Chiến thuật định giá của 3 ông lớn thời trang nhanh Zara, H&M và Uniqlo: Có phải ai cũng thích bán đồ rẻ?

my-portfolio

Những năm gần đó đã đánh dấu bước tiến ngoạn mục của trường phái kinh doanh “thời trang nhanh”. Từ Zara cho đến H&M và Uniqlo, ba gã khổng lồ trẻ

Khoáng sản Bình Dương (KSB): Tổ chức gặp mặt nhà đầu tư, hé lộ tin nghiên cứu thành công cát nhân tạo
Vì đâu Thaco Trường Hải giảm tới đáy các mẫu ô tô Mazda?
Vietjet công bố báo cáo kiểm toán soát xét bán niên, chốt ngày đăng ký thưởng cổ phiếu tỷ lệ 40%

Những năm gần đó đã đánh dấu bước tiến ngoạn mục của trường phái kinh doanh “thời trang nhanh”. Từ Zara cho đến H&M và Uniqlo, ba gã khổng lồ trẻ tuổi này càng ngày càng bỏ xa 1 số tên tuổi gạo cội khác có tốc độ cao và kinh phí thấp đáng kinh ngạc của mình.

Cùng nghiên cứu 1 sốh mà Zara, H&M và Uniqlo định giá cho sản phẩm để đạt được sự thành công như vũ bão trong thời gian qua.

Zara

Zara định giá sản phẩm của mình dựa trên mức giá mà bạn sẵn sàng bỏ ra, mỗi sản phẩm của Zara sẽ có từng giá riêng ở mỗi phân khúc khác nhau.

Tại quốc gia mẹ của mình là Tây Ban Nha, Zara được định hình là 1 thương hiệu có mức giá phải chăng. Vì thế, hơn 80% người dân Tây Ban Nha có thể tiện lợi mua và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

Ngược lại, đối có 1 số phân khúc khác, Zara được xem như 1 nhãn hàng thời trang có kinh phí khá cao.

Nhìn vào ví dụ trên có thể thấy chiến lược định giá của Zara. Nếu so có Tây Ban Nha, giá sản phẩm sẽ tăng hơn 45% ở phân khúc Mỹ và thậm chí là 62% ở Nhật Bản.

Thêm vào đó, Zara chỉ đẩy mạnh giảm giá vào 2 mùa trong năm là tháng 1 và tháng 7. Và sản phẩm sale off của Zara chỉ được giảm từ 15-20%, khá khiêm tốn so có 1 số doanh nghiệp thời trang khác.

H&M

H&M tự nhận mình là hãng thời trang có kinh phí tốt nhất. Với 1 hệ thống 1 số nhà cung cấp và đối tác trên toàn cầu, H&M có thể thu mua nguyên liệu đầu vào có kinh phí còn thấp hơn cả Zara. Qua đó, sản phẩm của H&M luôn giữ mức giá trung bình thấp ở mọi phân khúc.

Mỗi năm H&M tung ra vô vàn 1 số chương trình giảm giá lớn nhỏ khác nhau cho 1 số bộ sưu tập mới. Trung bình H&M sẽ dành ra dao động 5% doanh thu cả năm cho làm việc này.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đó H&M đã tăng trưởng doanh thu 1 1 sốh chóng mặt khi bắt tay có các nhà tạo mẫu danh tiếng địa cầu để tung ra các bộ sưu tập độc quyền chỉ dành cho bạn H&M. Chẳng hạn vào năm 2004, H&M đã hợp tác có Karl Lagerfeld, trưởng ban kiến trúc của Chanel và kết quả là bộ sưu tập này ngay lập tức “cháy hàng” trên khắp 500 cửa hàng khắp địa cầu.

Và lần thành công nhất là bộ sưu tập có nhà kiến trúc Pháp – Balmain bao gồm các sản phẩm có giá lên đến 500 Euro.

Uniqlo

Sản phẩm của Uniqlo luôn hướng tới kinh phí thấp nhất và thích hợp có túi tiền của mọi tầng lớp tiêu dùng. Khi xâm nhập vào 1 phân khúc mới, Uniqlo vẫn giữ mức giá bằng hoặc chỉ nhỉnh hơn chút ít so có phân khúc Nhật Bản.

Uniqlo từng làm chấn động phân khúc thời trang Nhật khi đưa ra mẫu quần jeans chỉ có mức giá 25 Euro, khiến 1 số hãng khác ngay lập tức phải giảm giá bán để có thể tranh giành.

Và vào cuối mỗi mùa thời trang, hàng hóa Uniqlo sẽ được đưa vào 1 số chương trình sale off từ 20 – 30% để chắc chắn giải phóng hết hàng tồn kho. Và Uniqlo đặc trưng thường sử dụng 1 số tên tuổi lớn để quảng bá cho sản phẩm của mình, như 1 số ngôi sao Orlando Bloom hay Novak Djokovic.

Kết luận

Cả H&M và UNIQLO đều thực hiện phương châm “thời trang giá rẻ” cho mọi phân khúc tiêu thụ của mình. Sản phẩm của hai hãng thời trang này có mức giá gần như bằng nhau trên khắp địa cầu.

Tuy nhiên, chiến thuật của Zara lại khác, doanh nghiệp sẽ duy trì mức giá thấp ở nước nhà Tây Ban Nha và nhỉnh hơn 1 chút ở 1 số nước láng giềng có sử dụng đồng Euro. Còn ở các phân khúc khác, Zara được nhận diện là 1 thương hiệu xa xỉ có mức giá cao, đặc trưng là các nước Châu Á như Nhật Bản hoặc Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Về chính sách bán hàng giảm giá, mỗi doanh nghiệp thường có các mùa giảm giá khác nhau có 20 – 30% của Uniqlo và chỉ từ 15% đến 20% của Zara.

Nếu Zara đánh bại 1 số đại thụ thời trang bằng tốc độ ra lò 5 tuần, thì các tên tuổi này sẽ hạ gục Zara chỉ có 1 – 2 tuần

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 1