Thế giới Di động ứng dụng công nghệ thông tin “khủng” cỡ nào?

my-portfolio

Làm thế nào để có thể làm việc trơn tru hệ thống phân phối lẻ có diện tích danh tiếng Việt Nam, có 1500 trọng điểm mua sắm ở 63 tỉnh thành trên khắp

Ba nhân tố đem lại lợi nhuận bền vững cho Lọc dầu Dung Quất
8 bí quyết “đòi” sếp tăng lương thành công, dù có là nhân viên “ngôi sao” đến đâu cũng phải biết
Không “khởi nghiệp” ông lớn cũng tụt hậu

Làm thế nào để có thể làm việc trơn tru hệ thống phân phối lẻ có diện tích danh tiếng Việt Nam, có 1500 trọng điểm mua sắm ở 63 tỉnh thành trên khắp Việt Nam, hơn 31 ngàn nhân viên cùng 4 thương hiệu thegioididong.com, dienmay.com, bachhoaxanh.com, vuivui.com, doanh thu đạt 3 tỷ USD, khi vị chủ tịch chỉ dành vài tiếng 1 ngày cho công việc?

Lần Thứ nhất ông Nguyễn Đức Tài và một vài cùng sự thân tín của mình đã chia sẻ các bí mật phía sau hậu trường, Giải mã hệ thống quản trị bằng công nghệ của Thế giới Di động, trong sự kiện Vietnam Business 4.0 Roadsshow ngày 25/8 do AnhGroup, CSMO và BizLIVE đồng tổ chức, nằm trong chuỗi Vietnam Busines 4.0 Roadshow ở White Palace

13 năm dày công thi công hệ thống quản trị bằng công nghệ

Vì sao Thế giới Di động (TGDĐ) lại chọn lọc chia sẻ bí kíp kinh doanh tối quan trọng này?

Ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch kiêm CEO TGDĐ nói: “TGDĐ xây hệ thống quản trị công nghệ đã 13 năm nay rồi, vì đó là vũ khí để kinh doanh. Nhưng sau 1 thời gian nghĩ phải chia sẻ có xã hội. Không lẽ bao công sức trí tuệ lại để có sang địa cầu bên kia sao? Đội ngũ của tôi cũng lo ngại nếu mình chia sẻ sẽ mất lợi thế tranh đua, nhưng rồi cuối cùng chúng tôi đã chọn lọc chia sẻ”.

“Năm 2004 mở cửa danh tiếng tiên, xây hệ thống quản trị phân phối hàng. Đến khi mở cửa hàng thứ hai phát sinh nhu cầu quản lý từ xa, khởi động hệ thống phân phối hàng dễ làm, làm sao biết kiểm soát doanh thu và hàng tồn kho. Cho đến khi hệ thống nhiều lên từ từ, con người quá tải, mọi thứ bị rối. Làm thế nào để phân ca nhân viên? Nhu cầu đến từ cuộc sống, không giải bài toán bằng một vàih tăng con người, mà quản trị bằng công nghệ, để có được hệ thống đồ sộ ngày hôm nay. Anh Trọng, giám đốc công nghệ tài liệu và anh Tín là hai người Thứ nhất thi công hệ thống này”, ông Tài cho biết.

May mắn tham dự ngay từ đầu, trong môi trường doanh nghiệp phát triển rất nhanh, ông Phạm Văn Trọng, Giám đốc công nghệ tài liệu của TGDĐ đã có nhiều thời cơ áp dụng CNTT, chia sẻ: “Nhìn từ góc độ bạn là trọng tâm, đem lại lợi ích cho nhà cung cấp và đối tác, nhân viên, quan sát một vài phòng ban khác nhau, tôi cảm thấy vì nguyên nhân gì mà họ phải dùng các công cụ rất phức tạp để quản lý phân phối hàng, kho… Để một vàih tân, phải dùng hệ thống phần mềm, lõi của nó là ERP, liên thông có một vài bộ phận: website, App, CRM, hệ thống tổng đài, quản lý giao nhận, hệ thống hóa đơn, E- Learning, báo cáo tài chính, tính thưởng, quản lý bạn…”.

Không giấu diếm về tính năng của từng khâu trong hệ thống công nghệ này, ông Trọng đã có bài trình bày chi tiết cho hơn 800 doanh nhân tham dự.

