Khó mua xe rẻ dù thuế nhập khẩu về 0% từ 2018

my-portfolio

Dù thuế nhập khẩu giảm về 0% từ năm 2018 song tính toán cho thấy người tiêu dùng khó mua xe rẻ hơn. Mặc dù thuế nhập khẩu xe 4 phân phốih sản xuất t

Xem xét chuyển phân bón sang đối tượng chịu thuế GTGT
10 ôtô đắt khách nhất Việt Nam tháng 7/2017
Giá 1 kg chanh tại vườn bằng… một cốc trà đá, người nông dân rơi nước mắt

Dù thuế nhập khẩu giảm về 0% từ năm 2018 song tính toán cho thấy người tiêu dùng khó mua xe rẻ hơn.

Mặc dù thuế nhập khẩu xe 4 phân phốih sản xuất từ ASEAN sẽ giảm về 0% từ năm 2018, song tính toán cho thấy, mặt bằng giá xe chịu nhiều tác động tăng giá khiến người tiêu dùng không có nhiều chọn lọc mua xe rẻ hơn.

Giá xe nhập từ ASEAN giảm tối đa 15%

Năm 2018, 1 trong những kinh phí giảm mạnh nhất là thuế nhập khẩu giảm về 0%, dành cho những xe sản xuất ở khu vực ASEAN đạt nguyên tắc nội địa hóa (NĐH) liên khối 40% trở lên.

Tuy nhiên, theo tổng giám đốc 1 công ty xe 4 phân phốih, không phải toàn bộ xe sản xuất trong khu vực đạt mật độ này, mà chỉ rơi vào 1 số dòng sản phẩm, trong đấy chủ yếu ở Thái Lan, ngoài ra có ở Malaysia và rất ít ở Indonesia.

Với xe những thương hiệu của Nhật Bản, Hàn Quốc lắp ráp ở khu vực Đông Nam Á, thuế giảm nhiều nhất ở 1 số dòng xe phân phối tải. Nhưng Bộ Tài chính mới đấy đã đề xuất phương án tăng thuế tiêu thụ đặc trưng (TTĐB) có xe phân phối tải lên 60% mức thuế xe con có cùng dung tích. Ví dụ, nếu dòng xe con có dung tích 2.000-3.000CC đang chịu thuế suất TTĐB là 55% thì xe phân phối tải có cùng dung tích này sẽ chịu 60% của mức thuế 55%, tương ứng dao động 33% (hiện hành tùy dung tích đang chịu những mức thuế 15, 20 và 25%). Do đấy, ngay cả khi thuế nhập khẩu từ 5% giảm về 0%, giá xe phân phối tải khó giảm giá, thậm chí có thể tăng 10-15%.

Theo Luật thuế TTĐB, giá mỗi chiếc xe sẽ phải chịu thêm kinh phí thải bỏ, phí môi trường. Hiện nay, kinh phí này chưa được quy định cụ thể do chờ giải đáp thi hành luật, song theo ước tính của 1 công ty, sẽ làm đội kinh phí của công ty thêm 2-3%.

Với dòng xe dưới 9 chỗ, 1 số lắp ráp ở Thái Lan có sản lượng lớn như: hãng Honda City, hãng Honda Jazz, mẫu xe Toyota Yaris… sẽ giảm giá. Còn những dòng xe không lắp ráp ở đấy hoặc có lắp ráp nhưng sản lượng thấp như hãng Honda mẫu xe Accord thì khó giảm hoặc giảm rất ít, do kinh phí đấyng gói, vận chuyển cao.

Cụ thể, 1 chuyên gia lĩnh vực công nghiệp xe 4 phân phốih cho biết, bình thường kinh phí đấyng gói và vận chuyển linh kiện dạng CKD (những công ty Thái Lan đều sản xuất lắp ráp dưới hình thức này) cao hơn từ 10-20% so có kinh phí đấyng gói và vận chuyển 1 chiếc xe đã đi vào hoạt động dạng CBU. Lấy ví dụ, giả dụ 1 chiếc xe BMW nhập thẳng từ Đức về Việt Nam có giá 20.000 USD/chiếc, nhưng nếu tháo chiếc xe đấy ra thành CKD nhập về Thái Lan lắp ráp, tổng kinh phí sẽ phải là 24.000 USD/chiếc, nếu sản lượng chiếc xe đấy không đạt số lượng 15.000 chiếc/năm trở lên. Đó là chưa kể, xe sản xuất ở Thái Lan sẽ phải cõng những kinh phí như quản lý, nhân công, lợi nhuận nhà máy và thuế lương công ty theo mặt bằng và quy định của nước này… Giá xe những thương hiệu hãng xe Mercedes, thương hiệu Audi… sản xuất từ khu vực này – đều có sản lượng thấp dưới 15.000 chiếc/mẫu/năm, cũng có diễn biến tương tự.

