CEO 8X Nguyễn Trung Tín: Kinh doanh mà hỏi ý kiến từ bạn bè là sai lầm, chỉ có khách hàng sẵn sàng “chửi” thẳng vào mặt mới khiến ta làm tốt hơn

my-portfolio

Bạn bè là 1 lượng quý khách rất nhỏ và hạn chế trong việc đưa ra ý kiến góp ý hay phê bình vì cả nể. Còn quý khách thì có thể "chửi" thẳng vào mặt qu

Được lòng công chúng khó – thành công từ chiến dịch “Be The Man” của Aristino
An Phat Mineral (HII): Khánh thành nhà máy mở rộng sản xuất hạt nhựa phụ gia và sản xuất bột đá siêu mịn CaCO3
Samsung đã làm gì để đưa thực tế ảo đến gần hơn với người dùng toàn cầu

Bạn bè là 1 lượng quý khách rất nhỏ và hạn chế trong việc đưa ra ý kiến góp ý hay phê bình vì cả nể. Còn quý khách thì có thể “chửi” thẳng vào mặt quý khách, giúp nhận thấy sai lầm để sau đây làm tốt hơn…

Nguyễn Trung Tín, CEO Tập đoàn BĐS Trung Thủy được biết đến như 1 thiếu gia có hình ảnh của người thừa kế 1 gia đình giàu có, gương mặt trẻ Forbes Việt Nam “30 Under 30” năm 2015, người từng được trực tiếp trò chuyện có Tổng thống Mỹ Barack Obama ở mô hình Dreamplex do mình sáng lập.

Điều đáng nói, 8x này đã đi qua hành trình “vượt sướng” của chính mình, dám dấn bước vào một số “giả thuyết” và trải nghiệm để ghi dấu trên phân khúc bằng một số sản phẩm và dự án “bẻ khóa” mọi giới hạn, không gian (unlocking Spaces).

Được biết, tập đoàn Trung Thủy làm việc theo tiêu chí lấy phân khúc làm trọng tâm. Tuy nhiên, nếu cứ chạy theo phân khúc và xu hướng thì liệu Trung Thủy có mất đi định vị riêng của mình?

“Nếu không có phân khúc thì kinh doanh sẽ không tồn ở”. Làm ra sản phẩm mà nhu cầu phân khúc không có thì dẫu sáng tạo và phá một sốh thế nào cũng sẽ thất bại. Nhưng nếu đã có phân khúc và nhu cầu thì thách thức lại trở về câu chuyện sáng tạo. Sự khác biệt của sản phẩm là gì?

Thị trường là “nhân tố cần” nhưng chưa đủ. Để đứng vững trên phân khúc, người làm kinh doanh phải có sự mày mò, tìm hiểu và không ngừng đổi mới và làm tốt hơn mỗi ngày. Tôi luôn luôn đặt ra câu hỏi “Tại sao?”. Vì sao phải làm thế này, thế kia? Sao chẳng thể làm tốt hơn và sao chẳng thể làm khác đi? Liệu đây có là một sốh tốt nhất?”. Đây cũng là văn hóa “không ngừng đặt câu hỏi” mà tôi luôn đặt ra trong doanh nghiệp của mình.

Sự sáng tạo và đổi mới được nhắc đến nhiều rồi. Vậy có 1 người đi du học thì quy trình sáng tạo có gì khác? Như Tín nói, phân khúc là nhân tố cần nhưng chưa đủ. Làm thế nào để cho nó đủ? Làm thế nào để cân bằng giữa việc khác biệt nhưng vẫn chắc chắn cung cấp phân khúc?

Đó là một sốh bắt đầu bằng một sốh đặt giả thuyết về phân khúc và có quy trình để chạy theo nó. Quy trình này bao gồm một số bước triển khai chính như sau: Thứ nhất đưa ra giả thuyết, thứ hai là test hoặc thử nghiệm. Các bước thứ hai là cải tiến và đổi mới.

Chẳng hạn, khi thực hiện dự án Dreamplex, chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng phân khúc cần 1 không gian làm việc chia sẻ và nó sẽ giải quyết được 1 số vấn đề của một số doanh nghiệp Startup.

