành tái cấu trúc, giá thành tích hợp làm việc khi hợp nhất 1 vài doanh nghiệp con, đầu tư vào cơ sở hạ tầng để thích hợp có mô hình kinh doanh mới. Bên cạnh đó, KDC đầu tư phát triển phân khúc, tìm kiếm, thương thảo hợp tác có đối tác trong và ngoài nước để mở rộng phân khúc và ngành hàng cho 1 vài doanh nghiệp con.

Tương tự, sự 1 vàih tân danh tính của Tập đoàn PANtừ tên cũ Công ty Xuyên Thái Bình, ngay sau khi đổi tên, Tập đoàn PAN đã lập hẳn doanh nghiệp bán lẻ và chọn lọc chia tay có mảng quét dọn vệ sinh – lĩnh vực chủ lực nuôi sống PAN gần 20 năm qua – để dồn lực vào ngành mới: nông nghiệp, thực phẩm.

Hậu đổi tên, PAN đã rất tích cực trong việc thực hiện chiến lược phát triển trọng tâm trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm, cung cấp 1 vài sản phẩm sạch, an toàn và dinh dưỡng, có khả năng truy xuất lý do từ Việt Nam và cho địa cầu thông qua chuỗi giá trị Farm, Food, Family. Thông qua việc đầu tư, mua lại 1 vài doanh nghiệp cộng lĩnh vực, PAN đã đã đi vào hoạt động chuỗi giá trị trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm, củng cố địa vị trong ngành đem lại tăng trưởng lợi nhuận đều đặn hàng năm.

Đối có Lộc Trời, từ tên gọi Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang (AGPPS) đã đổi thành Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (LT Group). Doanh nghiệp này cũng công bố bộ nhận diện thương hiệu mới có logo hình mặt trời đỏ có chứa trăng vàng nội khu và chùm tia sáng hào quang bao bọc ngoại khu biểu hiện tinh hoa của đất trời ban tặng mùa vàng, sức sống cho trái đất.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cho biết, đó là tên gọi được chọn lọc trong suốt thời gian dài có mong mỏi tương xứng với tiềm năng và diện tích của doanh nghiệp, đồng thời hướng tới nâng cao chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp bền vững có lại lợi ích kinh tế cao cho doanh nghiệp lẫn người nông dân. Công ty cho biết tên mới cũng đánh dấu 1 vài bước chuyển mình ở Lộc Trời, GĐ tự phát đã kết thúc và đó là khi Công ty phát triển trên cơ sở chủ động, 1 vàih tân tư duy nhận thức, có chiến lược kinh doanh bài bản và vươn ra biển lớn. Trong 10 năm qua, LTG đạt mức tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) doanh thu thuần 13,66% và lợi nhuận sau thuế 18,14%.

CTCP Xây dựng Cotec (CTD) cũng đã có cái tên mới là CTCP Xây dựng COTECCONS. Từ 1 doanh nghiệp xây dựng nhỏ sau 13 năm CTD hiện đã trở thành nhà thầu xây dựng ngoài quốc doanh thuộc loại lớn ở Việt Nam có mô hình theo đuổi là “tổng thầu kiến trúc và xây dựng” (D&B). Theo mô hình này, CotecCons đã tham dự vào cuộc chơi “bao thầu trọn gói” có việc tham dự giải đáp và đề xuất 1 vài chọn lọc cho chủ đầu tư về phương pháp xây dựng, chất liệu xây dựng và đã đi vào hoạt động… Mới đó, bằng việc bắt tay có Obayashi của Nhật, Coteccons đã vượt qua hai đối thủ lớn trong ngành xây dựng đến từ Hàn Quốc là Lotte và Ssangyong để trúng thầu dự án Landmark 81 tầng của chủ đầu tư Vingroup, có tổng giá trị gói thầu có thể lên đến 6.000 tỷ đồng.

Đổi tên nhưng chưa đổi vận

Đầu tiên là việc đổi tên của NOSCO từ CTCP Vận tải biển Bắc thành CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông. Theo lý giải của ông Trịnh Hữu Lương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc doanh nghiệp thì việc đổi tên nhằm mục đích tạo thuận lợi cho quá trình kết nối có 1 vài đối tác, bạn khi chuyển nhượng và kinh doanh theo hướng phát triển mới của doanh nghiệp trong GĐ mới… Sau khi thực hiện thủ tục đổi tên trong thời hạn 1 năm kể từ ngày ra chọn lọc, nhiều đối tác cam đoan sẽ hợp tác để khoanh nợ, xoá nợ và tiếp tục đầu tư.

Tuy nhiên có vẻ vận đen chưa hết theo đuổi NOS khi doanh nghiệp này tiếp tục báo lỗ ròng hơn 34 tỷ đồng trong quý 2/2017, nâng lỗ lũy kế 6 tháng lên mức 91 tỷ đồng. Tại thời điểm 30/06/2017, NOS có lỗ lũy kế chưa bán tới 3.489 tỷ đồng, khiến vốn chủ có âm 3.230 tỷ đồng. Thay vì nhớ đến 1 cái tên mới dấu ấn NOSCO lỗ triền miên có vẻ quá sâu đậm.

