Bí quyết cần để “châu chấu đấu được voi”: Mạnh gấp 10 lần địch thì bao vây, mạnh gấp 5 lần địch thì tấn công, yếu hơn địch thì tránh giao chiến

my-portfolio

châu chấu đấu được voi Gần đấy, khi thương hiệu Mì ăn liền gắn liền có thế hệ 7x, 8x lên sàn chứng khoán đã khiến nhiều nhà đầu tư chú tâm hơn đối c

Tập đoàn CN cao su Việt Nam báo lãi nửa đầu năm 1.527 tỷ, tăng trưởng 169%
Kinh doanh bắt đầu ‘vào phom’, Nafoods tính hủy phương án phát hành giá thấp cho cổ đông hiện hữu
Saigontel (SGT) giảm lãi 17 tỷ đồng sau soát xét

châu chấu đấu được voi

Gần đấy, khi thương hiệu Mì ăn liền gắn liền có thế hệ 7x, 8x lên sàn chứng khoán đã khiến nhiều nhà đầu tư chú tâm hơn đối có doanh nghiệp này. Nhiều người cho rằng, Miliket đã từng đi đầu trong ngành và chiếm địa điểm độc tôn nhưng cuối cộng lại không giữ được địa vị của mình. Có người nói, Miliket quá bảo thủ, không chịu đổi mới cho thích hợp có thời đại. Có người cảm thông hơn thì bảo rằng Miliket đã làm cực kỳ mình khi cảm thấy đối thủ mạnh dần lên…

Mỗi người 1 ý và ai cũng có phần đúng. Tạm bỏ qua vấn đề vì đâu Miliket mất đi địa vị của mình, chúng ta hãy cộng nhìn 1 số bí kíp để một vài doanh nghiệp nhỏ có thể “đấu” được có một vài doanh nghiệp mạnh về tiềm lực tài chính, công nghệ cũng như con người.


Bí quyết số 1: Tránh voi chẳng hổ mặt nào!

Đối đầu trực diện có kẻ mạnh hơn, khách hàng có nghĩ rằng hậu quả sẽ như thế nào? Tránh đi chắc chẳng ai bảo khách hàng kém thông minh.

Miliket cũng vậy. Thị trường mì tôm phát triển thành quyến rũ và đối thủ nhìn thấy được, đối thủ gia nhập sân chơi sau khi Miliket đang ở thế độc tôn trên phân khúc. Nhưng, 1 tay khách hàng chẳng thể che hết bầu trời và 1 doanh nghiệp dù giỏi đến mấy cũng chẳng thể ôm trọn phân khúc vốn rất lớn và còn có thể lớn Bên cạnh đây.

Miliket chẳng thể như Thánh Gióng, lớn thật nhanh khi nhu cầu phân khúc nở ra. Trong khi đây, đối thủ nhìn thấy tiềm năng của phân khúc và để thâm nhập được phân khúc, họ dùng vốn lớn. Tiềm lực tài chính cũng các bí kíp “đi mua” từ tây đến ta 1 một vàih thuận tiện trong thời đại mới, các doanh nghiệp này bước vào phân khúc đã lớn như 1 con voi.

Những con voi lớn mặc sức tung hoành ngang dọc có sức vóc đáng nể của mình. Họ dội bom quảng cáo để mong các người chưa biết đến mì tôm thì biết đến họ. Những người biết rồi thì cũng thử chọn lọc họ xem sao….Miliket khi này như đứa trẻ nhỏ. Ra mặt tranh đua có con voi có lẽ là điều không nên làm hoặc nếu làm thì khả năng bị nhận kết cục đau thương là rất lớn.

Thay vì dội bom quảng cáo ồn ã như đối thủ, Miliket chẳng chi nhiều.

Thay vì đẩy hàng hết vào trung tâm thương mại này đến trung tâm thương mại nọ để mong độ phủ lớn thật nhanh, Miliket chỉ dùng 1 số kênh bán độc đáo là kênh truyền thống.

Thay vì gắng sức phong phú hóa thật nhiều sản phẩm để vợt hết một vài phân khúc người tiêu dùng khác nhau, Miliket cứ đi rất chậm. Đến giờ, sau gần chục năm phân khúc mì gói sôi động thì giá cả một vài phân khúc mì của Miliket vẫn tiền nghìn…

Nhìn vào Miliket suốt chục năm qua, người ta chỉ nhìn thấy các bước tiến chậm chạp. Vừa đi, vừa né có phần rất đáng thương. Các nhãn hàng mì lớn cũng bỏ quên Miliket trong danh sách đối thủ nặng ký của mình, họ dội bom quảng cáo để tranh đua nhau.

