VTVCab sẽ ra sao sau khi cổ phần hóa?

my-portfolio

Vấn đề đặt ra là nhà đài này sẽ làm gì để tăng trưởng và chắc chắn nguồn lương khi vừa phải tranh đua cộng ngành vừa phải đối chọi có 1 số áp dụng vu

Một năm sau hoán đổi công nợ, 2 chủ nợ cũ của PVCL đã bán gần nửa số cổ phiếu để giải quyết nhu cầu tài chính
Vừa có nhà đầu tư, FPT Shop tri ân khách hàng sau 1985 ngày hoạt động
Vietjet công bố báo cáo kiểm toán soát xét bán niên, chốt ngày đăng ký thưởng cổ phiếu tỷ lệ 40%

Vấn đề đặt ra là nhà đài này sẽ làm gì để tăng trưởng và chắc chắn nguồn lương khi vừa phải tranh đua cộng ngành vừa phải đối chọi có 1 số áp dụng vui chơi trực tuyến đang phát triển có tốc độ quá nhanh?

Sau thời gian chậm trễ cổ phần hóa do các khúc mắc trong việc định giá tài sản, ngày 30/9 tới đấy sẽ là hạn cuối để Tổng Công ty Truyền hình cáp Việt Nam (VTVCab) thực hiện cổ phần hóa mà không cần phải điều chỉnh lại giá trị doanh nghiệp ở thời điểm 31/12/2015 mà Đài Truyền hình Việt Nam mở phân phối.

Dù được thành lập chưa lâu vào năm 2012 nhưng tiền thân của VTVCab chính là Trung tâm Kỹ thuật truyền hình Cáp (VCTV) đã tham dự ngành truyền hình trả tiền Việt Nam từ năm 1995. Với nguồn lực lớn từ Đài Truyền hình Việt Nam, VTVcab cộng có SCTV xác lập địa vị nổi bật so có 1 số DN cộng ngành nhờ lợi thế vừa sản xuất nội dung vừa phân phối thuê bao. Từ phát triển hệ thống truyền hình cáp, VTVcab đến nay đã cung cấp truyền hình số vệ tinh và mới đấy nhất là dịch vụ truyền hình trực tuyến. Đến nay, VTVcab đang phát sóng 200 kênh truyền hình, trong đây có 70 kênh truyền hình HD.

Lợi nhuận của doanh nghiệp chủ lực suy giảm

Tính đến cuối 2016, VTVcab có vốn điều lệ 458 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh của riêng doanh nghiệp mẹ VTVCab trong năm 2016 là 2.045 tỷ doanh thu thuần và 68,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng trưởng 11,3% và 5% so có cộng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, quan sát dài hơn từ năm 2014 có thể thấy, vận hành kinh doanh của toàn hệ thống VTVCab không tăng trưởng, thậm chí lợi nhuận hợp nhất 2015 giảm so có 2014. Báo cáo tài chính mở phân phối gần nhất cho năm 2016 của VTVCab chưa bao gồm kết quả hợp nhất từ 1 số doanh nghiệp con. Tuy vậy, CTCP Công nghệ Việt Thành (VITA) đã mở phân phối báo cáo tài chính kiểm toán cho năm 2016 có lợi nhuận sụt giảm khá mạnh.

Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2016 của CTCP Công nghệ Việt Thành (VITA) – Công ty con do VTVCab nắm 51% vốn cho thấy, trong năm 2016, vận hành kinh doanh của Việt Thành bất ngờ suy giảm mạnh. Doanh thu thuần trong năm 2016 của Việt Thành giảm 16% xuống còn 160 tỷ đồng, lợi nhuận sau thế giảm 40% xuống còn 60 tỷ đồng.

Hoạt động của đơn vị chủ lực đang suy giảm khi mức độ tranh đua cao

Hoạt động của đơn vị chủ lực đang suy giảm khi mức độ tranh đua cao

VITA chính là DN hợp tác có VTVCab kinh doanh truyền hình cáp ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Kể từ khi VTVCab đầu tư 51% vốn vào VITA năm 2013, doanh nghiệp này đã trở thành 1 cổ máy kinh doanh siêu lợi nhuận có mức biên lãi gộp trên 50%/năm và biên lợi nhuận ròng bình quân dao động 40%. Tuy nhiên, trong năm vừa qua cho thấy tình hình kinh doanh không còn tiện dụng như trước.

