Ô tô đại hạ giá: Cảnh báo dính họa xe tồn kho 2-3 năm

my-portfolio

Ô tô tồn kho nhiều, 1 số DN đang đại hạ giá để xả hàng. Mua xe tồn kho khi này được hưởng ưu đãi lớn. Tuy nhiên, xe tồn kho để lâu, có nguy cơ giảm c

Sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp đề xuất phạt nặng 100 – 200 triệu đồng
Không cần ra nước ngoài vẫn sắm được đồ chính hãng giá tốt
Doanh nghiệp cá tra tự “giết” nhau

Ô tô tồn kho nhiều, 1 số DN đang đại hạ giá để xả hàng. Mua xe tồn kho khi này được hưởng ưu đãi lớn. Tuy nhiên, xe tồn kho để lâu, có nguy cơ giảm chất lượng.

Dấu hỏi về chất lượng

Thị trường xế hộp đang sụt giảm khiến lượng xe tồn kho cao. Một số DN xế hộp cho biết, hiện vẫn còn không ít xe xuất xưởng từ năm 2016, thậm chí từ năm 2015.

Có DN xế hộp cho biết, tính đến hết 6 tháng đầu năm 2017, lượng xe đã tồn kho đã gấp 3 lần năm ngoái. Trên phân khúc, các mẫu xe giảm giá mạnh nhất giai đoạn này chủ yếu là hàng tồn kho, ế ẩm không phân phối được.

Nhiều nghi ngờ dấy lên: vậy, xe tồn kho để lâu, liệu có ảnh hưởng tới chất lượng?

Theo 1 số kỹ sư xế hộp, xe tồn kho nhiều tháng không phân phối được, nếu nhà sản xuất hay nhập khẩu, không bảo quản đúng quy trình, dễ ảnh hưởng tới chất lượng.

Xe phơi nắng phơi mưa chất lượng sẽ bị ảnh hưởng

Xe phơi nắng phơi mưa chất lượng sẽ bị ảnh hưởng

Nếu xe chưa đổ xăng, dầu, chưa nổ máy, vẫn sử dụng dầu bảo quản có thể giữ được trong thời gian dài. Còn nếu đã đổ xăng, thay dầu máy, chạy thử thì cần phải thực hiện theo quy trình bảo quản. Mỗi tuần phải khởi động 1 lần, cho xe nổ máy ít nhất là 10 phút, để động cơ vận hành, dầu máy được khuấy đảo, tránh bị ngưng tụ hơi nước trong buồng đốt. Cùng có đó, khi động cơ vận hành sẽ giúp sạc điện vào ắc quy, chắc chắn tuổi thọ cho ắc quy.

Ngoài ra, không được để lốp xe tiếp xúc có nền kho bãi lâu ở 1 địa điểm, phải nâng phân phốih, quay 180 độ để 1 sốh tân và luôn duy trì áp suất lốp đúng nguyên tắc để tránh bị nứt do trọng lượng xe đè lên.

Tuy nhiên, để bảo quản được bởi thế không phải nhà sản xuất hay nhập khẩu nào cũng làm đúng. Với số lượng ít có thể thực hiện được, nhưng tồn đến hàng trăm, hay hàng nghìn xe, thì đó là công việc không hề dễ làm.

Với xế hộp, khi đã đổ xăng, dầu nhớt và đã khởi động động cơ, chạy thử, sau đó lại “cất” trong kho 1 thời gian dài, thường gây ra nhiều tác hại. Lâu ngày không khởi động, dầu nhớt dễ sinh ra 1 số hợp chất có hại, sẽ ăn mòn động cơ, thậm chí tạo ra lớp bùn mỏng, có tính nhớt cao, làm tắc nghẽn 1 số mao mạch dẫn dầu bôi trơn, góp phần vào việc mài mòn hệ chuyển động.

Với xe tồn kho, thường xăng không được đổ đầy bình, mà chỉ có 1 ít. Nếu được đổ đầy sẽ giúp tránh được hiện tượng không khí ẩm lâu ngày có thể xâm nhập vào bình xăng, gây ngưng tụ hơi nước nội khu. Đến khi khởi động hơi nước sẽ theo vào động cơ.

Xe để lâu, hơi nước cũng ngưng tụ trên thành xy lanh, rồi lọt xuống carte chứa dầu nhớt, thúc đẩy quá trình ăn mòn động cơ và 1 số bộ phận chuyển động, dẫn đến giảm tuổi thọ.