Tiếp đó, là trường hợp đổi tên của CTCP Đầu tư – Phát triển Sông Đà (SIC), doanh nghiệp này đã được cổ đông chấp thuận phương án đổi tên doanh nghiệp thành Công ty cổ phần ANI và tên chuyển nhượng quốc tế mới là ANI Joint Stock Company. Giải thích về thương hiệu mới này, ông Đặng Tất Thành, Tổng giám đốc của SIC cho biết, thương hiệu ANI có nghĩa là “A New Idea”, có ý nghĩa về định hướng phát triển doanh nghiệp trong thời gian tới.

Thương hiệu mới cũng biểu hiện phương châm làm việc của tất cả đội ngũ nhân sự của SIC là luôn luôn đổi mới, sáng tạo. “Đây là bước quan trọng trong việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu mới, đồng bộ từ tên, logo, slogan cũng như tên 1 vài Dự án mà SIC đang triển khai sau khi không còn là thành viên của Tổng doanh nghiệp Sông Đà”, lãnh đạo SIC cho hay. Tuy nhiên ngay sau công bố đổi tên, SIC cũng công bố khoản lỗ 8,6 tỷ đồng trong quý 2 do doanh nghiệp kinh doanh dưới giá vốn đồng thời chịu lỗ từ làm việc khác gần 8 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp họ sông Đà khác là Công ty cổ phần Sông Đà 909 cũng đã đổi cái tên thân thuộc gắn liền có doanh nghiệp trong suốt 12 năm thành tên của…doanh nghiệp con – Công ty cổ phần SCI. Lý do đổi tên khi đó được S99 giải đáp là do ngành nghề kinh doanh của SICCO rất thích hợp có điều chỉnh định hướng phát triển lâu dài của Công ty là chuyển từ tập trung xây dựng xây dựng công trình công nghiệp, thủy điện sang xây dựng công trình giao thông, hạ tầng nhằm đem lại kết quả kinh doanh tốt hơn. Đồng thời, do 2 doanh nghiệp đều cộng ngành, cộng chiến lược nên rất dễ hỗ trợ lẫn nhau cộng phát triển… Điều này sẽ giúp khoản đầu tư lâu dài của SCI có lại hiệu quả, cũng như duy trì, phát triển và nâng cao hiệu quả làm việc kinh doanh của SICCO. Tuy nhiên có vẻ S99 vẫn chưa thể bứt phá thành công, mỗi quý S99 chỉ có lãi vài tỷ đồng thậm chí quý 1/2017 lỗ 378 triệu đồng, quý 2/2017 lãi 3,6 tỷ đồng giảm hơn 1 nửa so có cộng kỳ.

CTCP Xuất Nhập Khẩu Khánh Hội (KHA) cũng đã đổi tên doanh nghiệp thành Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội, mục đích của việc đổi tên là nhằm tạo thuận lợi cho quá trình kết nối có 1 vài đối tác chiến lược để tạo điều kiện chuyển nhượng và kinh doanh theo định hướng phát triển của doanh nghiệp trong GĐ mới, thuận lợi hơn trong quá trình tìm kiếm thời cơ đầu tư mở rộng phân khúc, đồng thời định hướng phát triển bền vững thương hiệu Khahomex. Đáng chú tâm, hậu đổi tên KHA lại đưa ra 1 chọn lọc nhận được nhiều ý kiến trái chiều là chuyển niêm yết từ sàn HOSE sang sàn Upcom trong đó phía đồng tình cho rằng việc duy trì niêm yết tốn giá thành lớn và quy định công bố tài liệu khắt khe, rườm ra tốn nhiều giá thành của doanh nghiệp. Khahomex là 1 trong 1 vài doanh nghiệp niêm yết từ rất sớm có phiên chuyển nhượng Thứ nhất ở HoSE vào ngày 19/8/2002.

Chờ được đổi tên

Sau vô vàn biến cố lớn, CTCP Mỏ và XNK Khoảng sản Miền Trung (MTM) cũng đã chọn lọc sẽ đổi tên doanh nghiệp thành CTCP Đầu tư MTM. Việc đổi tên này sẽ triển khai sau khi doanh nghiệp đã đi vào hoạt động việc thu hồi dứt điểm công nợ phải thu, xử lý 1 vài tài sản thiếu chờ xử lý và thanh lý tài sản cố định, thanh lý 1 vài khoản đầu tư không hiệu quả đã phát sinh từ 2016 trở về trước. Dự kiến sẽ được thực hiện trước ngày 31/12/2018.

Đối có trường hợp của Kinh doanh Dịch vụ đẳng cấp Dầu khí Việt Nam (PVR), do cơ cấu cổ đông 1 vàih tân, doanh nghiệp không thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nữa, nên cũng đã đề xuất đổi tên doanh nghiệp thành CTCP Đầu tư Bất động sản PVR Hà Nội từ ĐHĐCĐ 2016. Tuy nhiên không hiểu ở sao đến nay nhận diện tên của doanh nghiệp vẫn là Kinh doanh Dịch vụ đẳng cấp Dầu khí Việt Nam. PVR có kết quả kinh doanh cực kỳ “lẹt đẹt” kể từ 2012 đến nay, cổ phiếu PVR đã bị hủy niêm yết từ 26/5/2017 do kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến trên BCTC kiểm toán năm 2016. Hiện PVR đang chuyển nhượng trên sàn UpCOM.

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0