Đại gia ô tô lỗ nặng: Đóng showroom, đi bán nước ngọt, quần áo

my-portfolio

Kinh doanh thua lỗ phải đóng cửa, có ông chủ chuyển sang mở quán café, có người mở nhà hàng bia hơi hay buôn quần áo, mỹ phẩm. Ông chủ mặt khi nào cũ

VN Pharma chi hoa hồng cả trăm tỉ đồng cho bác sĩ?
Những loại thịt bò thượng hạng siêu đắt trên thế giới
Giá dầu thô trên đà phục hồi sau cơn bão Harvey

Kinh doanh thua lỗ phải đóng cửa, có ông chủ chuyển sang mở quán café, có người mở nhà hàng bia hơi hay buôn quần áo, mỹ phẩm. Ông chủ mặt khi nào cũng buồn buồn, vẫn nhớ “thời hoàng kim” có ngày phân phối 5-6 xe, bận tối mắt, tiền đầy túi.

Bán cafe, nước ngọt, quần áo

Cầm cự mãi nhưng thua lỗ càng ngày càng nặng nề, Công ty TNHH Hoàng Gia (Hà Nội) từ cuối tháng 5/2017 đã phải đóng cửa nốt showroom xe hơi cuối cùng ở Nguyễn Tuân (Thanh Xuân). Showroom này có qui mô hơn 300m2, giá thuê vào dao động 80 triệu đồng/tháng, nhưng xe không có để phân phối, không lo đủ tiền thuê nên đành phải đóng cửa.

Trước đó, doanh nghiệp có tới 3 showroom xe hơi , 2 ở Hà Nội và 1 ở TP.HCM vừa phân phối xe vừa làm nhiệm vụ bảo trì sửa chữa. Thời kỳ hoàng kim, doanh nghiệp phân phối hàng trăm chiếc xe và nộp thuế 1 số loại lên tới hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, gần đó làm ăn thua lỗ, mỗi showroom lỗ dao động 200 triệu đồng/tháng. Trước kia, DN có tới hơn 50 lao động nay cho nghỉ việc hết.

Nhiều DN kinh doanh xe hơi phải đóng cửa do thua lỗ (ảnh minh họa)

Nhiều DN kinh doanh xe hơi phải đóng cửa do thua lỗ (ảnh minh họa)

Bây giờ ông chủ chuyển sang kinh doanh nước giải khát. Song, do mới chuyển đổi và trái nghề nên rất vất vả, phải làm lại từ đầu.

Trước cứ phân phối 1 chiếc xe là thu về vài chục ngàn USD, khách trả tiền thì giao xe, không phải lo nghĩ. Nay chuyển sang kinh doanh nước ngọt, đi bỏ mối người phân phối thường không trả tiền ngay, sau khi phân phối hết mới trả, có lô phân phối vài tháng mới hết, hay chẳng phân phối được, hàng đã hết hạn, phải hủy bỏ, thấy chật vật vô cùng. Doanh số thấp nên nộp thuế cũng thấp, chưa bằng 1% so có trước đó kinh doanh xe hơi.

Một ông chủ có 2 cửa hàng kinh doanh xe hơi con trên các con phố Phạm Hùng (Hà Nội) cho biết, phân phối xe càng ngày càng lỗ, nguồn hàng gặp khó. Cầm cự không nổi, ông đã đóng cửa, trả lại mặt bằng, chuyển sang lấy nguồn quần áo nhập từ Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan,… về phân phối lẻ ở Long Biên.

Nếu đầu tư vốn cho 2 cửa hàng xe hơi cũng tới cả chục tỷ đồng thì nay có quần áo chỉ cần vài trăm triệu. Quy mô thu nhỏ, cửa hàng gắng sức duy trì để kiếm sống.

Theo ông chủ này, thời gian qua có hàng chục DN kinh doanh xe hơi từ xe con đến xe tải đã đóng cửa do thua lỗ, chuyển sang kinh doanh quần áo, coi đó là ngành nghề mới. Doanh số chẳng thể so có phân phối xe hơi, nhưng phải bằng lòng vì chẳng biết làm gì hơn.

Một số thì chuyển sang kinh doanh ẩm thực. Có ông chủ kinh doanh xe hơi sau khi ngừng làm việc chuyển sang mở quán cafe trên phố Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy), có người mở nhà hàng bia hơi, trâu tươi ở Vạn Phúc (Hà Đông). Khách ra vào khá nhộn nhịp nhưng ông chủ mặt khi nào cũng buồn buồn, vẫn nhớ “thời hoàng kim” kinh doanh xe, có ngày phân phối 5-6 chiếc, bận tối mắt, không kịp ăn trưa.

Tuy nhiên, các ông chủ này vẫn còn được cho là nhanh nhạy đã sớm chuyển đổi ngành nghề, còn nhiều DN khác sau khi đóng cửa, vẫn đang bế tắc không biết làm gì.

Bế tắc và phá sản

Công ty Màu Đức (Hải Phòng) trước kia chuyên nhập khẩu xe cũ hạng sang, nay đã ngừng làm việc.

