Đang có sự cạnh tranh không lành mạnh giữa Uber/Grab với taxi truyền thống?

my-portfolio

Xe hợp đồng áp dụng hợp đồng điện tử không chịu sự ảnh hưởng của hệ thống biển báo hạn chế phạm vi làm việc như xe taxi. Là 1 mô hình trong kinh tế

Sau nhiều năm âm thầm M&A, GTNfoods công bố doanh thu, lợi nhuận tăng vượt bậc nhờ hợp nhất các công ty con
Doanh nhân Khải “Silk” khoe “Tài liệu của Khải” với những thành tựu kinh doanh ấn tượng
Vợ chồng đại gia Trung Nguyên kiện nhau vì chức vụ

Xe hợp đồng áp dụng hợp đồng điện tử không chịu sự ảnh hưởng của hệ thống biển báo hạn chế phạm vi làm việc như xe taxi.

Là 1 mô hình trong kinh tế chia sẻ, làm việc áp dụng công nghệ để quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng (Uber/Grab) đã cho thấy sự phong phú trong cung cấp dịch vụ vận tải bắt nhịp xu hướng công nghệ tân tiến có nhiều tiện ích, giá quyến rũ.

Tuy nhiên, đây cũng là hình thức mới lần đầu xuất GĐ này Việt Nam nên đã bộc lộ 1 số hạn chế. Phóng viên (PV) TTXVN có cuộc thảo luận có Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ xung quanh vấn đề này.

BNEWS: Bộ Giao thông Vận tải phân tách thế nào về hiệu quả kinh tế – xã hội cũng như sự tham dự của loại hình taxi công nghệ như Uber, Grab… đối có dịch vụ giao thông vận tải GĐ này?

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Trước tiên, chúng ta cần nhìn nhận đúng loại hình đang thí điểm. Theo quy định của Luật Giao thông các con phố bộ hiện hành thì kinh doanh vận tải hành khách bằng xe xe 4 bánh bao gồm 5 loại hình, đây là kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có xác định bến đi, bến đến có lịch trình, hành trình nhất định; kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt theo tuyến cố định có một số điểm dừng đâyn, trả khách và xe chạy theo biểu đồ hoạt động có cự ly, phạm vi làm việc nhất định; kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có lịch trình và hành trình theo đề nghị của hành khách; cước tính theo đồng hồ tính tiền; kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng không theo tuyến cố định được thực hiện theo hợp đồng vận tải và kinh doanh vận tải khách du lịch theo tuyến, chương trình, vị trí du lịch.

Trong trường hợp một số đơn vị vận tải làm việc theo đúng một số loại hình nêu trên và chấp hành đầy đủ một số quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh được quy định ở Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải và Thông tư giải đáp số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải mà có sử dụng một số phần mềm áp dụng nhằm mục đích hỗ trợ cho điều hành làm việc vận tải, quản lý công ty, từ đây nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và hiệu quả của công ty thì Bộ Giao thông Vận tải luôn đồng tình ủng hộ, khuyến khích thực hiện.

Loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng quy định trong Nghị định 86/2014/NĐ-CP đang thực hiện có hình thức hợp đồng vận tải bằng văn bản giấy. Riêng đối có làm việc kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng đối có loại xe dưới 9 chỗ ngồi thì Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm áp dụng hợp đồng điện tử.

Việc sử dụng thông điệp dữ liệu điện tử thay cho hợp đồng vận tải hành khách bằng giấy (hay còn gọi là nội dung áp dụng hợp đồng điện tử) là bản chất của việc thí điểm áp dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối làm việc vận tải hành khách theo hợp đồng.

Bản chất của việc thí điểm này là thay hợp đồng giấy bằng áp dụng hợp đồng điện tử cho xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng loại dưới 9 chỗ, không phải là loại hình kinh doanh vận tải khách bằng taxi. Do vậy, đây là Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng cho xe dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng bằng giấy, vì vậy không gọi là loại hình taxi công nghệ như mọi người thường gọi.

