Bác đề xuất ‘doanh nghiệp đầu tư, Nhà nước hoàn vốn’

my-portfolio

Tổ công tác của Thủ tướng đề nghị các công ty trong ngành Hàng không cần tránh tư tưởng ỷ lại, bao cấp, phải đẩy mạnh lôi kéo đầu tư tư nhân, “đừng đ

Vingroup và Siemens ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong 3 lĩnh vực ô tô, bất động sản và y tế
Thấy gì từ chuỗi tăng giá liên tiếp đưa cổ phiếu Vingroup lập đỉnh cao nhất lịch sử?
Hàng loạt doanh nghiệp vừa giở ‘’võ’’ mua – bán cổ phiếu quỹ

Tổ công tác của Thủ tướng đề nghị các công ty trong ngành Hàng không cần tránh tư tưởng ỷ lại, bao cấp, phải đẩy mạnh lôi kéo đầu tư tư nhân, “đừng đặt vấn đề Tổng công ty đầu tư rồi Nhà nước hoàn vốn lại”.

Như tin đã đưa, ngày 16/8, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã kiểm tra 3 Tổng công ty thuộc ngành hàng không, gồm: Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines-VNA), Quản lý bay Việt Nam và Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Hai vấn đề được trao đi đổi lại nhiều nhất ở buổi kiểm tra là đề nghị đổi mới quản trị, tăng sức tranh giành của các công ty này và lôi kéo các nguồn lực đầu tư tư nhân, bởi “có tư nhân tham dự thì chất lượng dịch vụ sẽ khác rất nhiều”, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng.

Nhiều vướng mắc về thể chế

Theo ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Tổng công ty Cảng hàng không, có 1 số vướng mắc, gặp khó trong vận hành. Trong đó, đáng chú tâm, theo Luật Hàng không dân dụng, Tổng công ty chỉ là đơn vị thuê đất trong các cảng hàng không, còn quyền sử dụng đất thuộc về cảng vụ. Ông Thanh khẳng định điều này ảnh hưởng tới tính chủ động của Tổng công ty và không thích hợp có thông lệ địa cầu.

Còn Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Phạm Việt Dũng đề nghị có quy chế sử dụng vùng trời linh hoạt giữa hàng không dân dụng và quân sự để tăng hiệu quả kinh tế, cắt giảm quá tải trên các các con phố bay.

VNA cũng đưa ra vô vàn kiến nghị, như kiểm soát việc tăng giá dịch vụ ở các cảng hàng không, tách bạch và thực hiện đấu thầu cung cấp dịch vụ công ích như khai thác các các con phố bay tới vùng sâu, vùng xa…

Tuy nhiên, nhiều kiến nghị của VNA được cho là có thể khiến nhiều hãng hàng không giá rẻ không vừa lòng, như cần kiểm soát giá dịch vụ hàng không nội địa. Theo ông Dương Trí Thành, điều này nhằm “tránh hiện tượng giá vé thấp hơn kinh phí, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của các công ty”.

Trả lời câu hỏi của Thủ tướng về tần suất cất, hạ cánh ở Việt Nam thấp hơn nhiều nước là do hạ tầng hay con người, ông Dương Trí Thành cho biết trong khi hạ tầng chưa thể nâng cấp ngay thì các biện pháp quản trị, phối hợp, điều hành là chọn lọc. Trong 7 tháng qua, mật độ chuyến bay đúng giờ của VNA đạt trên 90%.

Phát biểu ở buổi kiểm tra, các chuyên gia kinh tế Nguyễn Đình Cung, Trần Đình Thiên và ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – các thành viên mới của Tổ công tác – nhấn mạnh đến đề nghị đổi mới quản trị ở các công ty.

“Trong các báo cáo không thấy xuất hiện các chỉ số rất cơ bản cho thấy chất lượng vận hành của các công ty, như ROA (tỷ số lợi nhuận ròng trên tài sản) hay ROE (tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ có). Riêng VNA chịu sự tranh giành rất khốc liệt, đáng lẽ báo cáo nên so sánh có các công ty khác trong và ngoài nước, khoảng cách ra sao, lý do do đâu?”, ông Cung phân tích.

Cũng theo vị chuyên gia, đối có quản lý bay hiện là độc quyền Nhà nước nhưng tiến tới không nên giữ thêm độc quyền nữa, cần tạo cơ chế để huy động các nguồn lực xã hội. Ở nhiều nước sân bay tư nhân rất nhiều, chúng ta cũng nên tìm hiểu việc này.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, ở nhiều sân bay, các vận hành mua sắm mới là nguồn thu chính, như sân bay Incheon (Hàn Quốc) thu mỗi năm tới 18 tỷ USD từ nguồn này. Thứ trưởng cũng hoan nghênh việc tách bạch nhiệm vụ kinh doanh và nhiệm vụ công ích trong vận hành của các công ty.

Doanh nghiệp chủ lực nộp ngân sách 600 tỷ là ‘quá thấp’

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra khi kim đồng hồ đã chỉ quá 12h, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác phân tích cao nỗ lực của 3 Tổng công ty khi trong 84 nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng giao từ đầu năm 2016 tới nay, 80 nhiệm vụ đã đã đi vào vận hành, chỉ còn 4 nhiệm vụ trong hạn đang được tiếp tục thực hiện.

