Chuyện cuối tuần: “Hiệu ứng chim mồi” và việc loại bỏ con chim mồi trong kinh doanh

my-portfolio

Hiệu ứng chim mồi có nghĩa là KH đưa ra 1 mồi nhử để thu hút KH chọn lọc đúng món hàng mà KH mong muốn. Các chuyên gia bẫy chim thường huấn luyện 1

Triết lý làm smartphone của ông chủ Asanzo: Không cần hoành tráng, sản phẩm cứ đầy đủ chức năng, giá hợp lý là đủ
Thiếu cát xây dựng, các doanh nghiệp khai thác cát niêm yết đang hoạt động ra sao?
H&M khai trương: 11h mới mở cửa mà từ 9h sáng dân tình đã đội nắng xếp hàng dài dằng dặc bên ngoài chờ đợi

Hiệu ứng chim mồi có nghĩa là KH đưa ra 1 mồi nhử để thu hút KH chọn lọc đúng món hàng mà KH mong muốn.

Các chuyên gia bẫy chim thường huấn luyện 1 con chim thuần thục dùng để làm “mồi nhử” đồng loại. Khi một số con chim khác thấy chú “chim mồi” bình an đậu 1 chỗ, ăn thức ăn nhử, thì theo tâm lý bầy đàn, chúng sẽ sà xuống và mắc bẫy.

Hiệu ứng chim mồi có nghĩa là KH đưa ra 1 mồi nhử để thu hút KH vào đúng chọn lọc mà KH mong muốn mà khách vẫn vô cùng vui vẻ vì được tự chọn lọc, tự chọn lọc loại hàng mình muốn.

Trong lĩnh vực kinh doanh, chủ công ty luôn cần một số chiến lược, và luôn cần đổi mới kế hoạch để đạt được hiệu quả cao. Hiệu ứng chim mồi là 1 trong một số chiến lược không ngừng nghỉ được một số công ty chọn lọc.

Nói thì có thể hơi khó hiểu, nếu KH đọc tiếp câu chuyện sau KH sẽ bỗng thấy ngạc nhiên thú vị “a hóa ra hôm qua mình mới bị dụ dỗ”.

——————–

Cho KH được quyền chọn lọc

Một sáng cuối tuần đẹp trời KH ra trung tâm thương mại mua loại bia mà KH yêu thích. Hãy đừng ngạc nhiên khi trên kệ hàng bày 2 loại: 1 loại két 12 lon có giá 17 usd và loại két lớn 18 lon có giá 18 usd.

Đương nhiên như bao nhiêu người, KH sẽ lấy ngay loại 18 lon và tự nhủ may mà mình nhìn kỹ, không là bị mua đắt khi lấy két nhỏ.

Chỉ có việc đặt 1 kiện hàng đắt hơn cùng loại, chỉ là khác kích thước, công ty đã tăng gấp rưỡi lượng hàng phân phối được (12 lon so có 18 lon), và nếu chú tâm kỹ, chắc chắn loại 12 lon chỉ là “giá mồi” để KH thấy loại 18 lon giá rẻ.

Tạo cho KH được thời cơ chọn lọc, thì dù bỏ ra nhiều hơn, mua nhiều hơn tí KH cũng luôn vui vẻ bởi mình đã được chọn lọc theo ý mình, được mua rẻ…

Đây cũng là chiêu luôn được hãng đồ ăn nhanh ứng dụng. Khi KH gọi 1 món đồ ăn nhanh, bao giờ nhân viên cũng để KH chọn lọc giữa việc bỏ thêm 1 đồng để được ly nước lớn hơn rất nhiều hoặc không, và chọn lọc của khách hầu như đều nhận lời bỏ thêm 1 đồng để được ly lớn, rẻ hơn.

Quy luật 100

Một biến thể khác của hiệu ứng chim mồi là một sốh ứng dụng vào một số chương trình giảm giá khuyến mại.