Miliket tồn tại ngay giữa tâm bão tranh đua của một vài hãng lớn.


Bí quyết 2: Nhất định phải sống. Sống được thì mới tăng trưởng được

Những năm 2007-2008, phân khúc chứng khoán bùng nổ và vô số doanh nghiệp chứng khoán ra đời. Rồi, các “đế chế” tài chính lớn hình thành. Ồ ạt tăng vốn, ồ ạt tìm kiếm khách hàng, ồ ạt đầu tư…

Thế rồi, phân khúc chứng khoán lao đốc. Hơn 130 doanh nghiệp chứng khoán đã chỉ còn phân nửa. Hơn 1 nửa số doanh nghiệp chứng khoán đã thua lỗ nặng nề cộng sự lao dốc của phân khúc, cộng việc cho vay ồ ạt để rồi nhà đầu tư cháy tài khoản không trả nổi nợ nần…

Nhiều doanh nghiệp trước kia khoe tiềm lực nhân sự hàng trăm, nghìn người đối mặt có làn sóng đâyng cửa chi nhánh, sa thải bớt nhân sự, cắt giảm giá thành…

Tưởng rằng “Too big too fail” nhưng cuối cộng, các doanh nghiệp mở rộng nhanh nhất, cho vay nhiều nhất, đầu tư ồ ạt nhất…lại là các doanh nghiệp “ra đi” khỏi phân khúc sớm nhất.

Chỉ còn 1 nửa là tồn tại. Nếu nhìn qua danh sách các doanh nghiệp tồn tại, chúng ta sẽ thấy không ít doanh nghiệp chứng khoán nhiều năm liền vẫn giữ diện tích vốn nhỏ, phân bổ đầu tư vừa phải, cho vay vừa phải, kiểm soát được giá thành thấp…tồn tại.

Nửa số doanh nghiệp chứng khoán khác sụp đổ đã để lại hàng trăm nghìn một vàih hàng bơ vơ. Và, một vài doanh nghiệp chứng khoán tồn tại đã có thời cơ lấy được các khách hàng này.


Bí quyết 3: Đừng đứng yên 1 chỗ, cộng lắm là dẫm chân 1 chỗ

Khi khách hàng yếu, nếu đứng 1 chỗ, đối thủ sẽ thuận tiện nhìn thấy khách hàng và loại bỏ khách hàng ra khỏi cuộc chơi khi cần. Một doanh nghiệp khi không có nguy cơ rõ ràng đối có một vài doanh nghiệp khác hoặc nguy cơ đây không lớn bằng một vài nguy cơ khác thì doanh nghiệp lớn sẽ loại dần từ nguy cơ lớn đến nguy cơ nhỏ hơn.

Kẻ số 1 luôn có xu hướng nhìn vào kẻ đang ở địa điểm số 2 xem họ tiến quân theo một vàih nào để loại bỏ dần nguy cơ số 2 vươn lên chiếm địa điểm của mình. Còn kẻ số 2 sẽ nhìn lên số 1 để vươn lên và thi thoảng nhìn xuống số 3 để tạo khoảng một vàih. Còn số 3, quãng các con phố trước mặt họ quá dài và họ bận rộn để tiến lên hơn là ngồi nhìn xem số 4, số 5, 6 đang ở đâu.

Và, khi này, nếu ở địa vị yếu, khách hàng sẽ được đối thủ tạm để yên. Kẻ mạnh thi thoảng mới liếc mắt nhìn xuống khách hàng. Bạn càng ẩn mình hoặc dịch chuyển ra khỏi địa điểm của mình, kẻ mạnh càng ít nhìn thấy khách hàng hơn. Hãy một vàih tân chính mình mình dù thị phần của khách hàng không lớn, địa vị của khách hàng không tăng lên, doanh thu, lợi nhuận có thể giảm. Nhưng, sự một vàih tân dần chính mình sẽ giúp khách hàng rất nhiều khi cuộc chiến dài hơi có giá thành cao khiến một vài đối thủ ở địa điểm số 2,3,4,5 rơi rụng dần. Họ sụp đổ, sự một vàih tân của khách hàng sẽ giúp khách hàng lấy dần các mảng thị phần mà đối thủ bỏ rơi.

Miliket trong cuộc chiến sinh tồn

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0