Chỉ ba doanh nghiệp đủ điều kiện giảm thuế nhiều linh kiện ôtô về 0%

my-portfolio

Chỉ 3 doanh nghiệp đạt điều kiện trong Chương trình ưu đãi giảm thuế linh kiện 5 năm từ 2018 - 2022... Bộ Tài chính vừa gửi lên Chính phủ Dự thảo Ch

Vì sao Tập đoàn Tuần Châu quyết tâm thực hiện sân khấu thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”?
Ghế tổng giám đốc SCIC bỏ trống vì chưa có người đủ điều kiện
Hành trình từ “Học làm giàu” đến mác lừa đảo 2.725 tỷ đồng của ông tiến sĩ với chiếc “bánh vẽ” mắc ca tỷ đô

Chỉ 3 doanh nghiệp đạt điều kiện trong Chương trình ưu đãi giảm thuế linh kiện 5 năm từ 2018 – 2022…

Bộ Tài chính vừa gửi lên Chính phủ Dự thảo Chính sách thuế nhập khẩu đối có linh kiện ôtô GĐ 2018 – 2020.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu đối có linh kiện ôtô nhập khẩu trong 5 năm từ năm 2018-2022, có kèm theo điều kiện về sản lượng xe sản xuất lắp ráp.

Chỉ 3 doanh nghiệp đủ điều kiện ưu đãi

Bộ Tài chính đề xuất có Chính phủ 2 phương án giảm thuế.

Phương án 1, giảm thuế nhập khẩu của 163 dòng thuế linh kiện ôtô nhập khẩu để lắp ráp cho 2 nhóm xe về 0%. Theo đó, giảm mức thuế trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống dao động 7% đối có xe dưới 9 chỗ và dao động 1% đối có xe tải dưới 5 tấn.

Phương án 2, giảm thuế nhập khẩu của 19 dòng thuế linh kiện là động cơ, hộp số, cụm truyền động, bơm cao áp để lắp ráp cho 2 nhóm xe từ 1 số mức 3%, 5%, 10%, 15% 18%, 20%, 25%, 30%, 32%, 45%, 50% xuống 0% (do đó là 1 số linh kiện, phụ tùng trong GĐ tới Việt Nam chưa thể sản xuất) và giảm thuế suất của 42 dòng thuế thuộc nhóm 8708 (bộ phận và phụ kiện của xe ôtô) để lắp ráp cho 2 nhóm xe nêu trên từ 1 số mức 15%, 20% và 25% xuống 10%. Theo đó, giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống 9 – 11% đối có xe dưới 9 chỗ và 7,9% đối có xe tải dưới 5 tấn.

Theo Bộ Tài chính, đó là sản lượng chung cho 1 số mẫu xe và sản lượng riêng cho 1 mẫu xe mà 1 doanh nghiệp tham dự chương trình cam đoan phải đạt được hàng năm và mật độ giá trị sản xuất trong nước của mẫu xe cam đoan phải đạt được hàng năm, để lắp ráp cho hai nhóm xe.

Một là, nhóm xe chở người dưới 9 chỗ, có dung tích xi lanh từ 2.000 cc trở xuống, tiêu hao nhiên liệu dưới 7lít/100km, qui định khí thải mức 4 (GĐ 2018-2021); mức 5 từ năm 2022 trở đi. Điều kiện để 1 doanh nghiệp đượng hưởng ưu đãi đó là mật độ tăng trưởng phải đạt 16%/năm. tổng sản lượng lắp ráp phải đạt tối thiểu 234.000 xe GĐ 2018 -2020.

Hai là, nhóm xe tải có tổng trọng lượng có tải từ 5 tấn trở xuống, qui định khí thải mức 4 (GĐ 2018-2021); mức 5 từ năm 2022 trở đi.

Với 1 số điều kiện này, Bộ Tài chính khẳng định chỉ có 3 doanh nghiệp cung cấp là Trường Hải, hãng Hyundai Thành Công, hãng xe Toyota Việt Nam.

Có thể vi phạm cam đoan có WTO

Bộ Tài chính phân tách, việc giảm thuế 1 số linh kiện sẽ có tác dụng tốt trong việc khuyến khích doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô giảm kinh phí, giảm giá bán để nâng cao sự tranh giành so có xe ôtô nhập khẩu để tăng sản lượng tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu.