VITA cho biết, trong năm 2016, tình hình phân khúc truyền hình cáp ở Tp.HCM và Đồng Nai tiếp tục GĐ gặp khó để duy trì số thuê bao Analog. Việc phải tranh đua trực tiếp có nhiều nhà cung cấp dịch vụ như SCTV, Viettel, FPT, Mobile TV…đã làm ảnh hưởng lớn đến tình hình thuê bao và doanh thu từ dịch vụ truyền hình cáp của Công ty.

Với nhận định phân khúc còn nhiều gặp khó, doanh nghiệp phải đầu tư thêm vào máy móc thiết bị để nâng chất lượng, giữ bạn nên chuẩn bị kế hoạch lợi nhuận sẽ còn giảm trong năm 2017. Kế hoạch mà VITA đưa ra là 178 tỷ đồng doanh thu và 56 tỷ đồng lợi nhuận sau thế cho năm nay.

Có thể nói, có VITA đơn thuần chỉ là cuộc tranh đua khốc liệt giữa 1 số nhà cung cấp. Nhưng có doanh nghiệp mẹ VTVCab, tranh đua không chỉ giữa 1 số nhà đài có nhau bởi vận hành kinh doanh của VTVCab còn liên quan đến sự bùng nổ của 1 số dịch vụ vui chơi trực tuyến và thiết bị di động. Ngày nay, người trẻ Việt Nam đang là các người dẫn đầu về thời lượng truy cập internet và khi mà giá cả 1 số thiết bị di động giờ đấy quá rẻ và 1 số dịch vụ mạng đã phủ rộng đến hơn 94% dân số đang là nổi lo có 1 số nhà đài.

Chờ đối tác chiến lược mạnh

Tính đến cuối năm 2016, nợ phải trả của VTVcab vào dao động 1.936 tỉ đồng, chiếm đến 80% tổng nguồn vốn. Trong đây nợ ngắn hạn là 1.329 tỉ đồng, vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 500 tỷ đồng khiến đơn vị kiểm toán lo ngại về khả năng thanh khoản của doanh nghiệp.

Dù ban lãnh đạo VTVCab vẫn tin rằng Công ty vẫn duy trì khả năng chi trả 1 số công nợ khi đến hạn bằng dòng tiền tạo ra từ vận hành sản xuất kinh doanh của Tổng doanh nghiệp và 1 số nguồn vốn khác trong đây có 1 số khoản vay ngân hàng. Tuy nhiên, lo ngại vận hành kinh doanh kém dần và nợ tăng lên là hoàn toàn thực ở. Trong năm 2016, VTVCab đã tăng vay nợ ngân hàng thêm gần 330 tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn.

Vấn đề đặt ra là nhà đài này sẽ làm gì để tăng trưởng và chắc chắn nguồn lương khi vừa phải tranh đua cộng ngành vừa phải đối chọi có 1 số áp dụng trực tuyến đang phát triển có tốc độ quá nhanh? Với sự 1 sốh tân quá nhanh của công nghệ, để thích nghi có sự 1 sốh tân và tìm thời cơ kinh doanh hiệu quả đòi hỏi phải có 1 nguồn lực về nhân lực và cả về tài lực.

Trong năm 2016, VTVCab đã góp 25% cổ phần vào Công ty TNHH Mua sắm ở nhà VTV Huyndai và 20% vốn vào Công ty CP Truyền thông, Quảng cáo đa phương tiện…Đây là 1 phần trong kế hoạch phát triển thứ hai của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các nỗ lực của VTVCab đến nay vẫn chưa biểu hiện rõ ràng hướng phát triển sau cổ phần hóa.

Trong đợt cổ phần hóa lần sắp tới, VTVCab cũng đang cho thấy nỗ lực tìm 1 số đối tác chiến lược mạnh và có thể gắn bó lâu dài có doanh nghiệp để đưa VTVCab phát triển vững mạnh hơn. Yêu cầu của VTVCab đưa ra ngoài 1 số tiêu chí về tài chính như nhà đầu tư có vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng, 3 năm không ngừng nghỉ kinh doanh có lãi, không lỗ lũy kế và mật độ lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ có năm 2016 tối thiểu 10%.

Không kém phần quan trọng là nhà đầu tư phải cam đoan bằng văn bản trong việc gắn bó lâu dài và hỗ trợ doanh nghiệp sau cổ phần hóa về chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, quản trị doanh nghiệp, cung ứng nguyên vật liệu…Bên cạnh đây, nhà đầu tư chiến lược cũng không được là cổ đông lớn, hoặc cổ đông chiến lược của đối thủ tranh đua trực tiếp có VTVCab ở Việt Nam.

30/9 là hạn chót để đã đi vào hoạt động cổ phần hóa VTVCab

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0