Chuyện tối thứ 4: “99 thiếu 1” – Và khát vọng thực hiện “100 miếng vàng”

my-portfolio

“Tên tuổi có sức mạnh riêng của chúng, nhưng chỉ trong môi trường mà chúng đã được nhận biết. Một khi ra khỏi môi trường này, chúng mất đi sự quan tâ

Thủ tục thành lập doanh nghiệp ở TPHCM sẽ không thua kém Singapore
Công ty Chứng khoán Toàn Cầu đạt thoả thuận hợp tác chiến lược với Công ty Đầu tư và dịch vụ tài chính Dragon Holdings
SCIC Investments đầu tư mạnh vào công ty cung cấp ốc vít chủ yếu cho Samsung Việt Nam

“Tên tuổi có sức mạnh riêng của chúng, nhưng chỉ trong môi trường mà chúng đã được nhận biết. Một khi ra khỏi môi trường này, chúng mất đi sự quan tâm và sẽ mất đi luôn sức mạnh vốn có”.

Khi trong tay KH nắm chặt 1 vật gì mà không buông xuống, KH chỉ có mỗi thứ này; nếu KH chịu buông xuống, KH mới có thời cơ chọn lọc một số thứ khác. Nếu 1 người luôn khư khư có quan niệm của mình, không chịu buông xuống thì trí tuệ chỉ có thể đạt đến ở 1 mức độ nào đây mà thôi.

Tuần này, có 1 câu chuyện vừa vô tình đọc qua, xin kể lại. Chuyện kể rằng, ở 1 vương quốc giàu có nọ, có vị Quốc vương có rất nhiều của cải trong tay. Tuy nhiên, ông lại luôn thấy được không vui. Ông thường thắc mắc, vì lý do gì mà đất nước an lành, dân chúng không đâyi nghèo, cung điện luôn tiệc tùng tha hồ mà ông vẫn không vui.

Ông quyết tìm ra lý do.

Một sáng nọ, nhà vua 1 mình đi dạo khắp cung điện. Bước chân vô tình đi qua Ngự thiện phòng, ông nghe tiếng người hát 1 bài ca nghe rất vui nhộn. Đi theo tiếng hát, Quốc vương nhìn thấy 1 đầu bếp đang ca hát, trên khuôn mặt tràn đầy hạnh phúc và vui vẻ.

Cảm thấy rất kỳ lạ, Nhà vua bước vào hỏi viên đầu bếp: “Sao ngươi lại vui vẻ và hạnh phúc bởi thế?”

Vị đầu bếp giật mình thấy nhà vua, dè dặt trả lời: “Tâu Bệ hạ, thần vui vì có công việc giúp thần nuôi sống cả gia đình. Mọi người trong nhà rất khỏe mạnh, vui vẻ, cả nhà đầy ắp tiếng cười nên thần rất vui và hạnh phúc”.

Quốc vương nghe xong thấy được rất mơ hồ, liền cho mời Tể tướng đến hỏi chuyện.

Vị Tể tướng tâu có Nhà vua: Tâu Bệ hạ, thần tin chắc rằng viên đầu bếp này còn chưa trở thành “99 thiếu 1“.

“99 thiếu 1″ – đây là cái gì vậy” – Nhà vua kinh ngạc hỏi lại.

“Thật khó giải đáp tâu Bệ hạ. Tuy nhiên để biết rõ, xin người hãy thử làm thế này. Lấy 1 cái túi, bỏ vào 99 miếng vàng, sau đây để cái túi ngoài cửa nhà bếp. Rất nhanh, người sẽ hiểu được 99 thiếu 1 là gì”.

Nhà vua tò mò, nghe theo lời Tể tướng, cho người đem bao vải đựng 99 miếng vàng đặt ở trước cửa nhà bếp. Viên đầu bếp khi tới làm việc, phát hiện trước cửa có 1 bao vải, hiếu kỳ đem vào phòng, mở bọc ra và vô cộng kinh ngạc, sau rồi mới mừng rỡ la lớn: “Tiền vàng! Tất cả đều là tiền vàng! nhiều tiền vàng!