Trong quản lý giá và khuyến mãi mục tiêu, hệ thống này có thể làm giá, khuyến mãi đến từng trọng điểm mua sắm hay đích danh 1 liên hệ nào đó. Mỗi liên hệ có 1 gmail, cơ chế sẽ làm việc theo gần 20 loại hình khuyến mãi khác nhau, mọi thứ được kiểm soát từ trọng điểm để một vàih tân giá, được luân chuyển xuống trọng điểm mua sắm qua inrtenet. Có hai một vàih đi giá đến trọng điểm mua sắm, thứ nhất là định kỳ theo giờ, trọng điểm mua sắm sẽ được nhắc khi có một vàih tân giá. Đó là làm việc thông thường. Thứ hai vào ĐTDĐ khi ở trên một vàih tân giá, chuyển lập tức đến một vài hệ thống đèn LED hiện thị giá.

Trong quản lý phân phối hàng, trước đó, mọi làm việc đều tập trung về khu trọng điểm, có các giờ cao điểm bạn đợi rất lâu cho việc nhập vào hệ thống. Làm sao để bạn không phải chờ đợi? Mô hình sẽ tự động làm việc lên đơn hàng, có hiển thị giá. Nhân viên giải đáp sẽ dùng smartphone để biết mọi tài liệu về sản phẩm đó, bao gồm tính năng, khuyến mãi chi tiết để giải đáp cho bạn hiệu quả. Sau khi giải đáp xong mỗi nhân viên sẽ là người làm đơn hàng trực tiếp cho bạn, giảm đi rất nhiều thời gian. Quầy thu ngân bây giờ gần như không còn người đợi.

Về quản lý kho, bao gồm nhập hàng theo đơn hàng, theo lệnh chuyển, có tính năng in bảng giá, cấu hình, xếp lại kệ… Khi trọng điểm mua sắm này không còn, vào phần mềm kho sẽ biết trọng điểm mua sắm nào còn hàng để phân phối cho khách. Nhà cung cấp và đơn vị giao nhận cũng làm việc theo phần mềm riêng, nhân viên kho sẽ mở hệ thống lên, kiểm tra nếu có đơn hàng mới nhận, giao hàng. Nếu mọi thứ không nằm trong cho phép thì trả lại cho nhà cung cấp. Hệ thống cũng theo dõi nhận hàng để làm sao hàng không thiếu, không thừa, tính toán ra từng linh kiện trong liên hệ còn hay hết để nhập hàng vừa đủ. Có thể làm chiết khấu theo từng loại liên hệ.

Về bảo dưỡng, hệ thống tiếp nhận qua áp dụng trên smartphone, có thể quản lý rất nhanh từng liên hệ dùng được bao lâu để bảo dưỡng cho khách.

Về báo cáo tài chính, kết hợp có ngân hàng để làm hệ thống tự động. Hệ thống phân phối hàng có cơ chế khai báo các tài khoản, một vàih chuyển như thế nào. Với phân phối hàng trực tiếp, thu hộ, vào ban đêm hệ thống sẽ tự động kết chuyển qua.

Ông Trọng cho biết thêm: “Tính thưởng là bài toán khá thú vị. Mỗi liên hệ phân phối ra liên quan đến rất nhiều người, người phân phối trực tiếp, thu ngân, quản lý, quản lý nhiều trọng điểm mua sắm… được bao nhiêu tiền, rất lằng nhằng… Máy chủ ban ngày phục vụ, ban đêm làm thêm, 11 giờ đêm là bắt đầu tính toán cho ngày mai phục vụ thế nào. Nếu không tính toán trước thì ngày mai chẳng thể phục vụ được. Thứ hai là tính thưởng minh bạch đến từng nhân viên. Họ có thể đối chiếu ngay số lượng phân phối của mình. Chúng tôi có thể trả lương bổng theo ngày, nhân viên có thể theo dõi lương bổng của mình và xem các người xung quanh ai phân phối giỏi để học tập”.

