Cùng bắt đầu bằng bán điện thoại, nhưng giờ đây Thế Giới Di Động đã bán cả điện máy, chuối, thâu tóm Trần Anh, trong khi FPT Shop vẫn chưa biết phải làm gì?

my-portfolio

Trong khi FPT Shop vẫn trung thành có phân phối lẻ tel, thì Thế Giới Di Động đã phân phối điện máy, bách hóa, thâu tóm Trần Anh, mở cửa hàng ở Campuc

Nhiều doanh nghiệp đang “nằm trên thớt”
Golden Gate và bước chân vào địa hạt trà sữa
Vì sao Tập đoàn Tuần Châu quyết tâm thực hiện sân khấu thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”?

Trong khi FPT Shop vẫn trung thành có phân phối lẻ tel, thì Thế Giới Di Động đã phân phối điện máy, bách hóa, thâu tóm Trần Anh, mở cửa hàng ở Campuchia, bắt tay có công ty nội địa BKav và Hoàng Anh Gia Lai để phân phối sản phẩm.

Cuối tháng 8/2017, tròn 10 năm kể từ khi thành lập, FPT Retail (quản lý thương hiệu FPT Shop) lần Thứ nhất mở phân phối báo cáo tài chính. Dù rất mạnh mẽ khi ra đời sau nhưng vẫn vươn lên được địa điểm thứ 2 phân khúc, song 1 vài số liệu của FPT Shop cho thấy, chuỗi cửa hàng này đang càng ngày càng bị địa điểm số 1 là Thế Giới Di Động bỏ xa.

Sau 10 năm phát triển, xét riêng về mặt tel, FPT Shop có trong tay 438 cửa hàng, trong khi con số của Thế Giới Di Động giờ đấy là 1.034 điểm trên toàn quốc.

Về doanh thu, số liệu mới nhất cho thấy, doanh thu chuỗi Thegioididong.com sau 6 tháng đầu năm là 17.459 tỷ đồng, gấp gần 3 lần so có doanh thu FPT Shop.

Thực ra, Thế Giới Di Động ra đời trước FPT Shop không lâu. 3 cửa hàng Thứ nhất của Thế Giới Di Động được ra đời vào tháng 3/2004, 3 năm trước khi FPT Shop thành lập. Thế nhưng, 3 cửa hàng này mau chóng phải đấyng cửa vì … diện tích quá nhỏ, khiến bạn đến 3 cửa hàng diện tích 20m2 này đều thấy được không tin tưởng, nghĩ rằng 1 vài cửa hàng này cũng như 1 vài cửa hàng nhỏ lẻ thời bấy giờ, chuyên phân phối hàng chất lượng thấp.

Thế Giới Di Động mau chóng cảm thấy sai lầm và tức thì khai tử 3 cửa hàng nhỏ, đồng thời chuyển sang 1 cửa hàng mới có diện tích gần 300m2, đánh dấu bước đi Thứ nhất trong việc hình thành 1 vài chuỗi cửa hàng có diện tích rộng lớn, sang trọng.

Sự nhanh nhạy của Thế Giới Di Động tương phản có sự chậm chạp của FPT Shop. Ra đời vào tháng 8/2007, Công ty TNHH Bán lẻ FPT chính thức được thành lập có chuỗi cửa hàng [IN]Store, có showroom được thi công tiên tiến, tiện nghi. Sang năm 2008, [In]Store đổi tên thành FPT Shop.

Tuy nhiên, FPT Shop thực chất trong GĐ này chủ yếu chỉ làm showroom trưng bày cho 1 vài hãng. Phải đến năm 2012, khi FPT Shop cảm thấy xu thế mới, là 1 vài hãng tel trực tiếp làm việc có nhà phân phối lẻ để đưa hàng đến tay người dùng nhanh hơn, rẻ hơn, thì chuỗi cửa hàng này mới bắt đầu phát triển.

Từ chỗ chỉ chậm hơn Thế Giới Di Động 3 năm, FPT Shop thực ra đã chậm hơn đối thủ tới 8 năm, và chuyện bị bỏ xa có lẽ cũng là điều hoàn toàn hợp lý.

Chậm trong lĩnh vực tel, chậm cả trong mở rộng

Bị Thế Giới Di Động đi trước và bỏ xa trong mảng phân phối lẻ tel, FPT Shop còn đang cho thấy mình chậm chân hơn đối thủ trong câu chuyện mở rộng kinh doanh.

Thị trường tel di động GĐ này đã bão hòa, tốc độ tăng trưởng đã rất chậm. Thế Giới Di Động giờ đấy mỗi tháng chỉ mở 1 vài cửa hàng, thay vì mỗi ngày mở 2 cửa hàng như trước. FPT Shop cũng vậy, bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Shop từng thừa nhận hồi cuối năm 2016 rằng chỉ trong vòng 2 năm thứ hai FPT Shop sẽ ngừng mở mới cửa hàng.

Thế nhưng, giữa bối cảnh đấy, FPT Shop vẫn chưa đưa ra được lời giải cho bài toán tăng trưởng, còn Thế Giới Di Động của ông Nguyễn Đức Tài đã nhanh chân tiến lên trước khi đặt tầm nhìn tới năm 2020, mục tiêu là 10 tỷ đô la doanh thu.

