Chuyện anh bán táo và bài học bán hàng kinh điển, dân sales nào cũng cần biết

my-portfolio

Là 1 người phân phối hàng, quý khách đừng vội phân phối sản phẩm ngay từ đầu, mà trước hết cần phải hỏi rõ vấn đề, lắng nghe xem tiềm ẩn nội khu quý

Người nổi tiếng: Sức hút mới trong xu hướng tiếp thị liên kết TMĐT
Rời Microsoft, cựu CEO Vũ Minh Trí sẽ đầu quân cho Nguyễn Hoàng Group, hệ thống giáo dục từ bậc mầm non đến tiến sĩ
Tổng công ty lớn nhất ngành dệt của Vinatex bị nhà đầu tư ‘ngó lơ’ khi mới lên sàn

Là 1 người phân phối hàng, quý khách đừng vội phân phối sản phẩm ngay từ đầu, mà trước hết cần phải hỏi rõ vấn đề, lắng nghe xem tiềm ẩn nội khu quý khách cần những gì. Một khi biết được những đề nghị tiềm ẩn nội khu của quý khách, việc phân phối hàng của quý khách sẽ phát triển thành tiện lợi hơn rất nhiều.

Có 1 anh chàng nọ ngồi phân phối táo giữa những con phố. Một phụ nữ đi qua hỏi mua: “Táo có ngon không vậy?” Anh chàng xởi lởi: “Táo ngon, ngọt lắm chị à”. Người phụ nữ lắc đầu bỏ đi: “Rất tiếc tôi lại chỉ thích ăn táo chua thôi”.

Một khi sau 1 cô gái khác đi đến. Rút bí kíp lần trước, lần này anh phân phối táo nói táo chua nhưng cô gái bỏ đi vì cô ta chỉ thích táo ngọt.

Cứ bởi thế khi anh nói táo ngọt thì người ta lại thích táo chua, ngược lại những người thích táo ngọt bỏ đi khi anh quảng cáo là táo chua. Rút cuộc cả buổi chợ anh ta chẳng phân phối được trái táo nào.

Có thể nói, sai lầm của anh phân phối táo nằm ở chỗ ngay từ đầu anh ta đã mải mê chạy theo thị hiếu của từng vị khách mà quên mất sản phẩm mình đang cung cấp là gì và đối tượng quý khách của anh ta là ai.

Nếu anh phân phối hàng đừng quá tham lam, chỉ đi theo 1 phân khúc là những người thích táo ngọt hoặc những người thích táo chua thì ít ra anh ta cũng phân phối được táo chứ không đến nỗi ế ẩm như trên.

Để phân phối hàng thành công, quý khách phải phân chia “phân khúc phân khúc” để thoả mãn tốt nhu cầu của mỗi phân khúc, bởi vì mỗi phân khúc phân khúc có đặc điểm, sở thích, thói quen khác nhau mà sản phẩm không dễ gì cung cấp được. Nhiều khi phân khúc cực nhỏ (thường gọi là phân khúc ngách) nhưng biết nhữngh khai thác thì thành công hơn là chạy theo nhiều phân khúc.

Nhiều công ty giai đoạn này có suy nghĩ giống như anh phân phối táo nọ:Cố sức cung cấp mọi nhu cầu của quý khách bằng những khẩu hiệu thật kêu: “của mọi nhà”, “khắp đất nước”, “dành cho mọi người”. Họ hy vọng bằng nhữngh đó sẽ phân phối được nhiều sản phẩm cho nhiều người hơn mà quên rằng mỗi quý khách có những nhu cầu khác nhau, họ không sẵn sàng bỏ tiền ra mua những tính năng họ không hề cần đến hoặc không thích hợp có họ.

Vì thế, trước khi bắt tay vào phân phối hàng, quý khách cần suy nghĩ thật nghĩ xem lợi ích của sản phẩm mà mình sẽ có đến cho quý khách là gì để chọn lọc nhóm quý khách mục tiêu trước.

Đó cũng là 1 trong 15 tiêu chuẩn phân phối hàng kinh điển mà dân sales nào cũng cần biết dưới đó.

1. Bán cho khách lạ cần lễ phép.

2. Bán cho khách quen cần nhiệt tình.

3. Bán cho khách đang vội cần phải nhanh.

4. Bán cho khách mua từ từ thì cần kiên trì.

5. Bán cho khách có tiền cần cho họ thấy sự cao quý.

6. Bán cho khách ít tiền cần cho họ thấy lợi ích thực tại.

7. Bán cho khách theo mốt cần sự thời thượng.

8. Bán cho khách chuyên nghiệp cần sự chuyên nghiệp.

9. Bán cho khách hào phóng cần sự trượng nghĩa.

10. Bán cho khách keo kiệt cần cho họ thấy lợi ích.

11. Bán cho khách thích hưởng thụ cần cho họ thấy sự phục vụ.

12. Bán cho khách thích hư vinh cần cho họ thấy vinh dự.

13. Bán cho khách hay bắt bẻ cần sự tỉ mỉ.

14. Bán cho khách hiền lành cần sự đồng cảm.

15. Bán cho khách còn do dự cần sự chắc chắn.

Nếu như quý khách muốn phân phối đi những sản phẩm của mình, quý khách thường sẽ nói có người tiêu dùng rằng sản phẩm của mình tốt như thế nào, sản phẩm của quý khách có gì khác có những thứ khác và sản phẩm của quý khách rẻ ra sao. Tuy nhiên, nếu không thực sự hiểu sản phẩm mình đang có và tâm lý quý khách, quý khách sẽ gặp gặp khó.

Là 1 người phân phối hàng, quý khách đừng vội phân phối sản phẩm ngay từ đầu, mà trước hết cần phải hỏi rõ vấn đề, lắng nghe xem tiềm ẩn nội khu quý khách cần những gì. Một khi biết được những đề nghị tiềm ẩn nội khu của quý khách, việc phân phối hàng của quý khách sẽ phát triển thành tiện lợi hơn rất nhiều.

Chuyện sales giấy vệ sinh: Kinh doanh không phải chỉ có đem hàng đi phân phối, hãy chú tâm tới nguồn hàng

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0