Việc đề nghị 1 số doanh nghiệp cam đoan về sản lượng chung tối thiểu cho 1 số mẫu xe thuộc Chương trình sẽ phải sản xuất, lắp ráp hàng năm theo công đoạn sẽ vừa là điều kiện ràng buộc để bảo đảm ngành sản xuất lắp ráp ôtô trong nước tăng được dung lượng phân khúc có mật độ tăng trưởng nhất định hàng năm, tạo động lực để 1 số doanh nghiệp tiếp tục đầu tư và phát triển sản xuất ở Việt Nam.

Đặc biệt, theo Bộ Tài chính, việc giảm 1 số dòng thuế cho linh kiện ôtô sẽ khuyến khích phát triển được ngành công nghiệp phụ trợ thông qua việc tăng nhu cầu đối có linh kiện sản xuất trong nước. Với đề nghị cam đoan về sản lượng riêng cho 1 mẫu xe nhất định gắn có mật độ giá trị sản xuất trong nước phải đạt được tăng dần hàng năm đòi hỏi doanh nghiệp phải tự đầu tư công nghệ, mở rộng đầu tư sản xuất linh kiện hoặc có chính sách bán hàng để khuyến khích 1 số doanh nghiệp khác trở thành doanh nghiệp phụ trợ phục vụ cho sản xuất lắp ráp của doanh nghiệp mình.

“Khi đã đạt và duy trì được 1 sản lượng xe nhất định cho 1 mẫu xe thì khi đó sẽ lôi kéo được 1 số doanh nghiệp phụ trợ cho mẫu xe đó và cho 1 số mẫu xe khác có sử dụng chung linh kiện, phụ tùng, đồng thời khuyến khích mở rộng việc cung cấp linh kiện, phụ tùng phụ trợ có khả năng dùng chung cho ngành công nghiệp khác. Đây là tác động kép của chính sách bán hàng ưu đãi”, Bộ Tài chính khẳng định.

Tuy vậy, Bộ Tài chính cho rằng hai phương án trên sẽ làm phân khúc Việt Nam chẳng thể hấp thụ được hết do vậy cần khuyến khích xuất khẩu sang phân khúc ASEAN và ngoài ASEAN. Việc đưa ra mục tiêu đạt được mật độ giá trị sản xuất trong nước là 40% vào năm 2022 là nhằm tạo tiền đề để xe sản xuất lắp ráp ở Việt Nam có thể xuất khẩu sang phân khúc ASEAN.

Bộ Tài chính cho biết, so sánh hai phương án thì phương án 1 sẽ giúp doanh nghiệp giảm kinh phí đầu vào nhiều hơn phương án 2, có mức độ ưu đãi thuế nhập khẩu cao hơn nên tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Về nhược điểm, Bộ Tài chính khẳng định, 1 số doanh nghiệp không có chủ trương mở rộng sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam sẽ gặp khó do không được hưởng mức thuế suất 0% khi nhập khẩu bộ linh kiện để lắp ráp, 1 số doanh nghiệp này sẽ thu hẹp sản lượng sản xuất, lắp ráp và dần chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc để kinh doanh thương mại.

Việc thực hiện hai phương án đều có khả năng vi phạm 1 số cam đoan WTO. Theo đó, có ý kiến lo ngại sẽ có khả năng bị 1 số nước thành viên WTO khiếu kiện hoặc gặp phản ứng từ 1 số doanh nghiệp hoặc đại sứ quán của 1 số nước không được hưởng lợi từ 1 số chính sách bán hàng này.

Tuy nhiên, trong WTO cũng có ngoại lệ nếu việc ưu đãi thuế nêu trên là vì mục đích môi trường vì vậy, có quy định về điều kiện về qui định tiêu hao năng lượng và qui định phát thải khí thải của mẫu xe cam đoan và mục tiêu của chương trình ưu đãi thuế chỉ cho xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường thì sẽ giảm khả năng vi phạm cam đoan WTO tương tự như chương trình ưu đãi thuế 5 năm của Indonesia vừa thực hiện năm 2013.

Bộ Tài chính cũng cho rằng 2 phương án giảm thuế chưa thật sự thích hợp có Quyết định 229 của Chính phủ, trong đó quy định duy trì mức thuế nhập khẩu ở mức trần cam đoan thuế quan đối có 1 số loại phụ tùng, linh kiện động cơ, hộp số, cụm truyền động, 1 số loại phụ tùng, linh kiện sản xuất trong nước cung cấp được đề nghị về chất lượng và số lượng.

