“Bão” hạ giá ô tô tiếp diễn ra sao?

my-portfolio

Chưa bao giờ cuộc đua giảm giá xe bốn phân phốih diễn ra sôi động ngay giữa tháng “cô hồn”-thời điểm kiêng cữ chuyển nhượng, động thổ của người Việt.

5 ngôi làng tỷ phú ở xứ Nghệ
Xuất khẩu cá tra vẫn ổn định
Nghề bắt thức ăn cho tôm hùm kiếm được tiền trăm/ngày

Chưa bao giờ cuộc đua giảm giá xe bốn phân phốih diễn ra sôi động ngay giữa tháng “cô hồn”-thời điểm kiêng cữ chuyển nhượng, động thổ của người Việt. Đặc biệt, sau tài liệu Tập đoàn Vingroup “nhảy” vào sản xuất xe bốn phân phốih… Liệu giấc mơ phổ biến xe bốn phân phốih có sắp thành hiện thực có người Việt?

Giảm giá chưa từng thấy

Liên tiếp từ đầu năm đến nay, 1 vài công ty sản xuất, lắp ráp trong nước đua nhau giảm giá nhiều mẫu xe. Đáng chú tâm, ở dòng xe đa dụng (SUV) chứng kiến cuộc tranh đua giảm giá khốc liệt giữa hãng Honda CRV và Mazda CX-5, hãng Nissan X-Trail. Cả 2 mẫu xe CRV và CX-5 ở thời điểm đầu năm 2016 (thời điểm phiên bản mới được trình làng ra phân khúc) đều có giá trên 1 tỷ đồng.

Đến nay, sau 19 tháng, hãng Honda CRV đã giảm hơn 300 – 330 triệu đồng tùy phiên bản. Mức giảm giá này khiến quý khách đã mua xe vô cộng xót của, trong khi các quý khách đang có nhu cầu lại thêm do dự.

Đáng nói, người Việt vốn có quan niệm thời điểm này (tháng Bảy âm lịch) là tháng “cô hồn”, kiêng kỵ mua sắm. Thế nhưng, lần Thứ nhất trong lịch sử, hãng Honda Việt Nam (HVN) bất ngờ giảm giá phân phối xe CRV lên tới 200 triệu đồng so có 2 tháng trước đây. Không các thế, việc tập đoàn BDS danh tiếng Việt Nam là Vingroup nhảy vào lĩnh vực xe bốn phân phốih, bắt đầu làm dự án công trình sản xuất xe bốn phân phốih Vinfast hôm 2/9 (trước rằm tháng Bảy 3 ngày) gây bất ngờ cho vô vàn công ty xe bốn phân phốih trong và ngoài nước, khiến họ phải ít nhiều điều chỉnh chiến lược sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu.

Nhìn lại từ đầu năm tới nay, các mẫu xe bốn phân phốih giảm giá nhiều nhất chủ yếu lại là xe có giá phân phối trên dưới 1 tỷ đồng. Đơn cử, đầu tháng 8 vừa qua, chiếc xe SUV cỡ lớn Wolkswagen giảm giá lên tới 260 triệu đồng. hãng Honda cũng có mức giảm giá cao nhất trong lịch sử của hãng này ở Việt Nam khi giảm tới 192 triệu đồng đối có xe xe Honda Accord.

hãng xe Toyota khuyến mãi lên tới 164 triệu đồng đối có xe Land Cruiser Prado TX-L. hãng xe Toyota mẫu xe Toyota Camry 2.5Q cũng giảm giá phân phối lên tới 120 triệu đồng. Áp lực doanh số trong bối cảnh 1 vài đối thủ không ngừng hạ giá khiến dòng xe thuộc dạng hot nhất của hãng xe Toyota giai đoạn này là mẫu xe Toyota Fortuner 2017 cũng phải xuống giá để lôi kéo quý khách (giảm 20-25 triệu đồng tùy phiên bản).

Tại sao 1 vài mẫu xe này được giảm giá sâu bởi thế, liệu công ty có lỗ không? Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Tiểu ban chính sách phân phối hàng, Hiệp hội 1 vài nhà sản xuất xe bốn phân phốih Việt Nam (VAMA) cho rằng, trường hợp của hãng Honda CRV gây chú tâm nhiều nhất bởi nhiều tài liệu cho rằng họ đang xả hàng tồn kho để chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu vào đầu năm 2018, đổi đời xe mới.

Việc 1 vài hãng khác đua nhau giảm giá không ngừng nghỉ thời gian qua, theo ông Tuấn cũng vì hàng tồn kho quá nhiều, phải giảm giá để kích cầu, thậm chí phân phối cắt lỗ để duy trì vận hành sản xuất, trả lương bổng cho nhân viên…

Anh Ngọc Thọ, 1 người am hiểu phân khúc xe bốn phân phốih Việt Nam cho hay, dù 1 vài hãng giảm giá nhiều song người Việt đang mua 1 chiếc xe có giá trị thực ít hơn hàng trăm triệu đồng. Do đây, theo anh này, đã đến khi phải đưa giá xe về sát giá trị thực của nó.

