Cước vận tải ‘nhấp nhổm’ theo giá xăng dầu

my-portfolio

Sau 4 lần giá xăng dầu tăng không ngừng nghỉ, nhiều công ty đã “rục rịch” lên phương án tăng cước vận tải. Điều này nếu diễn ra sẽ ảnh hưởng đến ngườ

Giá dầu tăng trở lại
Xuất khẩu cá tra vẫn ổn định
Cua, tôm được mùa – nông dân Bến Tre thu lãi nửa tỷ đồng/vụ

Sau 4 lần giá xăng dầu tăng không ngừng nghỉ, nhiều công ty đã “rục rịch” lên phương án tăng cước vận tải. Điều này nếu diễn ra sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Doanh nghiệp “nghe ngóng”

Từ ngày 5/9, liên Bộ Tài chính – Công Thương đã chọn lọc tăng giá xăng đồng loạt. Cụ thể, xăng RON 92 thêm 306 đồng/lít, xăng E5 tăng 285 đồng/lít, dầu diesel 0.05S tăng 155 đồng/lít, dầu hỏa tăng 149 đồng/lít, dầu mazut 180CST 3.5S tăng 43 đồng/kg. Đây là lần thứ 4 không ngừng nghỉ giá xăng tăng, có tổng mức tăng 1.777 đồng/lít (tương đương tăng 10,8%) tính từ tháng 7/2017.

Từ ngày 5/9, giá xăng A92 tăng thêm 306 đồng/lit. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Từ ngày 5/9, giá xăng A92 tăng thêm 306 đồng/lit. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Tính từ đầu năm 2017, có 7 lần tăng giá (thêm 2.934 đồng/lít) và 7 lần giảm (bớt được 2.682 đồng/lít), 3 kỳ điều chỉnh giữ nguyên giá, giá xăng đã tăng thêm 261 đồng/lít.

Qua ghi nhận, những lần phân khúc vận tải tăng giá cước theo giá xăng dầu trước đây, thì khi giá xăng dầu cứ tăng dao động 5%, thì những công ty sẽ tham khảo điều chỉnh giá cước để bù đắp giá thành đầu vào. Do vậy, lần này việc giá xăng đã tăng 10,8% và dầu diesel tăng 8,6% cũng sẽ khiến những công ty vận tải “nhấp nhổm” đề xuất phương án tăng giá cước.

Nhiều công ty vận tải khi được hỏi đều nói đang “nghe ngóng” phân khúc và chưa có phương án tăng giá cước chính thức gửi những cơ quan công dụng, nhưng khẳng định nếu giá xăng dầu tăng thì công ty khó “thắt lưng buộc bụng”. Tuy nhiên, việc tăng giá cước là không dễ làm.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải xe 4 bánh Việt Nam cho hay, công ty vận tải truyền thống đang phải tranh đua rất lớn, nhất là có loại hình vận tai công nghệ, thường có những chương trình khuyến mại, giảm giá rất mạnh. Đó là chưa kể, mỗi lần trình phương án điều chỉnh giá cước phải trải qua khá nhiều thủ tục…

Còn theo ông Nguyễn Anh Quân, Phó chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, hiện việc điều chỉnh giá xăng dầu đang theo chu kỳ chỉ có 15 ngày, song những công ty vận tải, taxi khó có thể tăng, giảm liên tục theo chu kỳ đây, nên phải tính toán dự liệu kế hoạch kinh doanh trong 1 thời gian nhất định.

Các chuyên gia nhận định, trong môi trường tranh đua bình đẳng, những công ty vận tải phải giải bài toán cơ cấu giá thành hợp lý, phương án tăng giá liệu có được phân khúc hưởng ứng hay không? Giá cước vận tải giai đoạn này hoàn toàn do phân khúc chọn lọc, nên mức giá phải có sức tranh đua cả về giá lẫn chất lượng.

Không phê duyệt tăng giá cước theo giá xăng

Theo ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội), trong tháng 8/2017, Sở GTVT Hà Nội đã nhận được những đăng ký phương án tăng giá cước vận tải, nhưng đều không phê duyệt, vì những công ty đề xuất đều chưa thực hiện đúng theo quy định về phương án tính giá, không biểu hiện những giá thành để cấu thành giá, không có cột giá thành tính giá liền kề để so sánh đối chiếu.

Nhiều công ty vận tải nhấp nhổm tăng giá cước theo giá xăng dầu tăng để bù đắp giá thành. Ảnh: Kim Há/TTXVN

Nhiều công ty vận tải nhấp nhổm tăng giá cước theo giá xăng dầu tăng để bù đắp giá thành. Ảnh: Kim Há/TTXVN

Đồng thời, Sở GTVT đã có Văn bản số 2522/SGTVT-KHTC về việc bình ổn giá cước vận tải hành khách bằng xe 4 bánh, nội dung văn bản yêu cầu những công ty vận tải trên địa bàn đô thị rà soát những giá thành cấu thành giá; không kê khai tăng giá cước, chủ động điều chỉnh giảm giá cước, tổ chức thu giá cước theo đúng phương án đã kê khai, có văn bản và phương án giá gửi về Sở GTVT Hà Nội.

Được biết, Thông tư 233/2016/BTC của Bộ Tài chính về việc sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Thông tư 56/2014/TT-BTC ngày 28/04/2014 của Bộ Tài chính giải đáp thực hiện Nghị định 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và giải đáp thi hành 1 số điều của Luật Giá đã quy định rõ nếu công ty tăng giá trong phạm vi 5% thì họ có quyền chủ động tăng, nhưng phải gửi kê khai giá lên Sở GTVT, nơi công ty đăng ký đăng ký kinh doanh. Do vậy, công ty phải trung thực trong việc kê khai, nêu cụ thể những căn cứ để đề xuất tăng giá…

Bộ Tài chính báo số dư quỹ bình ổn giá xăng dầu tới gần 4.000 tỷ đồng

Các khách hàng đang xem chuyên mục Hang Hoa Nguyen Lieu của C2pleikan.edu.vn trong đây có đầy đủ tin tức về chất liệu xây dựn, năng lượng tài nguyên và nông thủy sản ..

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/tin-tuc-du-an/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0