“Mảnh ghép thứ 7” trong hệ sinh thái Vingroup và trận đánh 3,5 tỷ USD của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

my-portfolio

Chính sách thuận lợi, khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, danh tiếng Vingroup và tỷ phú Phạm Nhật Vượng...Dường như VinFast đã hội tụ đủ 'thiên thời địa l

Thị trường điện máy miền Bắc: Ai sẽ chiếm ngôi vương?
Pepsi – 125 năm vững một chất lượng
An Phat Mineral (HII): Khánh thành nhà máy mở rộng sản xuất hạt nhựa phụ gia và sản xuất bột đá siêu mịn CaCO3

Chính sách thuận lợi, khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, danh tiếng Vingroup và tỷ phú Phạm Nhật Vượng…Dường như VinFast đã hội tụ đủ ‘thiên thời địa lợi nhân hòa’ cho giấc mơ thương hiệu xe bốn phân phốih quốc gia

Ngày 2/9 vừa qua, công nghiệp xe bốn phân phốih Việt Nam chào đấyn sự tham dự của ông lớn Vingroup. Đây được xem như 1 dấu mốc quan trọng trong hơn 20 năm phát triển của ngành này ở nước ta.

Tập đoàn Vingroup đã chính thức bắt đầu làm Dự án Tổ hợp sản xuất xe bốn phân phốih VinFast ở khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, Hải Phòng. Quy mô công trình trị giá 3,5 tỷ USD này cũng đã xác lập xe bốn phân phốih trở thành lĩnh vực kinh doanh cốt lõi thứ 7 của tập đoàn Vingroup, bên cạnh BDS (Vinhomes), du lịch nghỉ dưỡng (Vinpearl), phân phối lẻ (Vinmart), giáo dục (Vinschool), y tế (Vinmec) và nông nghiệp (Vineco).

Có thể nói, có sự xuất hiện của Vingroup cùng có tỷ phú Phạm Nhật Vượng, niềm tin về 1 thương hiệu xe bốn phân phốih quốc gia đang dần trở lại. Người ta tin rằng VinFast rồi sẽ làm nức lòng người Việt như một sốh mà 6 mảnh ghép trước đấy đã ghi dấu ấn.

Giấc mơ xe bốn phân phốih nội địa: Trung Quốc, Malaysia đã làm được; Việt Nam vẫn loay hoay 20 năm qua

Trong bối cảnh một số tên tuổi danh tiếng của Phương Tây, Hàn Quốc, Nhật Bản càng ngày càng lớn mạnh, một số giấc mơ xe bốn phân phốih nội địa đâu đấy vẫn còn sống, và khỏe mạnh, trên đất châu Á.

Đó là ở Trung Quốc, khi người ta thấy một số tập đoàn nội địa như Geely, Great Wall, Dongfeng đang nắm thị phần danh tiếng, đe dọa cả một số ông lớn từ châu Âu, Mỹ, Nhật. Thậm chí, Geely còn đang nắm có của hãng xe Thụy Điển Volvo, trong khi Great Wall cũng đang chuẩn bị thâu tóm hãng xe Mỹ Jeep. Còn ở khu vực, hai hãng xe nội địa Malaysia là Perodua và Proton đang áp đảo doanh số trên phân khúc: Perodua luôn ở địa điểm cao nhất, Proton thường trực trong top 3.

Những chiếc xe bốn phân phốih nội địa này có đấyng góp không nhỏ cho nền kinh tế. Theo tờ ChinaDaily thì cứ có mỗi nhân dân tệ ngành công nghiệp xe bốn phân phốih nội địa tạo ra, GDP của Trung Quốc tăng tới 8 nhân dân tệ. Theo Shu Chang – người làm việc 10 năm ở công ty giải đáp danh tiếng của Đức là Roland Berger – thì “nhìn suốt cả chuỗi giá trị, từ nhà sản xuất đến nhà cung ứng, công nghiệp xe bốn phân phốih nội địa Trung Quốc đang tạo ra rất nhiều việc làm”.

