Cải cách ngành lúa gạo theo định hướng thị trường

my-portfolio

Thực hiện Chiến lược Phát triển phân khúc xuất khẩu gạo của Việt Nam GĐ 2017-2020, Bộ NN&PTNT sẽ rà soát, xác định các vùng trồng lúa có lợi thế

Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường Hàn Quốc nhiều triển vọng
VN Pharma chi hoa hồng cả trăm tỉ đồng cho bác sĩ?
Những loại thuốc nào dễ bị làm giả nhất?

Thực hiện Chiến lược Phát triển phân khúc xuất khẩu gạo của Việt Nam GĐ 2017-2020, Bộ NN&PTNT sẽ rà soát, xác định các vùng trồng lúa có lợi thế để điều chỉnh quy hoạch sản xuất; Xây dựng công đoạn điều chỉnh tổng diện tích sản xuất, sản lượng thích hợp có nhu cầu trong nước, địa cầu và năng lực tranh giành của gạo Việt Nam.

Một trong các mục tiêu của Chiến lược là giảm dần lượng gạo hàng hóa xuất khẩu nhưng giữ ổn định và tăng trị giá xuất khẩu gạo. Như vậy, ngành lúa gạo sẽ phải tổ chức sản xuất, thi công thương hiệu để thực hiện mục tiêu phát triển phân khúc xuất khẩu gạo Việt Nam.

Đưa cơ giới thu hoạch lúa sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu lớn ở huyện Hồng Dân, Bạc Liêu. Ảnh: Huỳnh Sử/TTXVN

Đưa cơ giới thu hoạch lúa sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu lớn ở huyện Hồng Dân, Bạc Liêu. Ảnh: Huỳnh Sử/TTXVN

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược Phát triển phân khúc xuất khẩu gạo của Việt Nam GĐ 2017-2020, định hướng đến năm 2030.

Theo Chiến lược, GĐ 2017 – 2020, lượng gạo xuất khẩu hàng năm dao động từ 4,5 – 5 triệu tấn vào năm 2020, trị giá bình quân dao động từ 2,2 – 2,3 tỷ USD/năm. Giai đoạn 2021-2030, lượng gạo xuất khẩu hàng năm dao động 4 triệu tấn, trị giá xuất khẩu đạt từ 2,3-2,5 tỷ USD/năm. Đồng thời, ứng dụng chuyển dịch cơ cấu mặt hàng xuất khẩu.

Đến năm 2020, tỷ trọng gạo trắng phẩm cấp thấp và trung bình không vượt quá 20% tổng sản lượng gạo xuất khẩu, gạo trắng phẩm cấp cao chiếm dao động 25%; tỷ trọng gạo thơm, gạo đặc sản, gạo Japonica chiếm dao động 30%, gạo nếp chiếm dao động 20%. Các sản phẩm gạo có giá trị tăng lên cao như gạo dinh dưỡng, gạo hữu cơ, bột gạo, sản phẩm chế biến từ gạo chiếm dao động 5%. Bên cạnh đó, tăng mật độ gạo xuất khẩu trực tiếp và có thương hiệu Việt Nam.

Đáp ứng nhu cầu phân khúc, các năm gần đó, tổng diện tích gieo trồng lúa chất lượng cao càng ngày càng tăng lên. Các công ty xuất khẩu gạo cũng chủ động hơn trong vấn đề đón nhận phân khúc gạo chất lượng cao. Nhiều công ty đã chủ động liên kết, thi công chuỗi sản xuất lúa gạo. Điển hình ở Đồng bằng sông Cửu Long có từ 10 – 12 thương hiệu gạo do các công ty thi công riêng như: Hạt Ngọc Trời, Ngọc Đồng…

Theo ông Trần Công Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, hiện chưa có quy hoạch quốc gia cho lúa xuất khẩu nhưng các tỉnh đã hình thành các vùng sản xuất lúa chất lượng cao, ứng dụng công nghệ cao… để sản xuất lúa xuất khẩu. Hiện đã có nhiều chỉ dẫn địa lý có sản phẩm gạo như gạo tám xoan Hải Hậu (Nam Định), gạo Điện Biên….

Nhiều thương hiệu địa phương dưới hình thức bảo hộ nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận như nếp cái hoa vàng Kinh Môn (Hải Dương), nếp cái hoa vàng Đông Triều (Quảng Ninh), gạo thơm Sóc Trăng…. Ngoài ra, nhiều công ty đã thi công thương hiệu ở mức độ thương hiệu chung của công ty và thương hiệu sản phẩm.

Tuy nhiên, theo ông Trần Công Thắng, bên cạnh việc phát triển phân khúc gạo chất lượng cao, Việt Nam vẫn cần phát triển gạo ở các phân khúc gạo truyền thống và mở rộng xuất khẩu gạo sang châu Phi.