Nếu chú tâm, KH sẽ thấy 1 đặc điểm rất chung của đa số một số chương trình khuyến mại:

-Nếu số tiền giảm giá cho sản phẩm khuyến mãi nhỏ hơn 100.000 đồng thì chính sách phân phối hàng giảm giá sẽ được niêm yết theo mật độ %

-Nếu số tiền khuyến mãi trên mỗi sản phẩm lớn hơn 100.000 đồng thì khi niêm yết chính sách phân phối hàng khuyến mại sẽ dùng đơn vị số tiền được giảm giá.

Một ví dụ dễ làm:

-Nếu 1 gói phân phốih có giá 90.000 đồng, trong chương trình khuyến mãi giảm giá 30%, tương ứng giảm 27.000 đồng, thì rõ ràng KH thấy con số giảm 30% sẽ ấn tượng hơn rất nhiều.Và trên kệ hàng, công ty sẽ ghi rõ: giảm 30%.

-Còn có 1 chiếc phone 8 triệu chẳng hạn, được giảm 20%, tương ứng giảm 1,6 triệu đồng, KH sẽ ấn tượng có số tiền giảm 1,6 triệu đồng hơn rất nhiều so có con số 20% mà KH chưa kịp nhân chia cùng trừ…

Hiệu ứng này đánh vào tâm lý người mua hàng, thường cái gì lớn và dễ nhìn sẽ dễ để lại ấn tượng hơn. Và một số công ty không ngừng nghỉ ứng dụng chính quy luật này trong khuyến mãi.

“Giảm giá ngay 1 triệu đồng khi mua phone…, khi mua máy…” là giai điệu chúng ta không ngừng nghỉ được nghe khi bước vào một số trung tâm thương mại điện máy, phone…

Tuy nhiên, nếu KH bước vào dãy cửa hàng sách, cửa hàng thời trang, bao giờ con số ấn tượng cũng là “sale 30%- 50%” và hầu như không bắt gặp con số tiền cụ thể được giảm cho mỗi sản phẩm này.

Thêm 1 chọn lọc chim mồi

Một trường đại học ở Mỹ đã làm 1 nghiên cứu kỹ nho nhỏ: ông cho một số sinh viên trong trường đăng ký đặt mua 1 giáo trình có bảng giá được chọn lọc bao gồm:

-Bản web: 59usd

-Bản in: 125usd

-Cả web và in: 125usd

Kết quả, không có sinh viên nào đăng ký chỉ mua bản in; 16 sinh viên nhận lời bỏ 59usd để mua bản web và 84 sinh viên chịu bỏ 125usd chọn mua combo cả bản web cả bản in, không có sinh viên nào chọn phương án 2 chỉ mua bản in. Tính toán số tiền thu về 11.444usd

Thí nghiệm được thực hiện lại có 1 nhóm sinh viên khác, trong đây chọn lọc “chim mồi” được bỏ đi, trên bảng giá còn lại 2 chọn lọc”

-Bản web – 59usd

-Combo bản web và in – 125usd

Kết quả, có đến 68 sinh viên chọn lọc một sốh bỏ 59usd ra mua bản web và 32 sinh viên bỏ 125usd cho combo cả 2 loại. Tổng số tiền thu về 8.012usd.

Sử dụng “hiệu ứng chim mồi”, vị giáo sư đã thu được số tiền lớn hơn 30% so có việc loại bỏ “con chim mồi”. Khách hàng thường có xu hướng một sốh tân quan điểm của mình khi có sự chọn lọc thứ 3 kém quyến rũ xuất hiện.

Khi đây, KH sẽ chỉ nghĩ rằng vì sao phải bỏ 125usd mua mỗi ấn phẩm bản in mà không chọn lọc combo cả 2 loại, và khi đây chọn lọc thứ nhất hầu như sẽ bị bỏ qua.

Còn khi “con chim mồi” không còn, KH sẽ tập trung suy nghĩ việc chọn lọc giữa 1 trong 2 loại.

