Ôtô tại Việt Nam: Sau bão giảm giá là đến mưa dầm?

my-portfolio

Người ta đang chứng kiến cơn “bão” giảm giá có diện tích lớn nhất từ trước tới nay ở phân khúc ôtô Việt Nam... Sức mua ôtô trên phân khúc vẫn chưa đ

Loạn thị trường cây giống hồ tiêu, nhà vườn không biết tin ai
Những kẽ hở trong quy trình đấu thầu thuốc vào bệnh viện
Giá hành lá ở đồng bằng sông Cửu Long bỗng nhiên tăng cao

Người ta đang chứng kiến cơn “bão” giảm giá có diện tích lớn nhất từ trước tới nay ở phân khúc ôtô Việt Nam…

Sức mua ôtô trên phân khúc vẫn chưa được đẩy cao dù cơn “bão” giảm giá đã đi qua. Và để tiếp tục kích cầu, những đợt “mưa dầm” giảm giá lại bắt đầu được tiên đoán.

Giảm giá chưa từng có

Một sự lạ đã xảy ra khi đồng hồ thời gian nhảy sang năm 2017. hãng xe Toyota, hãng xe phổ thông vốn dĩ bị coi là “lười” giảm giá nhất phân khúc Việt Nam, đã mau chóng tung ra 1 đợt giảm giá phân phối lẻ có mức giảm từ 47 triệu đồng đến 164 triệu đồng.

Điểm đáng chú tâm ở động thái này của hãng xe Toyota Việt Nam là giá chỉ giảm trên những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Lý do căn bản khiến hãng xe Toyota chẳng thể không giảm giá là thuế nhập khẩu của 1 số loại ôtô CBU bắt đầu giảm xuống kể từ ngày 1/1/2017.

Cụ thể hơn, theo quy định ở Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế suất thuế nhập khẩu những loại ôtô CBU có mật độ nội địa hóa từ 40% trở lên từ những nước nội khối giảm xuống còn 30%, mức thuế suất ứng dụng năm 2016 là 40%. Trong danh mục sản phẩm của hãng xe Toyota, chỉ có duy nhất mẫu xe mẫu xe Toyota Yaris được hưởng lợi thế này.

Lý do nữa, theo biểu thuế ban hành kèm Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ, mức thuế suất đối có mặt hàng ôtô CBU nhập khẩu loại 4 phân phốih chủ động và loại khác theo cam đoan của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong năm 2017 là 47% và 58%, mức thuế suất ứng dụng trong năm 2016 là 55% và 64%. Các mức thuế suất này được giảm dựa trên thỏa thuận đối xử tối huệ quốc (MFN) thuộc WTO. Theo MFN, có 2 mẫu xe của hãng xe Toyota là Land Cruier và Land Cruiser Prado được hưởng lợi.

Giống như hãng xe Toyota, những thương hiệu ôtô nhập khẩu khác cũng được hưởng thuế suất giảm kéo theo giá phân phối giảm đúng theo quy định của những cam đoan quốc tế mà Việt Nam tham dự và thực hiện.

Nhưng trên thực ở, cơ sở dẫn đến cơn bão giá chưa từng có vừa xảy ở phân khúc ôtô Việt Nam không phải là những mức thuế theo cam đoan quốc tế mà chủ yếu xuất phát từ áp lực của người tiêu dùng.

Cũng theo quy định ở hiệp định ATIGA, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ những nước nội khối ASEAN sẽ giảm về 0% kể từ ngày 1/1/2018. Chỉ cần duy nhất con số 0% này đã dư sức khiến nhiều người tiêu dùng sẵn sàng chờ đợi thêm 1 năm nữa để có thể mua xe giá thấp.

Tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng đã khiến sức mua ôtô trên phân khúc rơi vào tình cảnh ảm đạm và mất ổn định. Để kích thích sức mua, từ đầu năm đến nay, vô số những hãng xe phổ thông đã đua nhau tung ra những đợt giảm giá mạnh tay.

Đến như Trường Hải (Thaco), hãng xe đang quản lý hai thương hiệu xe phổ thông Mazda và Kia, vốn đã là 1 “đại gia” về giảm giá từ năm 2016 cũng vẫn tiếp tục ứng dụng những mức giảm giá mới. Thậm chí, hồi giữa tháng 5/2017, 1 đại diện Thaco từng khẳng định giá xe Mazda và Kia đã xuống đến “đáy” và theo đó, khó có thể giảm thêm được nữa. Thế nhưng sau đó, Thaco vẫn tiếp tục giảm giảm giá trên diện rộng cho những mẫu xe Mazda và Kia.

Khi những thương hiệu có thị phần áp đảo như hãng xe Toyota, Mazda hay Kia phải vung tay giảm giá nhằm kích cầu thì những thương hiệu khác càng không có lý do để tiếp tục đứng ngoài cuộc.