Hay như có chính nhà máy VinFast ở Hải Phòng, người ta ước tính số ngân sách nộp vào có thể bằng cả tỉnh Hải Phòng nộp giai đoạn này.

Điều này giải đáp ở sao nhiều quốc gia lại thèm muốn có 1 ngành công nghiệp xe bốn phân phốih của riêng mình đến vậy. Không chỉ là lợi ích kinh tế, một số chiếc xe bốn phân phốih nội địa còn là niềm tự hào dân tộc về 1 thương hiệu của đất nước.

Nhắc lại về giấc mơ của ông Bùi Ngọc Huyên và Vinaxuki: Vì sao lại thất bại?

Nói tới xe bốn phân phốih thương hiệu Việt, có lẽ nhiều người sẽ nhớ đến 1 người đàn ông đã từng ‘đau đáu’ về giấc mơ này trong dao động thời gian tới hơn chục năm. Đó là ông Bùi Ngọc Huyên, có thương hiệu có tên Vinaxuki.

Khởi đầu từ 1 công ty làm xe tải đặt nhà máy ở Thanh Hoá, Công ty xe bốn phân phốih Xuân Kiên của ông Huyên làm ăn tốt đến mức người ta tính toán rằng nếu cứ trung thành có xe tải thì có lẽ người đàn ông “U80” này đã có khối tài sản tới hàng nghìn tỷ đồng.

Thế nhưng, ông Huyên đã bỏ lại toàn bộ để đi theo giấc mơ xe bốn phân phốih Việt Nam, 1 chọn lọc từng bị gọi là ‘không tỉnh táo’.

Năm ngoái, ở vào thời điểm một số chiếc xe Ấn Độ giá chỉ hơn 80 triệu đồng tràn về Việt Nam thì cũng là khi thất bại của Vinaxuki được phơi bày trên truyền thông. Những nhà máy đắp chiếu, dù đã đầu tư trước đấy cả nghìn tỷ, khiến ông Bùi Ngọc Huyên phải phân phối nhà trả nợ vẫn chưa đủ, còn giấc mơ xe bốn phân phốih Việt Nam thì bị gọi là ‘hoang các con phố’.

Thất bại của Vinaxuki được giải đáp bởi nhiều nhân tố. Thứ nhất là vì Việt Nam thiếu 1 ngành công nghiệp phụ trợ xe bốn phân phốih đủ vững mạnh. Từ đấy, công ty làm xe bốn phân phốih như Vinaxuki đã chẳng thể tìm đâu được một số nhà sản xuất linh phụ kiện trong nước có giá vừa phải.

Lý do thứ hai là do Vinaxuki thiếu vốn. Còn nhớ, chiếc xe thuần Việt của Vinaxuki được ông chủ Bùi Ngọc Huyên tâm đắc nhất, Vinaxuki VG, thì cho đến thời điểm này vẫn chưa thể đã đi vào vận hành.

Hai gặp khó khó vượt qua này đã khiến cho Vinaxuki sản xuất ra một số chiếc xe bốn phân phốih mà theo ông Phạm Anh Tuấn – Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương – nhận xét là “chỉ giống xe bốn phân phốih thôi, trong khi xe bốn phân phốih là sản phẩm phức tạp, đòi hỏi công nghệ cao”. Nhiều chuyên gia nhận định ngay cả khi một số chiếc xe bốn phân phốih Vinaxuki có thể xuất xưởng thì cũng chưa chắc có thể tranh đua về chất lượng có một số hãng nước ngoài.

Vinfast: Khắc phục mọi sai lầm của Vinaxuki ngay từ khi khởi đầu

Khác có Vinaxuki, Vingroup không hề đơn độc, họ đã “quy tụ” được rất nhiều ông lớn toàn cầu tham dự trợ giúp vào toàn bộ một số khâu.