Hãng đồ ăn nhanh McDonal mỗi ngày đều phân phối thêm được rất nhiều khoai tây chiên. Chiêu thức của hãng rất dễ làm, luôn dạy nhân viên hỏi câu: “Ah chị có muốn dùng thêm khoai tây chiên không ạ?” khi khách đã order xong mọi thứ.

Bạn chắc đã từng đọc câu chuyện này: ở 1 khu phố nọ có 2 quán cháo, lượng khách đông như nhau, chất lượng và thái độ phục vụ của nhân viên như nhau. Thế nhưng, ông chủ quán cháo A ngày 1 ăn nên làm ra, doanh thu tăng trưởng mạnh còn ông chủ quán cháo B thì chri luôn đủ sống dù KH đông không kém.

Tìm hiểu ra, sự khác biệt của 2 quán này chỉ bởi 1 câu mời chào của nhân viên.

Ở quán A, sau khi khách gọi cháo, nhân viên sẽ hỏi 1 câu: “Ông/bà dùng thêm 1 hay 2 quả trứng á?” và câu trả lời không ngừng nghỉ là 1 hoặc 2, rất ít khi có khách chọn lọc không dùng quả trứng nào.

Còn ở quán cháo B, sau khi khách gọi cháo, nhân viên cũng hỏi thêm 1 câu: “Ông/bà có dùng thêm trứng không ạ?” và câu trả lời vẫn sẽ dao động 50% là có và 50% là không.

Như vậy, chỉ “mồi” ở 1 câu hỏi, mà quán cháo A thường ngày phân phối thêm được rất nhiều trứng còn quán B chỉ rất ít. Điều này sẽ được ứng dụng thêm cho một số món phụ khác trong nhà hàng nên doanh thu quán A tăng mạnh.

Luôn ở cho KH có sự chọn lọc – dù một số sự chọn lọc đưa ra chỉ là “chim mồi” nhưng lại được KH quan tâm do họ chính thức có sự chọn lọc và chọn lọc mua hàng theo ý mình.

Hiệu ứng của một số con số bên trái

Hầu hết một số người mua, nếu 1 sản phẩm không đủ “kiên nhẫn” đọc hết dãy giá dài ngoằng của sản phẩm kệ hàng có giá 49,999,900 đồng. Hơn thế nữa, số lẻ 99 cũng tạo cho người mua cảm giác mức giá ấy nhỏ hơn rất nhiều so có số làm chẵn.

Khi KH xem 1 sản phẩm có giá 99.900 đồng, KH tức thì nghĩ nó mới đầu 9, hơn 9 chục, còn kém 1 trăm ngàn. Tuy nhiên, cũng mặt hàng nó nếu :”gán” giá 100.000 KH sẽ cảm giác nó đăt – đắt hơn rất nhiều.

——————–

Hiệu ứng chim mồi là 1 loại hiệu ứng đánh động đến tâm lý người mua hàng, làm một sốh tân chọn lọc mua hàng của KH ngay tức thì.

Hiệu ứng chim mồi khác có hiệu ứng mỏ neo – là hình thức dựa vào tài liệu xuất hiện trước tiên để so sánh cũng như đưa ra chọn lọc. Do vậy, lợi dụng tâm lý này trong kinh doanh người ta thường đưa ra 1 thỏa thuận, 1 lời yêu cầu Thứ nhất, và thường lấy đây làm cột mốc để đàm phán.

Hầu hết một số công ty thường tận dụng tối đa một số hiệu ứng chim mồi để tăng lên lượng hàng phân phối.

Là 1 doanh nhân KH phải tìm một sốh cùng sống có đối thủ tranh giành của mình, và luôn cảnh giác để chắc chắn KH không bị đánh bại. Để tranh giành lành mạnh KH không nên tiện lợi chọn một số biện pháp thực hiện phi đạo đức, hay một số chiến thuật không đẹp để chiếm lấy thị phần. Thậm chí đôi khi cần phải vừa tranh giành vừa giúp đối thủ của mình nếu nó giúp phân khúc tổng thể phát triển.

Kế “ve sầu lột xác” và một sốh chọn “cái kén” của nhiều công ty

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0