Anh Thọ nhẩm tính, xe Mazda CX5 bản cao nhất hiện được hãng phân phối ở Việt Nam có giá 899 triệu đồng. Để lăn phân phốih chiếc CX5 2.5 số tự động thì tổng giá thành dao động 1,019 tỷ đồng, bao gồm cả lệ phí trước bạ, giá thành đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm… Trong khi đây, giá chiếc CX5 bản cao nhất ở 1 số nước chỉ 600 triệu đồng. Như vậy, khi về Việt Nam, giá chiếc xe này đã cao hơn lên tới 400 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn: “Nếu so sánh giá xe thì phải bỏ thuế, phí ra mới công bằng. Thực tế, thuế ở Việt Nam đang cao nhất so có 1 vài nước trong khu vực và cả APEC. Tiền thuế chiếm 40-50% tổng giá trị của 1 chiếc xe khi lăn phân phốih. Hãng chỉ hưởng lợi nhuận dao động 10%, đại lý hưởng dao động 5% trên tổng giá trị chiếc xe tùy vào năng lực tiếp thị và phân phối hàng. Do đây, thời gian qua đảm bảo có 1 số mẫu xe phải phân phối cắt lỗ để đẩy hàng tồn”.

Cắt giảm thuế, xe bốn phân phốih rẻ cỡ nào?

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, sau 20 năm triển khai, công nghiệp xe bốn phân phốih Việt Nam cũng đạt được 1 số kết quả nhất định khi xe tải và xe chở người trên 10 chỗ (xe khách) gần đạt mục tiêu nội địa hóa đề ra (45-50% so có mục tiêu 60%).

Riêng xe chở người dưới 9 chỗ ngồi, đến nay mới đạt bình quân dao động 7 – 10%, còn quá xa so có mục tiêu 40% đề ra vào năm 2005. Trong đây, Cty CP xe bốn phân phốih Trường Hải (Thaco) đạt 15 – 18%, hãng xe Toyota Việt Nam (TMV) đạt 37% đối có riêng dòng xe xe Innova, thấp hơn mục tiêu đề ra (50%).

Từ năm 2017, TMV chỉ còn lắp ráp Vios, xe Innova, mẫu xe Toyota Altis, mẫu xe Toyota Camry, chuyển nhập khẩu (NK) mẫu mẫu xe Toyota Fortuner từ Indonesia. Trong khi đây, hãng Honda chỉ còn lắp ráp City và CRV, nhập khẩu mẫu xe Civic, xe Honda Accord, Honda Odyssey.

Đáp lại, Thaco đẩy mạnh khuyến mãi có Mazda CX-5, hãng xe Toyota khuyến mãi nhiều có xe Innova để đạt được tỉ lệ nội địa hóa cao, nhằm giảm giá xe, tranh đua có 1 vài xe cộng phân khúc nhập về từ khối ASEAN trong năm 2018. Do đây, tiên đoán giá xe từ giờ đến cuối năm sẽ còn nhiều biến động.

Theo cam đoan của Việt Nam có WTO, năm 2018 và 2019 1 số dòng thuế NK xe bốn phân phốih dưới 9 chỗ sẽ phải cắt giảm. Cùng đây, từ năm 2018, 1 vài dòng xe xe bốn phân phốih nguyên chiếc và 1 số linh kiện NK từ 1 vài nước ASEAN cũng giảm thuế về 0% (thay mức 30% hiện hành, theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN).

Biểu thuế Tiêu thụ đặc trưng (thuế TTĐB) mới sẽ có hiệu lực từ 1/1/2018 cũng giảm mạnh dòng thuế này có xe bốn phân phốih nhỏ. Đặc biệt, ít ngày trước Bộ Tài chính đã mở phân phối Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 122/2016 về biểu thuế xuất – nhập khẩu (XNK) ưu đãi, đề xuất giảm mạnh thuế NK có linh kiện xe bốn phân phốih NK để thực hiện chiến lược phát triển xe bốn phân phốih Việt Nam tới năm 2025, định hướng tới năm 2035.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Vụ trưởng Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cũng cho rằng, đề xuất giảm thuế linh kiện xe bốn phân phốih NK nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp xe bốn phân phốih và phụ trợ, tạo việc làm. Dù thu thuế NK giảm, nhưng ngân sách nhà nước vẫn hưởng lợi khi thu thuế lương bổng DN tăng lên và giúp giảm nhập siêu xe bốn phân phốih, người tiêu dùng sẽ được lợi nhờ xe bốn phân phốih giá rẻ, chất lượng cao.

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách phân phối hàng VAMA cũng tin rằng, có các chính sách phân phối hàng giảm giá thuế trong các năm tới, đảm bảo giá xe sẽ còn giảm xuống, người tiêu dùng thêm nhiều thời cơ mua 1 vài xe giá rẻ, dung tích xi lanh nhỏ.

Theo chủ 1 DN xe bốn phân phốih, giá thành sản xuất 1 mẫu xe ở Việt Nam cao hơn Thái Lan dao động 20%. Khi giảm thuế linh kiện về 0% thì tổng giá thành sản xuất giảm dao động 3-4%, bởi thế xe lắp ở Việt Nam vẫn cao hơn dao động 16-17% so có Thái Lan. Do đây, 1 vài hãng như Thaco, HTC và TMV phải đạt được tỉ lệ nội địa hóa 1 vài mẫu xe đang chiếm lợi thế trên phân khúc giai đoạn này để có giá phân phối tranh đua có xe từ ASEAN cộng phân khúc.

Cuộc đua giảm giá xe bốn phân phốih, khi nào đến hồi kết?

Các quý khách đang xem chuyên mục Hang Hoa Nguyen Lieu của C2pleikan.edu.vn trong đây có đầy đủ tin tức về chất liệu xây dựn, năng lượng tài nguyên và nông thủy sản ..

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/tin-tuc-du-an/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0