Không nén nổi tò mò, viên đầu bếp vội vàng đổ túi vàng ra và bắt đầu đếm. “Chỉ được 99 miếng” – Anh ta không tin được lại đếm lại 1 lần nữa, “đúng thật là 99 miếng”.

Anh ta bắt đầu buồn bực: “Không thể chỉ có 99 miếng. Không có người nào chỉ bỏ 99 miếng được, bởi thế 1 miếng kia rơi đi đâu rồi”

Đầu bếp bắt đầu tìm kiếm, anh tìm hết cả gian phòng, lại chạy ra ngoài sân tìm khắp cả, cho tới khi kiệt sức, anh ta mới hoàn toàn tuyệt vọng, uể oải, thất vọng.

Sau đây, đầu bếp mới nghĩ ra 1 một sốh. Anh ta chọn lọc từ ngày mai trở đi, gắng sức làm gấp đôi công việc, sao cho nhanh chóng kiếm đủ 1 miếng vàng. Nghĩ tới khi có 100 miếng vàng, trở thành tài phú, đầu bếp lại càng quyết tâm.

Vừa trải qua 1 ngày quá mệt mỏi, nên sáng hôm sau anh ta dậy muộn. Anh ta thấy được tức giận, quát tháo vợ con, vì lý do gì mà không gọi anh dậy sớm, ảnh hưởng tới mục tiêu lớn của anh ta.

Anh vội vàng chạy vào hoàng cung. Không hề giống như ngày xưa tung tăng, tha hồ, cũng không hát hò, huýt gió nữa. Từ hôm đây, anh chỉ có vùi đầu, dốc sức liều mạng mà làm việc, anh không hề biết rằng Quốc vương đang lặng lẽ quan sát mình.

Chứng kiến quá trình đầu bếp một sốh tân thật nhanh như thế, Quốc vương rất khó hiểu, môi trường xung quanh có được nhiều tiền vàng bởi thế phải mừng rỡ, mừng rỡ hơn cả xưa mới đúng chứ. Quốc vương lần nữa hỏi thăm Tể tướng.

Tể tướng trả lời: “Tâu bệ hạ, đầu bếp này đã chính thức gia nhập ’99 thiếu 1’ rồi”.

——————–

99 thiếu 1″ chính là một số người có được rất nhiều, nhưng chưa bao giờ làm hài lòng. Họ muốn dốc sức liều mạng cho công việc vì muốn kiếm thêm ‘1 miếng vàng’ kia. Cũng chỉ vì khát vọng nhanh chóng thực hiện ‘100 miếng vàng’ mà họ luôn đau khổ.

Cuộc sống đang mãn nguyện, bỗng nhiên xuất hiện mục tiêu phải kiếm đủ “100 miếng vàng”. Vậy là, anh ta phải kiệt sức theo đuổi “1 miếng vàng” vô nghĩa mà không biết mình đang phải trả giá bằng cả 1 giá trị lớn hơn rất nhiều, đây là sự tự ở, an nhiên của mình đang có.

Trong kinh doanh, đã có rất nhiều công ty đã thành danh có loại hàng hóa chuyên biệt của mình. Một ngày nọ, nhìn sang công ty KH, thấy họ phân phối thứ này, kinh doanh thứ nọ mà thành công, lại nghĩ, sao mình không phân phối thêm món này món nọ nhỉ.

Kết quả, công ty này không một số kinh doanh không khởi sắc, mà còn dần mất đi thương hiệu, mất đi địa vị của mình trong ngành.

Phần lớn một số công ty đã gặp rủi ro khi áp dụng mở rộng sản phẩm của mình sang một số dòng mới, 1 phần vì không có sự phối hợp tốt giữa một số ngành theo đuổi, đồng thời lại đánh mất sự tin cậy trong một số thương hiệu sản phẩm đầu ngành của mình. “Tên tuổi có sức mạnh riêng của chúng, nhưng chỉ trong môi trường mà chúng đã được nhận biết. Một khi ra khỏi môi trường này, chúng mất đi sự quan tâm và sẽ mất đi luôn sức mạnh vốn có”.