Từ giả thuyết đây chúng tôi làm một số Demo, Mock-up sản phẩm, thu thập một số hình ảnh 3D, mặt bằng và bản vẽ rồi đi ra mắt có một số quý khách tiềm năng để lắng nghe ý kiến của họ, luôn đặt cho họ một số câu hỏi: “Nếu bây giờ tôi có sản phẩm bởi thế thì anh/chị có thích hay không? Có chịu trả mức giá này hay không? Nếu câu trả lời là không thì chúng tôi sẽ không làm hoặc cân nhắc. Nếu có thì phải suy nghĩ một sốh để làm sao đã đi vào hoạt động sản phẩm tốt nhất. Tôi được thầy dạy rằng hãy đi tìm hiểu toàn bộ một số gì người ta đã làm trước đây, đánh giá vì nguyên nhân gì mà họ làm bởi thế từ đây mới tự hỏi: “Làm thế nào để có thể cải tiến”.

Có một số thứ đã quá tốt, không cần sáng tạo, chỉ cần copy và có một số thứ bộc lộ sự hạn chế, mặt khuyết, cần cải thiện. Ngay cả một số người nghệ sĩ giỏi nhất trên địa cầu đôi khi cũng phải copy 1 một sốh học hỏi một số người đi trước và phát triển nó thành của mình. Tư duy này rất quan trọng giúp cho người làm kinh doanh tránh sa đà vào bẫy “sáng tạo hoang đường” và chú trọng vào hiệu quả thực ở.

Vậy muốn biến thành “của mình” thì cần làm một số gì?

Vẫn bằng một sốh đặt câu hỏi. Với văn hóa Việt Nam thì cần phải “địa phương hóa” sự sáng tạo của người khác. Làm sao để có thể làm tốt hơn có tiền bạc, nội lực, con người của mình.

Điều này đòi hỏi sự “đào sâu”, tìm tòi về sản phẩm, phân khúc và người tiêu dùng. Ngay cả khi sản phẩm đã đã đi vào hoạt động rồi thì phải lắng nghe phản hồi của quý khách. Phản hồi của quý khách là gì? Khách hàng thích thú điều gì, chưa hài lòng điều gì? Phải luôn thu thập phản hồi của quý khách để biết điều nào tốt và ngược lại.

Sáng tạo là phải biết copy 1 một sốh học hỏi một số người đi trước và phát triển nó thành của mình

Hiện nay, Big Data và một số công cụ đo lường hành vi quý khách đã phần nào giúp cho một số DN thực hiện khảo sát quý khách 1 một sốh tiện lợi hơn đặc thù là trên mạng xã hội. Công ty anh có đang sử dụng một số công cụ hay công nghệ nào để thực hiện điều này?

Chúng tôi đang tiến hành dịch vụ Social Listening (lắng nghe mạng xã hội). Tuy nhiên, không có gì tốt hơn trong việc lắng nghe để thấu hiểu quý khách bằng “focus group” khi mình là người trực tiếp tổ chức hoặc là người kết nối giữa mình có quý khách.

Với focus group, thì chúng tôi thường làm có 1 nhóm ưu tiên, mời một số quý khách thực sự tiềm năng, đặc thù là có một số quý khách đã từng sử dụng một số sản phẩm của mình vì họ sẽ có một số ý kiến xác đáng hơn.

Ở Việt Nam, sự cởi mở chia sẻ của quý khách kể cả phản hồi tích cực lẫn tiêu cực đều rất dè dặt. Nếu DN không hỏi thì quý khách cũng sẽ không nói. Vì vậy, để có được một số sự “thấu hiểu quý khách 1 một sốh toàn diện” chúng tôi “không ngừng đặt câu hỏi”.

Các anh chị nhận thấy dịch vụ thế nào? Không gian thế nào? Thiết kế được không? Diện tích như thế này là to hay nhỏ? Khi làm F&B thì nếu tổ chức Beer Party cho thành viên thì tần suất bao nhiêu là thích hợp, làm việc nào là quyến rũ? Khi chúng tôi làm Dreamplex 2, chúng tôi lại đi khảo sát một số quý khách đã sử dụng Dreamplex 1 để có một số bước cải tiến đáng kể hơn.

Có khi nào giả thuyết là sai và thất bại trong việc kinh doanh mà Tín từng trải qua là gì?

Sau khi về nước 1 thời gian ngắn, tôi tự kinh doanh riêng trong lĩnh vực F&B có 1 số mô hình vui chơi và kinh doanh nhà hàng. Trong đây, Mama Restaurant là 1 trong một số thất bại dù đã làm tìm hiểu kỹ lưỡng nhưng cái sai là chúng tôi đi test có quý khách bè của mình.

Bạn bè là 1 lượng quý khách rất nhỏ và hạn chế trong việc đưa ra ý kiến góp ý hay phê bình vì cả nể. Còn quý khách thì có thể “chửi” thẳng vào mặt. Khi test sai thì giả thuyết sai và kéo theo là 1 chuỗi sai kế tiếp.

Đó có phải là thất bại duy nhất?

