Bán lại cho Thế giới Di động: Cái kết có hậu cho cổ đông Trần Anh sau nhiều năm hy sinh lợi nhuận để đổi lấy tăng trưởng

my-portfolio

Mất 12 năm để Trần Anh thi công được hệ thống 4 trung tâm thương mại điện máy ở Hà Nội, nhưng chỉ mất 4 năm sau đây để chuỗi điện máy này nhân con số

Vì sao doanh nghiệp Nhật hiếm khi chọn người ngoài tham gia vào hội đồng quản trị?
Từ một công ty bất động sản không mấy ai biết, Licogi 14 gây sốc khi cổ phiếu “thăng hoa” từ 4.000 lên xấp xỉ 100.000 đồng
H&M khai trương: 11h mới mở cửa mà từ 9h sáng dân tình đã đội nắng xếp hàng dài dằng dặc bên ngoài chờ đợi

Mất 12 năm để Trần Anh thi công được hệ thống 4 trung tâm thương mại điện máy ở Hà Nội, nhưng chỉ mất 4 năm sau đây để chuỗi điện máy này nhân con số trung tâm thương mại lên 10 lần.

Sau nhiều đồn đoán trên phân khúc, thương vụ M&A giữa CTCP Đầu tư Thế Giới Di động (MWG) và hệ thống điện máy Trần Anh (TAG) sẽ sớm đã đi vào vận hành ngay sau khi cổ đông của Trần Anh cho ý kiến biểu quyết về vấn đề này.

Với Thế giới Di động, đây sẽ là lời giải hợp lý cho bài toán thị phần và xâm nhập phân khúc phía Bắc. Trong khi đây, có Trần Anh, thương vụ này có thể coi như là sự đền đáp xứng đáng cho các cổ đông của công ty sau nhiều năm liền hy sinh lợi nhuận để đổi lấy tăng trưởng.

Đánh đổi lợi nhuận và tăng trưởng để vươn lên địa điểm số 1 miền Bắc

Khởi đầu của Trần Anh là 1 cửa hàng kinh doanh máy tính và linh phụ kiện được thành lập vào năm 2002 ở Hà Nội. Đến năm 2004, Trần Anh mới bắt đầu định hướng vận hành theo mô hình chuỗi, mở thêm cửa hàng thứ hai.

Sau 4 năm, đến năm 2006 định hướng của công ty này 1 lần nữa cách tân. Trần Anh từ mô hình cửa hàng tiện lợi, chuyển hướng vận hành sang mô hình chuỗi trung tâm thương mại và đánh dấu sự tham dự vào phân khúc điện máy có 2 trung tâm thương mại trên 3.000 m2 ở 292 Tây Sơn và 1174 Đường Láng.

Thay vì đẩy mạnh vào mở rộng diện tích, chiến lược của Trần Anh khi đây là “ăn chắc mặc bền” có việc phát triển tập trung nhiều hơn đến chất lượng. Đến năm 2012 – sau 10 năm thành lập, đơn vị này mới chỉ có hệ thống gồm 4 trung tâm thương mại điện máy ở Hà Nội.

Tuy vậy, điều này giúp Trần Anh duy trì 1 tỷ suất sinh lời hợp lý. Từ năm 2008 – 2012, biên lãi gộp của Trần Anh duy trì từ 9% – 10% có biên lợi nhuận thuần từ 4% – 5% – con số khá cao so có nhiều chuỗi điện máy khi đây.

Tuy nhiên, định hướng vận hành 1 lần nữa cách tân vào năm 2013 – thời điểm Trần Anh có sự cách tân về hệ thống quản lý và cổ đông chiến lược.

Năm 2013, Trần Anh cách tân bộ nhận diện thương hiệu có định hướng đặt vào phân khúc điện máy và máy tính. Sự góp mặt của cổ đông chiến lược Nojima – 1 trong các tập đoàn phân phối lẻ điện máy lâu đời có hệ thống thuộc nhóm lớn nhất Nhật Bản, đã phần nào tác động đến định hướng của Trần Anh.

Sau thời gian dài có bước đi thận trọng, Trần Anh bước vào GĐ tăng trưởng có trọng tâm vào mở rộng hệ thống. Chỉ riêng trong năm 2013, Trần Anh khai trương thêm 6 trung tâm thương mại mới, nâng tổng diện tích hệ thống lên 10 trung tâm thương mại.

Dù vậy, tác động đến kết quả kinh doanh có nước cờ đánh đổi này cũng dần lộ rõ. Năm 2013, lợi nhuận trước thuế của Trần Anh còn gần 2 tỷ đồng, giảm đáng kể so có lợi nhuận 42 tỷ đồng của năm 2012. Nguyên nhân chủ yếu do kinh phí phân phối hàng tăng 40% trong khi lợi nhuận gộp tăng chưa tới 10%.