Kết quả là tính trong GĐ nửa đầu năm, phần lớn những thương hiệu ôtô phổ thông, từ hãng Honda, hãng Nissan, GM, xe Ford, Mitsibishi hay Suzuki… đều đã lao vào góp “gió” cho “cơn bão” giảm giá.

Một thực ở cần thừa nhận, đó chính là cơn “bão” giảm giá có diện tích lớn nhất từ trước tới nay ở phân khúc ôtô Việt Nam. Chưa bao giờ phân khúc ôtô Việt Nam có 1 đợt giảm giá mà phần lớn những thương hiệu đều tham dự bởi thế. Và mức giảm giá cho mỗi xe, thấp thì vài chục triệu, cao thì lên đến hàng trăm triệu đồng.

Chưa kể, bên cạnh những mức giảm giá được ra mắt, những nhà phân phối còn sẵn sàng cắt bớt hoa hồng đại lý và hoa hồng nhân viên phân phối hàng để dùng làm “quà tặng” cho người tiêu dùng. Cái đích cuối cùng của những đợt giảm giá là kích thích sản lượng sản xuất và phân phối hàng, chắc chắn doanh số.

Tuy nhiên, dù giá xe có giảm mạnh mà như nhận định, đã giúp giá phân phối lẻ ôtô phổ thông ở Việt Nam rất sát có mặt bằng chung của khu vực, sức mua ôtô trên toàn phân khúc vẫn chưa thể cải thiện.

Thậm chí, theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sức mua ôtô trên toàn phân khúc tháng 7/2017 chỉ đạt 20.662 chiếc, giảm đến 15% so có tháng liền trước và giảm đến 27% so có cùng kỳ năm ngoái. Một con số không vui có những hãng xe.

Tiếp tục giảm giá?

Thị trường ôtô Việt Nam GĐ 7 tháng 2017 cho thấy 1 thực ở là giá xe vẫn luôn là 1 vấn đề nhạy cảm. Khi mức thuế suất 0% treo phía trước, chưa cần biết khả năng giảm giá từ thuế có diễn ra tương xứng hay không, tâm lý của nhiều người tiêu dùng vẫn rất vững vàng.

Và trong bối cảnh bão giá chưa thể kích thích sức mua, 1 câu hỏi đặt ra khi này là liệu những hãng xe có tiếp tục áp dụng giảm giá?

Theo nhận định, khả năng những hãng xe tiếp tục áp dụng giảm giá nhằm kéo bằng được người tiêu dùng trở lại có phân khúc là hoàn toàn có thể xảy ra. Vấn đề là sau bão giá sẽ là 1 cơn bão nữa, hay chỉ là những đợt “mưa dầm”.

Cho đến khi này, đại diện nhiều hãng xe đều cho rằng giá phân phối lẻ của phần lớn những loại ôtô phổ thông đã xuống rất thấp, những loại xe đã đến đáy. Bản thân nhiều hãng xe cũng từng khẳng định đã và đang sẵn sàng cắt hết lợi nhuận để đánh đổi doanh số.

Thực tế phân khúc đang đẩy những hãng xe đến 1 tình thế gặp khó là nếu dừng giảm giá, sức mua ôtô sẽ tiếp tục đi xuống; còn nếu tiếp tục giảm giá thì giảm thế nào sau khi đã dồn lực cho đợt “bão” giá vừa qua?

Khả năng có thể xảy ra nhất cho GĐ còn lại của năm 2017 là những hãng xe sẽ tính toán để tiếp tục giảm giá. Tuy nhiên, những mức giảm sẽ không còn cao như trước và thay vào đó là giảm nhỏ giọt và giảm từng đợt. Cùng có giảm giá, những hãng xe cũng sẽ tìm nhữngh kích cầu bằng những chương trình khuyến mại thông qua hình thức quà tặng phụ kiện hay sở hữu công nghệ.

Tình huống này dường như đã bắt đầu được khởi động. Mới đó nhất, hãng Nissan Việt Nam đã áp dụng kích cầu cho mẫu xe phân phối tải Navara bằng hình thức hỗ trợ 2% lệ phí trước bạ cho người tiêu dùng, tương ứng số tiền từ 13,3 đến 16,3 triệu đồng tùy từng loại xe.

Sau Navara có thể sẽ đến những mẫu xe khác như X-Trail hay Sunny, sau hãng Nissan có thể sẽ là những hãng xe khác như Mazda, Kia, hãng xe Toyota hay hãng Honda và xe Ford… Dù giá khó có thể giảm ở mức cao như GĐ nửa đầu năm song nếu cùng dồn lại, xem như người tiêu dùng đang đứng trước thời cơ mua xe giá thấp.

Giá giảm, xe hơi Thái ùn ùn đổ về Việt Nam

Các khách hàng đang xem chuyên mục Hang Hoa Nguyen Lieu của C2pleikan.edu.vn trong đó có đầy đủ tin tức về chất liệu xây dựn, năng lượng tài nguyên và nông thủy sản ..

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/tin-tuc-du-an/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0