Thị trường điện máy miền Bắc: Ai sẽ chiếm ngôi vương?

my-portfolio

Đang có dao động 160 trung tâm mua sắm ở miền Bắc, sau khi thâu tóm Trần Anh, Điện máy Xanh sẽ mau chóng leo lên ngôi vương về độ phủ có số điểm phân

Tổng công ty lớn nhất ngành dệt của Vinatex bị nhà đầu tư ‘ngó lơ’ khi mới lên sàn
Mobifone đạt doanh thu gần 1 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2017
Petroland (PTL): 6 tháng lỗ 36 tỷ đồng, kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ về các khoản công nợ

Đang có dao động 160 trung tâm mua sắm ở miền Bắc, sau khi thâu tóm Trần Anh, Điện máy Xanh sẽ mau chóng leo lên ngôi vương về độ phủ có số điểm phân phối áp đảo so có 1 số đối thủ, không còn phải chịu cảnh “ngang cơ” ở phân khúc lớn như Hà Nội GĐ này.

“Ngang cơ” có Trần Anh, Media Mart ở Hà Nội

Tại khu vực miền Bắc, phân khúc điện máy đang chứng kiến sự tranh đua của vô số công ty như Media Mart, Trần Anh, Pico, HC, Điện máy Xanh hay VinPro, Nguyễn Kim…

Media Mart hiện có hơn 50 trung tâm mua sắm và chuẩn bị tăng lên con số 61 điểm phân phối khi vô số trung tâm mua sắm ở Hải Phòng, Thái Nguyên, Yên Bái, Tuyên Quang… sắp khai trương.

Cái tên khác là hệ thống điện máy Trần Anh hiện có hệ thống 39 trung tâm mua sắm ở Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Lào Cai, Ninh Bình, Thái Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đà Nẵng… (trong đấy Hà Nội là phân khúc lớn nhất có 14 điểm phân phối).

Trong khi đấy, các cái tên nhỏ hơn như Pico hiện có 19 trung tâm mua sắm, VinPro 14 điểm phân phối, hệ thống HC có 13 điểm phân phối.

Nguyễn Kim, 1 công ty phía Nam “Bắc tiến” phát triển khá mờ nhạt, chỉ chủ yếu khai thác ở phân khúc Hà Nội có 5 điểm phân phối.

Trong số 1 số tên tuổi nói trên, Điện máy Xanh đang nổi lên là hệ thống số 1 khi áp đảo 1 số đối thủ tranh đua về số lượng điểm phân phối. Với tốc độ mở điểm phân phối mới thần tốc, trung bình cứ 2 ngày mở 3 điểm phân phối, Điện máy Xanh đang có 483 điểm phân phối trên toàn quốc.

Riêng ở phân khúc phía Bắc, hệ thống này có hơn 160 trung tâm mua sắm (lớn hơn toàn bộ số lượng trung tâm mua sắm ở miền Bắc như Media Mart, Trần Anh, Pico, HC, VinPro, Nguyễn Kim cùng lại) chỉ sau 2 năm “Bắc tiến” kể từ cuối tháng 8/2015.

Tuy số lượng lớn nhưng thực ở cho thấy “tương quan lực lượng” của Điện máy Xanh ở phân khúc miền Bắc so có miền Nam còn khá chênh lệch, chỉ bằng 1/3. Đồng thời ở phân khúc trung tâm như Hà Nội, Điện máy Xanh chỉ “ngang cơ” có Media Mart và Trần Anh khi mới có 35 trung tâm mua sắm. Còn lại 125 trung tâm mua sắm khác đang phân tán ở 25 tỉnh thành.

Phân tích của Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) đưa ra gần đấy cho thấy, đến thời điểm GĐ này, Thế Giới Di Động thực sự không mạnh ở phân khúc phía Bắc, đặc thù là Hà Nội. HSC ước tính thị phần của Điện máy Xanh ở Hà Nội vào dao động 15%, ngang bằng có Trần Anh và Media Mart.

Nói như ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị Thế Giới Di Động, 1 số trung tâm mua sắm điện máy phía Bắc có các sự am hiểu riêng về phân khúc ở chỗ và có bạn riêng mà chuỗi điện máy của Thế Giới Di Động chưa khai thác hết.