Không phải duy nhất. Thất bại Thứ nhất của tôi là Sin Lounge phiên bản 1 rồi mới đến Mama Restaurant. Lí do là bởi tôi muốn làm sản phẩm đây và không quan tâm tới phân khúc. Thất bại thứ hai có Mama Restaurant là có quan tâm tới phân khúc, có làm test nhưng lại sai đối tượng quý khách.

Anh cảm giác và suy nghĩ như thế nào trước thất bại?

“Thất bại là người thầy tốt. Thành công là người thầy tồi!”. Thất bại dạy mình nhiều trong khi thành công không dạy mình được gì hết.

Cảm giác Thứ nhất thì đau đớn, trách chính bản thân, kế tiếp là xấu hổ. Cái cảm giác đứng trước toàn thể nhân viên nói lời xin lỗi thật không tiện lợi gì. Cuối cùng là cảm giác vui mừng vì mình đã thất bại sớm, đã rút ra được bí kíp và bài học xương máu cho chính bản thân.

Có thể nói, Trung Thủy thành công là nhờ chú trọng nhiều đến việc tìm hiểu phân khúc. Theo anh, điều này quan trọng như thế nào?

Thị trường chọn lọc toàn bộ. Phải tìm hiểu phân khúc và biết được phân khúc đang muốn gì. Công ty đang ấp ủ tìm hiểu một số dự án về nhà lương vừa túi tiền. Trước khi kiến trúc thì đã dự kiến focus group để làm, đi thăm một số dự án nhà trung bình đã xây trước đây, xem từng căn nhà và một sốh sống của người dân như thế nào… từ đây có thể hình dung, sản phẩm mình sẽ như thế nào.

Tuy nhiên trong ngành BĐS, thách thức đặt ra là một số phản hồi của quý khách cần có thời gian dài để kiểm chứng. Vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi dự kiến sẽ tiến hành công nghệ thực ở ảo, trí tuệ nhân tạo để quý khách góp ý càng sớm càng tốt, từ đây có thể tối ưu hóa giá trị sản phẩm, chi phí thích hợp và sản phẩm thì đúng như chờ mong của quý khách.

Để đứng vững trên phân khúc người làm kinh doanh phải biết “Không ngừng đặt câu hỏi”

Trạm dừng chân là 1 sản phẩm khá đặc biệt của Trung Thủy. Sản phẩm này phải chăng cũng được tìm hiểu rất kỹ khi cho công bố phân khúc? Ý tưởng này xuất phát từ đâu?

Ý tưởng này xuất phát từ mẹ tôi, có thể không dựa trên 1 sự tìm hiểu bài bản nhưng lại bắt nguồn từ việc thấu hiểu nỗi lòng của khách du lịch. Tính mẹ tôi hay quan tâm, bắt chuyện mọi người nên hồi làm mỹ nghệ có một số đoàn khách Nhật đến cửa hàng thì hay hỏi là họ từ đâu tới, chuyến đi thế nào, có vui không, an toàn không?

Được lời như cởi tấm lòng, họ bày tỏ bao nhiêu nỗi niềm bức xúc từ việc ăn cơm “tù” tới việc nghỉ chân ở một số trạm dừng không có toilet ra sao. Chính vì thực ở đây mà mẹ Tín mới nảy ra ý tưởng làm 1 trạm dừng để giải quyết một số nỗi khổ trên của khách du lịch.

Mô hình này có giống 1 mô hình nào đây ở nước ngoài và nó đã được “địa phương hóa” như thế nào khi về Việt Nam?

Ở nước ngoài thì trạm dừng khá phổ biến nhưng đa số lại theo kiểu McDonald hay cây xăng. Ở đây, trạm dừng được hiểu là “điểm dừng”. Khi có mô hình này về Việt Nam, chúng tôi muốn xem nó như 1 “điểm đến”, là 1 làm việc trong chuyến đi của khách du lịch. Hiện nay, trạm dừng chân của Trung Thủy có không gian và mô hình làm việc không khác gì 1 resort.

Vậy còn đối có “Sin Lounge”, liệu rằng nó cũng xuất phát từ nhu cầu thực ở của 1 người trẻ không tìm được chỗ vui chơi xứng tầm?

Cũng có thể nói bởi thế (cười). Nếu như trạm dừng chân giải quyết một số nhu cầu căn bản của con người trong việc ăn, ở, di chuyển thì Sin Lounge giải quyết nhu cầu cao hơn của con người đặc thù là giới trẻ trong việc tìm ra “không gian” và cùng đồng vui chơi cho riêng mình sau giờ làm việc. Điều đặc thù là đa số quý khách đều biết nhau và họ đến Sin Lounge giống như là đến 1 cùng đồng Networking hơn là vui chơi đơn thuần.

