Giữa lúc Vinfast đang “nóng”, một cổ phiếu ngành phụ tùng ô tô xe máy với EPS hàng năm trên 10.000 đồng chuẩn bị chào sàn

my-portfolio

Hiện ở, hãng Honda Việt Nam là bạn lớn nhất đem lại 70% doanh thu hàng năm cho Nhựa Hà Nội. Trong một số ngày gần đây, tài liệu Tập đoàn Vingroup bắ

Thế giới Di động ứng dụng công nghệ thông tin “khủng” cỡ nào?
Soi tồn kho các DNNY ngành thép trước bối cảnh giá thép Trung Quốc vượt đỉnh đầu năm
Bác đề xuất ‘doanh nghiệp đầu tư, Nhà nước hoàn vốn’

Hiện ở, hãng Honda Việt Nam là bạn lớn nhất đem lại 70% doanh thu hàng năm cho Nhựa Hà Nội.

Trong một số ngày gần đây, tài liệu Tập đoàn Vingroup bắt đầu làm công trình sản xuất xế hộp VINFAST ở Khu kinh tế Cát Hải – Hải Phòng có thể nói là tài liệu nóng nhất trên mọi phương tiện truyền thông. Theo trình làng, VINFAST đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xế hộp danh tiếng Đông Nam Á có công suất kiến trúc lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025, sản phẩm chủ lực là xế hộp động cơ đốt trong, xế hộp sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện có môi trường.

Khi câu chuyện xế hộp “made in Vietnam” được tỷ phú Phạm Nhật Vượng “viết lại” thì chuyện doanh nghiệp Việt Nam cung cấp linh kiện, phụ tùng xế hộp cũng được nhiều người nhắc đến. Trong khi đây, 1 doanh nghiệp chuyên sản xuất linh kiện, phụ tùng xế hộp xe máy cho một số hãng nổi tiếng địa cầu như hãng xe Toyota, hãng Honda… sắp chào sàn chứng khoán vào cuối tuần này, ngày 08/09. Đó là CTCP Nhựa Hà Nội, mã chứng khoán NHH. Nhựa Hà Nội sẽ niêm yết 6,5 triệu cổ phiếu có giá tham chiếu cho ngày chào sàn lên tới 66.000 đồng/cp.

Nhựa Hà Nội sản xuất gì?

Hoạt động chính của Nhựa Hà Nội là sản xuất một số sản phẩm thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ. Trong bản trình làng, doanh nghiệp cho biết đã cung cấp phụ tùng Ô tô, xe máy cho hãng xe Toyota Việt Nam, hãng Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, VMEP; phụ kiện cho sản phẩm điều hòa, máy giặt cho Panasonic, LG, KORG Việt Nam, và xuất khẩu sang Nhật bản, Italia. Bên cạnh đây là một số hộp nhựa, pallet công nghiệp cho một số ngành sản xuất công nghiệp trong nước; Chế tạo khuôn mẫu cho ngành nhựa.

Trên thực ở, sản phẩm chủ yếu của nhựa Hà Nội là một số chi tiết nhựa để lắp ráp xe máy. Tự phân tách về sản phẩm nhựa cung cấp cho ngành xế hộp, doanh nghiệp cho biết chưa phát triển được nhiều do ảnh hưởng của chính sách phân phối hàng thuế nhập khẩu giảm theo công đoạn hội nhập địa cầu đối có xế hộp nguyên chiếc và linh kiện xế hộp nhập khẩu, khiến việc phát triển nội địa hóa của một số hãng hãng xe Toyota, hãng Honda cũng gặp khó.

Hiện ở, hãng Honda Việt Nam là bạn lớn nhất đem lại 70% doanh thu hàng năm cho Nhựa Hà Nội. Báo cáo tài chính năm 2016 cho biết, doanh thu của NHH đạt 905,5 tỷ đồng – tăng 4,4% so có năm 2015 và lợi nhuận sau thuế là 74,2 tỷ đồng, tương ứng mật độ lợi nhuận biên gần 9%. Trong khoản mục phải thu ngắn hạn của bạn thì hãng Honda Việt Nam cũng là bạn có khoản phải thu lớn nhất, có giá trị 65 tỷ đồng.

