Sự bùng nổ các cửa hàng siêu nhỏ của Vinmart+ đang khiến đại gia chuỗi tiện lợi Nhật Bản sợ hãi

my-portfolio

Đi ngược lại xu hướng chung ở những quốc gia phát triển, những cửa hàng tiện lợi siêu nhỏ như Vinmart+ đang càng ngày càng mọc lên như nấm và chứng m

Nielsen công bố báo cáo mới nhất về thị trường sữa tươi: Vinamilk dẫn đầu thị trường, sản lượng sữa tươi mới đáp ứng một nửa nhu cầu cả nước
Phá sản nhà máy đóng tàu Dung Quất, PVN chấp nhận mất hàng nghìn tỷ đồng?
UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ chuyển nhượng 55% cổ phần của Cảng Nha Trang cho Vinpearl

Đi ngược lại xu hướng chung ở những quốc gia phát triển, những cửa hàng tiện lợi siêu nhỏ như Vinmart+ đang càng ngày càng mọc lên như nấm và chứng minh thành công ban đầu.

Các chuỗi cửa hàng tiện lợi ở Đông Nam Á đang tìm kiếm thành công bằng chiến lược không chính thống thông qua những trung tâm thương mại mini chuyên nhắm tới những đô thị đông đúc hoặc vùng sâu vùng xa. Đặc điểm của những trung tâm thương mại mini dạng này là chúng có lại sự linh hoạt đáng kể mà hầu như không 1 đối thủ tranh giành tới từ nước ngoài nào có thể bắt kịp được.

Nhỏ nhưng nhiều chọn lọc

Một cửa hàng tiện lợi Vinmart+ nằm trên các con phố Lê Duẩn (Hà Nội) dù mặt các con phố nhỏ nhưng chiều dài lại khá sâu có tổng tổng diện tích là hơn 100 m2. Được biết địa điểm này trước đấy được chủ nhà cho 1 hiệu ảnh thuê. Dù đặc điểm địa điểm bởi thế có thể khiến nhiều đại gia phân phối lẻ nước ngoài e ngại. Tuy nhiên Vingroup – đơn vị chủ có Vinmart+ lại cảm thấy tiềm năng rất cao của khu vực này.

Bên trong cửa hàng chứa gần như đầy đủ những dòng sản phẩm như 1 trung tâm thương mại lẽ thường, có cả thực phẩm tươi cũng như đồ ăn sẵn và những sản phẩm cần thiết mỗi ngày. Lối đi giữa những kệ hàng được kiến trúc rộng chưa đầy 1m nhằm tận dụng tối đa không gian nội khu cửa hàng và từ đấy có thể chứa được nhiều hàng hóa hơn. Nhà kho được đặt ngay ở tầng 2 của ngôi nhà.

“Tiện lợi tới mức tôi không còn đi chợ và trung tâm thương mại nữa”, 1 bà nội trợ 38 tuổi đang mua sắm ở đấy nói có phóng viên tờ Nikkei.

Tháng 6 vừa qua, cửa hàng này tiếp tục mở rộng danh mục thức ăn sẵn và họ cũng bắt đầu triển khai chương trình giảm giá từ 4h chiều tới 7h30 tối mỗi ngày trong tuần, nhằm lôi kéo nhóm những phụ nữ lẽ thường sẽ ghé qua chợ hoặc trung tâm thương mại trên lối đi làm về.

Việc đi ngược lại so có xu hướng đang diễn ra ở những nền kinh tế phát triển – nơi những cửa hàng tiện lợi đang càng ngày càng được kiến trúc rộng rãi hơn quanh mức từ 150 – 200 m2, đang giúp Vinmart+ có thể mở rộng 1 nhữngh cực kỳ mau chóng.

Hiện ở, Vingroup đang lên kế hoạch tăng số lượng chuỗi này lên 1.500 cửa hàng tính tới cuối năm tài chính này, 3.000 cửa hàng trong năm 2018 và 10.000 cửa hàng trong năm 2019.

Nếu như ban đầu đa phần những đối thủ lớn đều coi những trung tâm thương mại mini như 1 thứ vô hại thì GĐ này họ đã bắt đầu cảm nhận chúng như 1 mối đe dọa thực sự. “Khi chứng kiến những cửa hàng Vinmart+ mọc lên như nấm, chúng tôi cảm thấy chúng thật sự chẳng thể xem thường”, theo chủ tịch chi nhánh ở Việt Nam của 1 chuỗi cửa hàng tiện lợi Nhật Bản.

Tờ Nikkei không nêu tên cụ thể của chuỗi cửa hàng tiện lợi Nhật Bản này, tuy nhiên nhiều khả năng đấy chính là 7-Eleven, đơn vị vừa gia nhập phân khúc Việt Nam hồi tháng 7 vừa qua.