“Các dòng xe đấy, nếu lượng sản xuất không lớn, khi về Việt Nam, kinh phí có thể bị đội thêm 30%. Do vậy, ngay cả khi thuế nhập khẩu giảm từ 30% về 0%, thì giá những loại xe đấy cũng chỉ có thể giảm 10-15% là tối đa. Ví dụ, nếu giá 600 triệu đồng thì giảm 60-90 triệu đồng/chiếc”, lãnh đạo công ty kinh doanh xe tính toán.

Mặt bằng giá xe chịu nhiều tác động tăng

Với câu hỏi 1 số dòng xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN giảm giá có là cú hích kéo lùi mặt bằng giá xe trên phân khúc? Ông Tô Đình Phúc, Phó giám đốc AutoK cho rằng, khả năng đấy khó xảy ra, bởi giá xe từ năm 2018 sẽ chịu tác động của nhiều nhân tố làm tăng giá, như sự nhữngh tân nhữngh tính thuế TTĐB, phí trước bạ, rủi ro tỷ giá…

Đơn cử như dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu, thuế nhập khẩu không nhữngh tân, trong khi tỷ giá đồng euro đã tăng giá 15-20% trong vòng 2 tháng gần đấy, từ hơn 25.000 đồng lên 27.000 đồng/euro. Xe nhập từ Mỹ hay 1 số khu vực khác cũng diễn biến tương tự.

Trong khi đấy, từ năm 2018, phân khúc xe 4 phân phốih sẽ phải đấyn nhận nhiều chính sách phân phối hàng tác động theo hướng giá tăng. Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định hiện hành, phí trước bạ đăng ký lần đầu đối có xe 4 phân phốih chở người từ 9 chỗ trở xuống là 10%. Tuy nhiên, tùy vào điều kiện thực ở, những địa phương có thể tiến hành mức thu cao hơn, tối đa 50% mức quy định chung (tức tối đa 15%). Và thực ở giai đoạn này, Hà Nội đang tiến hành phí trước bạ xe 4 phân phốih mức 12%.

Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính của 1 công ty nhập khẩu xe 4 phân phốih cho biết thêm, theo dự thảo Nghị định về kinh doanh có điều kiện có sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe 4 phân phốih, công ty sẽ phải đầu tư lớn hơn về cơ sở bảo dưỡng bảo dưỡng nên kinh phí tăng lên và toàn bộ những kinh phí đấy đều phải tính thuế TTĐB. Trong khi đấy, theo nhữngh tính thuế TTĐB tiến hành từ 1/1/2017, công ty sẽ bị đánh thuế TTĐB 2 lần, tương đương tăng thêm dao động 6% kinh phí quản lý của công ty. Tuy nhiên, năm 2017, do phân khúc xe có xu hướng “cài lùi” nên đa phần những công ty không tăng giá, thậm chí còn phải giảm giá để giành giật thị phần. “Sau khi qua thời điểm tâm lý chờ đợi, bước sang năm 2018, những công ty sẽ phải cùng phần thuế TTĐB tăng thêm đấy vào giá”, ông này nhận định.

Chưa kể, nếu thuế VAT tăng từ 10% lên 12% từ năm 2019 như đề xuất của Bộ Tài chính, giá xe sẽ tăng rất mạnh từ thời điểm này bởi sắc thuế này được tính cuối cùng, sau khi đã cùng toàn bộ những loại kinh phí.

Xem link gốc ở đấy

Ô tô hãng Honda tiếp tục đại hạ giá: Mất cả trăm triệu sau 1 đêm thức giấc

Các khách hàng đang xem chuyên mục Hang Hoa Nguyen Lieu của C2pleikan.edu.vn trong đấy có đầy đủ tin tức về chất liệu xây dựn, năng lượng tài nguyên và nông thủy sản ..

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/tin-tuc-du-an/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0