Vì sao VinGroup chọn Đình Vũ – Cát Hải để sản xuất ô tô, xe máy điện?

my-portfolio

Ngày 2/9, khi tiếng pháo lễ bắt đầu làm dự án sản xuất xe bốn bánh, xe máy điện của tập đoàn VinGroup nổ vang cũng là khi cắt băng khánh thành chiếc

Trường đại học VN đầu tiên có giáo sư nước ngoài trong Ban giám hiệu
Miliket trong cuộc chiến sinh tồn
[BizSTORY] CEO Diplomat: Văn hoá doanh nghiệp với tôi chính là xây dựng một văn hoá tử tế

Ngày 2/9, khi tiếng pháo lễ bắt đầu làm dự án sản xuất xe bốn bánh, xe máy điện của tập đoàn VinGroup nổ vang cũng là khi cắt băng khánh thành chiếc cầu vượt biển dài nhất Việt Nam ở Hải Phòng.

Tập đoàn VinGroup chính thức bắt đầu làm dự án sản xuất xe bốn bánh, xe máy điện Vinfast có mức đầu tư lên đến 3,5 tỷ USD. Địa điểm đơn vị này chọn lọc hiện thực hóa giấc mơ sản xuất xe bốn bánh “Made in Vietnam” là khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng). Đây là 1 trong 5 khu kinh tế trọng tâm, ven biển của cả nước.

Sau khi cầu Tân Vũ – cầu vượt biển dài nhất Việt Nam được đưa vào làm việc, việc di chuyển bằng xe bốn bánh giữa đất liền từ TP Hải Phòng sang đảo Cát Hải chỉ mất dao động 5 phút thay vì mất hàng tiếng đồng hồ đi phà như giai đoạn này.

Sự trùng hợp ngày lễ bắt đầu làm Vinfast và lễ thông xe cầu vượt biển Tân Vũ cho thấy 1 trong một vài tính toán kỹ lượng của doanh nhân Phạm Nhật Vượng khi thực hiện dự án sản xuất xe bốn bánh 3,5 tỷ USD.

Đình Vũ, Cát Hải – thị trấn “nghèo” nhất nước

Xuất phát điểm của Đình Vũ, Cát Hải là một vài làng chài được xem là nghèo nhất cả nước. Người dân gắn bó có nghề muối và đánh bắt. Thế nhưng, theo thời gian, nghề làm muối mất dần, nghề đánh bắt gần bờ gặp gặp khó vì cá tôm cạn kiện. Chẳng một vài thế, giao thông Cát Hải không thuận lợi. Dịch vụ ở nơi đây cũng không phát triển vì người ta chỉ đi qua Cát Hải để đến Cát Bà hoặc trở về Hải Phòng mỗi ngày.

Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng) được chọn lựa là nơi sản xuất xe bốn bánh, xe máy điện của Tập đoàn VinGroup.

Thế nhưng, sau hơn chục năm kể từ khi khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải được thành lập (tháng 1/2008), cuộc sống người dân nơi đây gần như lột xác: Những ngôi nhà cao tầng còn thơm mùi sơn, xe cộ nườm nượp và hàng quán đông đúc…

Trong năm 2013, chỉ riêng khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải đã đâyng góp 36,3% giá trị sản xuất công nghiệp và 56% tổng kim nghạch xuất khẩu cho toàn đô thị Hải Phòng .

….đến “mỏ vàng” cho một vài nhà đầu tư khai thác

Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải là 1 trong hai khu kinh tế ở miền Bắc Việt Nam. Toàn bộ tổng diện tích của khu là 216 km² bao trùm 1 phần huyện Thủy Nguyên, đảo Vũ Yên, đảo Đình Vũ, đảo Cát Hải của đô thị Hải Phòng .