Điều này đặt Nhựa Hà Nội trước rủi ro giảm mạnh doanh thu khi chính sách phân phối hàng mua hàng của đối tác hãng Honda một sốh tân.

Bên cạnh đây, nguyên liệu nhựa được sử dụng sản xuất sản phẩm phải là nhựa kỹ thuật có nguyên tắc cao, đa số trong nước chưa sản xuất được. Do đây, doanh nghiệp đều phải nhập khẩu từ nước ngoài. Một số loại như nhựa PVC (F), uPVC mua của doanh nghiệp FDI ở Việt Nam. Nguồn nguyên liệu thép cho chế tạo khuôn cũng đều được nhập khẩu từ một số thương hiệu lớn như Hitachi, Daido (Nhật Bản), ASSAB (Thụy Điển), THYSEN (Đức). Phụ tùng cho khuôn cũng đều nhập phụ tùng nguyên tắc từ một số hãng nổi tiếng như Mitsumi (Nhật Bản), YUDO (Hàn Quốc).

Giá 66.000 đồng và triển vọng kém tươi sáng từ năm 2017

CTCP Nhựa Hà Nội (HPC) tiền thân là Xí nghiệp Nhựa Hà Nội trực thuộc Sở Công nghiệp Hà Nội. Tháng 10/2008 cồng ty chính thức vận hành theo mô hình doanh nghiệp cổ phần có vốn điều lệ 65 tỷ đồng, trong đây Nhà nước có 81,71% vốn điều lệ. Từ đây đến nay doanh nghiệp chưa áp dụng tăng vốn, mật độ nắm giữ của Nhà nước cũng vẫn duy trì ở mức 81,71%.

Vào cuối tháng 12/2007, Nhựa Hà Nội đã áp dụng IPO hơn 1,12 triệu cổ phần chào phân phối lần đầu ra công chúng có giá chào phân phối 10.300 đồng/cổ phiếu. Tuy lượng cổ phiếu chào phân phối thành công chỉ 834.800 cổ phiếu – nhưng giá đấu thành công bình quân cũng đạt 27.958 đồng/cổ phiếu – gần gấp 3 lần giá khởi điểm.

Dù vốn điều lệ chỉ 65 tỷ đồng, lợi nhuận 2 năm gần nhất của Nhựa Hà Nội đều đạt trên 60 tỷ đồng và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) trong năm 2015, 2016 đạt lần lượt là 12.509 đồng và 11.418 đồng. Tính đến cuối năm 2016, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đạt gần 163 tỷ đồng. Công ty thường trả cổ tức đều đặn 30%/năm bằng tiền mặt.

Mức giá 66.000 đồng chào sàn có lẽ được định giá dựa trên con số EPS của năm 2016, tuy nhiên triển vọng phát triển của Nhựa Hà Nội – như doanh nghiệp tự phân tách – có phần không tươi sáng.

Công ty đặt kế hoạch doanh thu 2017 là 850 tỷ đồng – giảm 6% so có năm 2016 và lợi nhuận sau thuế là 44 tỷ đồng – giảm mạnh do không còn 8 tỷ lợi nhuận đột biến từ thanh lý tài sản như năm trước. Nhựa Hà Nội cũng phân tách rằng tình hình tranh đua có một số doanh nghiệp cộng ngành càng ngày càng gay gắt, đặc thù một số doanh nghiệp nước ngoài giai đoạn này đang dịch chuyển mua hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam do chính sách phân phối hàng giá cả của Trung Quốc biến động tăng, song lại ép doanh nghiệp Việt Nam cung cấp giá rẻ như mục tiêu trước đây của họ ở Trung Quốc.

Đặc biệt, một số bạn và đối tác hãng Honda Việt Nam đề nghị giảm giá sâu, và tiếp tục thêm chính sách phân phối hàng chuyển đổi loại nhựa giá thấp nhằm giả 32% giá linh kiện nhựa cho một số model chính phân phối chạy để tranh đua có một số nước trong khu vực. Điều này sẽ làm giảm doanh thu cũng như lợi nhuận của doanh nghiệp từ năm 2017 đến một số năm thứ hai.

Nổi tiếng có máy khoan và đồ bếp nhưng Bosch lại đối tác quan trọng danh tiếng của Vinfast về công nghệ xế hộp

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0