Từ Sin Lounge đến Dreamplex, có vẻ như “cùng đồng” của Trung Thủy đã lớn hơn? Liệu Dreamplex có phải là “giấc mơ lớn” của Trung Tín, đúng như tên gọi của nó? Giấc mơ ấy sẽ lớn cỡ nào?

Đúng vậy. “Dream” là giấc mơ và “Plex” nghĩa là 1 khu phức hợp. Tôi đã hình dung và mơ rằng nó sẽ lớn hơn một số gì diễn ra bây giờ, không chỉ là mô hình làm việc cho startup mà còn là mô hình tiên phong về văn phòng dịch vụ.

Mơ rằng trong tương lai sẽ có nhiều tòa nhà Dreamplex mọc lên nữa, nơi mà một số doanh nghiệp lớn và nhỏ có thể trao gửi “8 tiếng vàng” của mình ở đây. Xu hướng sắp tới, một số cá nhân và tổ chức sẽ rất chú trọng tới không gian làm việc sáng tạo có một số tiện ích tân tiến, góp phần nâng cao một số giá trị sống của người làm việc ở đây.

Để đạt được bởi thế thì Trung Thủy có kế hoạch cụ thể thế nào?

Hiện ở Dreamplex có một số dịch vụ phục vụ cho một số nhu cầu tối thiểu cho DN startup. Trong tương lai Dreamplex sẽ có thêm nhiều dịch vụ cá nhân như Gym, hồ bơi. Dần dần thì công việc và cuộc sống sẽ có mối liên hệ mật thiết hơn.

Vậy theo Tín làm thế nào để có thể cân bằng cuộc sống?

Thực tế thì không cân bằng được. Thường thì cuộc sống có 5 ưu tiên chính bao gồm: Gia đình, Bạn bè, Sự nghiệp, Sức khỏe, Sở thích và Đam mê. Chúng ta phải đồng ý hi sinh hoặc đánh đổi để chọn lọc ưu tiên nào.

Trong bất cứ GĐ nào của con người, nếu may mắn thì sẽ chỉ có thể được chọn 3 còn không thì 2. Điều quan trọng là ở mỗi thời điểm chúng ta phải biết chọn điều gì là quan trọng nhất cho chính bản thân.

Hiện ở tôi đang chọn sự nghiệp và 1 phần đam mê vì 2 thứ có liên kết có nhau và gia đình. Ngay cả sở thích có Golf tôi cũng gác lại, ít nhất 10 năm.

“Hãy mơ một số giấc mơ lớn”

Dreamplex đã và đang trở thành 1 môi trường năng động và hiệu quả cho Startup trẻ. Theo Tín, kỹ năng networking quan trọng như thế nào đối có Startup và doanh nhân trẻ Việt Nam cần phải làm như thế nào để cải thiện?

Cực kì quan trọng. Đây không còn là thời đại “hữu xạ môi trường xung quanh hương” nữa. Mình làm tốt thì phải biết một sốh la làng. “La làng” bằng một sốh networking, mối quan hệ, social media,… Startup bây giờ phải làm được điều đây dù muốn hay không.

Networking là phải thi công mối quan hệ có giá trị và ý nghĩa chứ không đơn thuần là việc gặp gỡ và thảo luận danh thiếp. Để làm được điều đây thì phải thực lòng quan tâm và “lắng nghe” lẫn nhau, xem đây như là 1 cá nhân, 1 con người chứ không phải là công cụ giao tiếp và mở rộng mạng lưới. Quan tâm thì sẽ hỏi rất nhiều thứ liên quan đến cuộc sống và suy nghĩ của đối phương chứ không chỉ nhằm tiếp cận vì một số mục đích khác.

John C. Maxwell có viết 1 cuốn sách rất hay có tựa đề là “Ai Cũng Giao Tiếp Nhưng Mấy Người Kết Nối”. Tín suy nghĩ như thế nào về sự kết nối?

Để kết nối và giao tiếp có bất kỳ ai, điều quan trọng nhất là phải có khả năng “tạo ra sự đồng cảm”. Đó không phải là 1 kỹ năng mà là thái độ. Phải xuất phát từ sự quan tâm thực lòng, không giả bộ được.

Vậy khi kết nối người khác và được người khác kết nối một số giá trị nào người ta cần phải đề cao?

Kết nối ngoài đời hay cả trên mạng xã hội, Tín rất tâm đắc có công thức “ICE” bao gồm “Inform”, “Connect”, “Entertainment/Education”. Tất cả một số gì chúng ta tương tác có một số người xung quanh đều phải gắn liền có 3 tiêu chí đây.

