Doanh nghiệp cá tra tự “giết” nhau

my-portfolio

Với kim ngạch xuất khẩu 1,7-1,8 tỉ USD/năm nhưng các công ty cá tra chỉ biết tranh đua đến chết mà không chịu "ngồi lại" để giải quyết các vấn đề chu

Khoai lang giảm giá, nông dân Hòn Đất thua lỗ nặng
7 loại thuốc của VN Pharma bị rút giấy phép chưa lưu hành tại TP.HCM
Cao su tồn kho khá lớn

Với kim ngạch xuất khẩu 1,7-1,8 tỉ USD/năm nhưng các công ty cá tra chỉ biết tranh đua đến chết mà không chịu “ngồi lại” để giải quyết các vấn đề chung.

Tại hội nghị thường niên Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) diễn ra ngày 28-8 ở TP HCM, các vấn đề nội ở của ngành cá tra được phân tách là nguyên do gốc rễ gây ra các gặp khó ở phân khúc châu Âu (EU), Mỹ giai đoạn này. Ngành cá tra cần khởi nghiệp lại từ các vấn đề cơ bản trước khi tính chuyện thi công thương hiệu.

Không đồng lòng

Hội nghị vắng mặt “đại gia cá tra”, ông Dương Ngọc Minh – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hùng Vương, Phó Chủ tịch VASEP, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Cá nước ngọt (chủ yếu là cá tra) – ở vai trò điều hành nhưng không nêu nguyên do. Trong báo cáo, VASEP nêu gặp khó trong hoạt động thời gian qua là “các cuộc họp của Ủy ban Cá nước ngọt đều không có chủ tịch (ông Minh – PV) tham dự và đề xuất ý kiến giải quyết gặp khó cho các công ty (DN) trong ngành hàng”. Ngay cả Văn phòng VASEP, khi có vấn đề của ngành hàng cần điện thoại chủ tịch cũng không dễ và không nhận được đâyn nhận tích cực từ chủ tịch, dẫn đến DN mất niềm tin.

Do tự tranh đua nhau, ngành cá tra đang mất dần phân khúc Mỹ, châu Âu Ảnh: Ngọc Trinh

Do tự tranh đua nhau, ngành cá tra đang mất dần phân khúc Mỹ, châu Âu Ảnh: Ngọc Trinh

Tại hội nghị, bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vĩnh Hoàn, được ra mắt là chủ tịch mới của Ủy ban Cá nước ngọt. Bà Khanh đã chia sẻ câu chuyện của ngành cá tra và basa trong 30 năm qua, từ khi được thí điểm xuất khẩu vào năm 1987 ở 1 nhà máy chế biến ở TP HCM.

“Sau thời gian thí điểm, tôi nhớ năm 1989, ở An Giang, khi ấy nhà máy rất lạc hậu nhưng KH nhận lô danh tiếng tiên phân tách đây là lô cá thịt trắng tốt nhất địa cầu họ nhận được. Thế nhưng, sau thời gian phát triển nóng liên tục, cá tra từ chỗ có thiện cảm trở thành tiếng xấu, liên tục gặp rào cản. Có thể nói các rào cản của cá tra không phải mới đây, các đối thủ họ đã dự kiến chiến lược bài bản, có nghiên cứu kỹ cả 10 năm nay nhưng Việt Nam lại ứng phó theo từng thời điểm, không liên tục và yếu ớt. Tôi vừa có chuyến công tác Tây Ban Nha (nơi bị tấn công bởi truyền thông bôi nhọ cá tra đầu năm 2017 – PV), doanh số bị sụt 67%, ngay người phân phối còn “lợn cợn”, không tự tin khi phân phối cá tra thì làm sao người tiêu dùng tin được” – bà Khanh nêu thực ở.

Theo bà Khanh, gốc của vấn đề là ở chính mình, từ rào cản truyền thông nội bộ, sự gắn kết của cùng đồng DN, nhà nước. Đã đến khi DN phải nói không có các đơn hàng dưới chuẩn, mạ băng, tăng trọng nhiều để định vị lại mình.