Khi tồn kho nhiều, xe không có nhà chứa, phải để ngoài trời, chịu mưa nắng thì thật tai hại. Dưới trời nắng nóng, nhiệt độ trong xe tăng cao sẽ làm giảm chất lượng đồ bên trong xe. Nếu để lâu, cao su, nhựa và 1 số dung môi nội khu xe sẽ hóa hơi. Các bộ phận sử dụng dầu nhờn bôi trơn như núm điều khiển điều hòa, chân phanh, thiết bị điều khiển ghế,… vận hành không trơn tru. Do dầu bôi trơn bị bay hơi và khô lại, dưới nhiệt độ cao, khiến 1 số thiết bị này khó sử dụng hoặc bị kẹt.

Tiếp đến, 1 số gioăng cao su cánh cửa sẽ nhanh lão hóa. Sự quá nhiệt là lý do chính dẫn đến hiện tượng ắc quy chết sớm. Nhiệt độ khiến chất lỏng bay hơi, 1 sốh tân nồng độ dung dịch, phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc phía trong ắc quy. Đặc biệt, 1 số các con phố ống dẫn khí, nước làm mát dễ bị hỏng, lốp xe nhanh lão hóa, lớp sơn vỏ xe nhanh phai màu,…

Xe để trong kho, có mái che, mát mẻ thì lại gặp nỗi lo khác là chuột, gián thâm nhập. Dưới nắp ca-pô xe, trong ca-bin hay cốp xe là các nơi hoàn hảo để các loài sinh vật này ẩn nấp. Điều này sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy xấu như nhiều bộ phận trên xe có thể bị hư hỏng.

Nhiều hãng có xe tồn kho từ 2-3 năm

Nhiều hãng có xe tồn kho từ 2-3 năm

Nhận biết xe tồn kho

Khi mua xế hộp mới, để nhận biết đâu là xe tồn kho lâu ngày, 1 số kỹ sư cho biết nên căn cứ vào số VIN trên xe. Có ba địa điểm để tìm số VIN là trên khung cửa xe phía ghế lái, trên vách ngăn khoang động cơ và ở dưới kính chắn gió bên lái. Hãy chú tâm tới ký tự thứ 10 trong dãy số này, vì đó là năm sản xuất của xe.

Theo quy định, từ năm 2010 đến 2030 sử dụng bảng chữ cái bắt đầu từ chữ A (không sử dụng 1 số chữ cái I, O, Q, U hoặc Z). Như vậy, xe sản xuất năm 2015 sẽ tương ứng có chữ F, năm 2016 chữ G, năm 2017 chữ H và năm 2018 chữ J,… Ngoài ra, cũng có thể căn cứ vào giấy xuất xưởng để biết năm sản xuất.

Bên cạnh đó, nếu muốn biết xe được sản xuất vào tháng nào thì xem xét tài liệu trên lốp. Trên thành lốp bao giờ cũng có 1 dãy mã số (bắt đầu bằng cụm DOT) và kết thúc bằng 4 chữ số. Đó chính là 1 số con số chỉ ngày tháng năm sản xuất. Chẳng hạn nếu 4 chữ số cuối dãy là 2416, có nghĩa là lốp này xuất xưởng vào tuần thứ 24 của năm 2016. Thông thường, lốp từ khi sản xuất đến khi được lắp vào xe chỉ dao động 1 tháng.

Một số nguồn tin cho biết, ở Việt Nam, các DN xế hộp có thị phần nhỏ thường có xe tồn kho rất lâu năm. Thời gian tồn có các mẫu xe có thể lên tới vài năm. Mà xe xế hộp khi tồn kho thì thường không được bảo quản tốt (vì để ngoài bãi) nên bị suy giảm chất lượng do thời tiết. Mỗi năm tồn kho thì giá trị vật chất của xe suy giảm dao động 5-10%.

Khách hàng mua các xe này giai đoạn này có thể được hưởng giá rẻ. Tuy nhiên, khi đồng ý mua xe tồn kho lâu ngày cần kiểm tra kỹ bên trong xe, động cơ,… để phân tách lại chất lượng.

Ô tô hãng Honda tiếp tục đại hạ giá: Mất cả trăm triệu sau 1 đêm thức giấc

Các KH đang xem chuyên mục Hang Hoa Nguyen Lieu của C2pleikan.edu.vn trong đó có đầy đủ tin tức về chất liệu xây dựn, năng lượng tài nguyên và nông thủy sản ..

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/tin-tuc-du-an/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0