Người nổi tiếng: Sức hút mới trong xu hướng tiếp thị liên kết TMĐT

my-portfolio

Sự bùng nổ của Internet và mạng xã hội đã sản sinh ra một số “thế hệ Influencers”. Influencer mau chóng trở thành xu hướng mới của hình thức tiếp thị

Doanh nghiệp tư nhân lép vế trong cạnh tranh
Vạn Phát Hưng (VPH) mua 58% cổ phần của công ty xây dựng công viên nghĩa trang
Ông gàn Vinaxuki: “Tôi tin ôtô của Vingroup sẽ thành công”

Sự bùng nổ của Internet và mạng xã hội đã sản sinh ra một số “thế hệ Influencers”. Influencer mau chóng trở thành xu hướng mới của hình thức tiếp thị liên kết (affiliate marketing – TTLK). Ở Việt Nam, hình thức này chưa thật sự phổ biến nhưng bước đầu đã được một số trang thương mại điện tử (TMĐT) danh tiếng khai phá.

Cứ 10 Influencers, có 4 người tham dự TTLK

Theo 1 tìm hiểu ở Mỹ, có 41% Influencer kiếm tiền bằng hình thức TTLK, tức 10 người thì có 4 người lương bằng một số chương trình affiliate marketing. Khi hợp tác có nhãn hàng, Influencers thường sẽ được trả thù lao theo hình thức “cost by post”, tức trả trực thứ hai từng post/video clip.

Bên cạnh hợp tác trực tiếp có một số nhãn hàng thì họ còn bắt tay có một số trang TMĐT. Một số trang TMĐT lớn như Amazon, Alibaba cũng từng thực hiện rất nhiều chương trình TTLK có Influencers khi mạng xã hội bắt đầu bùng nổ. Khi này, họ có thể nhận lời hình thức trả phí “cost per action”, tức là nhãn hàng sẽ trả hoa hồng mỗi khi khách hàng mua hàng hoặc thực hiện 1 hành động cụ thể được đề nghị bởi nhà cung cấp.

Trước đây, TTLK được hiểu là hình thức 1 website sẽ quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ cho nhiều website khác và được hưởng hoa hồng từ phương thức quảng bá này thông qua lượng truy cập, doanh số phân phối hàng hoặc khi mẫu đăng ký được đã đi vào hoạt động… Ví dụ, khi mới vào phân khúc Việt Nam, Lazada đã mau chóng đặt nền tảng cho TTLK bằng một sốh hợp tác có nhiều đối tác khác nhau, bao gồm một số mạng lưới Adnetwork, một số forum, một số trang web so sánh giá, cổng tài liệu điện tử Portal, công cụ tìm kiếm, áp dụng tel, Cashback…

Khi “trào lưu” Influencers ra đời và TTLK có thêm hình thức tiếp thị mới: lấy sức hút từ một số người có tầm ảnh hưởng trong xã hội để quảng báo thương hiệu, Lazada cũng đã mau chóng nắm bắt khuynh hướng này và có một số bước tiến mới trong TTLK khi bắt đầu chú trọng vào mảng Influencers.

Cơn sốt Influencers và thời cơ cho “một số bên thứ 3”

Theo Thống kê của statista.com, tháng 4/2017, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 7 về số người dùng Facebook có 50 triệu người. Bên cạnh đây, một số mạng xã hội khác như Instagram, Zalo… cũng lôi kéo 1 lượng lớn người dùng. Cũng từ mạng xã hội, cơn sốt thần tượng đã khiến giới trẻ “follow” mọi khi mọi nơi một số người nổi tiếng, tin dùng một số sản phẩm mà thần tượng quảng bá. Do đây, TTLK thông qua Influencers đảm bảo sẽ bùng nổ ở Việt Nam trong thời gian tới, nhất là khi “mảng miếng” này đã được ông lớn TMĐT Lazada khai phá.

Đại diện Lazada, ông Phạm Thông và Beauty Blogger An Phương ở sự kiện Influencer in Affiliate Marketing do Lazada tổ chức.

Tiếp bước thành công của đợt Livestream “Thương hiệu đỉnh cao, cùng sao săn giá”, mới đây, Lazada tiếp tục triển khai sự kiện “Influencer in Affiliate Marketing” như 1 sự tuyên bố đảm bảo về chiến lược marketing mới của mình. Nếu chú tâm, có thể thấy, Lazada đã bắt đầu mở rộng cùng đồng Influencer thay vì chỉ tập trung vào một số KOLs công nghệ như trước kia. Trong chương trình lần này, ông lớn TMĐT đã hợp tác có một số Beauty blogger, một số bà mẹ nổi tiếng, một số chuyên gia trong nhiều lĩnh vực… thông qua một số đối tác chuyên nghiệp.

Đại diện từ Interspace – đối tác Affiliate của Lazada trong chương trình cho biết: “Thực tế Influence Marketing đã tồn ở lâu nay dưới nhiều hình thức: đại sứ thương hiệu, tài trợ trang phục, mời tham dự một số TVC… Tuy nhiên, Influencer sẽ không chỉ giới hạn ở một số người nổi tiếng mà còn mở rộng ra một số chuyên gia (mẹ và bé, IT,….) một số cùng đồng (như Webtretho.”

Anh Phạm Thông, giám đốc marketing Lazada Việt Nam cũng chia sẻ: “Với sự kiện “Influencers in Affiliate Marketing”, chúng tôi không đặt quá nhiều kì vọng vào việc tăng lên doanh số hay đơn hàng. Mục đích chính của sự kiện là để cung cấp thêm tài liệu và một số tiềm năng của hình thức Affiliate Marketing cho một số Influencers, từ đây, một số khách hàng có thể tự mình chọn lọc việc tham dự hợp tác có chương trình TTLK của Lazada. Chúng tôi cũng mong muốn qua chương trình này, có thể chung tay thi công 1 cùng đồng Influencers đoàn kết và vững mạnh, kết nối một số Influencers có một số thương hiệu danh tiếng để giúp một số khách hàng mở ra nhiều thời cơ hợp tác mới.”

Như vậy, có vai trò định hướng phân khúc TMĐT, chiến lược marketing của Lazada đảm bảo sẽ tác động đến nhiều bên. Về phía nhãn hàng, đã đến khi họ cần dành nhiều ngân sách hơn để triển khai hình thức TTLK này và thay vì tự thực hiện, họ có thể hợp tác thông qua đơn vị trung gian là Lazada để được thừa hưởng 1 nền tảng marketing tốt nhất. Về phía Influencers, họ cũng cần có sự một sốh tân và sẵn sàng hợp tác theo nhiều hình thức.

Ngoài ra, một số đối tác affiliate network cần làm tốt vai trò kết nối, giải đáp biện pháp, đầu tư để tạo ra một số chiến dịch marketing hiệu quả.

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0