Ông Trần Dũng, đại diện DN này, cho biết, từ 6 tháng qua doanh nghiệp không nhập chiếc xe nào nữa. Giá tính thuế có xe cũ cứ tăng vù vù, chẳng rõ lý do. Một chiếc thương hiệu Audi Q5 cũ, còn giá trị 90%, đầu năm 2017 giá tính thuế là 26.000 USD, sau đó tăng lên 29.000 USD và nay là 34.000 USD. Hải quan cứ nâng giá mà chẳng giải đáp hay báo trước. Có xe nhập về cho khách, ký hợp đồng khi giá tính thuế chưa tăng về tới cảng giá tăng, thế là thua lỗ.

Nhiều ông chủ salon bế tắc, không biết chuyển hướng kinh doanh gì

Nhiều ông chủ salon bế tắc, không biết chuyển hướng kinh doanh gì

Theo ông Dũng, 1 số dòng xe ăn khách như thương hiệu Audi, Toyota Camry, Land Rover,… giá tính thuế được nâng lên cao, rất khó tranh đua có xe mới. Chiếc Toyota Camry cũ còn giá trị 90%, giá tính thuế giai đoạn này là 22.000USD, cùng 1 số loại thuế và phí khác, lên tới 50.000 USD, trong khi xe mới giá cũng chỉ ở mức đó thì tranh đua sao nổi.

“Hiện chúng tôi đang rao phân phối showroom nhưng chẳng có ai mua. Công ty có 25 lao động đã cho nghỉ việc hết. Nếu ‘thời hoàng kim’ có năm nhập gần 400 chiếc xe, phân phối ra, nộp ngân sách gần 1.000 tỷ đồng thì nay chả còn gì, chưa bị vỡ nợ là may. Giờ cũng không biết chuyển đổi sang kinh doanh mặt hàng gì, bởi đã quen kinh doanh xe hơi, chuyển đổi rất khó” – ông Dũng nói.

Trong khi nói chuyện, ông Dũng luôn tự an ủi, không bị vỡ nợ là may. Không ít người kinh doanh xe hơi thời gian qua thua lỗ nặng nề. Ông Dũng kể có DN nhập khẩu xe hơi lớn ở Hà Nội, trước có 4-5 showroom, đã phải đóng cửa. Vợ chồng ông chủ phải bỏ trốn vì nợ nhiều quá.

Ông Nguyễn Tuấn, GĐ Công ty TNHH Thiên An Phúc, cho biết, sau khi không được nhập khẩu xe hơi con, theo quy định ở Thông tư 20 của Bộ Công Thương, DN đã chuyển hướng sang kinh doanh xe tải nhập khẩu. Nhưng thời gian qua, nhập 1 loạt xe đầu kéo về phân phối không được, càng để càng lỗ. Cuối tháng 1 vừa qua phải phân phối nốt 2 chiếc xe đầu kéo và 1 chiếc xe tải 12 tấn, tổng cùng 3 xe lỗ 2 tỷ đồng và dừng làm việc, nay cũng chưa biết chuyển nghề gì.

Có DN chuyển hướng sang kinh doanh mỹ phẩm, nhập vài container từ châu Âu về phân phối thử. Nhưng cũng giống như kinh doanh nước ngọt, phải bắt đầu lại từ đầu, từ khâu phát triển hệ thống phân phối lẻ. Và cũng phải ghi nợ, tiền chỉ thu về khi phân phối được hàng. Một container mỹ phẩm nhập từ châu Âu về có giá trị dao động 20.000-30.000 USD, chỉ tương đương 1 chiếc xe hơi mà mấy tháng phân phối không xong, lại đọng vốn và thua lỗ.

Ông Tuấn tiết lộ, 1 số DN xe hơi sau 1 thời gian kinh doanh, đã nâng diện tích lên DN cỡ vừa, có số vốn hàng trăm tỷ đồng. Một số tính liên kết có nhau để cùng đầu tư sản xuất lắp ráp xe hơi. Nhưng chính sách phân phối hàng 1 sốh tân, mọi kế hoạch phá sản. Nhiều DN thua lỗ, ăn vào cả vốn lẫn lãi nay chẳng còn gì.

Nhiều DN kinh doanh xe hơi cho biết rất ngán ngẩm, nhìn về phía trước không thấy lối thoát, không biết tính chuyện làm ăn gì sắp tới. Theo ông Tuấn, thời gian tới sẽ còn không ít DN xe hơi phải đóng cửa, giải thể do biến động về chính sách phân phối hàng và phân khúc. Có thể, họ lại sẽ gia nhập đội quân phân phối quần áo, nước ngọt và mỹ phẩm.

Vingroup cam đoan gì khi sản xuất xe hơi, xe máy thương hiệu Việt?

Các khách mua đang xem chuyên mục Hang Hoa Nguyen Lieu của C2pleikan.edu.vn trong đó có đầy đủ tin tức về chất liệu xây dựn, năng lượng tài nguyên và nông thủy sản ..

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/tin-tuc-du-an/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0