2 năm gần đấy, Trần Anh tập trung vào phát triển đại trung tâm mua sắm.

2 năm gần đấy, Trần Anh tập trung vào phát triển đại trung tâm mua sắm.

Cách nhanh nhất để lên ngôi vương là bỏ tiền ra thâu tóm

Giữa khi phân khúc tranh đua quyết liệt thì đầu tháng 8/2017, tài liệu Thế Giới Di Động sẽ thâu tóm Trần Anh để đưa hệ thống phân phối lẻ danh tiếng ở miền Bắc này về chung 1 nhà đã gây chấn động trong giới kinh doanh điện máy trong nước.

Việc mua lại Trần Anh được giới phân tách phân tách là bước đi thích hợp cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động tiếp cận tốt hơn bạn ở phân khúc phía Bắc, mở ra nhiều thời cơ để chiếm lĩnh phân khúc.

Trong thực ở, so có 1 số đối thủ ở phân khúc điện máy phía Bắc, Trần Anh là cái tên khác biệt có các bước đi bài bản.

Tại thời điểm 1 sốh đấy hơn 2 năm, giữa bối cảnh phân khúc phân phối lẻ điện máy Việt Nam đang bước vào GĐ tranh đua khốc liệt, nhiều công ty làm việc cầm cự thì Trần Anh lại chọn hướng đi mạo hiểm là không duy trì thế an toàn, muốn vươn lên bứt phá bằng việc theo đuổi công đoạn hình thành chuỗi đại trung tâm mua sắm điện máy đa dịch vụ, tiện ích và ứng dụng nguyên tắc Nhật Bản vào chất lượng dịch vụ bạn.

Doanh nghiệp này lần lượt thay thế các trung tâm mua sắm có tổng diện tích trên dưới 1.500m2 sang diện tích lên tới 4.000 – 6.000m2 ở các địa điểm trung tâm đắc địa.

Đây được xem là con các con phố mới chưa có ai đi và cũng sẽ cực kỳ gặp khó đối có Trần Anh, đòi hỏi sự kiên nhẫn và 1 sốh tân của cả guồng máy. Tuy nhiên sau 2 năm nhìn lại, Trần Anh đã có các bước tiến khá đảm bảo, khẳng định được địa vị ở phân khúc điện máy phía Bắc trước vô số tên tuổi như Media Mart, Pico, VinPro…

Ngoài ra, theo phân tách của chính lãnh đạo Thế Giới Di Động, Trần Anh có vẻ thích hợp có Thế Giới Di Động vì là công ty niêm yết, mọi tài liệu công khai minh bạch.

Đến thời điểm GĐ này thì việc Trần Anh về 1 nhà có Thế Giới Di Động chỉ còn là vấn đề thời gian.

Hôm 31/8/2017, Đại hội đồng cổ đông Trần Anh đã thông qua việc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động thực hiện 1 số mua phân phối nhận mua phân phối cổ phiếu Công ty Cổ phần địa cầu số Trần Anh (mã TAG) dẫn đến mật độ có trên 25% vốn điều lệ TAG và không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai có mật độ biểu quyết thông qua là 97,29%.

Trao đổi có ICTnews, ông Trần Xuân Kiên, Chủ tịch HĐQT Trần Anh, chuẩn bị trong tháng 10/2017 hai bên sẽ ra mắt tài liệu rộng rãi và cũng ngay cuối tháng 10 sẽ đã đi vào hoạt động thương vụ.

Hiện chưa rõ Thế Giới Di Động sẽ tiếp quản Trần Anh ra sao. Tuy nhiên theo như tài liệu ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động chia sẻ đầu tháng 8/2017 thì nhiều khả năng sẽ giữ nguyên thương hiệu cũ của hệ thống điện máy được mua lại trong thời gian 12-18 tháng, còn nhân lực hoạt động là của Thế Giới Di Động.

Bán lại cho Thế giới Di động: Cái kết có hậu cho cổ đông Trần Anh sau nhiều năm hy sinh lợi nhuận để đổi lấy tăng trưởng

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0