Thế giới di động vs PNJ: Cuộc đua kỳ thú về thị giá giữa 2 cổ phiếu bán lẻ “hot” nhất trên sàn chứng khoán

my-portfolio

Với triển vọng tích cực từ việc mở rộng hệ thống phân phối lẻ, cổ phiếu MWG và PNJ liên tục lập đỉnh mới dù đã tăng rất mạnh trong thời gian qua. Vớ

Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản: Tháng này Chính phủ Việt Nam sẽ công bố danh mục 300 DN chuẩn bị thoái vốn
Yêu cầu Hà Nội trả quyền “ông chủ” các doanh nghiệp về SCIC
Chảo Đỏ ra mắt chuỗi nhà hàng Lẩu Bò Sài Gòn Vivu sau thành công tại Thượng Hải

Với triển vọng tích cực từ việc mở rộng hệ thống phân phối lẻ, cổ phiếu MWG và PNJ liên tục lập đỉnh mới dù đã tăng rất mạnh trong thời gian qua.

Với phân khúc hơn 90 triệu người, tốc độ đô thị hóa cao và tầng lớp trung lưu phát triển mau chóng, Việt Nam được xem là mảnh đất màu mỡ để 1 vài doanh nghiệp thi công thương hiệu, phát triển chuỗi cửa hàng nhằm cung cấp nhu cầu của người tiêu dùng.

Có thể kể tới trường hợp Thế giới di động (MWG), từ các cửa hàng hotline nhỏ bé 1 vàih đấy hơn 10 năm, doanh nghiệp này đã vươn lên mạnh mẽ để trở thành 1 trong các nhà phân phối lẻ danh tiếng Việt Nam có hàng nghìn cửa hàng trên toàn quốc.

Trong các năm gần đấy, cảm thấy nhu cầu về mảng hotline có phần bão hòa, TGDĐ đã mở rộng sang phân phối điện máy có chuỗi Điện máy xanh (từ năm 2011) hay cửa hàng tiện lợi có Bách hóa xanh (từ năm 2016).

Tính tới cuối tháng 7/2017, TGDĐ đã có 1.609 cửa hàng, bao gồm 1.034 cửa hàng Thế giới di động, 437 cửa hàng Điện máy xanh và 138 của hàng Bách hóa xanh. Không các vậy, TGDĐ thậm chí còn tiến ra khỏi biên giới Việt Nam khi mở cửa hàng ở Campuchia có tên gọi Bigphone.

Hiện ở, TGDĐ là doanh nghiệp chiếm thị đa số nhất Việt Nam trong lĩnh vực phân phối lẻ hotline. Còn có mảng điện máy, dù còn là tên tuổi khá mới nhưng chuỗi Điện máy xanh của TGDĐ đã phả hơi nóng vào 1 vài thương hiệu lâu đời như Nguyễn Kim, Pico, MediaMart…

Một doanh nghiệp khác cũng gây chú tâm trong ngành phân phối lẻ là PNJ có chuỗi cửa hàng trang sức được phủ sóng rộng khắp Việt Nam. Với 245 cửa hàng đang làm việc tính tới cuối tháng 7/2017, PNJ hiện đang chiếm dao động 5,3% thị phần trang sức toàn quốc và là doanh nghiệp có thị đa số nhất ngành.

Cần lưu ý, phân khúc ngành trang sức có phần phân mảnh hơn các lĩnh vực phân phối lẻ khác như điện máy. Do đây, thị phần của PNJ đạt được dù chỉ 5,3% là khá cao, bỏ xa 1 vài tên tuổi khác như Doji, Bảo tín Minh Châu…Hiện ở, PNJ vẫn tiếp tục đẩy mạnh mở rộng chuỗi cửa hàng trang sức và theo kế hoạch, số lượng cửa hàng sẽ tăng lên con số 300 vào năm 2018.

Hiệu quả làm việc chuỗi phân phối lẻ ra sao?

Với chuỗi cửa hàng được mở ồ ạt khắp cả nước, doanh thu của TGDĐ và PNJ đạt được là rất ấn tượng. Trong năm 2016, TGDĐ đạt doanh thu lên tới 44.613 tỷ đồng (2 tỷ USD), tăng gần 80% so có năm trước đây.

Mức doanh thu 2 tỷ USD cũng đủ giúp TGDĐ vượt qua Co.op Mart trở thành nhà phân phối lẻ số 1 Việt Nam. So có mốc năm 2010 thì doanh thu TGDĐ đã tăng tới 16 lần, cho thấy mức độ tăng trưởng thần tốc của doanh nghiệp này.

6 tháng đầu năm 2017, TGDĐ tiếp tục tăng ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu lên tới 60%, đạt 31.240 tỷ đồng. Trong đây, đáng chú tâm mặc dù doanh thu chuỗi Thế giới di động đã có dấu hiệu chững lại (tăng 25% so có cộng kỳ) nhưng chuỗi Điện máy xanh lại có mức tăng trưởng ấn tượng lên tới 140%.