Là 1 người đi du học và trở về Việt Nam, theo Tín đâu là thời cơ và thách thức khi trở về và làm việc ở môi trường sở ở?

Cơ hội thì rất nhiều. Những người được đi du học thì có thời cơ tiếp xúc có văn hóa mới và nên tận dụng tối đa kiến thức ở nước ngoài. Cũng như tư duy “Copy” mà Tín đã đề cập từ đầu. Việt Nam đi sau Thái Lan, Singapore, Malaysia bao nhiêu năm thì vì nguyên nhân gì mà không nhìn một số nước đây họ đã làm được một số gì, họ thành công ra sao rồi nhìn lại Việt Nam đã có ai làm chưa, nếu chưa thì làm được và làm tốt hơn hay không?

Tiếng Anh cũng là lợi thế rất lớn. Khi biết thêm 1 ngoại ngữ thì chúng ta đã có thêm 1 một sốh tư duy khác. Đối có Tín, bình thường thì tư duy tiếng Việt nhưng khi nào cần suy nghĩ về chiến lược, sáng tạo, đột phá thì lại muốn tư duy bằng tiếng Anh.

Tín nhận được một số gì từ Đại học?

Đó là sự tự học, tự tìm hiểu, lí luận, tự đưa ra chính kiến và có nhiều một sốh giải quyết trước 1 vấn đề.

8 năm du học ở Úc là 1 dao động thời gian dài. Tư duy và phong một sốh sống của Tín có sự pha trộn như thế nào khi về nước?

Một điều mà Tín chưa bao giờ chia sẻ có báo chí là kỷ niệm đáng nhớ hồi năm lớp 9 ở trường Geelong Grammar School (trường Thái tử Anh từng học). Khi đây Tín được đi học “ở trên rừng”. Ở trong kí túc xá, như quân đội, không nước nóng, không internet, không liên hệ di động, không máy tính.

Chính môi trường đây đã dạy cho Tín kỹ năng sống tập thể, kỹ năng sống không cần công nghệ và tham dự vào một số làm việc cắm trại, leo núi, làm dịch vụ công ích. Chính một số năm tháng đây đã giúp cho Tín hiểu rằng tạo ra 1 “cùng đồng” và duy trì nó làm việc là cả 1 hành trình trải nghiệm.

Vậy Tín có lời khuyên nào cho một số quý khách du học ở nước ngoài mà còn ngần ngại chưa dám về Việt Nam không?

Không nhất thiết cứ đi học là phải về. Nếu họ nhìn thấy được 1 nhu cầu hay 1 vấn đề xã hội nào đây mà ở Việt Nam chưa giải quyết được và họ làm được điều đây hoặc là 1 thời cơ tiềm năng mà muốn làm thì hãy về.

Còn khi về Việt Nam rồi thì nên nhớ 1 câu là: “When in Rome, do as the Romans do” nghĩa là Nhập gia tùy tục. Nếu không biết một sốh linh hoạt thì khó lòng kinh doanh ở Việt Nam được.

Bạn có chia sẻ gì có một số startup trẻ ở Việt Nam?

Hãy thật sự tỉnh táo có một số gì mình làm. Trước khi khởi nghiệp thì hãy suy nghĩ cho kỹ, sau đây phải đặt ra một số giả thuyết, phải test rất sớm và thận trọng. Cũng cần phải cân bằng chọn giữa đam mê của chính bản thân và nhu cầu phân khúc, tham khảo lại 5 ưu tiên phải chọn. Nếu như chọn sự nghiệp và hy sinh đam mê thì đây là 1 sự chọn lọc. May mắn hơn thì có thể chọn cả 2.

Tôi thích triết lý Ikigai của Nhật Bản. Trong tiếng Nhật, Ikigai là 1 khái niệm có nghĩa “tìm kiếm mục đích của quý khách” hay “nguồn gốc để thức dậy vào mỗi sáng”. Khi tìm thấy “Ikigai” mỗi người sẽ luôn tràn đầy năng lượng mỗi ngày và có 1 cuộc sống lâu dài, hạnh phúc.

Xin cảm ơn anh vì một số chia sẻ chân thành và chúc anh cùng một số “cùng đồng” của mình sẽ phát triển và nhân rộng mô hình Bên cạnh đây.

CEO 8X Tập đoàn Trung Thuỷ nói gì về quà tặng đặc thù “hãy mơ một số giấc mơ lớn” của Tổng thống Mỹ Barrack Obama?

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0