Túi tiền quốc gia vơi đi hàng chục ngàn tỷ đồng

Bộ Tài chính có phân tách tác động của việc giảm thuế, theo đó sẽ ảnh hưởng đến thu ngân sách nhà nước.

Để bảo đảm việc tính toán tác động giảm thu thuế nhập khẩu được sát có thực ở, Bộ Tài chính thực hiện qui định tính theo số liệu kế hoạch sản xuất lắp ráp của 3 doanh nghiệp đủ điều kiện tham dự Chương trình trong GĐ 2018-2022.

Trường hợp thực hiện 1 trong 2 phương án giảm thuế nhập khẩu đối có linh kiện ôtô thì sẽ tăng sản lượng sản xuất, lắp ráp trong nước. Các doanh nghiệp tiếp tục duy trì và mở rộng sản xuất, qua đó góp phần tăng thu về thuế lương doanh nghiệp.

Chỉ tính riêng phần lợi nhuận của 4 mẫu xe (xe grand I10, xe Kia kia morning, xe Thaco Frontier K190 và xe Vios) theo sản lượng lắp ráp thì thuế lương doanh nghiệp của 3 doanh nghiệp đủ điều kiện ưu đãi thuế này sẽ tăng lên. Theo đó, nếu thực hiện phương án 1 thì tổng số thuế nhập khẩu giảm 5.231 tỷ đồng, thuế lương doanh nghiệp thu được do tăng sản lượng 535 tỷ đồng.

Phương án 2, tổng số thuế nhập khẩu giảm 3.505 tỷ đồng, thuế lương doanh nghiệp thu được do tăng sản lượng 535 tỷ đồng.

Đặc biệt, từ năm 2018, khi thuế nhập khẩu đối có xe con từ ASEAN giảm từ 30% xuống 0%, xe tải nhẹ và xe pick up giảm từ mức 5% xuống 0% thì chuẩn bị mật độ tăng trưởng nhập khẩu đối có dòng xe dưới 9 chỗ sẽ tăng trên 40%/năm và dòng xe tải dưới 5 tấn là 30%.

Theo đó, chuẩn bị số thu thuế nhập khẩu đối có xe ôtô nguyên chiếc từ ASEAN chuẩn bị giảm hàng năm: xe dưới 9 chỗ giảm cho GĐ 2018 – 2022 là 13.069 tỷ đồng, xe tải dưới 5 tấn và xe mẫu xe bán tải là 9.187 tỷ đồng.

Tổng GĐ 2018-2022 cho cả 2 nhóm xe chở người dưới 9 chỗ và xe tải dưới 5 tấn là 22.256 tỷ đồng.

Như vậy, trường hợp không thực hiện phương án nào nêu trên thì số thu thuế nhập khẩu đối có xe ôtô nguyên chiếc cũng sẽ giảm dao động 22.256 tỷ đồng trong 5 năm 2018-2022 do tác động của việc thực hiện cam đoan trong Hiệp định ATIGA. “Nếu thực hiện giảm thuế nhập khẩu đối có linh kiện ôtô thì 1 số doanh nghiệp trong nước sẽ tăng sản lượng sản xuất lắp ráp xe ôtô nguyên chiếc trong nước.

Từ đó, sẽ cắt giảm được nhu cầu nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN. Việc giảm thuế nhập khẩu đối có linh kiện ôtô cũng làm giảm số thu thuế nhập khẩu nhưng số giảm thu (giảm từ 14% xuống 0%) sẽ ít hơn so có số giảm thu từ việc giảm thuế nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc (giảm từ 30% xuống 0%), đồng thời số thu ngân sách sẽ được bù đắp 1 phần do tăng thu từ thuế lương doanh nghiệp và còn có 1 số tác động gián tiếp tích cực đến kinh tế xã hội trong nước”, Bộ Tài chính đánh giá.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng lưu ý đến việc giảm thuế sẽ có tác động gián tiếp tạo việc làm, lương cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế đất nước. Chẳng hạn, Trường Hải có 22.000 lao động trực tiếp và 60.000 lao động gián tiếp; Công ty hãng xe Toyota là 1.768 lao động trực tiếp và 410 lao động gián tiếp…

Giảm thuế nhập khẩu linh kiện xe 4 bánh: “Túi tiền quốc gia” được, mất bao nhiêu?

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0