Địa lý thuận lợi là 1 trong một vài nhân tố giúp khu kinh tế này lôi kéo một vài nhà đầu tư như: một vàih ga Hải Phòng 5 km, liền kề cảng Hải Phòng, gần một vài công trình hạ tầng giao thông trọng tâm như Cảng Đình Vũ (20,000 DWT), cảng lớn nhất miền Bắc Lạch Huyện (100,000 DWT) và một vàih sân bay Cát Bi 12 km, một vàih sân bay quốc tế Nội Bài chỉ 1,5 giờ xe xe bốn bánh trên các con phố xa lộ Hà Nội – Hải Phòng…., nằm ở điểm cuối của quốc lộ 5.

Từ đây cho thấy, việc kết nối giao thông từ khu kinh tế đến một vài phân khúc trong và ngoài nước là vô cộng thuận lợi, điều đây sẽ tạo lợi thế tranh giành về kinh phí vận tải, về thời gian di chuyển hàng hóa cho một vài công ty.

Trong ngày bắt đầu làm dự án, ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch Vingroup cũng đưa 1 số nguồn gốc chọn vị trí này để thực hiện dự án như: có thể tuyển chọn được một vài nhân sự chất lượng cao để đào tạo, thay thế dần một vài chuyên gia nước ngoài sau 5-10 năm. VinGroup có thể dùng các con phố hàng hải để xuất khẩu ôtô, thậm chí để vận chuyển đến một vài địa bàn khác trên cả nước.

Đình Vũ – Cát Hải tập trung khá đông dân cư, thuận lợi cho việc lôi kéo lực lượng lao động. Chi phí nhân công ở đô thị Hải Phòng đảm bảo tranh giành hơn so có một vài đô thị lớn khác như Hà Nội, TP.HCM hay đô thị du lịch Quảng Ninh. Các công ty có thể linh hoạt hơn trong việc tuyển dụng và hoạt động sản xuất, kinh doanh.

VinGroup sẽ được hưởng nhiều ưu đãi “ngàn năm có 1”

Theo ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam, cần 2 nhân tố chính để dự án sản xuất xe bốn bánh có thương hiệu Việt có thể thành công là Tiềm lực kinh tế (vốn)Chính sách của Nhà nước.

Xét về nhân tố thứ nhất: Tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, VinGroup sẽ được hưởng một vài chính sách bán hàng ưu đãi cực kỳ tốt mà Chính phủ đưa ra để khuyến khích một vài nhà đầu tư.

Chẳng hạn như VinGroup sẽ được miễn giảm thuế lương công ty trong 15 năm, lao động ở VinFast được giảm thuế lương cá nhân 50% trong suốt đời dự án…

VinGroup sẽ được hưởng vô vàn một vài chính sách bán hàng ưu tiên, khuyến khích của Chính phủ:

Các chính sách bán hàng ưu tiên, khuyến khích mà một vài công ty đầu tư và làm việc trong khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải sẽ được hưởng.

Ngoài việc chọn vị trí khôn ngoan có chính sách bán hàng ưu đãi thì nhân tố thứ 2 là tiềm lực kinh tế của Phạm Nhật Vượng là điều không ai có thể phủ nhận.

Thời gian còn ở phía trước, song một vài nhân tố cần và đủ trên khiến dư luận cũng như một vài chuyên gia phần nào tin tưởng về mức độ thành công của dự án sản xuất xe bốn bánh có thương hiệu Việt. Chẳng một vài thế, trong lễ bắt đầu làm dự án, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng, trong năm 2025, VinFast sẽ nộp ngân sách cho đô thị Hải Phòng vượt ngưỡng 20.000 tỷ đồng, bằng tất cả nguồn thu nội địa của đô thị/năm như giai đoạn này.

Chuyên gia vận tải Nguyễn Văn Thanh cũng cho rằng: “VinGroup làm xe bốn bánh là rất hợp lý. Thời điểm này, ông Phạm Nhật Vượng mà không dám làm xe bốn bánh thì chẳng ai dám làm cả!”.

Rót tỷ “đô” vào Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, Vingroup được nhiều ưu đãi

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0