“Vứt hết các thứ màu mè đi, tốc độ là trên hết”

TGDĐ giờ cao điểm nhất dao động 15 ngàn người truy cập, mỗi giờ trung bình dao động 4,5 triệu view, 9000 đơn hàng. Làm thế nào để không bị ùn tắc? Ông Trọng cho biết: “Amazon từng thuê 1 người trải nghiệm người dùng, anh nói “vứt hết mọi thứ màu mè đi, chỉ cần tốc độ”. Chúng tôi đã gắng sức tối đa để thời gian truy cập vào Web, App của TGDĐ trung bình 3 giây, giờ xuống 2,07 giây sẽ thấy nội dung trải nghiệm, còn Dienmayxanh dao động 2,08 giây.

TGDĐ được phân tích top có tốc độ đường truyền nhanh nhất. Có thời cơ trải nghiệm trong doanh nghiệp có doanh thu lớn thế này, thách thức lớn nhất có chúng tôi là nếu nhồi vô 1 cửa sẽ bị ùn tắc, phải chia ra nhiều server để phục vụ. Dùng lớp trung gian để xử lý đơn hàng gần như tức thời”.

Hệ thống tổng đài làm việc số lượng cuộc gọi khủng. Mô hình kho mới TGDĐ là làm việc 100% bằng máy móc, nhập hàng theo PO, xuất chuyển hàng qua trọng điểm mua sắm theo lệnh. Lắp đặt qua hệ thống, nhân viên phải chụp hình hàng được giao, giao xong phải chụp hình sản phẩm đã đi vào hoạt động để doanh nghiệp có thể kiểm soát nhân viên đã làm tốt chưa, theo dõi nghiêm ngặt từng công đoạn, biết được giao trễ hay không.

TGDĐ cũng là doanh nghiệp tiên phong dùng hóa đơn điện tử thay bằng giấy. Một ngày trung bình 130 ngàn hóa đơn, nếu lưu trữ rất gặp khó, quản lý trong vòng 10 năm không biết kinh khủng thế nào, chưa kể mất thì sao? Rất may sau đó Nhà nước cho phép dùng hóa đơn điện tử, và TGDĐ là 1 trong ba doanh nghiệp Thứ nhất ở Việt Nam dùng hóa đơn điện tử. Ý tưởng rất dễ làm, giống như bản sao, hệ thống phát hành và quản lý hóa đơn điện tử giúp cho 1 thời điểm lập tức dao động 500 hóa đơn phát hành. Quản lý hóa đơn theo tỉnh thành, phát hành hóa đơn mới.

Hiện nay, việc tính lương bổng, thưởng cho 31 ngàn con người đều bằng hệ thống hết, chỉ cần 2 nhân viên. Thách thức làm sao văn hóa quy trình trọng điểm mua sắm ở Cà Mau giống ở TP. HCM, làm sao làm việc nhanh, trong suốt tài liệu ở 1000 trọng điểm mua sắm khắp Việt Nam có 31 ngàn nhân viên. Nhân sự không phải là người quản lý mọi thứ data, giảm công tác quản lý hồ sơ rất lớn.

Phỏng vấn thông minh cũng là 1 bài toán. Một tháng vài chục trọng điểm mua sắm mở ra, phải dùng CNTT để tuyển. Làm sao ứng viên có thể tương tác có mình, để tìm ra các ứng viên thích hợp như 1 cái phễu lọc.

“Trước đó khi tôi mới vào, doanh nghiệp chỉ có vài cửa hàng, giờ 31 ngàn nhân sự, việc tuyển dụng rất sức ép. Thông qua công cụ quản trị nhân lực online và tuyển dụng phỏng vấn thông minh, bất cứ người lao động nào trên toàn đất nước đều có thể vào trang online này, đăng ký ứng tuyển trong từng địa điểm. Giao diện phỏng vấn online chỉ mất 18 phút. Thông qua một vài câu hỏi sẽ giúp phân tích về tính một vàih, kỹ năng, để chọn ra 50 ứng viên ưu tú nhất. Sau đó họ nộp hồ sơ trực tuyến, gia nhập ngôi nhà TGDĐ. Tất cả dữ liệu đều nằm trong phần mềm doanh nghiệp, để tuyển dụng các địa điểm thứ hai, tiết kiệm nhiều giá thành về quản trị nhân lực”, 1 lãnh đạo phụ trách tuyển dụng nhân sự của TGDĐ cho biết.

Cổ đông Thế Giới Di Động đã thông qua kế hoạch chi 2.500 tỷ cho M&A điện máy và chuỗi phân phối lẻ dược phẩm

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0