——————–

Câu chuyện của Harley Davidson là 1 ví dụ. Thương hiệu xe mô tô nổi tiếng của Mỹ, ngoài việc phân phối xe, còn phát triển thương hiệu sang một số sản phảm đi kèm như găng tay, thắt lưng, áo…cộng một số vật dụng trang trí cho chiếc xe này. Và Harley Davidson đã thành công trong toàn bộ một số lĩnh vực liên quan dòng xe này.

Thế nhưng câu chuyện chưa dừng ở đây. Cảm thấy dễ, một số ông chủ của Harley Davidson lại tiếp tục mở rộng thương hiệu qua một số sản phẩm khác như nước hoa, kem cạo râu, thùng đựng rượu…Tuy nhiên, rất nhanh chóng, một số nhãn hàng này đã không được người tiêu dùng đâyn nhận, nhanh chóng được dẹp bỏ.

Việc Harley Dividson có thể thấy được và nhanh chóng dẹp bỏ sản phẩm không thích hợp, nhanh chóng đâyn nhận “cắt cành cây nơi con Đại Bàng đậu” cũng đã được coi là 1 thành công của thương hiệu này. Bởi còn rất nhiều công ty sau khi mở rộng tràn lan, đã không đủ can đảm cắt bỏ cành cây, để ảnh hưởng ngay cả đến nhãn hàng chính mà mình bấy lâu thi công, tạo cho đối thủ thời cơ chiếm lĩnh phân khúc.

Cũng không phải là không nên mở rộng thương hiệu, bởi cũng lấy Harley làm ví dụ. Những sản phẩm mở rộng thích hợp, đồng dạng có thương hiệu chính, bổ trợ cho nhau cộng phát triển lại dễ có lại thành công cho công ty.

Nhiều khi KH cũng khó có thể chinh phục được mục tiêu khi không hiểu rõ một số sở trường, sở đoản của mình.

Sức mạnh thương hiệu thường mật độ nghịch có sự mở rộng thương hiệu, do vậy một số thương hiệu hàng thường chỉ tập trung vào 1 định vị trong tâm trí KH. Ví dụ, khi nói đến Pepsi thì người tiêu dùng nghĩ ngay đến “nước ngọt giải khát”, KFC là “thức ăn nhanh”, hay BMW chỉ có nghĩa là “xe hơi hạng sang”…

Thử tưởng tượng, nếu Pepsi mở rộng thương hiệu sang ngành dầu khí, KFC tham dự ngành viễn thông, hay BMW mở rộng thương hiệu sang mỹ phẩm, thì đảm bảo họ cũng khó có thể thành công đối có nhãn hàng mới này.

Thời điểm một số năm 2007 – 2008, khi phân khúc nhà đất ở Việt Nam đang “sốt”, chúng ta đã chứng kiến rất nhiều tập đoàn, công ty đổ xô mở rộng ngành nghề kinh doanh sang lĩnh vực nhà đất, bất kể lĩnh vực mình đang vận hành chẳng liên quan gì đến… nhà đất. Và đa số một số công ty này đã nhanh chóng thất bại, hoặc từ bỏ ngành mới sau 1 thời gian ngắn.

Một nắm cát mịn hay 1 nắm cát nhiều sỏi đá thô sơ là tùy ta chọn lọc. Lựa chọn nào cũng song hành cộng cái giá của nó. Chúng ta chẳng thể ép ai đây giống mình, nhưng quan trọng nhất là chúng ta biết mình có quyền chọn lọc sẽ trở thành 1 sản phầm như thế nào!

Chuyện tối thứ 4: Nếu là Cừu, KH chọn sống chung có Sói hay Sư Tử?

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0