Về vốn, Vingroup có tập đoàn tài chính Thụy Sĩ Credit Suisse AG tuyên bố sẽ cho VinFast vay khoản vốn lên tới 800 triệu USD. Để có một số chiếc xe bốn phân phốih Việt Nam chất lượng nhất, Vingroup hợp tác có Bosch – hãng sản xuất linh kiện xe bốn phân phốih danh tiếng địa cầu – cam đoan cùng song hành trong quá trình phát triển sản phẩm.

Đồng thời VinFast cũng hợp tác có Siemens, trong liên minh có Bosch, để có 1 hệ thống quản lý và vận hành nhà máy hiện đại nhất theo chuẩn 4.0. Những kiến trúc cho xe VinFast sẽ được ‘chắp bút’ bởi một số studio danh tiếng của Italy như Pininfarina, Zagato, Torino Design và ItalDesign – một số tác giả đã vẽ nên một số ‘siêu phẩm’ của làng xe địa cầu là Lamborghini, Ferrari, BMW…

Nói chung, dù đấy là một số chiếc xe Việt Nam, người tiêu dùng vẫn hoàn toàn có thể hy vọng vào trải nghiệm chẳng kém gì xe ngoại nhập.

Giấc mơ xe bốn phân phốih Việt của tỷ phú Phạm Nhật Vượng không chỉ dừng ở đấy. Theo phác thảo kế hoạch, Vingroup sẽ cho thành lập hẳn 1 trọng điểm nghiên cứu kỹ và phát triển (R&D) chuẩn bị sẽ lôi kéo một số chuyên gia xe bốn phân phốih từ Đức và châu Âu tới làm việc.

Bên cạnh đấy 1 trọng điểm R&D nữa ở nước ngoài cũng được nhắm tới trong tương lai để tạo ra sự phối hợp có trọng điểm trong nước. Tất cả một số việc này là điều kiện chắc chắn cho cho sự chuyển giao công nghệ xe bốn phân phốih từ nước ngoài vào Việt Nam diễn ra hiệu quả nhất.

Thêm 1 nhân tố làm người ta tin tưởng kế hoạch làm xe bốn phân phốih của Vingroup sẽ thành công, đấy là Chính phủ đang rất ưu ái cho ngành này. Hôm 2/9, ngay sau lễ bắt đầu làm nhà máy của Vingroup ở Hải Phòng thì Chính phủ cũng đã giảm thuế nhập khẩu linh kiện về 0%.

Một chọn lọc ra thật đúng thời điểm, giống như đang tiếp thêm sức mạnh cho Vingroup. Phải nói rằng từ năm 1995 đến nay, chưa có 1 bản kế hoạch nào rõ ràng và có mục tiêu lớn như của VinFast được đặt ta; và cũng chưa khi nào Chính phủ ‘đo ni đấyng giày’ chính sách phân phối hàng để tạo ra một số ưu đãi tốt nhất cho 1 ngành công nghiệp xe bốn phân phốih nội địa như khi này.

Trong số 18 khu kinh tế ven biển giai đoạn này của Việt Nam, khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải được gọi tên Thứ nhất trong số 6 khu kinh tế đang được Chính phủ ưu tiên phát triển. Điều đấy đồng nghĩa có việc VinFast có thể được hưởng một số ưu đãi ‘hết nấc’.

Với diện tích chuẩn bị 500.000 xe, VinFast sẽ được hưởng hưởng mức thuế suất thuế TNDN 10% ứng dụng trong 15 năm, kể từ khi dự án bắt đầu vận hành sản xuất kinh doanh. Kể từ khi có lương chịu thuế, VinFast sẽ được miễn thuế TNDN trong vòng 4 năm liền và được giảm 50% số thuế phải nộp cho tới 9 năm thứ hai.