Tính đến thời điểm hết tháng 7/2017, đã có 10 đơn vị: Công ty TNHH GrabTaxi (Grab Car), Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (V.CAR), Công ty cổ phần Vận tải 57 Hà Nội (THANH CONG CAR), Công ty cổ phần Sun Taxi (S.CAR), Công ty TNHH Uber Việt Nam (Uber)… triển khai một số Đề án thí điểm theo quy định ở Quyết định số 24/QĐ-BGTVT. Như vậy, ngoài Uber và Grab thì đã có đến 8 đơn vị của Việt Nam thực hiện thí điểm áp dụng hợp đồng điện tử cho một số công ty, hợp tác xã vận tải.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đã nhận được đề xuất của 5 công ty có đề án gửi về Bộ và Bộ đã có văn bản đề nghị một số một số đơn vị gửi Đề án đến địa phương mà công ty xin được thí điểm để có ý kiến chính thức bằng văn bản; trên cơ sở ý kiến của một số địa phương liên quan Bộ Giao thông Vận tải sẽ tham khảo, chọn lọc. Tính đến thời điểm GĐ này, một số Đề án thí điểm đã được triển khai ở 4/5 tỉnh thành thị, gồm: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Quảng Ninh (từ tháng 1/2016 đến nay) đã có 10 đơn vị cung cấp phần mềm chính thức tham dự thí điểm, có 905 đơn vị vận tải (công ty, hợp tác xã vận tải) có 29.810 xe tham dự thí điểm.

Về hiệu quả, khi áp dụng công nghệ vào làm việc vận tải sẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt được số lượng đơn vị vận tải, số lượng phương tiện; bảo đảm được một số điều kiện đối có phương tiện; nội dung áp dụng hợp đồng điện tử được cung cấp.

Việc chi trả có người thuê vận tải (hành khách) được công khai minh bạch, biết trước được một số tài liệu về hành trình và khoản tiền phải chi trả cho chuyến đi (giá trị hợp đồng). Đặc biệt là công tác thu nộp thuế của một số công ty, hợp tác xã vận tải được kiểm tra, giải đáp để chấp hành tốt hơn.

Xe hợp đồng áp dụng hợp đồng điện tử không chịu sự ảnh hưởng của hệ thống biển báo hạn chế phạm vi làm việc như xe taxi.

Đối có hành khách, việc đưa áp dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối làm việc vận tải hành khách theo hợp đồng đã tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách trong việc di chuyển như: chọn lọc phương tiện, biết được tài liệu của lái xe (tên, số tel), biết trước được giá cước, tăng khả năng tìm lại hành lý, tài sản, sử dụng dịch vụ tốt thông qua chất lượng của phương tiện. Bên cạnh đây, có thể giám sát phân tách thái độ phục vụ bạn của đơn vị có lái xe, chia sẻ giám sát chuyến đi khi bạn muốn sử dụng nhằm nâng cao an toàn cho hành khách.

Ngoài ra, việc áp dụng này có ý nghĩa lớn đối có đơn vị tham dự thí điểm, đây là hiệu quả về làm việc kinh doanh vận tải được một số công ty, hợp tác xã tham dự thí điểm phân tách rất cao, nhờ áp dụng công nghệ nên một số đơn vị vận tải nâng cao hiệu quả làm việc quản lý, giám sát đối có lái xe, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng phương tiện và từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải… Hiệu quả rõ rệt nhất là rút ngắn được thời gian chờ xe đến đâyn đối có mỗi chuyến đi của hành khách dưới 5 phút và đạt được mật độ số km xe chạy có khách gần 90% (Theo báo cáo của Công ty TNHH GrabTaxi, ở Hà Nội, hệ số sử dụng quãng các con phố đạt 88,1%; ở Tp. Hồ Chí Minh, hệ số sử dụng quãng các con phố đạt 89,6%).

Bên cạnh đây, loại hình này thúc đẩy, tạo điều kiện phát triển công ty vừa và nhỏ, thích hợp có định hướng phát triển của Đảng, Nhà nước trong GĐ GĐ này. Đồng thời thúc đẩy việc đổi mới, áp dụng công nghệ trong một số đơn vị vận tải để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và an toàn giao thông, góp phần triển khai tốt việc thực hiện cuộc một sốh mạng công nghiệp 4.0 của Việt Nam.

BNEWS: Thực tế, trong thời gian cho thí điểm làm việc Uber, Grab nhiều ý kiến cho rằng đang có sự tranh đua không lành mạnh có loại hình taxi truyền thống cũng như gây sức ép cho hạ tầng giao thông. Vậy, Bộ Giao thông vận tải sẽ có một sốh thức như thế nào đối có loại hình này?

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Việc thí điểm áp dụng khoa học công nghệ trong làm việc vận tải đối có xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng đã đạt được kết quả nhưng bên cạnh đây còn 1 số hạn chế.

