Khó khăn bất ngờ ập đến với nước giải khát Sá Xị: Doanh thu giảm mạnh, kinh doanh thua lỗ

my-portfolio

Hơn chục năm qua, CDbeco liên tục kinh doanh có lãi, doanh thu trăm tỷ mỗi năm nhưng trong 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu doanh nghiệp bỗng giảm mạn

Minh Beta: “Soái ca” sở hữu cụm rạp Beta Cineplex trị giá 600 tỷ từ 5 tỷ khởi nghiệp
Vì sao Tập đoàn Tuần Châu quyết tâm thực hiện sân khấu thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”?
Ông Hoàng Nam Tiến: Phần lớn quản lý mắc bệnh “não cá vàng” khi đánh giá nhân viên, bao nhiêu thành tích đầu năm quên hết, chỉ nhớ lỗi lầm gần cuối năm!

Hơn chục năm qua, CDbeco liên tục kinh doanh có lãi, doanh thu trăm tỷ mỗi năm nhưng trong 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu doanh nghiệp bỗng giảm mạnh, lỗ 4 tỷ đồng.

Công ty cổ phần nước giải khát Chương Dương (CDbeco) tiền thân là nhà máy Usine Belgique, được thi công vào năm 1952 trực thuộc tập đoàn BGI của Pháp chuyên sản xuất kinh doanh các mặt hàng bia, nước đá và giải khát các loại. Trong đây, sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp là nước giải khát có gaz Sá Xị.

Từ năm 1993 đến nay, CDbeco trực thuộc Tổng doanh nghiệp Sabeco và đến năm 2004 được cổ phần hóa. Trong cơ cấu cổ đông CDbeco GĐ này, Sabeco có mật độ chi phối khi nắm 62% vốn góp.

Theo số liệu từ sau khi cổ phần hóa đến nay, CDbeco năm nào cũng có lãi, doanh thu GĐ 2005-2011 tăng trưởng ổn định trong dao động 15%/năm. Tuy nhiên, kể từ năm 2012 đến nay, vận hành kinh doanh bắt đầu có dấu hiệu thất thường. Doanh thu 2012 đột ngột giảm tới 20% và các năm 2013-2016 doanh thu cũng chỉ đạt xấp xỉ thời kỳ hoàng kim 2011.

Bất ngờ hơn cả, trong 6 tháng đầu năm 2017 vừa qua, doanh thu CDbeco chỉ đạt 159 tỷ đồng, giảm 18% so có cộng kỳ năm 2016. Doanh thu giảm trong khi các loại kinh phí gần như không đổi đã khiến CDbeco lỗ thuần 4,2 tỷ đồng từ vận hành kinh doanh và báo lỗ trước thuế gần 4 tỷ đồng.

Theo nhận định của lãnh đạo CDbeco phân khúc nước giải khát GĐ này rất gặp khó do có ới hơn 1.600 cơ sở sản xuất, trong đây bao gồm các tập đoàn lớn như Coca Cola, Pepsi và hàng nghìn doanh nghiệp trong nước.

Từ năm 2016, doanh nghiệp đã cảm thấy rất rõ áp lực của phân khúc bán lẻ khi các hãng bán lẻ nước ngoài đi vào Việt Nam, nhất là ở các đô thị lớn. CDbeco phân tích, các doanh nghiệp FDI đang chiếm lĩnh phân khúc dưới dạng trung tâm mua sắm lớn, nhỏ, mặt hàng nước giải khát nước ngoài vào Việt Nam chưa bao giờ nhiều như GĐ này. Đồng thời, CDbeco còn đối mặt có gặp khó về giá cả sản phẩm ,khi các hãng nước giải khát nước ngoài luôn đưa ra chiến lược tranh đua giảm giá bán để ép các hãng nước giải khát trong nước.

Không các vậy, CDbeco còn gặp gặp khó về công nghệ. Công ty cho biết, công nghệ, máy móc thiết bị mới nhất của mình được đầu tư từ năm 2000. CDbeco muốn đầu tư máy móc thiết bị phải làm theo quy trình từng bước, xin chủ trương và được Tổng doanh nghiệp phê duyệt. Hiện ở, CDbeco đã trình Tổng doanh nghiệp và đang chờ phê duyệt dự án thi công nhà máy mới ở Củ Chi, khi đây sẽ đầu tư đầy đủ máy móc thiết bị tiên tiến

CDbeco hiện có hơn 400 đại lý bán, trung tâm mua sắm cộng hàng ngàn điểm bán cấp 1, cấp 2, tập trung ở TPHCM, Long An và Bình Dương. Công ty đang thi công và mở rộng phân khúc ở các khu vực mới và tiềm năng như Miền Đông, Tây Nguyên, Miền Trung, Miền Bắc và khu vực sông Hậu nhằm tránh hiện trạng mất cân đối trong hệ thống đại lý/nhà bán giữa các vùng miền.

Năm 2017, CDbeco đặt mục tiêu sản lượng tiêu thụ 38,9 tỷ lít, doanh thu 494 tỷ đồng và lợi nhuận trước thues 37,95 tỷ đồng. Sau các gì đạt được trong 6 tháng đầu năm, CDbeco sẽ rất khó đã đi vào hoạt động kế hoạch năm nay.

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0