Còn có PNJ, doanh thu trong năm 2016 của doanh nghiệp này đạt 8.565 tỷ đồng, tăng 11% so có năm trước đây. Nhìn lại quá khứ, độc đáo GĐ đỉnh cao năm 2011 thì doanh thu PNJ đạt được trong năm qua đã giảm tới 1 nửa.

Việc liên tục mở rộng chuỗi nhưng doanh thu lại sụt giảm mạnh nghe qua thì rõ ràng doanh nghiệp đang “có vấn đề”. Tuy nhiên, điều này có lý do bởi trong các năm gần đấy, PNJ đã giảm mạnh tỷ trọng kinh doanh vàng miếng để tập trung vào nữ trang, mảng kinh doanh có biên lợi nhuận cao hơn rất nhiều.

Trước kia, vàng miếng thường chiếm trên 50% doanh thu PNJ thì đến năm 2016, mảng này chỉ còn chiếm dao động 29%. Theo thống kê, mảng kinh doanh vàng miếng thường chỉ đem lại biên lãi gộp dao động 1%, trong khi trang sức cấp cao thường đạt trên 20%. Do đây, việc sụt giảm doanh thu của PNJ không phải vấn đề do chuỗi cửa hàng, mà đến từ việc 1 vàih tân cơ cấu sản phẩm có tới lợi nhuận tốt hơn.

Biên lãi gộp PNJ, MWG cải thiện mạnh nhờ diện tích cũng như cơ cấu sản phẩm

Biên lãi gộp PNJ, MWG cải thiện mạnh nhờ diện tích cũng như cơ cấu sản phẩm

Với diện tích lớn cũng như cơ cấu sản phẩm thích hợp, cả TGDĐ lẫn PNJ đều có biên lãi gộp ấn tượng, không các bỏ xa 1 vài đối thủ cộng ngành mà còn cải thiện đều qua 1 vài năm.

Nếu như năm 2009, thời điểm diện tích còn nhỏ cũng như chỉ tập trung vào phân phối hotline, biên lãi gộp của TGDĐ chỉ đạt 11,7% thì trong 6 tháng đầu năm đã lên tới gần 17%. Trong khi đây, 1 vài doanh nghiệp cộng ngành phân phối điện máy, hotline thường chỉ đạt biên lợi nhuận dao động 10%.

Còn có PNJ, việc 1 vàih tân cơ cấu sản phẩm, tập trung vào phân khúc trang sức, giảm vàng miếng đã giúp biên lãi gộp doanh nghiệp cải thiện mạnh. Trong GĐ 2009 – 2011, mặc dù doanh thu đạt được rất lớn nhờ phân phối vàng miếng nhưng biên lãi gộp PNJ thường chỉ dưới 5% thì đến nay, biên lãi gộp doanh nghiệp đã lên trên 17%.

Không chỉ có lợi thế về diện tích, 1 vài chuỗi phân phối lẻ như TGDĐ hay PNJ cũng đẩy mạnh kênh phân phối hàng online. Trong năm 2016, doanh thu online của TGDĐ lên tới 3.372 tỷ đồng, chiếm 7,6% tổng doanh thu doanh nghiệp. Trong 7 tháng đầu năm, kênh online tiếp tục ghi nhận 2.990 tỷ đồng doanh thu, tăng 95% so có cộng kỳ năm trước.

PNJ cũng khá nhạy bén có kênh phân phối hàng online, nhưng có lẽ kênh phân phối hàng này không thích hợp có sản phẩm đặc biệt như trang sức. Do đây, doanh thu online trong các năm qua của PNJ chưa khi nào quá 20 tỷ đồng.

Hấp dẫn nhà đầu tư, cổ phiếu không ngừng nghỉ phá đỉnh

Ngành phân phối lẻ ở Việt Nam thực sự là mảnh đất kinh doanh màu mỡ và bởi thế, không bất ngờ khi 1 vài doanh nghiệp đầu ngành như TGDĐ hay PNJ đều nhận được sự quan tâm lớn từ 1 vài quỹ đầu tư.

Hiện ở, cả TGDĐ và PNJ đều kín room ngoại 49% và có sự hiện diện của 1 vài quỹ lớn nhất ở Việt Nam như VinaCapital, Dragon Capital, Pyn Elite Fund…

Trên TTCK, cổ phiếu MWG và PNJ hiện đều đang ở mức giá cao nhất kể từ khi niêm yết. Tính tới hết phiên chuyển nhượng 12/9/2017, thị giá MWG đạt 112.000 đồng/cp, tương ứng vốn hóa phân khúc 34.455 tỷ đồng (1,5 tỷ USD). Thị giá PNJ cũng khá “tương đồng” có 109.600 đồng/cp, tương ứng vốn hóa 11.848 tỷ đồng (0,5 tỷ USD).

Biến động giá cổ phiếu trong 3 năm gần đấy

Biến động giá cổ phiếu trong 3 năm gần đấy

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0