Cụ thể, bên cạnh các đơn vị vận tải, đơn vị cung cấp phần mềm để thực hiện thí điểm đã chấp hành tốt một số quy định hiện hành của Bộ Giao thông Vận tải thì còn có hiện tượng 1 số hộ kinh doanh, đơn vị vận tải không chấp hành đúng một số quy định hiện hành, như: không có phù hiệu xe hợp đồng; ký hợp đồng có đơn vị cung cấp phần mềm không thích hợp có quy định; không thực hiện nghĩa vụ thuế đối có Nhà nước theo quy định. Ngoài ra, do tính hữu ích của phần mềm điều hành và ưa thích sử dụng của bạn dẫn đến cầu tăng, đồng nghĩa tăng về cung vận tải dẫn đến số lượng phương tiện tăng nhanh.

Các phương tiện tham dự thí điểm được xác định là xe hợp đồng áp dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng bằng văn bản (xe hợp đồng), do vậy không chịu sự ảnh hưởng của hệ thống biển báo hạn chế phạm vi làm việc như xe taxi dẫn đến công tác tổ chức giao thông trong thành thị chưa đạt hiệu quả cao. Đối có một số vấn đề này, gần đây Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến chỉ đạo và đã đề xuất một số một sốh thức.

Theo đây, trước mắt, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục triển khai có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp có một số cơ quan có liên quan thực hiện quản lý tốt làm việc kinh doanh vận tải hành khách theo đúng quy định của pháp luật; giải đáp một số đơn vị có nhu cầu thi công Đề án tham dự thí điểm bảo đảm bình đẳng, công khai, minh bạch và tranh đua lành mạnh; Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải một số tỉnh, thành thị tham dự thí điểm trong việc giải đáp, kiểm tra, đôn đốc một số đơn vị tham dự thí điểm thực hiện nghiêm túc Quyết định số 24/QĐ-BGTVT.

Bên cạnh đây, tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Bộ và Sở Giao thông Vận tải một số tỉnh, thành thị tham dự thí điểm phối hợp có lực lượng Công an, cơ quan Thuế, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật; đặc trưng đối có một số trường hợp sử dụng phần mềm không đúng quy định để điều hành vận tải, không chấp hành một số quy định về thuế..

Về một sốh thức quản lý lâu dài, Bộ Giao thông Vận tải sẽ khẩn trương đã đi vào hoạt động dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ; trong đây đưa 1 Chương quy định đối có việc áp dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý làm việc vận tải bằng xe hợp đồng (được phép sử dụng hợp đồng điện tử tương đương hợp đồng bằng văn bản) nhằm quản lý và gắn trách nhiệm đối có 4 đối tượng liên quan.

Các đối tượng gồm: Đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị cung cấp phần mềm hỗ trợ làm việc vận tải, người lái xe, hành khách; đồng thời quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước như một số Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh, Sở Giao thông Vận tải liên quan đến làm việc này…

BNEWS: Xin Thứ trưởng cho biết về góc độ quản lý, cần có cơ chế, chính sách bán hàng gì để vừa tạo điều kiện lôi kéo một số nguồn lực phát triển dịch vụ vận tải có áp dụng công nghệ như mô hình của Uber, Grab vừa tạo ra sự bình đẳng trong làm việc giữa một số loại hình vận tải?

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Với quyết tâm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 19 và Nghị quyết số 35 về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ công ty, Bộ Giao thông Vận tải luôn hoan nghênh Uber, Grab cũng như một số công ty khác làm việc kinh doanh ở Việt Nam trên cơ sở thực hiện đúng một số quy định của pháp luật.

Mặt khác, Bộ Giao thông Vận tải cũng luôn khuyến khích một số công ty, hợp tác xã kinh doanh trong lĩnh vực vận tải tìm hiểu và áp dụng các công nghệ tài liệu để hỗ trợ kinh doanh nhằm mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, giảm kinh phí, tăng hiệu quả kinh doanh cho công ty, đồng thời giảm kinh phí cho xã hội và góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.

Theo phân tách hiệu quả của việc áp dụng khoa học – công nghệ hỗ trợ công tác điều hành, hỗ trợ làm việc vận tải đã được người dân phân tách rất cao, càng ngày càng phục vụ tốt nhu cầu di chuyển của nhân dân. Qua đây cho thấy sự bình đẳng, thúc đẩy áp dụng công nghệ trong làm việc vận tải, bảo đảm công khai giữa một số đơn vị vận tải cũng như đơn vị cung cấp áp dụng khoa học – công nghệ.

Chính vì vậy, 1 số địa phương đã có báo cáo đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ tham khảo cho phép thực hiện áp dụng hợp đồng điện tử trên địa bàn để tăng cường thuận lợi và giảm kinh phí cho người dân, công ty và thúc đẩy đơn vị vận tải phát triển… Bộ Giao thông Vận tải cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đề xuất này.

BNEWS: Xin cảm ơn Thứ trưởng !

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0