Sau 30 năm, ngành cá tra đang khởi nghiệp lại từ các điều cơ bản, sau đây mới bắt đầu thi công thương hiệu. Phải chứng minh cho KH thấy cá tra Việt Nam sạch bằng thực ở, không phải bằng các chứng nhận để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.

Đối có nghiên cứu khoa học của các viện, trường về ngành hàng cá tra, trước khi mở phân phối cần có ý kiến phản biện của đại diện ngành hàng, tránh trường hợp nước ngoài lấy tài liệu không chính xác bêu xấu cá tra.

Hiện VASEP đang thực hiện các chiến dịch quảng bá cá tra ở phân khúc EU nhằm củng cố niềm tin người tiêu dùng, trong đây có mời báo chí Tây Ban Nha đến Việt Nam nghiên cứu thực ở. Ngoài ra, còn chú trọng quảng bá qua mạng xã hội, kể cả báo chí trong nước vì báo chí nước ngoài không ngừng nghỉ tổng hợp từ nguồn này.

Bài học cá hồi Na Uy

TS Nguyễn Thị Hồng Minh, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản, Chủ tịch danh dự của VASEP, cho biết đã tham quan và học tập mô hình thành công của cá hồi Na Uy từ rất sớm nhưng tiếc là đã không thuyết phục được Chính phủ trong việc lập quỹ ngành hàng. Bà Minh nhìn nhận nguồn cơn để cá tra gặp thị phi chính là việc các DN tranh đua giá rẻ, giảm giá đến mức chẳng thể giảm được nữa thì ăn gian chất lượng. Các DN cá tra làm ăn bậy bạ vẫn còn và không hợp tác có nhau.

Theo bà Minh, để thi công thương hiệu cá tra cần tập trung cho phân khúc cấp cao, khi DN làm sản phẩm cung cấp nguyên tắc sẽ được có thương hiệu chung và tập trung quảng bá.

Về cá hồi Na Uy, bà Trương Thị Lệ Khanh nhận xét họ đang phát triển rất lành mạnh, bền vững. DN cá tra Việt Nam không cần tiền, chỉ cần cơ chế và thái độ rõ ràng của nhà nước trong việc cho phép DN làm gì và không được làm gì để hoạt động được quỹ phát triển phân khúc sao cho không bị kẹt vào thế bị kiện “chống trợ cấp”.

“Cá hồi đang duy trì sản lượng 1 triệu tấn, chi phí 3,5 USD/kg nhưng giá phân phối nguyên liệu lên tới 6-7 USD/kg. Có các thời điểm, các DN cá hồi đồng lòng thả cá giống ra sông, ra biển để giảm sản lượng” – bà Khanh nói.

Phát triển chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám thừa nhận ngành cá tra đang căng mình đối phó có chương trình thanh tra cá da trơn của Mỹ.

Ông Tám kêu gọi các DN đoàn kết, đồng thuận có nhau để giải quyết vấn đề vì thời gian qua “hình như” các DN lớn chưa ngồi lại được có nhau.

Thị trường cấp cao giảm

Theo VASEP, phía Việt Nam đã yêu cầu Mỹ dời thời gian ứng dụng điều kiện tương đương đến ngày 1-8-2018 để DN Việt có thêm thời gian đã đi vào hoạt động nhưng không được đâyn nhận. Thông tin mới nhất Mỹ chỉ đâyn nhận lùi đến ngày 1-3-2018. Do vậy, tiên đoán nửa cuối năm 2017, xuất khẩu cá tra sang Mỹ giảm 10%-15%; EU giảm 5%. Tuy nhiên, tiên đoán tổng xuất khẩu cá tra năm 2017 có khả năng đạt 1,78 tỉ USD, tăng trưởng 4% nhờ vào các phân khúc Trung Quốc và Brazil (tăng 50%-60%), Mexico (tăng 26%).

Thị trường cá tra chững lại nhưng triển vọng vẫn tốt

Các KH đang xem chuyên mục Hang Hoa Nguyen Lieu của C2pleikan.edu.vn trong đây có đầy đủ tin tức về chất liệu xây dựn, năng lượng tài nguyên và nông thủy sản ..

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/tin-tuc-du-an/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0