Các công ty và Bộ GTVT cũng đã có báo cáo khá chi tiết, song cần tiếp tục có kế hoạch triển khai cụ thể 6 nội dung mà Thủ tướng đã gợi ý liên quan tới công tác bảo đảm an toàn an ninh; nâng tần suất cất, hạ cánh; tình hình hủy, hoãn chuyến bay; chủ trương xã hội hóa; công tác cổ phần hóa, thoái vốn và hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các công ty.

Trong đó, theo Bộ trưởng, có nhiều vướng mắc mà các công ty nêu “lẽ ra Bộ GTVT phải báo cáo sớm” như liên quan tới việc sử dụng vùng trời linh hoạt, quyền sử dụng đất ở các sân bay… Bộ GTVT cần rà soát lại cơ chế, chính sách bán hàng, kể cả Luật Hàng không dân dụng, đề xuất sửa đổi cho thích hợp.

Ông khẳng định điều Thủ tướng cực kỳ quan tâm, Thứ nhất là các công ty phải đổi mới quản trị, công nghệ, tư duy, nâng cao chất lượng nhân lực, thực sự tranh giành theo cơ chế phân khúc trong bối cảnh ngành hàng không có dư địa phát triển, có lợi thế rất lớn.

“Khi hàng không có Vietjet vào là khác ngay. Lượng khách của VNA tăng 7,3% trong 7 tháng, nhưng năm nay khách quốc tế chuẩn bị tăng gần 30%, tức là thị phần VNA tăng không tương xứng”, Tổ trưởng Tổ công tác phân tích.

VNA phải tham khảo lại hiệu quả sản xuất kinh doanh, bởi có 1 công ty chủ lực trong ngành kinh tế mũi nhọn, quan trọng, đang tăng trưởng mạnh thì nộp ngân sách 600 tỷ trong 7 tháng là thấp. Điều này liên quan tới kinh phí, phải tính toán rất căn cơ các vấn đề như số cán bộ văn phòng liệu có quá đông…

Vấn đề lớn thứ hai được Tổ công tác nhấn mạnh có Bộ GTVT và 3 Tổng công ty là quan tâm kêu gọi các nguồn lực đầu tư tư nhân.

“Tôi thấy vẫn còn tư tưởng gì đó vướng mắc. Trước đó khi triển khai thu phí BOT điện tử không dừng, có người cũng đặt vấn đề là phải nhà nước làm. Nhưng quan điểm của Thủ tướng là đẩy mạnh lôi kéo tư nhân trong đầu tư, khai thác, ngay cả các con phố băng sân bay cũng cần mạnh dạn có cơ chế cộng khai thác, chúng ta chỉ bảo đảm an ninh, an toàn”, ông nói và nhắc tới dự án sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) do 1 công ty tư nhân đầu tư.

“Đừng đặt vấn đề Tổng công ty đầu tư rồi Nhà nước hoàn vốn lại, chẳng thể có chuyện đó trong bối cảnh ngân sách gặp khó. Hơn nữa, có tư nhân vào là chất lượng dịch vụ khác rất nhiều. Phải tránh tư tưởng bao cấp, ỷ lại. Khối tài sản nhà nước khổng lồ ở công ty chưa có lại hiệu quả như chờ mong, chưa tạo cú hích mạnh, nên quan trọng là vấn đề xã hội hóa”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

“Nếu cứ đặt vấn đề đầu tư từ ngân sách nhà nước mà không dám kêu gọi xã hội hóa thì phải tham khảo lại quan điểm, chủ trương. Thủ tướng đề nghị các anh cực kỳ tạo điều kiện, có cơ chế lôi kéo đầu tư trong bối cảnh ngân sách nhà nước rất gặp khó” – Bộ trưởng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng.

Kết quả kiểm tra và các kiến nghị của 3 Tổng công ty và Bộ GTVT sẽ được Tổ công tác tổng hợp, báo cáo đầy đủ ở phiên họp Chính phủ thường kỳ sắp tới.

Theo ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc VNA, trong thời gian qua VNA luôn khẳng định địa điểm, vai trò của hãng hàng không quốc gia, 7 tháng đầu năm đạt 49.000 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận trước thuế hơn 2.000 tỷ đồng. Hãng cũng theo dõi sát nhu cầu phân khúc và tình hình tranh giành, chủ động tăng, giảm tải hợp lý trên các các con phố bay…

Tình hình tài chính của VNA luôn duy trì lành mạnh, độc đáo Tổng công ty đã hoàn toàn chủ động và giai đoạn này không phải sử dụng bảo lãnh vay vốn của Chính phủ.

Còn Tổng Giám đốc Phạm Việt Dũng cho hay hệ thống quản lý an toàn của Tổng công ty Quản lý bay được Tổ chức Hàng không dân dụng địa cầu (ICAO) đạt 81% các nội dung đề nghị.

Để tăng cường năng lực khai thác các sân bay, Tổng công ty cũng đưa ra nhiều biện pháp, độc đáo đã ứng dụng phương thức cất cánh mới ở Nội Bài, Tân Sơn Nhất và từ ngày mai, sẽ bắt đầu thực hiện ở sân bay Đà Nẵng.

Trong khi đó, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không khẳng định sản lượng hành khách tiếp tục tăng trưởng 2 con số, 7 tháng đầu năm đạt 56 triệu, tăng 17%. Doanh thu cũng tăng trưởng bình quân 20% mỗi năm.

Vietnam Airlines đạt 766 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong 6 tháng đầu năm

Bạn đang xem chuyên mục Doanh Nghiep của C2pleikan.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ky-nang-sale/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0