Về thuế lương cá nhân, lao động ở VinFast cũng sẽ được giảm tới 50% thuế lương. Ngoài ra, một số ưu đãi còn đến từ thuế xuất nhập khẩu, thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc thù, tiền thuê đất…

Thời điểm Việt Nam đang “khát” xe bốn phân phốih nhất và lợi thế của người đi sau

Thị trường xe bốn phân phốih Việt Nam luôn được một số chuyên gia nhận xét là ‘đầy tiềm năng’. Theo số liệu của JATO thì mức tiêu thụ xe của Việt Nam năm vừa qua đạt mức tăng trưởng 27,1%, chỉ xếp sau Singapore trong khu vực.

Thế nhưng, diện tích của phân khúc Việt Nam lại nhỏ. Cũng theo JATO thì năm 2016, Việt Nam chỉ tiêu thụ gần 300.000 xe, xếp thứ 34 về diện tích phân khúc. So có dân số 90 triệu dân, chưa kể đến tốc độ tăng trưởng kinh tế, thì rõ ràng dư địa phát triển của ngành này ở nước ta là rất lớn.

Bằng chứng là dù người dân phải chịu mua xe bốn phân phốih có giá rất cao, một số thương hiệu xe lớn trên địa cầu hàng năm vẫn tiếp tục đổ bộ vào Việt Nam và đẩy mạnh phân phối hàng. Giờ đấy, nếu một số chiếc xe VinFast chất lượng, giá phải chăng, và đặc thù là có danh ‘hàng Việt 100%’ xuất hiện, thì có lẽ 1 cuộc bùng nổ trên phân khúc xe bốn phân phốih sẽ xảy ra.

Và điều này được khẳng định trong một số kế hoạch của VinFast. Theo như hãng này thì xe bốn phân phốih sản xuất ra sẽ có mật độ nội địa hóa lên đến 60% có nguyên tắc khí thải châu Âu 5.0 và 6.0.

Sau 24 tháng, VinFast chuẩn bị sẽ xuất xưởng 1 mẫu Sedan 5 chỗ, 1 SUV 7 chỗ có thương hiệu của riêng mình. Nếu thành hiện thực thì đấy là dự án có tốc độ đã đi vào vận hành nhanh chưa từng có, giúp người Việt tiến rất gần đến giấc mơ có xe bốn phân phốih thương hiệu Việt.

Những công nghệ mà VinFast hướng tới cũng sẽ chắc chắn cho sự thành công của thương hiệu xe bốn phân phốih này. Trong khi một số dòng xe giai đoạn này ở Việt Nam vẫn chỉ chạy bằng xăng thì VinFast trong thời gian ngắn hạn 12 tháng tới sẽ cho công bố một số chiếc xe máy chạy điện. Sau 3 năm, VinFast chờ mong sẽ có sản phẩm xe bốn phân phốih điện.

Trào lưu dịch chuyển dần dần từ nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu sạch, có mục đích bảo vệ môi trường, thay thế một số chiếc xe động cơ bằng xe chạy điện đang là xu hướng của toàn địa cầu. Ngay ở Mỹ, người ta dự báo một số năm tới sẽ là thời của xe bốn phân phốih điện. Sự phổ biến một số chiếc xe điện Tesla có hệ thống sạc có trên toàn nước Mỹ là minh chứng cho điều đấy.

Vì vậy, không sai khi nói rằng, Vingroup đang đấyn đầu xu hướng sản xuất xe bốn phân phốih của địa cầu. Chính Phó Chủ tịch Nguyễn Việt Quang của Vingroup đã khẳng định: “Chúng tôi muốn sản xuất xe máy, xe bốn phân phốih điện có mong muốn góp phần giảm đáng kể ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe của người dân Việt Nam. Bên cạnh đấy, chúng tôi cho rằng xe bốn phân phốih điện là xu thế tất của địa cầu, và Việt Nam cũng sẽ không phải là ngoại lệ.

Cuối cùng, cũng cần nhắc rằng cho tới sau thời điểm năm 2018, một số chiếc xe xe bốn phân phốih nội địa hóa hơn 60% như của VinFast sẽ đủ nguyên tắc hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu sang một số nước trong khu vực.