Bên cạnh đó, không chỉ Việt Nam, nhiều quốc gia sản xuất gạo lớn đang gặp nhiều vấn đề về nhân tố tác động như xâm nhập mặn, biến đổi khí hậu… Bởi vậy, việc sản xuất lúa gạo thích ứng có biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức lớn. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đang phối hợp có Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) để có các bộ giống chủ lực cho từng vùng và gắn kết ngay có phân khúc tiêu thụ lúa gạo.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh, thực hiện Đề án tái cấu trúc ngành hàng lúa gạo Việt Nam, ngành nông nghiệp đã đưa ra hệ thống các gói biện pháp từ khâu cải tiến bộ giống đến hình thành gói kỹ thuật và các điều kiện hạ tầng, đặc trưng là cơ giới hóa trong sản xuất, bảo quản, chế biến và sản xuất theo chuỗi. Đồng thời, định dạng các phân khúc xuất khẩu lúa gạo Việt Nam, từ đó xác định các giống thích hợp cho từng phân khúc, phân khúc từng phân khúc lúa gạo.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng cho biết, trước mắt tập trung đẩy mạnh tìm hiểu bộ giống có chất lượng và tìm hiểu gói kỹ thuật sản xuất lúa cho từng vùng cụ thể theo hướng giảm kinh phí trong sản xuất, nâng cao chất lượng gạo. Bên cạnh đó, bảo vệ môi trường, thích ứng có biến đổi khí hậu, từng bước chuyển đổi nông nghiệp bền vững.

Thực hiện Chiến lược Phát triển phân khúc xuất khẩu gạo của Việt Nam GĐ 2017-2020, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ rà soát, xác định các vùng trồng lúa có lợi thế để điều chỉnh quy hoạch sản xuất, chuyển đổi tổng diện tích canh tác lúa kém hiệu quả sang mục đích khác. Xây dựng kế hoạch, công đoạn điều chỉnh tổng diện tích sản xuất, sản lượng thích hợp có nhu cầu trong nước, địa cầu và năng lực tranh giành của gạo Việt Nam.

Thu hoạch lúa trên cánh đồng mẫu lớn ở xã Tân Việt, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh. Ảnh: Văn Đức/TTXVN

Thu hoạch lúa trên cánh đồng mẫu lớn ở xã Tân Việt, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh. Ảnh: Văn Đức/TTXVN

Song song có đó, quy hoạch và tổ chức sản xuất theo vùng nguyên liệu, vùng chuyên canh lúa hàng hóa phục vụ xuất khẩu sang các phân khúc cụ thể có sự liên kết, liên doanh, đặt hàng của công ty. Tại vùng này, từ khâu chọn giống đến quy trình canh tác, sản xuất, thu hoạch, chế biến, bảo quản sản phẩm đều thực hiện theo đề nghị của phân khúc nhập khẩu. Chọn lọc, thống nhất đưa vào sử dụng bộ giống lúa thích hợp có điều kiện sản xuất của từng vùng, từng địa phương, chắc chắn cung cấp nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của phân khúc tiêu thụ.

Từ nay đến cuối năm, phân khúc xuất khẩu gạo đang được tiên đoán sẽ rất khởi sắc. Ngành nông nghiệp đang quyết liệt triển khai các biện pháp cho vụ lúa Thu Đông ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để chớp cơ hội thuận lợi này.

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Trồng trọt, vụ Thu Đông năm nay ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long là vụ lúa duy nhất còn lại trong năm để chắc chắn an ninh lương thực và bù đắp cho sản lượng lúa cả nước đã bị tụt giảm trong vụ Đông Xuân 2017. Cụ thể, sản lượng lúa Đông Xuân cả nước năm 2017 đạt 19,1 triệu tấn, giảm 296.600 tấn so có năm 2016. Bên cạnh đó, trong bối cảnh giá lúa gạo đã và đang được tiên đoán có khả năng lên từ nay tới cuối năm, đó là dịp để nông dân Đồng bằng sông Cửu Long tranh thủ cơ hội phục vụ xuất khẩu và tăng lương.

Ông Nguyễn Hồng Sơn cho rằng, để sản xuất lúa Thu Đông năm nay chắc chắn ăn chắc, trước hết các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long cần tập trung tăng cường theo dõi diễn biến của dịch hại trên đồng, nhất là rầy nâu và bệnh vàng lùn – lùn xoắn lá. Các loại sâu bệnh này đang có chiều hướng phát triển mạnh để bảo vệ tổng diện tích và năng suất lúa Hè Thu hiện còn chưa thu hoạch xong.

Với vụ Thu Đông tới, ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân ưu tiên sử dụng 1 số giống lúa thơm phục vụ xuất khẩu có giá trị cao như: Jasmine 85, Nàng Hoa 9, VD20…. Các giống lúa chủ lực xuất khẩu đạt tiêu chí hạt dài, trắng trong, không bạc bụng chiếm tỉ trọng xuất khẩu cao như OM4900, OM6976, OM5451, OM 7347…

Nông nghiệp Việt Nam: Nghịch lý nhìn từ ngành lúa gạo

Các khách hàng đang xem chuyên mục Hang Hoa Nguyen Lieu của C2pleikan.edu.vn trong đó có đầy đủ tin tức về chất liệu xây dựn, năng lượng tài nguyên và nông thủy sản ..

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/tin-tuc-du-an/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0