Ngoài phân phối tel, Thế Giới Di Động đã bắt đầu phân phối thêm đồ điện máy từ cuối năm 2010 nhưng chưa phát triển mạnh bởi còn bận dồn lực cho chuỗi Thegioididong.com. Đến năm 2016, khi phân khúc tel bắt đầu cho thấy dấu hiệu bão hòa, Thế Giới Di Động ngay tức thì dồn lực sang Điện Máy Xanh, ồ ạt chi tiền quảng cáo, khiến mạng xã hội và truyền hình tràn ngập hình ảnh 1 vài người mặc đồ xanh nhảy múa. Số lượng cửa hàng của Điện Máy Xanh cũng tăng 1 1 vàih chóng mặt, chỉ trong 4 tháng trước Tết nguyên đán vừa qua, từ tháng 10/2016 đến tháng 1/2017, đã có 148 cửa hàng Điện Máy Xanh được mở ra.

Mới đấy nhất, Thế Giới Di Động chứng tỏ tham vọng lớn lao của mình trong lĩnh vực điện máy, khi chọn lọc thâu tóm Trần Anh, chuỗi cửa hàng lớn nhất miền Bắc để nâng cao sức mạnh ở khu vực khó tính này. Ông Tài từng muốn bạn khi nghĩ đến tel thì hiện ngay 4 chữ “Thế Giới Di Động” trong đầu và giờ đấy tiếp tục muốn bạn muốn mua điện máy thì phải “đến Điện Máy Xanh”.

Không dừng lại ở đấy, Thế Giới Di Động còn đang kinh doanh rau củ quả, thịt cá bằng chuỗi Bách Hóa Xanh. Đây được kỳ vọng sẽ là tương lai của Thế Giới Di Động, đem về doanh thu lớn nhất bởi phân khúc nhu yếu phẩm được ông Nguyễn Đức Tài phân tách có diện tích lên tới 60 tỷ USD, trong khi phân khúc tel và điện máy cộng lại chỉ dừng ở mức 6 tỷ USD. Hiện nay, 1 vài cửa hàng Bách Hóa Xanh đang tăng trưởng đều đặn có tốc độ trên dưới 20%/tháng.

Ngoài ra, chẳng thể không nhắc tới chuyện Thế Giới Di Động đã mở cửa hàng Thứ nhất của mình ở Campuchia, sắp kinh doanh dược phẩm và bắt tay có 1 vài công ty nội để phân phối hàng hóa như BKAV và Hoàng Anh Gia Lai.

Những mảng kinh doanh mới đấyng góp doanh thu đáng kể cho Thế giới di động. Tính đến hết tháng 7 năm 2017, doanh thu từ phân phối lẻ di động đạt trên 20.000 tỉ đồng, trong khi doanh thu từ mảng phân phối lẻ điện máy cũng đạt được 15.000 tỉ. Từ 100% doanh thu đến từ phân phối lẻ di động, nay tel chỉ còn đấyng góp phân nửa vào tổng doanh thu của TGDĐ. Tỉ trọng này cho thấy Thế giới di động đang đổi mới rất nhanh và càng ngày càng ít tùy thuộc vào mảng kinh doanh truyền thống hơn.

Trong khi mảng kinh doanh di động, hàng công nghệ vẫn chiếm 100% doanh thu của FPT Retail thì cơ cấu doanh thu của TGDĐ đã có sự 1 vàih tân rõ rệt, có sự vươn lên của nhiều mảng kinh doanh mới.

Thế giới di động có bước chuyển mình rất rõ ràng, còn FPT Retail dường như đang đứng yên. Hoạt động đáng chú tâm nhất của FPT Shop trong 1 năm qua là cái bắt tay có Vinamilk phân phối sữa, nhưng bước đi này chưa cho thấy kết quả nào đáng kể.

Dù có nỗ lực hơn trong việc tạo thêm kênh phân phối hàng như đẩy mạnh đẩy mạnh doanh thu từ phân phối hàng online nhưng kể cả trên lĩnh vực này, FPT Retail vẫn lép vế trước Thế giới di động. 7 tháng năm nay, Thế giới di động cho biết, doanh thu đến từ phân phối hàng Online tăng trưởng 95% so có cộng kỳ năm 2016, đạt dao động 3.000 tỉ đồng, bằng già nửa so có tổng doanh thu của FPT Retail.

Tổng giám đốc Nguyễn Bạch Điệp cũng từng khẳng định, FPT Retail cũng sẽ tìm ngành mới để mở rộng, khi phân khúc tel đã bão hòa: “Trong 1 ngành nghề, khi 2- 3 ông chiếm 60 – 70% thị phần thì cửa đi nữa là không có. Muốn phát triển thì phải mở chuỗi ở nước ngoài hoặc phải mở gì mới.

Tuy nhiên, FPT Shop có thể không mở rộng ngành nghề sang điện máy. Chúng tôi sẽ đi tìm 1 vài ngành nghề có tiềm năng như ăn uống, dược phẩm, thời trang, 1 vài cửa hàng tiện lợi sau khi đã tìm hiểu kỹ 1 vài tiềm năng cũng như rủi ro”, Tổng giám đốc FPT Shop Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ.

Có lẽ, nếu muốn mở 1 vài ngành nghề mới, FPT Shop cần phải nhanh Bên cạnh đấy, trước khi 1 vài mảng kinh doanh béo bở rơi hết vào tay ông trùm phân phối lẻ Thế Giới Di Động.

Lần đầu mở phân phối báo cáo tài chính, FPT Shop đang ở đâu so có Thế Giới Di Động?

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0