Loạt sai phạm của CII tại các dự án BOT nghìn tỷ

my-portfolio

Hàng loạt dự án BOT nghìn tỷ do CII làm chủ đầu tư vừa được Thanh tra Chính phủ chỉ ra những sai phạm... Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận t

[Cổ phiếu nổi bật tuần] MSN – Cổ đông nằm gai nếm mật chờ đợi điều gì?
Kế hoạch 850 tỷ đồng lợi nhuận 2017 của Kinh Bắc City (KBC) đến từ đâu?
GTNFoods: Kiểm toán lưu ý một số chỉ tiêu trên BCTC có thể thay đổi khi Vinatea được phê duyệt quyết toán cổ phần hóa

Hàng loạt dự án BOT nghìn tỷ do CII làm chủ đầu tư vừa được Thanh tra Chính phủ chỉ ra những sai phạm…

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc thực hiện 6 dự án BOT, BT ở Tp.HCM. Trong đây, chỉ ra nhiều sai phạm ở 2 dự án là Xa lộ Hà Nội và cầu Bình Triệu do CTCP Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Tp.HCM (Mã CII – HOSE) làm chủ đầu tư.

Sai sót làm tăng vốn ở dự án Xa lộ Hà Nội

Tại dự án BOT Xa lộ Hà Nội, theo Thanh tra Chính phủ, việc giao dịch quyền thu phí giao thông của dự án Xa lộ Hà Nội để trả ngân sách thành phố có nhiều sai sót.

Ngày 30/8/2002, thành phố chuyển quyền quản lý thu phí giao thông những con phố Điện Biên Phủ (cao tốc Hà Nội) từ Công ty Sản xuất Kinh doanh thương mại và Dịch vụ Thanh niên xung phong và quyền quản lý thu phí giao thông những con phố Hùng Vương nối dài (Kinh Dương Vương) từ Công ty Đầu tư và Dịch vụ Tp.HCM cho Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Tp.HCM.

Đến ngày 24/5/2013, thành phố ra chọn lọc kết thúc thu phí hoàn vốn dự án giao dịch quyền thu phí những con phố Điện Biên Phủ và Hùng Vương nối dài. Đồng thời, duy trì trạm thu phí tuyến cao tốc Hà Nội để tổ chức thu phí hoàn vốn đầu tư dự án Xây dựng cầu Rạch Chiếc.

CII đã thu hồi hoàn vốn có số tiền là 151,1 tỷ đồng, số tiền chưa thu hồi hoàn vốn là 157 tỷ đồng đã được ngân sách thành phố hoàn trả.

Thanh tra Chính phủ cho hay, sai sót thứ nhất là theo biên bản thanh lý hợp đồng giữa Sở Tài chính và Công ty, trong tổng số 157,01 tỷ đồng chưa hoàn vốn thì hơn 8,4 tỷ đồng phát sinh ngoài khoản đã được phê duyệt. Trong số hơn 8,4 tỷ đồng này có gần 3,9 tỷ đồng là tiền thuê trạm Kinh Dương Vương (bao gồm cả lãi phát sinh) đã nằm trong kinh phí quản lý trước đây trị giá gần 3,3 tỷ đồng được quyết toán là chưa đúng quy định của hợp đồng.

Theo quy định ở hợp đồng giữa Sở Tài chính và Công ty, kinh phí bảo trì được khoán bằng 2% tổng doanh thu chưa trừ thuế VAT để sửa chữa không ngừng nghỉ và trùng tu một lần cho những tuyến Điện Biên Phủ, Nguyễn Hữu Cảnh và Hùng Vương.

Thực tế kinh phí trùng tu là 5,12 tỷ đồng nhưng lại được quyết toán là gần 18 tỷ đồng, chênh lệch tăng là 12,84 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra vô số vấn đề trong việc giao dịch quyền quản lý thu phí giao thông của dự án Xa lộ Hà Nội có giá trị 1.000 tỷ đồng cho CII để trả cho xây dựng cầu Rạch Chiếc.

Cầu Rạch Chiếc trên Xa lộ Hà Nội được Khu quản lý giao thông thành phố số 2 (Bộ Giao thông Vận tải) quản lý xây dựng theo mô hình quản lý vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng, tổng mức đầu đầu tư 1.010 tỷ đồng, bắt đầu làm tháng 9/2009 và đã đi vào hoạt động tháng 7/2012.

