Người Việt chi 1 tỷ USD nhập khẩu nông sản: Thất thủ trên sân nhà?

my-portfolio

Việc kết nối cung cầu và quảng bá các sản phẩm nông sản có thương hiệu là việc làm cấp bách. Nông sản Việt Nam giai đoạn này vẫn đang trong vòng luẩ

Mỹ hủy bỏ một phần rà soát thuế chống bán phá giá cho tôm đông lạnh Việt Nam
Australia gia hạn điều tra sản phẩm tháp gió nhập khẩu từ Việt Nam
Giá dầu lên đỉnh 3 tuần do các nhà máy lọc dầu hoạt động trở lại

Việc kết nối cung cầu và quảng bá các sản phẩm nông sản có thương hiệu là việc làm cấp bách.

Nông sản Việt Nam giai đoạn này vẫn đang trong vòng luẩn quẩn để tìm đầu ra, kể cả nông sản sạch. Trong khi thực tại nhu cầu về các sản phẩm sạch, an toàn và chất lượng đang được người tiêu dùng đặc trưng quan tâm.

Xây dựng nông trại áp dụng công nghệ cao sản xuất rau của anh Nguyễn Văn Phong, chủ trang trại Cần Thơ Farm, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ (Ảnh: Hữu Trãi)

Xây dựng nông trại áp dụng công nghệ cao sản xuất rau của anh Nguyễn Văn Phong, chủ trang trại Cần Thơ Farm, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ (Ảnh: Hữu Trãi)

Chỉ mới 8 tháng năm 2017 người dân đã chi 1 tỷ USD để nhập khẩu rau quả từ nước ngoài vì cho rằng sạch và an toàn. Vậy nông sản Việt cần làm gì và làm như thế nào để xuất khẩu và chiếm lĩnh phân khúc nội địa?

Hiện nay, ở nước ta qua nghiên cứu, nhiều người sẵn sàng đấyn nhận trả mức giá cao hơn từ 5% – 10% để có được 1 sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe. Do vậy, để tranh đua có các sản phẩm nhập ngoại trong quá trình hội nhập quốc tế càng ngày càng sâu rộng giai đoạn này, các mặt hàng nông sản trong nước cũng cần cách tân và cung cấp các nguyên tắc để lôi kéo quý khách. Đặc biệt là sự kết nối giữa nông dân và công ty trong tiêu thụ, thi công thương hiệu cũng các đề nghị ép buộc nếu muốn nông sản Việt đứng vững.

Hợp tác xã Rau an toàn Long Tuyền, quận Bình Thủy, đô thị Cần Thơ đang 16 xã viên tham dự sản xuất hơn 11 ha, hàng năm sản xuất hơn 1.000 tấn rau cung ứng ra phân khúc. Để thuận lợi cho sản xuất, Hợp tác xã đã thi công nhà máy sơ chế và đấyng gói có diện tích gần 100m2, có chi phí trên 200 triệu.

Tuy nhiên, chỉ sau hơn 1 năm đi vào vận hành thì nhà máy phải đấyng cửa. Nguyên nhân là sự kết nối để tiêu thụ sản phẩm chưa thực sự có lại hiệu quả, các trung tâm mua sắm thì cần nhiều chủng loại và lấy có số lượng ít, trong khi mỗi ngày Hợp tác cung ứng ra phân khúc vài tấn nông sản.

Ông Triệu Công Đỉnh – Giám đốc Hợp tác xã Rau an toàn Long Tuyền mong muốn kết nối có công ty. Hợp tác xã hiện chưa cung cấp được trung tâm mua sắm vì họ cần rất nhiều chủng loại, 50 – 70 chủng loại, hợp đồng cung cấp số lượng rất ít. Bên cạnh đấy, ông Đỉnh cho hay, Hợp tác xã có ngày thu hoạch chục tấn bí đao, trung tâm mua sắm chỉ cần vài chục kg nên không kết nối được.

Hiện nay, không chỉ các mặt hàng nông sản trong nước tranh đua có nhau mà còn phải canh tranh gay gắt các sản phẩm nhập ngoại. GS. TS. Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ cho rằng: Cần có dự đoán về tình hình phân khúc, không nên sản xuất đại trà 1 sản phẩm mà phân khúc tiêu thụ lại không có.

Thay đổi tập quán canh tác sẽ giúp người nông dân thuận lợi tiếp cận có phân khúc hơn, khi đấy phân khúc cần gì thì sản xuất cái đấy. Bên cạnh đấy, cũng cần có sự kết nối giữa người dân và công ty để bao tiêu sản phẩm làm ra; ngoài ra công ty có công ty phải liên kết có nhau để thi công thương hiệu và nắm vững phân khúc, ông Võ Tòng Xuân nêu rõ.

Việc kết nối cung cầu và quảng bá các sản phẩm nông sản có thương hiệu là việc làm cấp bách. Giờ đấy các hộ dân đều có chung mong muốn, Nhà nước, chính quyền cần tích cực Bên cạnh đấy trong kiểm soát và mở bán các sản phẩm sạch, an toàn nhằm cách tân nhận thức của người tiêu dùng. Mặc khác cần thực hiện đầy đủ các chính sách bán hàng, thể chế và kết nối cung cầu có hy vọng tăng sức tiêu thụ nông sản Việt trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Minh Toại – Giám đốc Sở Công thương TP. Cần Thơ, cho biết: Sở đang kết nối giữa công ty xuất nhập khẩu của Cần Thơ có bà con nông dân để tiêu thụ hàng hóa, kết nối giữa công ty của Cần Thơ có trong khu vực ĐBSCL, và cũng đang kết nối các công ty của cần Thơ có công ty nước ngoài.

Từ thực tại cho thấy, các mặt hàng nông sản đang được sản xuất theo nguyên tắc VietGap, GlobalGap, Organic để cung cấp nhu cầu phân khúc trong nước cũng như xuất khẩu. Tuy nhiên, việc kết nối cung cầu và thi công thương hiệu giai đoạn này chưa thực sự nhiều, điều đấy đang khiến người nông dân và công ty đang có 1 khoảng cách khá xa, trong khi người tiêu dùng thực sự cần là sản phẩm sạch, an toàn, truy xuất được lý do và thương hiệu./.

Gỡ bí đầu ra cho nông sản Việt

Các quý khách đang xem chuyên mục Hang Hoa Nguyen Lieu của C2pleikan.edu.vn trong đấy có đầy đủ tin tức về chất liệu xây dựn, năng lượng tài nguyên và nông thủy sản ..

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/tin-tuc-du-an/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0