Chi phí phân phối hàng tăng mạnh khi mở rộng hệ thống khiến lợi nhuận của Trần Anh giảm mạnh so có GĐ trước

Chi phí phân phối hàng tăng mạnh khi mở rộng hệ thống khiến lợi nhuận của Trần Anh giảm mạnh so có GĐ trước

Năm 2014 và 2015, mỗi năm Trần Anh mở thêm 6 trung tâm thương mại mới, đến năm 2016 tốc độ mở rộng của chuỗi điện máy này còn lớn hơn có 11 trung tâm thương mại được khai trường. Chỉ tính riêng từ GĐ 2013 – 2016, từ 4 trung tâm thương mại điện máy ban đầu, hệ thống của Trần Anh đã mở rộng lên 33 trung tâm thương mại có độ bao phủ ở 22 tỉnh thành.

Cùng có sự mở rộng mau chóng trong thời gian ngắn, kinh phí phát sinh quá lớn trong quá trình tăng trưởng nóng đã ngốn hết lợi nhuận do hệ thống này tạo ra.

Từ năm 2013 – 2016, dù biên lợi nhuận gộp của Trần Anh được cải thiện và tăng dần có lợi thế từ diện tích nhưng biên lãi thuần liên tục giảm, duy trì ở ngưỡng từ 0,2% – 0,5%. Cùng có đây, giá trị hàng tồn kho, nợ phải trả nhà cung cấp và đòn bẩy tài chính tăng nhanh qua các năm.

Năm 2012, hàng tồn kho chỉ chiếm 41% tài sản ngắn hạn của Trần Anh có giá trị gần 133 tỷ đồng, thì sau đây 4 năm, khoản mục này đạt gần 960 tỷ và chiếm 84% tài sản ngắn hạn. Dư nợ nhà cung cấp ngắn hạn tăng từ 131 tỷ lên 560 tỷ. Trong khi vay ngắn hạn của Trần Anh từ mức 0 đồng năm 2012 đã lên hơn 500 tỷ vào năm 2016.

Việc đánh đổi giữa lợi nhuận và tăng trưởng dù khiến kết quả kinh doanh của chuỗi điện máy này teo tóp nhưng ở khía cạnh khác, Trần Anh đã vươn lên địa điểm số 1 về phân khúc sản phẩm này ở khu vực phía Bắc, đồng thời cũng trở thành món hời có dư địa tăng trưởng lợi nhuận – 2 điều kiện hợp lý để phân phối được giá tốt.

Thế giới Di động sẽ thu được lợi nhuận rất lớn nếu đưa được hiệu suất sinh lời của Trần Anh lên ngang mức giai đoạn này của mình

Thế giới Di động sẽ thu được lợi nhuận rất lớn nếu đưa được hiệu suất sinh lời của Trần Anh lên ngang mức giai đoạn này của mình

Trần Anh sẽ ra sao nếu về tay Thế giới Di động?

Nếu như Thế giới Di động có thể giải bài toán tăng trưởng, thị phần và sự xâm nhập phân khúc phía Bắc, thì thương vụ sáp nhập được kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể các hệ số sinh lời cho Trần Anh.

“Giá trị của thương vụ này nằm ở việc cải thiện lợi nhuận của Trần Anh lên mức tương đương của Thế giới Di động; đồng thời đối có Thế giới Di động, công ty này có thể tận dụng dịch vụ bạn của Trần Anh để tiếp cận bạn ở miền Bắc”, báo cáo của công ty chứng khoán HSC viết.

Việc xuất hiện của Thế giới Di động trong các tháng cuối năm 2017 có thể chưa thực sự có lại chuyển biến cho Trần Anh. Nhưng trong tương lai, có mô hình quản lý, các hệ số sinh lời của 2 chuỗi trung tâm thương mại này có xu hướng tiệm cận nhau.

Năm 2017, Trần Anh đặt mục tiêu nâng số trung tâm thương mại đến cuối năm lên 43 trung tâm thương mại. Theo đây, doanh thu chuẩn bị đạt 5.127 tỷ và lợi nhuận trước thuế chuẩn bị đạt 49 tỷ đồng.

Nếu ứng dụng các chỉ số sinh lời của MWG có doanh thu kế hoạch 5.127 tỷ, lợi nhuận trước thuế của Trần Anh có thể tăng gấp 4 lần lên 200 tỷ. Tất nhiên, quá trình đưa các chỉ số sinh của Trần Anh tiệm cận có mức giai đoạn này của Thế giới Di động chẳng thể diễn ra ngay lập tức nhưng đây là điều hoàn toàn có thể làm được.

Do đây, dù giá mua Trần Anh có thể hơi đắt so có tình hình giai đoạn này – theo ước tính của HSC có thể lên đến 50.000 đồng/cp – nhưng có các lợi ích tiềm năng có thể thu được trong tương lai như rút ngắn thời gian tăng lên thị phần, bớt đi 1 đối thủ lớn cũng như cải thiện hiệu quả vận hành thì đây rõ ràng là 1 khoản đầu tư có lại lợi ích rất lớn cho Thế giới Di động.

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0