Khó khăn bủa vây Điện Quang: Áp lực cạnh tranh khốc liệt, “mỏ vàng” từ Cuba đã hết

my-portfolio

Đà tăng trưởng của Điện Quang đang chững lại trong thời gian gần đây dưới sức ép tranh đua từ hàng nhập khẩu và 1 vài thương hiệu lắp ráp trong nước.

Bí quyết tuyển nhân tài của CEO Thiên Minh Trần Trọng Kiên: Không trả lương cao nhất, mà xây dựng môi trường làm việc tốt nhất
Soi sức khoẻ của các doanh nghiệp Bộ Công Thương sắp thoái vốn
Dudoff London đẩy mạnh hình ảnh quảng bá tại Việt Nam

Đà tăng trưởng của Điện Quang đang chững lại trong thời gian gần đây dưới sức ép tranh đua từ hàng nhập khẩu và 1 vài thương hiệu lắp ráp trong nước.

Là 1 trong các doanh nghiệp sản xuất thiết bị chiếu sáng có địa vị lớn nhất giai đoạn này, tuy nhiên đà tăng trưởng của Bóng đèn Điện Quang (DQC) đang trong xu hướng chững lại dưới sức ép tranh đua của không chỉ hàng xuất khẩu mà còn từ các đơn vị nhỏ, lẻ trong nước.

Doanh thu của DQC trong nửa đầu năm 2017 chỉ đạt 418, giảm 6,6% so có cộng kỳ năm trước. Trong đây, doanh thu từ dòng sản phẩm chiếu sáng truyền thống giảm 20 – 30% cộng kỳ, dù doanh thu từ dòng sản phẩm LED tăng gấp đôi.

Biên lợi nhuận gộp của Điện Quang cũng giảm từ 27,9% xuống 25,2% do giá trung bình của dòng sản phẩm chiếu sáng truyền thống giảm 7% và của đèn LED giảm 10%.

Theo Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI), sự tranh đua gay gắt từ 1 vài nhà sản xuất trong nước và 1 vài sản phẩm nhập khẩu đã tạo nên môi trường tranh đua khốc liệt về giá và tạo sức ép nên lợi nhuận của toàn ngành.

Năm 2013, DQC bắt đầu áp dụng sản xuất và kinh doanh rộng rãi 1 vài sản phẩm đèn LED. Trong chuỗi giá trị về sản phẩm này, DQC thực hiện phần trung và hạ nguồn: nhập chip LED rồi áp dụng dán chip, lắp ráp và kiến trúc đèn. Ngoại trừ chip LED phải nhập khẩu, đa số 1 vài linh kiện doanh nghiệp đều có thể tự sản xuất nên mật độ nội địa hóa lên tới 90%.

Phân khúc sản phẩm mời này được kỳ vọng sẽ trở thành động lực tăng trưởng cho DQC trong tương lai gần khi 1 vài dòng sản phẩm truyền thống mất dần địa vị. Tuy nhiên, phân khúc sản phẩm đèn LED vốn không phải mảng kinh doanh thuận tiện, độc đáo có 1 vài đơn vị sản xuất như DQC.

Với phân khúc nhập khẩu, Điện Quang hoàn toàn lép vế so có 1 vài đơn vị sản xuất của Trung Quốc, do chẳng thể tranh đua được về giá. Trung Quốc hiện là nước có ngành công nghiệp sản xuất LED lớn nhất trên địa cầu, và hiện trạng dư cung trong nước buộc 1 vài doanh nghiệp sản xuất đèn LED và cả đèn truyền thống của nước này phải tìm đầu ra ở 1 vài phân khúc ngoại khu. Theo CTCK Rồng Việt (VDSC), khi mà hiện trạng này vẫn còn kéo dài, doanh thu xuất khẩu được dự báo sẽ đâyng góp không đáng kể vào doanh thu chung của DQC.

Không chỉ vậy, DQC cũng phải tranh đua có mặt hàng Trung Quốc ở ngay ở phân khúc nội địa.

Theo SSI, Việt Nam hiện chưa áp thuế nhập khẩu cũng như chưa có quy chuẩn quốc gia đối có sản phẩm LED. Do đây, nhiều doanh nghiệp trong nước đã nhập thiết bị từ Trung Quốc, cũng có trường hợp nhập khẩu 1 vài sản phẩm gần như hoàn chỉnh và chỉ thực hiện khâu lắp ráp hoặc dán nhãn mác và phân phối ra ở phân khúc trong nước.

Mặc dù chất lượng thấp nhưng nhóm sản phẩm nhập khẩu này vẫn có thể tranh đua được có 1 vài sản phẩm trong nước nhờ mức giá rẻ.

Lợi nhuận của Điện Quang đột ngột giảm mạnh khi đã thu hồi hết khoản trả chậm từ phía Cuba

Lợi nhuận của Điện Quang đột ngột giảm mạnh khi đã thu hồi hết khoản trả chậm từ phía Cuba

Theo VDSC, chi phí của 1 bóng đèn LED giá rẻ Trung Quốc bằng 1 nửa giá sản phẩm tương tự của DQC, nhưng tuổi thọ thực ở chỉ đạt 500 giờ, tức 1% so có nguyên tắc bình thường là 50.000 giờ.

Bên cạnh đây, khả năng chiếm lĩnh phân khúc của 1 vài sản phẩm Trung Quốc cũng tăng lên đáng kể nhờ mức chiết khấu cao cho 1 vài nhà phân phối và khả năng nhận diện thương hiệu của người tiêu dùng còn thấp . Điều này dẫn tới sức ép tranh đua gay gắt, độc đáo đối có 1 vài sản phẩm chủ đạo như đèn dây tóc và đèn ống – vốn có độ khác biệt về nhãn hiệu và kiến trúc thấp.

Các CTCK đều nhận định rằng, trong ngắn hạn, sức ép tranh đua là rất lớn. Dù vậy trong dài hạn, DQC sẽ có lợi thế khi người tiêu dùng nhận thức được lợi ích về mặt kinh tế khi sử dụng 1 vài sản phẩm chất lượng.

Cổ phiếu DQC mất 1/2 giá trị trong vòng 1 năm qua

Cổ phiếu DQC mất 1/2 giá trị trong vòng 1 năm qua

Tiền thu từ Cuba cạn dần, lợi nhuận 6 tháng của Điện Quang (DQC) chưa bằng 1/2 cộng kỳ

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0