Kinh doanh taxi thua lỗ, nội bộ chia rẽ, 1/4 nhân sự nghỉ việc: Mai Linh Miền Bắc “bay” hơn 300 tỷ chỉ sau 3 ngày lên sàn chứng khoán

my-portfolio

Ngày 25/8 vừa qua, Mai Linh Miền Bắc đã chính thức đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán có mức giá 11.500 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức định giá dao động

Bài toán đầu tư -khi mua xe theo tiêu chuẩn khí thải Euro 4
Vietnam Airlines dự chi hơn 730 tỷ đồng trả cổ tức cho cổ đông
Thiếu cát xây dựng, các doanh nghiệp khai thác cát niêm yết đang hoạt động ra sao?

Ngày 25/8 vừa qua, Mai Linh Miền Bắc đã chính thức đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán có mức giá 11.500 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức định giá dao động 560 tỷ đồng cho doanh nghiệp này.

Công ty cổ phần Mai Linh Miền Bắc là 1 thành viên của Tập đoàn Mai Linh, quản lý dịch vụ vận tải bằng Taxi ở 17 tỉnh thành khu vực phía Bắc.

Tuy nhiên, nhà đầu tư trên phân khúc chứng khoán cho rằng mức giá này quá cao. Chỉ trong phiên chuyển nhượng Thứ nhất, giá cổ phiếu của Mai Linh Miền Bắc bốc hơi 40% và sau 3 ngày đã mất 55%. Từ mức vốn hóa 560 tỷ đồng, giá trị của Mai Linh Miền Bắc hiện chỉ còn hơn 250 tỷ đồng.

Thực tế, Mai Linh Miền Bắc niêm yết cổ phiếu trong bối cảnh kinh doanh gặp nhiều gặp khó, taxi truyền thống nhìn chung đang gặp rất nhiều gặp khó trước sự tranh giành từ một số hãng taxi công nghệ Uber, Grab.

Hoạt động kinh doanh chính liên tục thua lỗ

Theo số liệu từ doanh nghiệp, các năm gần đây vận hành kinh doanh chính của doanh nghiệp đều thua lỗ và số lỗ tăng dần qua từng năm, doanh thu của Mai Linh Miền Bắc không đủ để bù đắp cho giá vốn và một số loại kinh phí. Cụ thể, năm 2014 số lỗ là 5 tỷ đồng, năm 2015 tăng lên 13 tỷ đồng và 2016 vừa qua tăng tiếp lên 45 tỷ đồng.

6 tháng đầu năm 2017, Mai Linh Miền Bắc tiếp tục lỗ thuần 37 tỷ đồng từ vận hành kinh doanh chính.

Một trong các lý do chính khiến Mai Linh Miền Bắc thua lỗ là do gánh nặng kinh phí lãi vay. Năm 2016, Mai Linh phải trả 57 tỷ đồng tiền lãi vay ngân hàng, tăng dao động 10% so có năm trước.

Tuy vận hành kinh doanh chính thua lỗ, nhưng các năm qua Mai Linh Miền Bắc vẫn “sống” nhờ lợi nhuận khác và lợi nhuận khác này đến từ thanh lý xe taxi cũ.

Mâu thuẫn gia đình Chủ tịch, tách Mai Linh Đông Đô

Bên cạnh các gặp khó trong vận hành taxi, nội bộ của Mai Linh cũng đang mâu thuẫn. Trong ban lãnh đạo của Mai Linh Miền Bắc trước đây, ông Hồ Huy là Chủ tịch và ông Hồ Chương, em trai ông Hồ Huy làm Tổng giám đốc.

Mâu thuẫn trong tập đoàn Mai Linh chính thức được nhiều người biết đến từ năm ngoái, khi ông Hồ Huy miễn nhiệm chức vụ của ông Hồ Chương từ tháng 9/2016.

Đến tháng 12, Mai Linh Miền Bắc cắt tất cả một số loại thẻ chi trả taxi card và thẻ trả sau (MCC) của bạn đối có Mai Linh Đông Đô, 1 doanh nghiệp do ông Hồ Chương làm chủ và chạy chung hệ thống điện đàm, nhận diện thương hiệu có Mai Linh.

Sang năm 2017, Mai Linh Miền Bắc và Mai Linh Đông Đô chính thức tách đầu số di động, 1 bên dùng 833.33.33 và 1 bên dùng 861.61.61. Những mâu thuẫn giữa Mai Linh Miền Bắc và Mai Linh Đông Đô khiến nhiều tài xế bức xúc. Không có số liệu thống kê bao nhiêu người đã chủ động rời doanh nghiệp và bao nhiêu người bị cắt hợp đồng, nhưng chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, nhân sự Mai Linh Miền bắc đã giảm gần 1/4, từ 6.919 người xuống còn 5.322 người.

Lợi nhuận sa sút, chủ tịch Mai Linh đưa ra thông điệp đầy bất mãn “đổ lỗi” cho Uber Grab làm phân khúc tranh giành khốc liệt

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0