Đồng thời, Vingroup cũng đã tuyên bố đến năm 2025, mục tiêu của nhà máy ở Hải Phòng là chạm tới mốc công suất kiến trúc 500.000 xe/năm và nằm trong một số nhà máy lớn nhất Đông Nam Á. Phải chăng một số toan tính của tỷ phủ Phạm Nhật Vượng đối có ngành xe bốn phân phốih thậm chí còn vượt ra ngoài cả phạm vi lãnh thổ Việt Nam?

VinFast, “mảnh ghép tuyệt vời thứ 7” trong hệ sinh thái Vingroup

Khi đặt lên bàn cân có 1 tên tuổi làm xe bốn phân phốih Việt Nam khác là Thaco, nhiều người ví chọn lọc của tỷ phú Phạm Nhật Vượng giống như 1 canh bạc rất lớn của Vingroup.

Tuy nhiên hãy thử nhìn lại lịch sử kinh doanh của tập đoàn này. Hệ thống trung tâm y tế Vinmec, trường học Vinschool hay Vinmart ra đời trên nền móng của thương hiệu bất động sản nhà ở Vinhomes đã thành danh, hoặc Vinhomes ra đời năm 2009 cũng dựa trên thương hiệu Vincom đã có mặt ở Hà Nội và khẳng định tên tuổi từ 5 năm trước đấy.

Vậy nên, khi nhìn vào một số gì mà tên tuổi Vingroup đang có thì có lẽ niềm tin sẽ được tạo ra nhiều hơn là sự ngờ vực.

Vingroup giờ đấy là 1 tập đoàn danh tiếng có 1 hệ sinh thái khổng lồ, tạo ra doanh thu chục nghìn tỷ mỗi năm. Điều quan trọng hơn, tập đoàn này rất biết một sốh tận dụng một số gì mình đã có để phát triển 1 mảng kinh doanh mới, giống như một sốh họ đã làm có Vinhomes, Vinmart… Vì thế, có VinFast, điều tương tự có thể sẽ xảy ra.

Cũng như một số mảnh ghép trước đấy, VinFast được làm bài bản ngay từ đầu: nguyên tắc châu âu, chi tiền cho R&D… và đặc thù là nói không có gia công. Điều này cho thấy 1 quyết tâm rất lớn, 1 tầm nhìn rất xa của Vingroup có ngành công nghiệp xe bốn phân phốih Việt Nam.

Hôm 2/9, trong ngày vui của ngành xe bốn phân phốih, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng phát biểu có một số ‘từ khóa đặc thù’ chỉ dành cho Vingroup. Thủ tướng cho rằng “chiếc xe bốn phân phốih không chỉ là xe bốn phân phốih, mà còn là thương hiệu quốc gia…. Đồng thời, “việc bắt đầu làm dự án này là 1 cử chỉ yêu nước đáng được trân trọng”.

Trong buổi lễ bắt đầu làm sáng hôm qua, có người đã chúc riêng chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng và cùng sự: “Hy vọng vài năm nữa sẽ thấy xe bốn phân phốih VinFast đầy các con phố Việt Nam”.

Còn về phía vị tỷ phú này, dĩ nhiên người đàn ông này sẽ không nói gì. Trong suốt 16 năm qua, kể từ khi Vingroup có chọn lọc đầu tư vào Vinpearl, dù có nhiều người ngăn cản, để rồi có một số thành công rực rỡ như giai đoạn này, ông Vượng vẫn luôn rất kín tiếng có truyền thông. Người ta luôn thấy ông nhiều hơn ở khía cạnh chứng minh bằng hành động chứ không phải ở một số bài phát biểu.

“Sản phẩm xe máy điện VinFast sẽ công bố trong vòng 12 tháng tới và sau 24 tháng là xe bốn phân phốih” – Phó Chủ tịch Vingroup Nguyễn Việt Quang đã trả lời báo chí bởi thế. Hãy cùng chờ xem.

Ông Võ Quang Huệ – người được Vingroup tín nhiệm “chọn mặt gửi vàng” cho dự án xe bốn phân phốih VinFast là ai?

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0