Đơn giản hóa

Tốc độ tăng trưởng trong tiêu dùng cộng có sự mở rộng không ngừng của những nền kinh tế Đông Nam Á 1 đa số là nhờ cửa hàng tiện lợi chứ không phải tạp hóa và trung tâm thương mại. Tại Indonesia, 2 gã khổng lồ thống trị trên phân khúc có hơn 10.000 cửa hàng mỗi đơn vị là Indomaret – được điều hành bởi Salim Group và Alfamart thuộc có của Sumber Alfaria Trijaya.

Tuy nhiên sự tranh giành trong lĩnh vực này đang càng ngày càng phát triển thành gay gắt hơn. Ngay cả khi 7-Eleven vẫn rất thịnh vượng ở Thái Lan có 10.000 địa điểm nhưng ở Indonesia, hãng này đã phải đấyng cửa 166 địa điểm tính tới cuối tháng 6.

Những rào cản về pháp lý đối có cửa hàng tiện lợi khiến 7-Eleven phải hoạt động dưới dạng nhà hàng. Tuy nhiên giá thành hoạt động cao có mô hình này cộng sức ép tranh giành từ việc mở rộng của 2 đối thủ tranh giành trong nước đã buộc chuỗi cửa hàng này phải rút lui.

Một cửa hàng Alfamart đặt ở tầng 1 của 1 tòa nhà chung cư tránh xa những con phố đông đúc. Giống như Vinmart+ ở Hà Nội, cửa hàng này chỉ chưa đầy 100 m2. Alfamart thực hiện việc chọn lọc hàng phân phối thích hợp có tổng diện tích nhỏ của cửa hàng, không có suất ăn đấyng hộp và thực phẩm dự kiến sẵn và cửa hàng giảm giá liên tục. Chiến lược giá rẻ, giá thành rẻ – đối lập hoàn toàn có mục tiêu mà 7-Eleven: Cung cấp rất nhiều loại sản phẩm khác nhau và chỗ ngồi tha hồ phục vụ bạn trong khi vẫn liên tục giảm giá – đã giúp Alfamart lôi kéo rất nhiều người.

Những năm gần đấy, Alfamart cũng áp dụng tấn công vào những đô thị khu vực và những hòn đảo xa xôi. Bên ngoài đảo Java – số lượng cửa hàng của họ đã tăng gấp 3 lần trong GĐ từ giữa năm 2012 đến cuối tháng 3 lên mức 3.500 – chiếm 28% tổng số những cửa hàng của họ.

Nếu 1 số đối thủ tranh giành nước ngoài có khuynh hướng không muốn gia nhập những phân khúc xa xôi do những thách thức liên quan tới hậu cần thì Alfamart khá thành công trong việc thi công những kho hàng ở những khu vực xa. Ngoài ra, mỗi địa điểm thuê cửa hàng của Alfamart có giá từ 54.000 – 63.000 USD, ít hơn 1 nửa so có con số mà những chuỗi đối thủ tới từ Nhật Bản phải trả.

Chất lượng hơn số lượng

Tại Myanmar, lĩnh vực sản xuất đang phát triển mau chóng và bằng chứng là những gã khổng lồ như Coca-Cola đã tấn công vào đấy. Tuy nhiên, phân phối lẻ lại chứng kiến quá trình tân tiến hóa chậm hơn nhưng City Mart Holdings – 1 nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi ở đấy là 1 ngoại lệ.

The City Express ra đời năm 2011 vẫn chỉ có 65 địa điểm nhưng họ chiến thắng đổi thủ nhờ chất lượng đỉnh cao. Cửa hàng có nhiều chọn lọc sản phẩm từ thức ăn sẵn như phân phốih nhân thịt, thịt gà, cửa hàng còn được sở hữu hệ thống phân phối hàng tân tiến và camera an ninh.

“Khi những đối thủ tranh giành tấn công phân khúc, City Express chẳng thể tiếp tục đứng vững nếu không tập trung vào chất lượng”, CEO Win Win Tint của City Express nói. Thậm chí, doanh nghiệp này còn hoãn lại mục tiêu mở 200 cửa hàng trong 2 năm tới tính đến năm 2019 nhằm tập trung vào cải thiện chất lượng.

Tạp chí Forbes đã vinh danh Win Win Tint trong danh sách 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất châu Á năm 2015. Còn ông Phạm Nhật Vượng – chủ tịch Vingroup – đơn vị có Vinmart+ cũng là 1 trong 2 tỷ phú đôla duy nhất của Việt Nam.

Điểm chung của cả 2 người này là họ đều đang tìm hiểu và đặt cược vào phân khúc địa phương. Họ đánh cược rằng bạn sẵn sàng trả 10 – 20% giá cao hơn ở những cửa hàng nhỏ hơn vì sự tiện lợi, sạch sẽ và chất lượng tốt. Nhìn chung cả 2 doanh nghiệp đã đều thành công trong việc tìm ra nhữngh thông minh nhằm đối phó có mạng lưới vận tải nhỏ ở những quốc gia của mình.

Thành công có chuỗi phân phối lẻ đồ lót, Sơn Kim bắt tay đại gia Hàn Quốc mở chuỗi cửa hàng tiện lợi đấu lại 7-Eleven, Vinmart+…

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0