Thanh tra Chính phủ kết luận, dự án đã được Sở Tài chính Tp.HCM phê duyệt quyết toán ngày 8/9/2015, giá trị phê duyệt quyết toán là gần 824,84 tỷ đồng. Sở Xây dựng Tp.HCM đã ban hàng quy định về điều chỉnh kinh phí nhân công, máy xây dựng không đúng quy định về hệ thống thang bảng thu nhập, phụ cấp trong những doanh nghiệp nhà nước, dẫn đến kinh phí nhân công trong quyết toán tăng sai gần 3,2 tỷ đồng.

Về kinh phí duy tu, bảo trì, theo hợp đồng khoản giá trị bảo trì hơn 10 tỷ đồng CII phải trả cho Khu quản lý giao thông thành phố số 2 để thực hiện duy tu, bảo trì. Tuy nhiên, ở thời điểm kiểm tra tuy nhiên doanh nghiệp này vẫn chưa trả.

Liên quan đến trách nhiệm của UBND Tp.HCM, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, thành phố đã không thực hiện xây dựng và ra mắt danh mục những dự án BOT, đồng thời chỉ định nhà đầu tư CII mà không đấu thầu rộng rãi…

Hàng loạt vấn đề nổi cộm ở cầu Bình Triệu II

Sai phạm về không ra mắt danh mục đầu tư, chỉ định CII làm nhà đầu tư cũng được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ ở dự án xây dựng cầu Bình Triệu II.

Dự án cầu Bình Triệu II do CII làm nhà đầu tư theo hình thức BOT, doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Cầu những con phố Bình Triệu.

Dự án gồm 7 tiểu dự án có tổng mức đầu tư 1.717 tỷ đồng. Trong đây, tiểu dự án 1 là nâng cấp mở rộng quốc lộ 13, đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu, quận Thủ Đức; tiểu dự án 2 là hoàn trả kinh phí đầu tư trọn vẹn những hạng mục Cienco 5 đã triển khai thực hiện trước đây (xây dựng mới Cầu Bình Triệu II, nâng cấp, mở rộng những tuyến những con phố xung quanh bến xe miền Đông); tiểu dự án 3 là sửa chữa, nâng cấp cầu Bình Triệu cũ.

Tiểu dự án 4 là mở rộng những con phố Nguyễn Xí (từ cầu Đô đến nút giao thông ngã năm đài Liệt sĩ và xây dựng nút giao thông ngã năm đài Liệt sĩ, quận Bình Thạnh); tiểu dự án 5 nâng cấp, mở rộng những con phố Ung Văn Khiêm đoạn từ ngã năm đài Liệt sĩ đến Tân Cảng, quận Bình Thạnh; tiểu dự án 6 là bồi thường, giải phóng mặt bằng ở quận thủ Đức (để thực hiện tiểu dự án 1); tiểu dự án 7 là bồi thường, giải phóng mặt bằng ở quận Bình Thạnh (để thực hiện tiểu dự án 4, 5).

Hiện nay, do công tác giải phóng mặt bằng chậm, CII đã đã đi vào hoạt động việc đầu tư phần 1, GĐ 2 của dự án có tổng kinh phí đầu tư 224 tỷ đồng (tiểu dự án 2 là 130 tỷ đồng, tiểu dự án 3 là 89 tỷ đồng và chi cho xây dựng nửa trạm thu phí là 5 tỷ đồng) và tổ chức thu phí hoàn vốn đến 6/7/2015 tạm ngừng thu phí.

Kết quả thanh tra của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, về phương án tài chính hoàn vốn, ngày 6/7/2015 nhà đầu tư có văn bản yêu cầu UBND Tp.HCM tạm dừng không thu phí và được UBND thành phố hưởng ứng vào ngày 15/7/2015.

“Tính đến thời điểm dừng thu phí ngày 6/7/2015, nhà đầu tư đã thu vượt phương án tài chính được lập nhưng chưa được cơ quan nhà nước phê duyệt là hơn 13,7 tỷ đồng. Đồng thời, trong phương án tài chính do nhà đầu tư lập đã đưa khoản ứng vốn cho thành phố không thuộc hợp đồng là hơn 49 tỷ đồng”, báo cáo thanh tra nêu rõ.

CII phát hành khủng 140 triệu CP để tránh “rớt” khỏi VN30 và thỏa “cơn khát” vốn

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 1